Tin tức

Avatar 2: Đằng sau bộ phim nhiều rủi ro nhất mọi thời đại của Hollywood

02/10/2020

Ngày phát hành cho nhiều phim Hollywood đã bị nhảy quanh quyển lịch khi virus corona tiếp tục hoành hành khắp hành tinh. Nhiều phim đã chọn một tháng mới, rồi thấy kế hoạch phát hành đổ bể, trong khi một nhúm phim — trong đó có Fast and the Furious 9, Venom 2Ghostbusters: Afterlife — đã chuyển hẳn sang năm sau.

Bộ phim bị đẩy lùi nhất mọi thời đại — Avatar 2 — cũng lùi lịch ra rạp tới tháng 12 năm 2022.

Trường quay Avatar, được nhà sản xuất Jon Landau chia sẻ trên Instagram

Sau khi quá trình sản xuất phần tiếp theo được nung nấu từ lâu của biên kịch-đạo diễn James Cameron ngừng lại vào tháng 3, việc quay phim đã được tiếp tục ở New Zealand vào tháng 6. Hồi cuối tháng 5, nhà sản xuất Jon Landau đã đăng lên Instagram một bức ảnh cho cái nhìn thoáng qua về trường quay bộ phim.

“Các trường quay Avatar đã sẵn sàng — và chúng tôi không thể háo hức hơn khi được quay lại New Zealand,” Landau viết, đồng thời chia sẻ bức ảnh của hai tàu nước được sử dụng trong phim. “Giới thiệu Matador, một tàu lệnh hướng đi (dưới) và tàu phản lực Picador (trên) — rất mong được chia sẻ thêm.”

Phần phim đầu tiên, ra mắt năm 2009, xoay quanh câu chuyện của lính hải quân bị liệt Jake Sully (Sam Worthington) phải lòng một chiến binh ngoài hành tinh da xanh Neytiri (Zoe Saldana) trong khi thực hiện nhiệm vụ khai thác trên hành tinh Pandora.

Sigourney Weaver, Michelle Rodriguez, Giovanni Ribisi và Stephen Lang cũng góp mặt trong phim chính kịch khoa học-giả tưởng hoành tráng này, cho đến năm ngoái vẫn là phim có doanh thu nhiều nhất mọi thời đại, thu về 2,78 tỉ USD phòng vé toàn cầu.

Neytiri (Zoe Saldana, trái) và Jake (Sam Worthington) trong Avatar

Với chi phí được đồn lên tới 300 triệu USD, phim Avatar đầu tiên là một trong những phim nhiều rủi ro nhất mọi thời đại. Nhưng tận dụng công nghệ 3D và màn hình định dạng IMAX cực lớn, bộ phim kỳ ảo high-concept này là một trải nghiệm phải xem ngoài rạp, không như phim lãng mạn-chính kịch năm 1997 của Cameron, Titanic.

Không lâu sau khi phim phát hành, Cameron, 65 tuổi, đã nói về một bộ ba phim Avatar, và trong một thực tế khác, phần tiếp theo, cùng một phần sau đó, lẽ đã ra rạp rồi.

Đã chỉ đạo hai phần đầu Terminator, AliensThe Abyss, hồi năm 2010 Caemron thông báo kế hoạch cho Avatar 2 và 3 với ngày phát hành nhắm tới là trong 2014 và 2015. Khi việc quay phim các phần sau bị hoãn, nhà đạo diễn từng đoạt giải Oscar bắt đầu nói tới có thêm các phần phim thứ tư và thứ năm. Với những năm đó ngày càng trở nên thiếu thực tế, những ngày phát hành mới đã được chọn trên lịch, rồi lại bị đổi. Năm 2017, một khu đất 12 mẫu Anh dựa trên hành tinh miêu tả trong phim mở cửa đón khách ở Animal Kingdom của Disney Orlando, Florida.

“Đúng là một giấc mơ thành hiện thực,” Cameron người gốc Ontario nói ở buổi khai trương.

Bối cảnh nhiệt đới mới của Avatar 2

Cuối cùng, sau một loạt trì hoãn, 20th Century Fox đã lên lịch phát hành Avatar 2 ngày 17 tháng 12 năm 2021. Ba phim Avatar khác sẽ nối tiếp vào 2023, 2025 và 2027. Quá trình sản xuất bắt đầu năm 2017 với Deadline ước tính chi phí của việc quay phim khoảng 1 tỉ USD, một rủi ro lớn cho Disney, đã mua lại Fox năm ngoái.

Nhưng nhiều nhà phân tích ngành nghĩ cược cửa dưới cho Cameron là không khôn ngoan — ông có những phim đã thu về 6,14 tỉ USD phòng vé toàn cầu.

“Những gì ông ấy sẽ làm với các cảnh dưới nước trong Avatar 2 sẽ khiến mọi người há hốc… Chỉ đi xem cho thỏa tò mò thôi (phim này) cũng sẽ thu về 1 tỉ USD,” Jeff Bock, phân tích phòng vé cấp cao ở Exhibitor Relations, nói với CNBC năm ngoái.

Tại một sự kiện báo chí để quảng bá cho chương trình tài liệu trên AMC của ông, AMC Visionaries: James Cameron’s Story of Science Fiction, vị đạo diễn hé lộ các phần tiếp theo của ông có thể diễn ra theo cách gợi lại các phim băng đảng tội phạm kinh điển.

Thiết kế khái niệm bối cảnh bộ phim

“Tôi coi bản thân mình như ông bố của năm đứa con, bắt đầu nghĩ xem một câu chuyện Avatar sẽ ra sao nếu là một phim chính kịch gia đình, nếu nó là The Godfather,” Cameron nói. “Dĩ nhiên nó là một thể loại rất khác, nhưng tôi thấy hứng thú với ý tưởng đó. Nên, thực sự là như vậy. Nó là một thiên truyện gia đình qua các thế hệ. Và như vậy rất khác so với phim đầu tiên. Nó vẫn có bối cảnh tương tự, và có sự tôn trọng tương đương cho cú sốc trước cái mới, chúng tôi muốn cho khán giả xem những thứ không những họ chưa thấy, mà còn chưa tưởng tượng ra. Tôi nghĩ điều đó tuyệt đối quan trọng. Nhưng câu chuyện rất khác. Nó tiếp nối các nhân vật cũ, nhưng điều gì xảy ra khi các chiến binh sẵn sàng tiên phong tự sát, và nhảy xuống vực từ trên lưng những toruk vàng cam to lớn, chuyện gì xảy ra khi họ lớn lên và có con cái? Nó trở thành một câu chuyện rất khác, nhưng hợp lý với tôi. Mọi người hoặc là cha mẹ, hay ít nhất từng có cha mẹ, và nếu nhìn vào những chuỗi phim lớn thành công bây giờ, đa phần không quan tâm tới điều đó.”

Cùng những diễn viên chính từ phim đầu tiên, gồm có Worthington, Weaver, Saldana và Stephen Lang, sẽ có những gương mặt mới, gồm Vin Diesel, Edie Falco, Jemaine Clement, Cliff Curtis, và Kate Winslet, đã đóng chính trong Titanic của Cameron. Avatar 2 cũng sẽ giới thiệu bảy gương mặt diễn viên trẻ. “Họ đại diện cho thế hệ tương lai của Pandora và đóng vai trò rất quan trọng — không chỉ trong phim này mà qua các bộ phim,” Landau nói với Entertainment Weekly hồi năm 2017.

Bảy gương mặt diễn viên trẻ sẽ được giới thiệu trong Avatar 2

“Tôi đang trong giai đoạn cuối của việc quay thật các phim 2, 3 và phần đầu của 4,” Cameron nói với Toronto Sun trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ New Zealand năm ngoái. “Tôi chủ yếu làm việc với một diễn viên trẻ tên là Jack Champion, là nhân vật người cùng với một đám Na’vi. Anh ấy thực ra đang đóng nhân vật của mình hai lần. Anh ấy quay bắt chuyển động với Sigourney Weaver và Sam Worthington và các diễn viên bắt chuyển động khác mà chúng tôi đã quay ở Los Angeles, và giờ anh ấy phải đóng phần quay thật của mình.”

Trong một phỏng vấn với Vulture, Cameron tiết lộ Winslet háo hức tham gia phần việc dưới nước. “Ở thể lực tốt nhất, tôi nghĩ cô ấy đã nhịn thở bảy phút rưỡi,” ông nói.

Không có nhiều chi tiết về cốt truyện, ngoài việc phần thứ hai sẽ có các con của nhân vật của Worthington và Saldana, nhưng Cameron hứa hẹn thành quả khán giả thấy trên màn ảnh sẽ không thiếu sự kinh ngạc.

“Tôi xử lý hình ảnh ở thế giới đó mỗi ngày và có những ngày tôi nhìn các hình ảnh đó và nói, ‘Thật sự tuyệt vời,’” Cameron nhận xét với Toronto Sun. “Tôi không tự khen chính mình bằng bình luận đó đâu.”

Đa phần các cảnh hành động trong Avatar mới sẽ diễn ra dưới nước, với Cameron vận dụng công nghệ bắt chuyển động dưới nước (ảnh).

“Nó là chắt lọc từ những nhà thiết kế giỏi nhất thế giới và một dàn diễn viên tuyệt vời,” Cameron nói. “Nhưng nếu có kịch bản đúng và thiết kế chuẩn và một dàn diễn viên tuyệt vời, thì chỉ là một quá trình quay và tập hợp mọi thứ lặp đi lặp lại.”

Như phần đầu năm 2009, ông hứa hẹn một chuyến đi ly kỳ và một lần nữa sẽ mở rộng ranh giới của cách mạng công nghệ và tái thiết lập công nghệ làm phim 3D như một công cụ khả thi cho các nhà làm phim high-concept.

“Nó sẽ có định dạng 3D và có những phân đoạn khung hình tốc độ cao chọn lọc,” Cameron nói. “Chúng tôi đang lựa chọn khi làm. Toàn bộ sẽ được chiếu ở khung hình tốc độ cao, nhưng không nhất thiết được hiển thị như vậy. Hơi phức tạp, nhưng các máy chiếu phải chạy ở tốc độ 24 hay 48 khung hình trên giây — bạn phải lựa chọn — chúng tôi chọn 48. Nhưng nhiều đoạn sẽ đổi thành 24 khung hình trên giây. Tôi đã cố giải thích việc này rồi, và mọi người kiểu vừa hiểu vừa không hiểu. Tôi chỉ có thể nói là sẽ trơn tru. Nhưng tôi không rêu rao rằng nó là một định dạng mới hoàn toàn.”

Mô hình một phương tiện di chuyển dưới nước cho Avatar 2

Vào tháng 1, Cameron đã đưa ra những cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về thế giới mới ông đã lên kế hoạch khi tiết lộ thiết kế khái niệm ở CES tại Las Vegas cho thấy nhiều hơn về bối cảnh bộ phim. Các hình ảnh, đã được chia sẻ trên mạng, cho thấy các bối cảnh đảo chưa từng được thấy trước đây, khung cảnh xanh mướt và những sinh vật nước mới.

“Bạn sẽ không chỉ trở về Pandora — bạn sẽ khám phá những địa điểm mới trong thế giới đó,” tài khoản Twitter chính thức của phim giới thiệu.

Mercedes-Benz, lấy cảm hứng từ hướng đi táo bạo của Avatar, đã phát triển một concept xe mang phong cách tương lai trong một lần hợp tác với Cameron, tiết lộ phim mới sẽ có những phi thuyền mới.

“Tôi cũng thích những thứ cứng rắn. Các phương tiện, phi thuyền, máy bay, các phương tiện đường bộ, vũ khí, dụng cụ. Nói đến mấy thứ đó thôi là tay mọt sách hoàn toàn,” Cameron nói trong cuộc phỏng vấn với CNET’s Roadshow. “Chúng tôi có nhiều phương tiện hay ho cho các bạn.”

Mẫu xe Mercedes-Benz lấy cảm hứng từ Avatar, ra mắt ở CES 2020

Ở nơi khác, các hình ảnh đầu tiên về bộ phim cho khán giả thấy Sea Dragon, được miêu tả là “một tàu mẹ khổng lồ chứa một loạt những tàu biển khác.”

Khi Toronto Sun nói chuyện với Cameron, ông đang trong quá trình quảng bá Terminator: Dark Fate, phần sáu trong chuỗi phim khoa học-giả tưởng ông đã bắt đầu vào 1984. Cameron quay lại với chuỗi phim với ý tưởng nuôi nấng một bộ ba phần phim mới xoay quay sát thủ có trí tuệ nhân tạo từ tương lai ông lần đầu mơ đến 36 năm trước. Bộ phim gây thất vọng ở phòng vé và các phần tiếp theo khó có thể xảy ra.

Nhưng cũng không sao. Công việc cho các phim Avatar mới sẽ khiến Cameron bận rộn suốt bảy năm tới. Tuy nhiên, với mỗi phim mới phát hành, ông sẽ vẫn có những cơn phấn chấn như bốn thập kỷ trước đã có khi lần đầu làm một nhà làm phim.

“Tôi tin vào sự thần thánh của khoảnh khắc bạn ngồi trong bóng tối và sau đó cái gì hiện ra trên màn hình đưa bạn vào một chuyến đi ngông cuồng và một cuộc phiêu lưu,” ông nhận xét.

James Cameron trên phim trường Avatar 2

“Đó là những gì tôi hy vọng sẽ mang lại trong Avatar 2Avatar 3. Cho đến giờ, mọi thứ trông rất tuyệt; mọi người chỉ cần đợi thôi.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Toronto Sun