Tin tức

A Little Red Flower: Dịch Dương Thiên Tỉ chiến đấu với ung thư bằng lòng tốt

15/01/2021

Với bệnh tật, cái chết và những sự tàn phá khác của đại dịch Covid-19 thống trị nhận thức công chúng trong năm qua, có lẽ không ngạc nhiên khi vô địch phòng vé Trung Quốc gần đây là một bộ phim khám phá sự tàn phá của những căn bệnh nan y lên tâm lý con người.

Dịch Dương Thiên Tỉ, 20 tuổi, đã được các nhà phê bình và khán giả khen ngợi diễn xuất chân thực của anh trong vai một bệnh nhân yếm thế và lánh đời trong A Little Red Flower

A Little Red Flower kể câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ mắc bệnh ung thư và những nỗi khó khăn nhọc nhằn mà gia đình họ phải trải qua. Phim có sự tham gia của Dịch Dương Thiên Tỉ, người có màn trình diễn trong Better Days (2019) mang lại nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, và Lưu Hạo Tồn, nàng thơ mới nhất của Trương Nghệ Mưu, vị đạo diễn kỳ cựu đã chọn cô ấy trong bộ phim One Second gần đây của ông.

Ra mắt vào ngày 31 tháng 12, siêu phẩm đình đám này đã thu về hơn 1 tỉ nhân dân tệ (155 triệu đôla Mỹ) tiền vé tại Trung Quốc tính đến ngày 11 tháng 1, trong khi bom tấn Hollywood Wonder Woman 1984 chỉ đạt 160 triệu nhân dân tệ mặc dù được phát hành sớm hơn nhiều, vào ngày 18 tháng 12.

Bất chấp chủ đề về bệnh tật, Hàn Diên, đạo diễn kiêm biên kịch của A Little Red Flower, nói rằng bộ phim mới của anh nhằm mục đích nâng đỡ tinh thần và hỗ trợ điều trị cho khán giả.

Hàn Diên, đạo diễn kiêm biên kịch của A Little Red Flower

“Tôi không muốn miêu tả nỗi đau của [con người] sau khi họ bị ốm hoặc lăn lộn trên giường, không thể ngủ được ra sao. Nếu khán giả muốn xem những thứ như vậy, họ có thể đến thăm bệnh viện. Phim ảnh, thực sự là tác phẩm nghệ thuật, có thể mang lại cho người xem sự an ủi tâm lý,” anh nói.

Hàn Diên nhớ lại anh đã xúc động trước sức mạnh tinh thần trong bộ phim trước của mình, Go Away Mr. Tumor (2015), chuyển thể từ truyện tranh tự truyện của cố họa sĩ minh họa Hùng Đốn, người đối mặt cuộc sống với nhiều lạc quan và hài hước bất chấp chẩn đoán ung thư hạch không-Hodgkin năm 2011.

“Một lần đi ăn tối với bạn bè, và một người bạn học của một trong đám bạn đến nói chuyện với tôi. Bày tỏ lòng biết ơn, anh ấy nói với tôi rằng Go Away Mr. Tumor đã giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời như thế nào. Trong nghề làm phim mà nói, [các đạo diễn] thể hiện thế giới quan của họ. Đối với những người cần một số định hướng trong cuộc sống, họ có thể có phản ứng nào đó sau khi xem [những bộ phim này].”

Bạn gái của anh (Lưu Hạo Tồn) cũng mắc bệnh ung thư

Bằng cách cho thấy nghị lực mạnh mẽ của các bệnh nhân ung thư và gia đình họ khi đối mặt với một trong những nghịch cảnh lớn nhất của cuộc đời, Hàn Diên hy vọng người xem nào không thấy có gì đáng phàn nàn có thể nhận ra rằng họ nên ngừng cáu bẳn và biết ơn vì được sống.

“Tôi đã xem nhiều bộ phim về việc theo đuổi ước mơ, nhưng khi lớn hơn, tôi cảm thấy điều khó khăn nhất [trên đời] là sinh tồn,” anh nói. “Mỗi ngày, tôi thấy người ta nhọc nhằn đủ cách chỉ để sinh tồn. [Chiến đấu với những căn bệnh hiểm nghèo] chính là một phiên bản cực đoan của việc sinh tồn.”

Hàn Diên xem A Little Red Flower là bộ phim thứ hai trong cái mà anh gọi là “Bộ ba phim cuộc đời”. Trong khi Go Away Mr. Tumor tập trung vào cuộc chiến chống lại bệnh ung thư của Hùng Đông, Hàn Diên cho biết bộ phim mới này khám phá cách các gia đình và những người khác trong quỹ đạo của bệnh nhân đối mặt với cuộc khủng hoảng ung thư.

Bất chấp chủ đề về bệnh tật, bộ phim mới của Hàn Diên nhằm mục đích nâng đỡ tinh thần và hỗ trợ điều trị cho khán giả

“Giống như Vi Nhất Hàng [nhân vật do Dịch Dương Thiên Tỉ thủ vai], những người mắc bệnh đôi khi nghĩ rằng đời quá bất công với họ và họ rất bất hạnh. Vi Nhất Hàng rất thiếu động lực ngay từ đầu… anh ấy nghĩ mình không thể làm những điều mình thích như những người trẻ bình thường. Cha mẹ anh rất lạc quan, nhưng Vi nghĩ rằng họ chỉ đang giả vờ lạc quan trước mặt anh.

“Vi không bao giờ nghĩ đến những nỗi khó khăn mà cha mẹ anh đang gặp phải. Họ không thể tỏ ra buồn khổ trước mặt anh trong khi phải gánh thêm trách nhiệm. Họ còn phải thận trọng với từng lời nói, cảm xúc của anh để có thể tiếp thêm cho anh một chỗ dựa tinh thần đủ. Có một sự thật rằng khi trong nhà có người bị bệnh, những người phải đối mặt với nhiều thách thức nhất không phải là bản thân bệnh nhân mà là gia đình của họ.”

Dịch Dương Thiên Tỉ, 20 tuổi, đã được các nhà phê bình và khán giả khen ngợi diễn xuất chân thực của anh trong vai một bệnh nhân yếm thế và lánh đời, sau này trở thành một con người giàu lòng trắc ẩn ở bên bạn gái của anh (do Lưu Hạo Tồn thủ vai), cũng mắc bệnh ung thư, trong giai đoạn cuối của hành trình cuộc đời cô.

Dự đoán doanh thu phòng vé cuối cùng của A Little Red Flower sẽ là 1,4 tỉ nhân dân tệ, nâng Dịch Dương Thiên Tỉ lên thành một trong những ngôi sao nam có khả năng hái ra tiền nhất ở Trung Quốc

Đây là lần thứ hai Dịch Dương Thiên Tỉ, thành viên của nhóm nhạc đình đám TFBoys, đóng vai nam chính trong một bộ phim. Vai diễn đầu tiên của anh với tư cách là nam diễn viên chính trong Better Days đã giúp anh được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Giải Kim Kê ở Trung Quốc đại lục. Anh đã thắng danh hiệu diễn viên mới xuất sắc nhất với Better Days ở cả hai giải.

Với việc Better Days thu về 1,6 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé, các nhà phân tích trong ngành điện ảnh dự đoán doanh thu phòng vé cuối cùng của A Little Red Flower sẽ là 1,4 tỉ nhân dân tệ, nâng Dịch Dương Thiên Tỉ lên thành một trong những ngôi sao nam có khả năng hái ra tiền nhất ở Trung Quốc.

“Dịch Dương Thiên Tỉ 19 tuổi khi làm phim [một năm trước], đã học hai năm tại Học viện Hý kịch Trung ương [Bắc Kinh],” Hàn Diên nói. “Cậu ấy có thể đưa nhiều kỹ năng xây dựng nhân vật đã học ở trường vào sử dụng khi làm bộ phim này.”

Có một sự thật rằng khi trong nhà có người bị bệnh, những người phải đối mặt với nhiều thách thức nhất không phải là bản thân bệnh nhân mà là gia đình của họ

Nhiều cảnh được miêu tả trong phim được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật trong đời mà chính Hàn Diên đã chứng kiến. Một cảnh miêu tả cách Vi Nhất Hàng đặt thức ăn mang đi cho một người xa lạ đang đi thất thần trên phố sau khi mất con gái vì bệnh ung thư. Hàn Diên nói anh đã viết cảnh này dựa trên một lần tình cờ chứng kiến ​​ở lối vào Peking University Third Hospital ở Bắc Kinh.

“Hôm đó vợ tôi phải đến gặp bác sĩ. Tôi đang thơ thẩn ở lối vào. Tôi thấy một người đàn ông bước ra từ bệnh viện với một túi nặng. Không ai chú ý đến anh. Một nhân viên bảo vệ kiên quyết giục anh ấy đi chỗ khác. Người đàn ông đó cứ ngồi trên vỉa hè, vô cảm.

“Tôi nghĩ, câu chuyện đằng sau người đàn ông này là gì? Đột nhiên, một nhân viên giao hàng mang tới cho anh một hộp cơm. Người đàn ông đi quanh, cố gắng tìm ra ai đã đặt thức ăn giao tới cho mình. Tôi nghĩ rất có thể ân nhân là chính nhân viên giao hàng đó.”

Những cử chỉ tử tế là bông hoa biểu tượng trên tựa phim

Hàn Diên cho biết thêm, những cử chỉ tử tế như vậy là bông hoa biểu tượng trên tựa phim. “Bông hoa nhỏ màu đỏ là lòng tốt, là chất bôi trơn làm dịu mối quan hệ giữa người với người. Từ lâu tôi đã nghĩ về việc cuộc đời nên được vận hành như thế nào. Tặng một bông hoa nhỏ màu đỏ có thể là một cách để cuộc đời vận hành.

“Thế giới có thể là nơi để mọi người tin rằng luôn có ai đó ngoài kia [đang tìm kiếm] họ, dù có thể là những người xa lạ. Khi đó con người sẽ bắt đầu học cách yêu thương mọi người xung quanh. Tôi tin rằng thế giới nên được vận hành như vậy.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post