Tin tức

A24 tham gia kinh doanh Nicolas Cage-meme-hóa trong phim giả tưởng hài Dream Scenario

05/10/2023

Nhiều năm qua Nicolas Cage đánh đổi sự có mặt nhan nhản trên meme bằng phim kém chất lượng lên thẳng kệ DVD, nhưng cuối cùng lại nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình trong các bộ phim như MandyPig.

Biên kịch kiêm đạo diễn Kristoffer Borgli (phải) chỉ đạo Nicolas Cage (trái) trên trường quay Dream Scenario

The Unbearable Weight Of Massive Talent thậm chí còn tự liên hệ có chủ ý một thôi một hồi về việc Cage làm meme, với nam diễn viên đóng vai Nicolas Cage hư cấu (cũng như bản ngã trẻ hóa của chính Nic Cage, Nic Cage) trong một bộ phim hài hành động vui nhộn bên cạnh Pedro Pescal.

Nhưng liệu một ý tưởng có thực sự đi vào hệ tư tưởng thời đại cho đến khi A24 làm phim về nó? Nhà phân phối, được nhiều người coi là tiêu chuẩn vàng của phim nghệ thuật, giờ đây đã chính thức tham gia vào hoạt động kinh doanh Nic-Cage-Ngân nga-Bản thân-Trên-Chính-Danh tiếng-Mới mẻ-Của mình.

Phim có tựa Dream Scenario, khởi chiếu vào tháng 11 này, đánh dấu ra mắt phim nói tiếng Anh của biên kịch kiêm đạo diễn Kristoffer Borgli.

Trong phim, Cage vào vai vị giáo sư đại học tên Paul

Trong phim, Cage vào vai vị giáo sư đại học tên Paul, có cuộc sống đảo lộn khi bắt đầu xuất hiện trong giấc mơ của mọi người — một kiểu meme trong mơ. “Nhưng khi những lần xuất hiện vào ban đêm của ông trở thành ác mộng, Paul buộc phải điều hướng hình tượng ngôi sao mới nổi của mình,” theo tóm tắt chính thức từ A24.

Có vẻ như Paul bị tẩy chay, không phải vì thực sự ông đã làm gì, mà chỉ vì cái phiên bản của ông trong tâm trí công chúng. Một dạng bị bóc phốt tẩy chay trong tiềm thức tập thể. Nhưng tông điệu của Dream Scenario dường như thiên về hài nhẹ nhàng chứ không “đả kích văn hóa tẩy chay” hay bất cứ điều gì, nhấn mạnh qua bài hát của The Cranberries làm nền. Tim Meadows và Michael Cera xuất hiện vai khách mời cùng với Julianne Nicholson trong vai vợ Paul và Dylan Baker trong vai phụ.

Julianne Nicholson trong vai vợ Paul

Bộ phim ra mắt nhận được hầu như toàn lời khen ngợi tại TIFF (với nhiều người khen ngợi diễn xuất của Cage) và trailer không bỏ qua các trích dẫn lôi kéo này. Về phần mình, Cage cho biết trong một phỏng vấn trước buổi ra mắt rằng “sự meme hóa” của chính anh đã mang lại cho anh những trải nghiệm sống hoàn hảo để vào vai một nhân vật hoàn toàn mất kiểm soát về hình ảnh cá nhân của chính mình.

“Điều gì đã xảy ra với tôi, tôi có thể là diễn viên đầu tiên thức dậy vào một buổi sáng và ai đó dựng phim về những khoảnh khắc suy sụp và hoảng loạn của tôi, và lấy những khoảnh khắc từ các bộ phim khác nhau rồi đưa lên mạng,” Cage nói với đám đông TIFF, được Deadline trích dẫn. “Tôi nghĩ nó có tên là ‘Nicolas Cage mất kiểm soát.’ Và nó lan truyền khắp thế giới chỉ sau một đêm và tôi cứ nhìn vào ‘Chuyện gì đang xảy ra với mình vậy?’”

Cuộc sống của Paul đảo lộn khi ông bắt đầu xuất hiện trong giấc mơ của mọi người — một kiểu meme trong mơ

Cage đã nêu chính xác tiêu đề của đoạn băng hình được đề cập, có vẻ như do biên tập viên Harry Hanrahan dựng cho Pajiba vào khoảng tháng 11 năm 2010. Nó thực sự đã lan truyền (phiên bản đăng lại này có hơn một triệu lượt xem), nhưng được những người tích cực-lên mạng-năm-2010 lập luận rằng hiện tượng Nic-Cage-là-meme đã phát triển mạnh mẽ trước đó rồi.

Dù thế nào đi nữa, Cage đã nói với đám đông tại TIFF rằng Dream Scenario là lối thoát hoàn hảo cho một số cảm xúc mà anh có khi nhìn thấy những phiên bản của chính mình mà anh không nhận ra hoặc không kiểm soát được xuất hiện khắp mọi nơi. “Tôi ngồi đó, và quá trình meme-hóa này bắt đầu diễn ra, với việc ghép ảnh và áo phông, và tôi nói, ‘Mình phải đưa chuyện này vào đâu đó mới được,’” Cage nói. “Sau đó tôi đọc Dream Scenario và nói ‘Đúng vậy, bây giờ mình có thể biến mớ chì này thành một chút vàng!’”

Cage và Dylan Gelula

Có thể lập luận một cách công bằng rằng Nicolas Cage trở thành meme nổi khắp nơi phần lớn nhờ sự nổi tiếng trong vai trò diễn viên. Giờ đây, văn hóa đại chúng đã tiến hóa từ việc nhại lại chủ nghĩa thương mại sang thần thoại hóa việc nhại lại chủ nghĩa thương mại của chính nó (vì mục đích thương mại), có một sự đối xứng nhất định để xem Nicolas Cage là phương tiện lý tưởng khám phá những cảm xúc được gợi lên bởi quá trình meme hóa Nicolas Cage.

Ở một khía cạnh nào đó, anh vẫn chỉ đang sống trong vòng đời không thể tránh khỏi của một meme: từ một đối tượng bị chế giễu thành chủ đề được sùng bái, cuối cùng trở lại với sự ca ngợi chính thống cộng thêm thành tích kẻ dưới cơ.

Ảnh: Nicolas Cage tại Liên hoan phim Toronto 2023 ra mắt Dream Scenario. Ở một khía cạnh nào đó, anh vẫn chỉ đang sống trong vòng đời không thể tránh khỏi của một meme: từ một đối tượng bị chế giễu thành chủ đề được sùng bái, cuối cùng trở lại với sự ca ngợi chính thống cộng thêm thành tích kẻ dưới cơ

Nicolas Cage đã trở lại, dù anh chưa bao giờ thực sự rời đi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ