Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hồng Kông gửi A Light Never Goes Out dự tranh Oscar 2024

02/10/2023

A Light Never Goes Out, bộ phim đầu tay của Tăng Hiến Ninh, đã được chọn đại diện Hồng Kông cho hạng mục phim quốc tế hay nhất tại lễ trao giải Oscar sắp tới.

Theo Mingpao đưa tin, dàn diễn viên và đoàn làm phim gần đây đã bày tỏ sự phấn khởi và bất ngờ trước tin này, đạo diễn cho biết: “Xét cho cùng thì năm nay có rất nhiều phim Hồng Kông nổi bật. Tôi thật vinh dự khi được đại diện cho Hồng Kông. Tôi hy vọng nhiều phim của chúng tôi sẽ được khán giả quốc tế xem hơn.”

Bộ phim cũng do Tăng Hiến Ninh đồng biên kịch, Trương Ngãi Gia trong vai một người phụ nữ góa chồng quyết định hoàn thành ước mơ làm biển hiệu đèn neon trên đường phố của người chồng quá cố. Phim có sự tham gia của Nhậm Đạt Hoa và Thái Tư Vận.

A Light Never Goes Out đã ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Tokyo, sau đó là các buổi chiếu ở Udine và Rotterdam.

Trương Ngãi Gia cũng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim tại Giải Kim Mã 2022.

Hội chợ dự án phim Kim Mã bội thu 64 tựa phim

Chương trình Xúc tiến Dự án phim Kim Mã 2023, hội chợ dự án đồng hành cùng liên hoan phim và giải thưởng Kim Mã tại Đài Loan vào tháng 11, đã đưa ra tuyển chọn khổng lồ 64 tựa phim cho kỳ hội chợ năm 2023.

Bao gồm 39 dự án phim ở các giai đoạn phát triển và tài trợ khác nhau; bảy tác phẩm đang được tiến hành; và loạt 18 phim đã được công bố trước đó ở giai đoạn dự án.

Sự kiện diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11, có giải nhất trị giá 31.000 USD (1 triệu Đài tệ) và tổng giải thưởng là 250.000 USD (8 triệu Đài tệ) từ các nhà tài trợ và các nguồn trong ngành. Tất cả các dự án được chọn cũng đủ điều kiện để đăng ký hai sáng kiến tài trợ TAICCA: Chương trình Phát triển Nội dung Sáng tạo và Chương trình Đồng tài trợ quốc tế.

Trong số các nhà làm phim Đài Loan: Hoàng Thân Nghiêu, đạo diễn của The Great Buddha+Classmates Minus, đảm nhận dự án về truyền thuyết những thợ săn kho báu Đài Loan Super-Reasoning Treasure Hunt; Lâm Thư Vũ, đạo diễn của Winds of NovemberThe Garden of Evening Mists, hợp tác với Hạ Vu Kiều trong bộ phim lãng mạn độc đáo This Is How I Love You; Trương Vinh Cát (Touch of the Light, We Are Champions) sẽ giới thiệu Dangling, cuộc phiêu lưu sinh tồn khi người lau cửa sổ bị mắc kẹt trên một tòa nhà cao tầng; Laha Mebow, đã đoạt giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất với Gaga, lần này sẽ giới thiệu một câu chuyện tình yêu xuyên thời đại xen lẫn thần thoại trong dự án mới Sayun’s Dreams.

Hứa Trí Ngạn, nổi tiếng với Dear Ex, kể câu chuyện một ca sĩ hết thời sử dụng nhạc rap để bán cá trong Straight Outta Fishtown.

Trái: Number 2 của Vương Quốc Sân; phải Pierce của Lưu Tuệ Linh

Các dự án nói tiếng Trung từ Hồng Kông và Ma Cao bao gồm: Ngũ Gia Lương, nhà sản xuất và biên kịch của Ten Years, với Mindgration, câu chuyện về một người nhập cư trẻ tuổi bị hồn ma người Anh ám; đạo diễn Từ Hân Di của Sisterhood giới thiệu Be Ordinary, câu chuyện về sự phát triển và khám phá bản thân của phụ nữ; và It is Just a Summer Thing, do Lý Tuấn Thạc của Drifting sản xuất và Chúc Tử Yên đạo diễn, khám phá sự phức tạp tuổi dậy thì của một cô gái trẻ.

Nhà làm phim More Than Blue Lâm Hiếu Khiêm chuyển sang làm nhà sản xuất cho đạo diễn Luyện Kiến Hoành, sẽ chào dự án That Year, 162 Rainfalls, miêu tả tình yêu tuổi trẻ trong một đội bắn cung.

Ở phân khúc phim thể loại hơn, Trương Diệu Thăng, từng đạo diễn A Leg, sẽ chào dự án phim ly kỳ tâm lý The Haunted Socialite; Thái Giai Dĩnh dẫn đầu nhóm từng đoạt giải thưởng đằng sau The Tag-Along thăm lại một huyền thoại đô thị khác của Đài Loan trong Trapped in Yellow.

Trong số các tác phẩm hợp tác xuyên biên giới, đội ngũ đằng sau The Post-Truth World hợp tác với các nhà sản xuất Hàn Quốc giới thiệu Anomalies, khám phá sự xấu xa của con người; trong khi nhà làm phim Geylang Quảng Tử Quân giới thiệu một góc nhìn mới về nạn bắt nạt học đường trong House of the Beast; và bộ đôi đã thành danh Hoàng Ký và Otsuka Ryuji (Stonewalling) tái hợp cho A Woman Builds.

Các lựa chọn của WIP bao gồm: Number 2, phần tiếp theo bộ phim đình đám phòng vé của Vương Quốc Sân; Transamazonia, do Pia Marais người Nam Phi đạo diễn; Semi của Lương Kiến Bình khám phá sang chấn phong trào hậu biểu tình của giới trẻ Hồng Kông; Pierce của Lưu Tuệ Linh, miêu tả một kiếm sĩ xuất thân từ một gia đình cực đoan; và Out of Nowhere, bộ phim hài ngớ ngẩn về công sở của Lý Chí Siêu.

Singapore chọn The Breaking Ice của Anthony Chen cho hạng mục phim truyện quốc tế Oscar 2024

Singapore đã chọn bộ phim Trung Quốc tuổi mới lớn The Breaking Ice của Ilker Anthony Chen làm tác phẩm dự tranh giải Oscar 2024 ở hạng mục phim quốc tế hay nhất. Bộ phim đã ra mắt thế giới vào tháng 5 trong phần Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes, và sau đó được các nhà phê bình của The Hollywood Reporter chọn là một trong 20 bộ phim hay nhất được trình chiếu tại liên hoan phim danh giá của Pháp năm nay.

Được thực hiện với dàn diễn viên và đoàn làm phim chủ yếu là người Trung Quốc, The Breaking Ice kể câu chuyện một tình bạn thoáng qua, khó có thể xảy ra được hình thành giữa ba người trẻ tuổi bồn chồn ở thành phố biên giới Diên Cát xa xôi phía đông bắc Trung Quốc. Phim được dẫn dắt bởi dàn sao toàn tài năng trẻ Trung Quốc, bao gồm Chu Đông Vũ (Better Days được đề cử giải Oscar), Lưu Hạo Nhiên (chuỗi phim Thám tử phố người Hoa) và Khuất Sở Tiêu (Lưu lạc địa cầu). Được miêu tả là bộ phim tâm lý về Thế hệ Z, câu chuyện kể về tình bạn nảy nở của ba nhân vật chính khi họ tìm thấy sự ấm áp trong nỗi cô độc chung của họ vào một ngày cuối tuần dưới tuyết mùa đông — khám phá hy vọng, ước mơ và lo lắng của giới trẻ Trung Quốc. Đây là bộ phim đầu tiên của Anthony Chen được quay hoàn toàn ở Trung Quốc Đại lục, một dự án đưa anh ra ngoài vùng an toàn sáng tạo của mình. Trong một phỏng vấn với The Hollywood Reporter, Anthony Chen miêu tả bộ phim là “bức thư tình” anh gửi đến giới trẻ băn khoăn của Trung Quốc.

The Breaking Ice là tác phẩm thứ ba của Anthony Chen được chọn đại diện Singapore cho hạng mục phim quốc tế hay nhất tại giải Oscar. Bộ phim đầu tay Ilo Ilo của anh đã được chọn cách đây một thập kỷ và phim tiếp theo, Wet Season, được cử đi năm 2021. Cả hai phim đều không lọt vào danh sách rút gọn của giải Oscar, nhưng cả hai phim đều được tôn vinh trong khuôn khổ các liên hoan phim (Ilo Ilo đã thắng giải Caméra d’Or của Cannes). Năm ngoái, Singapore đã chọn bộ phim tâm lý Ajoomma của He Shuming dự tranh Oscar. Bộ phim đó là xuất phẩm hợp tác Singapore-Hàn Quốc đầu tiên, cũng do Anthony Chen sản xuất.

Strand Releasing đang lên kế hoạch phát hành rạp ở Bắc Mỹ cho The Breaking Ice vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Anthony Chen sản xuất bộ phim với Meng Xie dưới bảng hiệu Canopy Pictures của họ. Phim được Golden Village Pictures phát hành rạp ở Singapore vào ngày 7 tháng 9. Phim ra rạp ở Trung Quốc Đại lục ngày 22 tháng 8 và đã kiếm được khoảng 3,5 triệu USD (26 triệu nhân dân tệ), theo dữ liệu từ ứng dụng bán vé Maoyan.

James Gunn xác nhận ba ngôi sao sẽ tiếp tục vai trò của họ trong Vũ trụ DC mới

Từ trái qua: John Cena, James Gunn, Xolo Maridueña và Viola Davis

Dành cho bất kỳ ai có thể thấy rối về tương lai các dự án của Vũ trụ DC, James Gunn hoàn toàn hiểu được thách thức của việc cập nhật những diễn biến mới nhất.

Nhậm chức vào năm ngoái với tư cách là đồng giám đốc DC Studios cùng với Peter Safran, Gunn đã đến Threads để giải đáp các câu hỏi của người hâm mộ về quá trình phát triển cho đội hình phim DC mới khi cuộc đình công của các nhà biên kịch đã kết thúc. Bao gồm trả lời câu hỏi từ nhiều tháng trước về việc liệu các diễn viên trong các dự án DC trước đây có tiếp tục đảm nhận vai trò của họ hay không, cũng như liệu vũ trụ mới có bắt đầu với Superman: Legacy hay không, do Gunn chỉ đạo David Corenswet trong vai Clark Kent và Rachel Brosnahan trong vai Lois Lane. Nhưng đầu tiên là phim bộ hoạt hình Creature Commandos.

“Không có gì là chuẩn mực cho đến khi Creature Commandos vào năm tới — kiểu rượu khai vị cho DCU — và sau đó là đi sâu hơn vào vũ trụ này với Superman: Legacy,” Gunn trả lời. “Nhu cầu muốn hiểu mọi sự là một động lực rất con người, nhưng tôi nghĩ có bối rối về những gì đang xảy ra trong DCU cũng là bình thường vì chưa ai thấy bất cứ điều gì từ DCU.”

Ông tiếp tục, “Và, vâng, một số diễn viên sẽ đóng các nhân vật mà họ đã đóng trong các câu chuyện khác và một số điểm cốt truyện có thể nhất quán với các điểm cốt truyện từ hàng chục bộ phim, chương trình và dự án hoạt hình DC trong quá khứ. Nhưng không có gì là chuẩn mực cho đến khi ra mắt CC Legacy.”

Creature Commandos là phần đầu tiên trong Chương 1: Thần và Quái vật trong DCU của Gunn và Safran đã được họ công bố trước đó. Viola Davis chuẩn bị đóng lại vai Amanda Waller trong phim bộ hoạt hình của Max ra mắt năm 2024, cùng với các diễn viên lồng tiếng Frank Grillo, Maria Bakalova và David Harbour. Ngoài ra, Davis sẽ đóng vai chính trong phim bộ người đóng Waller của Max, một trong những tựa phim được lên kế hoạch cho chương đầu tiên này.

Khi một người hâm mộ hỏi Blue Beetle, bộ phim của Warner Bros. ra rạp vào tháng trước với sự tham gia của Xolo Maridueña, sẽ tham gia vào các kế hoạch mới như thế nào, Gunn trả lời: “Xolo Maridueña sẽ tiếp tục đóng vai Blue Beetle trong DCU, như Viola Davis sẽ là Amanda Waller và John Cena sẽ là Peacemaker.”

Điều này xác nhận những gợi ý mà Gunn đã đưa ra trước đây về số phận của các nhân vật DC đã được giới thiệu tới khán giả xem phim. Trong một bài đăng trên Instagram vào tháng trước, Gunn đã viết rằng siêu anh hùng của Maridueña, Jaime Reyes, sẽ “là một phần tuyệt vời của DCU trong tương lai!” Vị giám đốc điều hành này cũng cho biết trong tập tháng 6 trên podcast Inside of You rằng ông dự định tập trung vào mùa hai của phim bộ Max Peacemaker của Cena sau khi tác phẩm Superman: Legacy hoàn thành.

Nhận xét của Gunn tiếp nối một chặng đường khó khăn cho các phim DC, với Shazam! Fury of the Gods, The FlashBlue Beetle đều có thành tích kém ở phòng vé năm nay. Aquaman and the Lost Kingdom sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 12 với tư cách là phim cuối cùng từ chế độ trước đó của hãng phim.

Cố Hiểu Cương và Mouly Surya nhận giải thưởng Kurosawa Akira của Liên hoan phim Tokyo 2023

Liên hoan phim quốc tế Tokyo đã công bố đạo diễn Cố Hiểu Cương của Trung Quốc (ảnh trên, trái) và Mouly Surya (ảnh trên, phải) của Indonesia sẽ cùng nhận vinh dự điện ảnh thế giới danh giá của liên hoan, Giải thưởng Kurosawa Akira, tại sự kiện lần thứ 36 sắp tới.

Cho đến năm ngoái giải thưởng này đã bị gián đoạn 14 năm, được trao cho “những nhà làm phim đã tạo nên làn sóng trong điện ảnh và được kỳ vọng sẽ giúp định hướng tương lai của ngành.” Giải thưởng từng được trao cho những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Steven Spielberg, Yoji Yamada và Hầu Hiếu Hiền của Đài Loan. Những người nhận giải năm ngoái là đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu và Koji Fukada của Nhật Bản.

Hội đồng tuyển chọn bao gồm đạo diễn Yoji Yamada, nữ diễn viên kỳ cựu Fumi Dan, giám đốc chọn vai kiêm nhà sản xuất Yoko Narahashi, nhà phê bình phim Saburo Kawamoto và giám đốc chương trình Shozo Ichiyama của Liên hoan phim Tokyo đã lựa chọn những người được vinh danh năm 2023.

Đến từ miền nam Trung Quốc, bộ phim đầu tay của Cố Hiểu Cương, Dwelling in the Fuchun Mountains, được quay trong hai năm và công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes năm 2019. Phim được chọn chiếu bế mạc Tuần lễ phê bình Cannes và cũng thắng Giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Tokyo Filmex năm 2019.

Surya người Jakarta đã ra mắt với Fiksi vào năm 2008. Bộ phim tiếp theo của cô, What They Don’t Talk About When They Talk About Love, được trình chiếu tại Tokyo vào năm 2013 và cũng là bộ phim Indonesia đầu tiên được chọn cho Liên hoan phim Sundance. Cô củng cố danh tiếng quốc tế của mình với bộ phim thứ ba, Marlina the Murderer in Four Acts, ra mắt Cannes năm 2017 và trở thành phim Indonesia thứ tư từng được lựa chọn chính thức. Bộ phim cũng thắng Giải thưởng lớn tại Tokyo Filmex và được chọn là tác phẩm dự thi của Indonesia cho hạng mục phim truyện quốc tế tại Giải thưởng Viện Hàn lâm.

Lễ trao giải Kurosawa Akira sẽ được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 tại Khách sạn Imperial. Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 36 diễn ra từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11.

Netflix đã gửi những DVD cuối cùng

Hôm thứ sáu 28 tháng 9, gã khổng lồ phát trực tuyến đã xuất bản một bài đăng trên blog kỷ niệm hoạt động kinh doanh DVD-by-mail, dừng hoạt động. “Năm 1998, chúng tôi phát hành DVD đầu tiên. Sáng nay, chúng tôi đã giao chuyến hàng cuối cùng,” mở đầu bài blog viết.

Đĩa DVD đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1998 là bản sao Beetlejuice của Tim Burton. Phong bì cuối cùng chứa bản DVD của bộ phim True Grit năm 2010, do Joel và Ethan Coen đạo diễn.

Nhưng công ty cũng tận dụng cơ hội này để nói từ biệt nguồn gốc DVD của mình, một hoạt động kinh doanh mà công ty ghi nhận “đã xây dựng nền tảng của chúng tôi trong những năm tiếp sau đó — mang đến cho các thành viên sự lựa chọn và kiểm soát chưa từng có, nhiều tựa phim để lựa chọn và quyền tự do lựa chọn xem bao nhiêu tùy thích.”

Đó là một dịch vụ, mặc dù đã lỗi thời và analog trong một thế giới ngày càng được kết nối internet và kỹ thuật số, nhưng vẫn có hàng nghìn người hâm mộ, một phần nhờ vào danh mục phim kinh điển và các loại phim khác không dễ tìm thấy — hoặc thậm chí không có sẵn — đang phát trực tuyến.

Năm 2012, hoạt động kinh doanh DVD của Netflix có doanh thu hơn 1 tỉ USD (khoảng một phần ba tổng doanh thu của Netflix) và tỷ suất lợi nhuận là 47%. Đến năm 2022, doanh thu của mảng này đã giảm xuống còn 146 triệu USD và được cho là đang tiến gần đến mức hòa vốn. Sự ra đời của dịch vụ phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình vào năm 2007 là bước ngoặt.

Những chiếc phong bì màu đỏ đặc trưng của công ty cũng được làm nổi bật trong lời chia tay, với việc công ty lấy đĩa DVD thật và phong bì màu đỏ để ghi dòng chữ “DVDs Will Always Be In Our DNA” trên bảng quảng cáo Netflix ở Sunset Boulevard.

Netflix đã thông báo họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh DVD truyền thống hồi tháng 4, đồng thời nói với người đăng ký rằng “mục tiêu của chúng tôi luôn là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thành viên của mình, nhưng khi hoạt động kinh doanh DVD tiếp tục thu hẹp, việc đó sẽ ngày càng trở nên khó khăn.” Tuy nhiên, họ nói thêm rằng bằng cách ngừng cung cấp dịch vụ này, nó có thể “ra đi trên đỉnh cao”.

Những lời tri ân khác nhau từ công ty vào ngày thứ sáu đã nhấn mạnh mong muốn này. Vì thế, Netflix cũng phát hành một video chúc “tạm biệt thời đại Netflix gửi đến qua thư” và kết thúc bằng dòng chữ “Cảm ơn vì đã xem.”

Và nếu bạn thực sự muốn ghi nhớ kỷ nguyên DVD của Netflix, công ty đang tung ra một thứ: chiếc túi ngủ được thiết kế trông giống như phong bì màu đỏ của hãng, có thể mua với giá 50 USD trong cửa hàng Netflix. Vì vậy, bạn có thể “bọc mình” trong phong bì Netflix mỗi đêm, hoặc như cửa hàng của Netflix miêu tả: “Nhét mình vào như một chiếc DVD.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yahoo News, The Hollywood Reporter, Variety