Tin tức

Moscow Mission: Khâu Lễ Đào tái dựng vụ cướp tàu xuyên Siberia khét tiếng năm 1993

02/10/2023

Moscow Mission, bộ phim ly kỳ tội phạm rất được mong đợi dựa trên vụ cướp tàu xuyên Siberia khét tiếng năm 1993, đã hiện thực hóa giấc mơ dài hai thập kỷ của Lưu Đức Hoa.

Do Khâu Lễ Đào đạo diễn, với sự tham gia của Trương Hàm Dư, Hoàng Xuân, Văn Vịnh San và Lưu Đức Hoa. Lưu Đức Hoa và nhà làm phim kỳ cựu Hàn Tam Bình giữ vai trò điều hành sản xuất.

Trương Hàm Dư vào vai cảnh sát điều tra Thôi Chấn Hải cải trang thành doanh nhân để vào Nga và bắt một tên tội phạm dẫn độ về Trung Quốc

Lấy bối cảnh đầu những năm 1990 khi nhiều thương gia bắt chuyến tàu kéo dài sáu ngày từ Bắc Kinh đến Moscow để buôn hàng kiếm lợi nhuận cao. Vì vào thời đó không có mặt cảnh sát trên chuyến tàu băng qua biên giới Trung Quốc nên nó đã trở thành mục tiêu để bọn tội phạm lên kế hoạch và thực hiện cướp bóc và hãm hiếp.

Là một trong những nhà điều hành sản xuất, Lưu Đức Hoa tiết lộ rằng anh đã nghĩ đến ý tưởng chuyển những câu chuyện đời thực đó lên phim trong gần hai thập kỷ, và đã bị cuốn hút vào dự án này nhưng chỉ mới bắt đầu bấm máy vào năm ngoái.

Biên kịch Trần Đại Minh, từng sống sáu tháng ở Moscow trong những năm 1990, kể lại những trải nghiệm trực tiếp về thời kỳ truyền cảm hứng cho hầu hết các cốt truyện của ông, trong đó có một trường hợp đáng kinh ngạc về việc một nhà tài phiệt Trung Quốc giao cho cấp dưới của mình mua một máy bay chiến đấu từ Nga.

Lưu Đức Hoa trong vai Ngõa Tây Lý, kẻ bị truy nã chạy trốn đến Moscow

Nam diễn viên kỳ cựu Trương Hàm Dư vào vai cảnh sát điều tra Thôi Chấn Hải cải trang thành doanh nhân để vào Nga và bắt một tên tội phạm dẫn độ về Trung Quốc. Trương Hàm Dư miêu tả nhân vật này là một ‘chiến binh gộc’ bởi vì, vào đầu những năm 1990, các sĩ quan cảnh sát dựa vào kinh nghiệm, trí tuệ, sự kiên trì và các mối quan hệ xã hội để phá án, không có hỗ trợ công nghệ cao như hiện nay.

Đây là lần thứ tư Trương Hàm Dư và Lưu Đức Hoa hợp tác, Lưu đóng vai Ngõa Tây Lý, kẻ bị truy nã chạy trốn đến Moscow và là đồng phạm cũ của Miêu Thanh Sơn (Hoàng Xuân), nhưng quyết định đầu thú vì mong muốn được đoàn tụ với con gái nhỏ của mình ở Trung Quốc. Trương Hàm Dư nói đùa rằng trong phim, Lưu Đức Hoa giống như “Super Mario” vì “anh ấy luôn bò qua các đường ống ngầm, đào bới không ngừng.”

Hoàng Xuân lần đầu đảm nhận vai phản diện trên màn ảnh rộng, Miêu Thanh Sơn thủ lĩnh của một nhóm cướp

Trong khi đó, nam diễn viên Hoàng Xuân lần đầu đảm nhận vai phản diện trên màn ảnh rộng, Miêu Thanh Sơn thủ lĩnh của một nhóm cướp. Anh miêu tả nhân vật là một “nghệ sĩ tội phạm” mà vỏ bọc tao nhã không thể che giấu bản chất độc ác và tàn nhẫn của hắn.

Cuộc đối đầu trong Moscow Mission không chỉ có cảnh sát và cướp mà còn có sự tham gia của nhiều thế lực khác. Vì câu chuyện diễn ra vào những năm 1990 và dựa trên một vụ án có thật nên nhóm sáng tạo đã nghiên cứu lượng thông tin khổng lồ để đảm bảo tính xác thực của chi tiết, có tính đến các yếu tố về thời gian và xuyên biên giới.

Đạo diễn Khâu Lễ Đào nhớ lại vụ án này đã gây chấn động như thế nào lúc xảy ra vào năm 1993. Ông đã nghiên cứu rất kỹ vụ án để chuẩn bị thực hiện bộ phim, khiến ông gần như thành chuyên gia về chủ đề này. Ông hy vọng sẽ đạt được nhiều đột phá hơn nữa trong việc tạo ra bộ phim ly kỳ và nắm bắt được bối cảnh xã hội cũng như cuộc sống của con người thời bấy giờ.

Vào thời đó không có mặt cảnh sát trên chuyến tàu băng qua biên giới Trung Quốc nên nó đã trở thành mục tiêu để bọn tội phạm lên kế hoạch và thực hiện cướp bóc và hãm hiếp

Đạo diễn Khâu tiết lộ trong phim có nhiều cảnh bùng nổ, khoa trương và hy vọng khán giả sẽ thích thú. “Nhiều cảnh trong phim là điều mà trước đây tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội quay. Bản thân là một người hâm mộ điện ảnh, những cảnh này là chưa từng có trong trải nghiệm của tôi, nên tôi rất hào hứng khi có cơ hội quay chúng.”

Nhà sản xuất điều hành Hàn Tam Bình lưu ý rằng Moscow Mission không phải là một phim tội phạm thông thường mà là một phim bom tấn hành động hàng đầu của Trung Quốc đại diện cho mức độ công nghiệp hóa cao nhất trong điện ảnh Trung Quốc.

Catherine Ying, chủ tịch CMC Pictures và đồng sản xuất, nói thêm rằng bộ phim là "bữa tiệc tay ba" về hình ảnh, thời trang và tính nhân văn. Cô đề cập rằng nhiều cảnh thót tim như cung điện ngầm dưới nước và căn cứ tên lửa đều được dựng lại dựa trên tư liệu lịch sử. Cô nói thêm, bộ phim còn có nhiều câu chuyện hấp dẫn, lấy bối cảnh ở những nơi như sòng bạc dưới lòng đất và Nhà hát Bolshoi, nơi cả hai bên xung đột đều có chiều sâu nhân văn phong phú để khám phá, bất kể ở phe thiện hay phe ác.

Đạo diễn Khâu Lễ Đào (trái) và Lưu Đức Hoa trên phim trường. Ông đã nghiên cứu rất kỹ vụ án để chuẩn bị thực hiện bộ phim, khiến ông gần như thành chuyên gia về chủ đề này

Moscow Mission ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 29 tháng 9. Vụ án gây sốc này đã truyền cảm hứng cho một phim bộ truyền hình và được giới phê bình đánh giá cao do Trương Nhuệ đạo diễn năm 2018.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily, China.org.cn