Tin tức

6 hình mẫu nam diễn viên nổi trội trên màn ảnh Hoa ngữ 30 năm qua

05/11/2013

Khi nhắc tới gu thưởng thức của người xem đối với các nam diễn viên, phải nói rằng mỗi thế hệ lại có sự mê đắm khác nhau.

Ngành công nghiệp giải trí Hoa ngữ đã biến đổi trong 30 năm qua, thì gu thưởng thức thay đổi cũng là lẽ tự nhiên. Trang giải trí của mạng QQ đã tổng hợp ý kiến của nhiều khán giả nữ, những người giàu kinh nghiệm trong giới truyền thông, các nhà phê bình, và các đạo diễn để chọn ra 6 hình mẫu nam diễn viên đã thống trị điện ảnh và truyền hình Hoa ngữ trong ba thập kỷ vừa qua.

1. Người hùng mặt vuông chữ điền

Đại diện: Châu Nhuận Phát, Đường Quốc Cường, Tần Hán, Khương Đại Vệ, Trịnh Thiếu Thu, Địch Long

Đường Quốc Cường

Trong thập niên 80, Trung Quốc Đại lục bắt đầu cải cách và mở cửa. Những phim truyền hình Hồng Kông và Đài Loan mau chóng càn quét Đại lục, và thế hệ khán giả nữ của thập niên 80 trở nên say mê những ngôi sao màn bạc như Châu Nhuận Phát của Hồng Kông, và Đường Quốc Cường của Đại lục, tất cả đều mang vẻ đẹp nam tính kiểu truyền thống Trung Hoa: khuôn mặt vuông chữ điền, lông mày sắc nét, đôi mắt to, và sống mũi cao.

Theo một phóng viên truyền hình kỳ cựu, các diễn viên có khuôn mặt vuông được yêu thích bởi "ở thời đó, người xem thích những đấng nam nhi trông chính trực. Đàn ông phải có đặc điểm: lông mày rậm, mắt to, và dáng vóc cao ráo." Từ đó các nam diễn viên này luôn được giao vai anh hùng, thể hiện một hình ảnh tích cực để truyền cảm hứng hy vọng cho người xem.

Châu Nhuận Phát

Kết quả là, họ không bao giờ vào vai phản diện hay vô danh tiểu tốt, và hình ảnh hào hùng đó lan truyền ra cả cuộc sống ngoài đời. Một nhà phê bình giải trí nhận xét, "Thần tượng ở thời này được thần thánh hóa. Họ không được phép mắc sai lầm. Nhiều nhất là họ có thể hút thuốc lá hoặc bộc lộ cá tính, nhưng một khi có vấn đề gì ở đời tư, hình ảnh nhân vật cũng bị đi xuống." Khác với hiện tại, khi những tay thợ săn ảnh được trông chờ bám theo người nổi tiếng và đăng tải hình ảnh nhất cử nhất động, thì thời đó những công ty quản lý nỗ lực để đảm bảo hình ảnh về diễn viên đó được giấu kín và đời tư của họ cũng là chuyện bí mật.

Lớp trẻ ngày nay chỉ còn thấy những người hùng mặt vuông chữ điền đảm nhận những vai đứng tuổi, thật khó tưởng tượng ra cơn sốt khi họ còn trẻ. Nhưng đối với những thiếu nữ ngày ấy, giờ đã trở thành những bà mẹ, thì vẫn còn những ký ức trìu mến về người hùng khi xưa. Một 'fan' nữ 60 tuổi nhớ lại bà đã từng bị ám ảnh bởi vẻ đẹp cổ điển và chất kiên định tự nhiên của Châu Nhuận Phát: "Thời đó, bất kể khi nào Hứa Văn Cường (nhân vật của Châu Nhuận Phát trong Bến Thượng Hải) xuất hiện, tôi sẵn sàng chạy bổ tới để nhìn ngắm, bất biết đang làm gì. Tôi chưa bao giờ thấy người nào choàng chiếc khăn trông phong cách như anh ấy."

2. Những viên chức vì dân gần gũi

Đại diện: Bộc Tồn Hân, Chu Lý Nguyên, Trần Đạo Minh, Trương Phong Nghị, Trần Bảo Quốc

Trần Đạo Minh

Sau làn sóng người hùng mặt vuông chữ điền, nổi lên một thế hệ nam diễn viên trẻ, hầu hết đều là người Đại lục. Giống thế hệ đàn anh, phần lớn họ vẫn vào vai chính diện và duy trì hình ảnh nghiêm túc, nhưng họ thu hút sự chú ý của người xem bằng vẻ đời thường gần gũi hơn. Hơn thế nữa, họ cho thấy kỹ năng diễn xuất vững vàng, nhanh chóng được khán giả mến mộ.

Nhóm mới này không vào vai anh hùng truyền thống, nhưng họ vẫn là anh hùng trong mắt công chúng - một điểm hoàn toàn khác biệt. Phim truyền hình nổi tiếng thời gian này tập trung vào các sĩ quan cảnh sát và quân đội. Nam diễn viên Đại lục Bộc Tồn Hân, đóng chính trong Anh hùng vô hối và Chu Lý Nguyên, đóng chính trong Tân Tinh, trở thành hình mẫu lý tưởng cho các viên chức phục vụ nhân dân. Chu Lý Nguyên đóng đạt tới nỗi khán giả viết thư cho anh, kể về những bất công mong được anh giải quyết.

Trần Bảo Quốc

.Một điều lý giải cho sự xuất hiện của những anh hùng kiểu mới này đó là khán giả đã chán ngấy những anh hùng mặt vuông truyền thống. Một phóng viên truyền hình đã đưa tin về cảnh ngộ của nam diễn viên Tôn Thuần, người được phê là "quá xinh trai" khi anh cố gắng thử vai sau vai diễn ra mắt. "Vẻ điển trai đã trở thành một gánh nặng," theo lời phóng viên.

Những viên chức gần gũi này cũng tích cực hoạt động để cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng, thông qua các cuộc phỏng vấn, biểu diễn trên sân khấu và làm từ thiện. Nhiều phụ nữ đã xúc động trước tấm lòng hăng say làm việc thiện của Bộc Tồn Hân, họ cho biết đã thấy anh trên tivi, nói chuyện và làm bánh bao cùng những nạn nhân của căn bệnh HIV/AIDS.

3. Những chàng trai đẹp như hoa

Đại diện: Châu Du Dân, Ngôn Thừa Húc, Hạ Quân Tường, Trịnh Nguyên Sướng, Ngô Tôn

Bốn chàng trai nhóm F4 của Đài Loan (từ trái qua phải): Chu Hiếu Thiên,
Châu Du Dân, Ngô Kiến Hào, Ngôn Thừa Húc

Một thế kỷ mới khởi đầu, và nhan sắc lên ngôi. Năm 2001, cả châu Á bị cuốn vào cơn sốt phim truyền hình thần tượng Đài Loan Vườn sao băng và bốn nam diễn viên chính, còn được biết đến với tên nhóm F4. Thuật ngữ 'Chàng trai đẹp như hoa' ra đời - dùng để chỉ những nam diễn viên có vẻ đẹp rạng ngời, chăm chút kỹ càng vẻ bề ngoài, thậm chí còn trau chuốt hơn cả các bạn diễn nữ.

Những chàng trai đẹp như hoa và phim truyền hình thần thượng nổi lên cùng lúc, dựa vào lượng khán giả nữ yêu thích ngắm trai đẹp và những mối tình hoàn hảo. "Phụ nữ thích những chàng trai xinh đẹp," theo lời đạo diễn Đại lục Lưu Giang. "Từ xưa đã vậy rồi. Đặc biệt với phim thần tượng, vẻ đẹp của các chàng trai còn đáng giá hơn gái đẹp."

Ngô Tôn

Những trai đẹp Đài Loan như Châu Du Dân và Ngôn Thừa Húc nổi bật lên so với những hình mẫu cũ, không chỉ bởi vẻ bề ngoài, mà còn do những nhân vật họ đảm nhận hầu hết là trai trẻ con nhà giàu có. Nhờ những thay đổi trong xã hội và môi trường sống, khán giả nữ nghiêng về phía những chàng trai trẻ giàu có với vẻ ngoài như bước ra từ truyện tranh Nhật Bản.

Những cô gái trẻ không phải là đối tượng duy nhất than thân trách phận không đủ may mắn để có được chàng trai đẹp như hoa. Theo một phóng viên truyền hình thì, "các mẹ các dì cũng mê tít, bởi vẻ đẹp trẻ trung khiến họ thức tỉnh. Tôi còn nhớ một giáo viên dạy tôi có người vợ vừa qua tuổi 40, cô ấy xem Vườn sao băng hàng ngày, và xem trọn bộ phim tới ba lần."

Dĩ nhiên, một số phụ nữ lớn tuổi hơn chống lại xu hướng này, cho rằng các chàng trai F4 không có vẻ "đàn ông đích thực" của thế hệ xưa cũ.

Và sau khi đọc qua ba hình mẫu diễn viên đầu tiên, bạn có nghĩ rằng mẫu "đàn ông đích thực" sẽ trở lại trong những năm tới? Hay những chàng trai đẹp như hoa tiếp tục dẫn đầu xu thế?

4. Người đàn ông thép

Đại diện: Trương Hàm Dư, Lưu Diệp, Hồ Quân, Khương Văn

Hồ Quân

Như đã thấy qua ba mục trước, gu thẩm mỹ của khán giả nữ có khuynh hướng đảo ngược, và sự đi xuống của những chàng trai đẹp như hoa cũng không phải ngoại lệ. Nhóm lên ngôi lúc này đại diện cho sự trở lại của vẻ đẹp nam tính trong dòng phim chính thống. Những người này được gọi là người đàn ông thép, hiện thân là các diễn viên Đại lục như Trương Hàm Dư và Lưu Diệp, với những đặc điểm hấp dẫn khó cưỡng: vóc dáng cao và mạnh mẽ, ánh mắt kiên định, giọng nói vang dội và đầy uy lực.

Không giống như vẻ nhợt nhạt, mày râu nhẵn nhụi của những chàng trai đẹp như hoa đã thuộc về quá khứ, người đàn ông thép có nước da rám nắng khỏe mạnh và một số thậm chí còn để râu trông rất hấp dẫn.

Lưu Diệp

Với một số người, người đàn ông thép cho thấy sự trở lại của thời đại những anh hùng. Lão Tam, nhân vật do Lưu Diệp thủ vai trong phim Ngạnh Hán, chinh phục cả hai phái với những pha hành động tuyệt vời. Trong khi đó, Trương Hàm Dư thể hiện tinh thần bất diệt của chỉ huy Cốc Tử Địa trong Hiệu lệnh tập kết, bộ phim được coi là phiên bản Trung Quốc của Giải cứu binh nhì Ryan.

Nhưng những anh hùng cơ bắp này khác với anh hùng thuở xưa - họ không phải lúc nào cũng là nhân vật chính diện và chói lòa, lời hoa mỹ như thơ. Lời thoại của họ gần gũi với đời sống hơn, thậm chí nhiều khi thô tục, và đôi bàn tay hiếm khi nào rời súng. Thậm chí, họ có thể vào vai các tay anh chị xã hội đen - điều không thể thấy ở các anh hùng trong quá khứ.

5. Kẻ đánh cắp trái tim đa diện

Đại diện: Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn, Bành Vu Yến, Triệu Hựu Đình, Văn Chương

Huỳnh Hiểu Minh

Với sự hiện diện kéo dài của các chàng trai đẹp như hoa, và sự xuất hiện những người đàn ông thép đáp ứng được mong mỏi, khẩu vị của khán giả nữ được thỏa mãn cho tới năm 2008, khi thị hiếu của họ chuyển sang đòi hỏi một thứ gì đó hiện đại hơn. Nhóm mới, bao gồm những anh chàng muôn mặt biết đánh cắp trái tim, mau chóng xuất hiện.

Những anh chàng này là một sự pha trộn của các thế hệ đi trước: đẹp trai và tinh tế, họ không quá ẻo lả như những chàng trai đẹp như hoa, nhưng cũng không quá mức nam tính như người đàn ông thép. Họ cũng luôn biến đổi dựa trên khả năng đảm nhận nhiều loại vai diễn khác nhau. Nam diễn viên Đại lục Huỳnh Hiểu Minh và Trần Khôn, là hai điển hình, vai diễn của họ trải dài từ hoàng đế, học giả, tướng lĩnh, và cả chàng trai đẹp như hoa.

Triệu Hựu Đình

Có lẽ trong nỗ lực để lật đổ nhãn "thần tượng" hoặc "chàng trai đẹp như hoa" được gán cho mình, những anh chàng đánh cắp trái tim này gần đây đảm nhận những vai diễn mới mẻ, táo bạo hơn, thậm chí là những nhân vật xấu xí. Huỳnh Hiểu Minh sẵn sàng xuất hiện trong bộ dạng bờm xơm trong Thất phu, và hình tượng hoàn toàn rối rắm của anh trong việc thể hiện nhân vật doanh nhân thất bại đeo kính trong American Dreams in China. Tương tự, Trần Khôn chấp nhận đầy nếp nhăn để vào vai nhà khoa học Tiền Học Sâm trong một phim tự truyện năm ngoái, và anh trở thành nhà y thuật già 70 tuổi mất trí trong Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon / Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy.

Với nhiều người, vẻ điển trai là nền tảng quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc. Những tên tuổi lớn đương thời vẫn giữ thế mạnh, và các thành viên mới không ngừng xuất hiện, chẳng hạn như Văn Chương và Hồ Ca của Đại lục. Đài Loan cũng bổ sung những gương mặt nổi tiếng, dẫn đầu là Ảnh đế Kim Mã Nguyễn Kinh Thiên, cùng với Triệu Hựu Đình, Bành Vu Yến và Hoắc Kiến Hoa.

6. Những gương mặt mới tinh

Đại diện: Trần Hiểu, Kha Chấn Đông, Lâm Canh Tân, Tưởng Kính Phu, Trần Học Đông

Kha Chấn Đông

Mặc dù vẫn có đầy đủ vẻ điển trai, lứa nam diễn viên mới nhất thể hiện một sự chuyển dịch nhẹ về cơ cấu. Trẻ, đẹp trai, và tài năng, những gương mặt mới toe này không cách biệt mà cũng chẳng ngạo mạn. Thay vì vậy, họ làm nổi bật vẻ đẹp bẩm sinh, đem đến tình yêu hoàn hảo cho các cô gái trẻ, và trở thành lớp con cháu được các thế hệ lớn hơn yêu quí.

Vào thời đại mà công nghệ có thể xây nên hoặc đánh sập sự nghiệp của một người, những diễn viên mới rất quyết tâm trong việc tiếp thị bản thân. Nam diễn viên Đài Loan Kha Chấn Đông, nam diễn viên Đại lục Trần Hiểu và Lâm Canh Tân thường xuyên cập nhật trang cá nhân Sina Weibo, dựa vào vẻ điển trai và sức hấp dẫn của mình để thu hút 'fan'.

Trần Học Đông

Thật không may, con mắt soi mói không ngừng của truyền thông cũng có thể gây bất lợi. Sau khi bùng nổ tiếng tăm với You Are the Apple of My Eye, Kha Chấn Đông hầu như mất hút trên các mặt báo, ngoại trừ những tin tức về mối quan hệ giữa anh với nữ ca sĩ Tiêu Á Hiên. Có người nghĩ anh chỉ may mắn có được vai diễn trong một bộ phim nổi tiếng, và sẽ khó mà lặp lại thành công trong tương lai.

Tương lai của những gương mặt mới này có thể khó định, nhưng nhiều người cho rằng Trần Hiểu, người có sự nổi tiếng chừng như không giới hạn, có tiềm năng trở thành một Huỳnh Hiểu Minh kế tiếp. Nhờ sự ủng hộ của 'fan' và nhà sản xuất Vu Chính, các xuất phẩm sắp tới của Trần Hiểu hầu như được đảm bảo thành công. Các phim anh đã đóng, như Tiếu ngạo giang hồLục Trinh truyền kỳ, cũng đã chứng thực cho tài năng diễn xuất của anh. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới nói được liệu anh có sự nổi tiếng lâu dài của những diễn viên như Châu Nhuận Phát, người hùng mặt vuông chữ điền đầu tiên hay không.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi