Tin tức

Across the Furious Sea của Tào Bảo Bình cảnh báo những cách nuôi dạy con có hại

26/11/2023

Across the Furious Sea, bộ phim được chờ đợi từ lâu của Tào Bảo Bình kể về bi kịch của hai gia đình châu Á và gửi lời cảnh báo đến những người thực hiện cách nuôi dạy con có hại.

Lão Kim (Hoàng Bột) — một người cha vô tình bỏ bê con gái mình — và Cảnh Lam (Châu Tấn) — người mẹ quá yêu thương con mình — là hiện thân hai mặt của những bậc cha mẹ châu Á điển hình

“Thiếu tình yêu thương trong giáo dục hiện là vấn đề phổ biến ở Đông Á,” đạo diễn Tào nói tại buổi ra mắt phim vào ngày 17 tháng 11 ở Bắc Kinh. “Bằng cách tiết lộ sự thật tàn khốc về những vết sẹo trong gia đình, bộ phim nhằm mục đích khuyến khích khán giả đối mặt với những vấn đề gốc rễ trong giáo dục gia đình hiện tại, thay vì trốn tránh hoặc tô vẽ.”

Across the Furious Sea do Tào Bảo Bình đạo diễn và đồng biên kịch, có sự tham gia của hai diễn viên gạo cội Hoàng Bột và Châu Tấn. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lão Hoàng xuất bản trên Fiction Monthly, bộ phim đóng vai trò là phần cuối cùng trong bộ ba phim Heartburn được giới phê bình đánh giá cao, nối tiếp The Dead End The Perfect Blue.

Kim Lệ Na (Chu Ỷ Nhiên, trái) học tập tại Nhật Bản đã gặp phải bi kịch khi cô bị đâm 17 nhát chí mạng. Bạn trai cô, Lý Miêu Miêu (Trương Hựu Hạo, phải), trở thành nghi phạm chính

Phim kể câu chuyện ngư dân Lão Kim (Hoàng Bột) tận tụy làm việc để chu cấp cho con gái Kim Lệ Na (Chu Ỷ Nhiên) học tập tại Nhật Bản, đã gặp phải bi kịch khi cô bị đâm 17 nhát chí mạng. Bạn trai cô, Lý Miêu Miêu (Trương Hựu Hạo), trở thành nghi phạm chính. Quá tức giận, Lão Kim tìm cách trả thù, trong khi Lý Miêu Miêu, được mẹ là Cảnh Lam (Châu Tấn) bao che không để con trai mình bị bắt. Trong hoàn cảnh bản chất con người phức tạp này, vẫn chưa rõ ai cuối cùng sẽ đạt được tình yêu và sự tha thứ.

Bộ phim không chỉ mở ra câu chuyện điều tra tội phạm cực kỳ tàn khốc mà còn gợi lên nhiều suy ngẫm xã hội khác nhau về các chủ đề như tổn hại trong gia đình và những vùng xám trong bản chất con người. Đúng như dự định của đạo diễn, bộ phim đã thổi hồn và sự chiêm nghiệm vào cách kể một câu chuyện tội phạm.

Cảnh Lam thương con đến mù quáng che chắn cho những việc làm sai trái của Lý Miêu Miêu

Về bản chất, sự theo đuổi dường như mang tính báo thù của Lão Kim chứa đầy tình thương và nhu cầu chuộc lỗi. Trong phim, Lão Kim — một người cha vô tình bỏ bê con gái mình — và Cảnh Lam — người mẹ quá yêu thương con mình — là hiện thân hai mặt của những bậc cha mẹ châu Á điển hình. Tào Bảo Bình miêu tả: “Lão Kim giống một con gấu đen, còn Cảnh Lam là sói mẹ, tượng trưng cho hai cách xử lý quan hệ gia đình cực đoan.”

Nam diễn viên Hoàng Bột nói thêm rằng anh tin “Tình thương Lão Kim dành cho con gái là tình thương bao biện, giống như nhiều gia đình truyền thống ngày nay, các bậc cha mẹ bị choáng ngợp bởi áp lực sinh tồn, cứ nghĩ rằng ‘nuôi’ con lớn lên là hoàn thành toàn bộ trách nhiệm.” Nữ diễn viên Châu Tấn, đóng vai Cảnh Lam, trái ngược với Lão Kim — bề ngoài nghiêm khắc nhưng mềm yếu thương con, mù quáng che chắn cho những việc làm sai trái của Lý Miêu Miêu. Chính sự chiều chuộng quá mức dành cho con trai là manh mối của hàng loạt bi kịch trong phim.

Ảnh: Tào Bảo Bình (trái) chỉ đạo Hoàng Bột (phải) trên trường quay. Tào Bảo Bình miêu tả: “Lão Kim giống một con gấu đen, còn Cảnh Lam là sói mẹ, tượng trưng cho hai cách xử lý quan hệ gia đình cực đoan”

Ở buổi ra mắt, dàn diễn viên thú nhận họ đã nhập tâm sâu vào nhân vật của mình đến mức không thể thoát ra sau khi quay xong.

“Lão Kim là nhân vật người cha khó khăn nhất mà tôi từng đóng trong sự nghiệp của mình, đạo diễn thì luôn cảm thấy diễn ‘chưa tới’ và liên tục vắt kiệt từng chút tinh túy của các diễn viên,” Hoàng Bột nói. Trong khi đó, bạn diễn Châu Tấn cho rằng đạo diễn là người “tham lam” sự hoàn hảo. Cô đề cập làm việc với Tào Bảo Bình giống như chạy marathon — mệt nhọc nhưng đầy adrenaline.

Ngoài ra, nam diễn viên trẻ Trương Hựu Hạo cho biết anh cũng trải qua sự giày vò rất lớn để đưa vai diễn của mình lên màn ảnh, vì lèo lái các yếu tố “tâm thần” của Lý Miêu Miêu là thách thức chưa từng có. Nữ diễn viên Chu Ỷ Nhiên cho biết cô đã hoàn toàn nhập tâm vào vai diễn, khắc sâu những trải nghiệm đau đớn và tính cách tự ti của Kim Lệ Na vào lòng như thể khắc vào chính mình. Thậm chí một năm sau khi đóng phim xong, cô vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Ảnh: Châu Tấn trên trường quay cùng đạo diễn Tào Bảo Bình. Cô cho rằng đạo diễn Tào là người “tham lam” sự hoàn hảo, làm việc với Tào Bảo Bình giống như chạy marathon — mệt nhọc nhưng đầy adrenaline

Across the Furious Sea đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả và giới phê bình sau khi công chiếu và ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 25 tháng 11.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn