Vào cuối tháng 12 năm ngoái, các cơ quan y tế Trung Quốc đã phát hiện
một bệnh viêm phổi bí ẩn không rõ nguồn gốc lây lan ở Vũ Hán.
Tin đồn trên Internet nhanh chóng có rất nhiều giả thuyết về bản chất
của nó: có phải SARS hồi sinh? Virus mới này nguy hiểm chết người và lây
nhiễm như thế nào? Nó từ phòng thí nghiệm hay có nguồn gốc
tự nhiên?
76 Days — đặt tên theo số ngày phong tỏa Vũ Hán quyết liệt — là phim tài liệu đầu tiên về tâm bão của đại dịch
|
Những cảnh mở đầu bộ phim
76 Days phản ánh sự rối ren và hỗn loạn ở Vũ Hán trong những ngày đầu đại dịch COVID-19.
76 Days
— một trong những bộ phim đầu tiên ghi lại sự khởi đầu của đại dịch
toàn cầu — mở ra với cảnh các nhân viên y tế không thấy mặt, kín mít
trong bộ đồ bảo hộ từ đầu đến chân, đang cố gắng điều trị cho bệnh nhân.
Trong khi làm việc đó, họ cố xoay xở với một đám đông đang tìm cách có
được một chiếc giường bệnh đáng mơ ước. Trải qua một tiếng rưỡi thót
tim,
76 Days cho chúng ta thấy cảnh những bệnh nhân đấu tranh
sinh tồn trước một loại virus chưa xác định, và lòng dũng cảm và kiên
trì của những nhân viên y tế tuyến đầu cố gắng giành giật những mạng
sống.
76 Days cũng cung cấp những cảnh quay độc quyền,
chưa từng có từ bên trong bệnh viện Vũ Hán những ngày tồi tệ nhất của
đại dịch. Bộ phim được biên tập đẹp mắt không chỉ nhằm mục đích thông
tin cho công chúng biết về những gian nan thử thách mà các nhân viên y
tế ở Trung Quốc phải đối mặt mà còn cho đại dịch hình ảnh con người thật
sự mà vốn các phương tiện thông tin đại chúng đã giảm xuống thành số ca
nhiễm mỗi ngày và những từ thông dụng như “truy vết tiếp xúc”.
76 Days cho chúng ta thấy cảnh những bệnh nhân đấu tranh sinh tồn trước một loại virus chưa xác định...
|
Thiệt hại con ngườiGiữa hỗn loạn của một đại dịch bùng
phát, Vũ Hán phải đối mặt với một vấn đề thực sự: đơn giản là thành phố
này không có đủ giường bệnh để chứa tất cả các ca nhiễm COVID-19 đã được
xác nhận. Tình hình trở nên nghiêm trọng đến mức những bệnh nhân có nhu
cầu y tế khác đã phải rời bệnh viện để nhường chỗ cho bệnh nhân
COVID-19.
“Thấy rõ là tình hình ở Vũ Hán đã trở nên nghiêm
trọng,” đạo diễn Hao Wu nói. “Người chết, bệnh viện quá tải, và nhân
viên y tế không được bảo vệ đầy đủ nên cũng bị nhiễm bệnh và chết.”
76 Days
xuất sắc trong việc đưa sự thiệt hại con người do đại dịch. Vào đầu năm
2020, hầu hết những người không có mối liên hệ gì với Vũ Hán, hay rộng
hơn là Trung Quốc, chỉ nhìn thấy đại dịch theo số ca bệnh hằng ngày do
cơ quan y tế chính phủ báo cáo. Tuy nhiên, đằng sau mỗi con số thống kê
là một khuôn mặt con người, và đằng sau mỗi cái chết là một binh đoàn
các thành viên gia đình và bạn bè đau khổ.
...và lòng dũng cảm và kiên trì của những nhân viên y tế tuyến đầu cố gắng giành giật những mạng sống
|
Nửa đầu của
76 Days tràn ngập những cảnh quay thắt tim. Trong
một cảnh, một y tá có cha vừa qua đời khóc thương người cha đã mất của
mình, nhưng phải lấy lại bình tĩnh để cha mẹ của những người khác không
bị căn bệnh quái ác này cướp đi. Trong một cảnh sau đó, chúng ta thấy
một y tá vừa thu thập đồ dùng cá nhân của một bà lão, vừa nói chuyện
điện thoại với con gái bà. Bà lão sẽ được hỏa táng cùng các di vật này, mà
các thành viên trong gia đình không có cơ hội để nói lời từ biệt cuối
cùng. Người y tá chỉ để lại một chiếc vòng ngọc để gia đình tưởng nhớ
bà. Khán giả chỉ cần nhân câu chuyện đó với hệ số bốn nghìn để hiểu quy
mô của thảm kịch.
Quay tài liệuTrong những ngày đầu đại dịch COVID-19, chính phủ Trung Quốc đã tìm cách kiểm soát việc đưa tin.
Mạng
xã hội phổ biến của Trung Quốc WeChat đã nhanh chóng chuyển sang kiểm
duyệt các tin nhắn có chứa bất kỳ số liệu nào liên quan đến virus. Trong
khi đó, cái chết của người tố giác sớm COVID-19 Lý Văn Lượng đã gây ra
sự bất bình lan rộng hiếm thấy trên mạng. Cơ quan an ninh địa phương đã
bắt giữ Lý sau khi anh gióng tiếng chuông cảnh báo về căn bệnh viêm phổi
mới trong cuộc trò chuyện nhóm, và bắt anh ký vào một văn bản nói anh
“hiểu” rằng nếu tiếp tục thảo luận về virus, anh sẽ bị trừng phạt. Sau
khi Lý qua đời, mạng xã hội Trung Quốc chạy rất nhiều hashtag như “#
bù míngbái” (“Tôi không hiểu”), trái ngược với tự khai của Lý rằng anh ấy “hiểu”
tính bất hợp pháp trong phát biểu của mình.
76 Days cũng cung cấp những cảnh quay độc quyền, chưa từng có từ bên trong bệnh viện Vũ Hán những ngày tồi tệ nhất của đại dịch
|
Không có gì ngạc nhiên khi một trong những nhà làm phim ghi mình “vô
danh” trong phần danh đề để giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực từ
bộ phim họ làm.
“Hai đồng đạo diễn của tôi là những phóng viên
được cử đến để đưa tin về ổ dịch ở Vũ Hán. Trong thời gian đóng cửa,
chính phủ Trung Quốc đã hạn chế chỉ có bệnh nhân, chuyên gia y tế và
phóng viên mới được tiếp cận bệnh viện,” Hao Wu nói. “Ngay từ đầu khi tình
hình tồi tệ và hỗn loạn và thiếu hụt nguồn cung cấp y tế trầm trọng,
nhiều bệnh viện đã thực sự hoan nghênh việc truyền thông đưa tin để giúp
họ tìm kiếm sự giúp đỡ. Một số đội y tế từ các nơi khác ở Trung Quốc
được cử đến để hỗ trợ Vũ Hán cũng sẵn sàng vào phim, một phần do họ muốn
có những hình ảnh của chính mình được ghi lại trong thời khắc lịch sử
này.”
Bất chấp khả năng tiếp cận chưa từng có để quay phim ở Vũ Hán,
76 Days
suýt nữa đã không được sản xuất. Một đài truyền hình của Mỹ ban đầu ủng
hộ bộ phim, nhưng đã bỏ nó sau khi các điểm nóng của đại dịch chuyển
sang châu Âu và Mỹ. Cuối cùng Hao Wu quyết định tự phát hành bộ phim sau
thời gian bị cách ly ở nhà.
Giữa hỗn loạn của một đại dịch bùng phát, Vũ Hán phải đối mặt với
một vấn đề thực sự: đơn giản là thành phố này không có đủ giường bệnh để
chứa tất cả các ca nhiễm COVID-19 đã được xác nhận
|
“Ban đầu bị cách ly mười bốn ngày ở [Atlanta] mà không có việc gì làm,
tôi bắt đầu xem lại những thước phim mà các đồng đạo diễn đã chia sẻ với
tôi,” Hao Wu nói. “Nó khiến tôi khóc, và nó nhắc nhở tôi rằng tôi cần
phải kể một câu chuyện về hy vọng, về trải nghiệm của con người sống qua
một thảm kịch chung, về tình người trong thế giới chia rẽ và sợ hãi
này, để chính tôi sống sót qua đại dịch này.”
Một tương lai đầy hy vọngTuy nhiên,
76 Days
không phải toàn là lụi tàn và u ám. Những cảnh nhẹ nhàng hơn tiêu biểu
cho nửa đầu đầy cảm xúc của bộ phim, chẳng hạn khoảnh khắc bệnh nhân cao
tuổi ở bệnh viện nghịch ngợm lẻn ra khỏi phòng của họ. Trong đêm tối,
các tài xế tình nguyện đưa đón các nhân viên y tế từ nơi ở đến bệnh
viện, cho thấy mọi người ở Vũ Hán cùng nhau chống virus như thế nào.
Khi
phim chuyển sang nửa sau, chúng ta thấy các bệnh nhân bắt đầu được xuất
viện. Ánh đèn huỳnh quang của bệnh viện và cảnh đêm bên ngoài nhường
chỗ cho ánh nắng rực rỡ, khi chúng ta thấy một y tá đang hối hả cởi bỏ
bộ đồ bảo hộ của mình. Các thành viên trong gia đình cuối cùng cũng có
thể nhận lại những vật dụng cá nhân của người thân đã qua đời và bắt đầu
quá trình tang ma một cách nghiêm túc.
Vào cuối phim, tình hình ở Vũ Hán đã được cải thiện đủ để một số hoạt động bình thường có thể tiếp tục ở ngoài trời.
Bộ phim được biên tập đẹp mắt không chỉ nhằm mục đích thông tin cho công chúng biết về những gian nan thử thách mà các nhân viên y tế ở Trung Quốc phải đối mặt
|
Trên thực tế, Vũ Hán (và phần lớn Trung Quốc Đại lục) đã trở lại bình
thường. Cảnh một bữa tiệc lan truyền vào tháng 8, và cư dân Trung Quốc
đi du lịch trở lại (mặc dù trong vòng Trung Quốc Đại lục). Với việc
Trung Quốc kiểm soát được virus, và phần lớn các ca nhiễm xảy ra ở những
nơi khác trên thế giới, Trung Quốc ngày nay mang đến hy vọng và lạc
quan cho việc trở lại với cuộc sống bình thường.
Trong một thế
giới mà các lãnh đạo chính phủ tiếp tục phủ nhận mức độ nghiêm trọng của
virus, chống đối giãn cách xã hội, có lẽ khán giả ở hầu khắp thế giới
sẽ khó tìm thấy lý do lạc quan. Tuy nhiên, đạo diễn Hao Wu hy vọng rằng
qua
76 Days, anh có thể truyền cảm hứng để có thay đổi nào đó trong suy nghĩ của người xem.
“Tôi
cho rằng hy vọng trước tiên của tôi là khiến người xem nghiêm túc xem
xét COVID-19 bằng cách giới thiệu cho họ một cái nhìn hoàn hảo về những
gì đã xảy ra ở các bệnh viện tuyến đầu,” Wu nói. “Thứ hai, tôi muốn nhắc
người xem rằng, bất kể sống ở đâu, tất cả chúng ta đều trải qua sợ hãi,
tuyệt vọng và nhu cầu giao tiếp con người, để có hy vọng, để sống qua
đại dịch này. Vì vậy, có lẽ chúng ta hãy ngừng tranh cãi và đổ lỗi, thay
vào đó hãy cùng nhau tìm cách thoát khỏi thảm họa này.”
Đạo diễn Hao Wu hy vọng rằng qua 76 Days, anh có thể truyền cảm hứng để có thay đổi nào đó trong suy nghĩ của người xem
|
76 Days do Hao Wu, Weixi Chen và Ẩn Danh đạo diễn, thời lượng
93 phút. Công chiếu lần đầu ngày 14 tháng 9 tại Liên hoan phim quốc tế
Toronto 2020.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist