Tin tức

Đạo diễn Paul King không muốn phát minh lại Wonka của Gene Wilder

21/11/2023

“Tôi rất vui khi được đi theo những bước chân vĩ đại đó,” Paul King nói với Entertainment Weekly về bộ phim tiền truyện về Willy Wonka của anh với Timothée Chalamet đóng chính.

Giống như nhiều người yêu điện ảnh ở một độ tuổi nhất định, Paul King, nhà làm phim đằng sau chuỗi Paddington, lớn lên cùng Gene Wilder trong Willy Wonka & the Chocolate Factory năm 1971. Từ ca khúc Pure Imagination đến vẻ ngoài của Oompa Loompas, đạo diễn 45 tuổi nói với Entertainment Weekly, “Với tôi, có cảm giác một bộ phim Willy Wonka thì nên như thế này.”

Timothée Chalamet trong vai người làm sôcôla ảo tưởng

Khi đến lúc King phải ghi dấu ấn riêng vào câu chuyện với Wonka, phim tiền truyện có Timothée Chalamet trong vai người làm sôcôla ảo tưởng trong câu chuyện được yêu thích của Roald Dahl, anh đã nhanh chóng đưa ra phán xét. “Tôi không muốn sáng tạo lại vì có cảm giác bộ phim năm 1971 đó đã tạo hình mang tính biểu tượng và bền bỉ đến khó tin rồi,” anh giải thích. “Tôi muốn bộ phim này giống như một phần đồng hành với bộ phim đó. Nếu bạn tưởng tượng những người đó ở thế giới đó 25 năm trước, chính là quá trình khởi đầu của tôi. Cuối cùng, anh ấy sẽ phát triển thành con người đó và nhà máy đó.”

Như được thể hiện trong giới thiệu độc quyền của Entertainment Weekly về Wonka, sẽ ra rạp vào ngày 15 tháng 12 (ở Việt Nam từ ngày 8 tháng 12), Willy của Chalamet mở một cửa tiệm sôcôla bằng cách sử dụng kiến thức về đồ ngọt mà cậu tích lũy được từ những chuyến du lịch của mình. Nhưng việc mở cửa tiệm riêng rất khó khăn khi bạn phải đối mặt với Chocolate Cartel, thế lực tổng hợp các ông trùm kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo: Ông Prodnose, Ông Fickelgruber và Ông Slugworth.

“Tôi thích ý tưởng kể một câu chuyện trong đó Willy Wonka không chỉ là một nhân vật kỳ diệu, đáng ngưỡng mộ, phi thường, sáng tạo mà còn thực sự là trung tâm cảm xúc của bộ phim,” Paul King nói

Do King và Simon Farnaby viết kịch bản, Wonka còn có Calah Lane trong vai một cô gái tên Noodle cùng với Olivia Colman, Rowan Atkinson, Keegan-Michael Key, Paterson Joseph, Matt Lucas, Mathew Baynton, Paterson Joseph, Natasha Rothwell, Jim Carter, Sally Hawkins, và Hugh Grant (trong vai một Oompa Loompa).

King vừa hoàn thành xong Paddington 2 (cũng do Farnaby đồng biên kịch) thì một trong những nhà sản xuất của ông, David Heyman (Harry Potter, Barbie), nảy ra ý tưởng về Wonka trẻ tuổi. Chỉ cần vài âm tiết đó là đủ. “Tôi nghĩ lý do khiến tôi bị cuốn hút là vì từ nhỏ tôi đã yêu thích Charlie and the Chocolate Factory,” anh nói. “Đó là một trong những cuốn sách đầu tiên tôi thực sự yêu thích và đọc cho chính mình nghe. Cuốn sách rất cũ, tất cả các trang sẽ rơi hết ra vì tôi đã đọc rất nhiều lần.”

Hugh Grant trong vai một Oompa Loompa

Khi còn nhỏ, King đã hưởng ứng câu chuyện hài về những đứa trẻ béo lên nhờ nước ép việt quất và rơi xuống dòng sông sôcôla. Khi trưởng thành, anh bị cuốn hút vào cốt lõi cảm xúc. “[Dahl] tạo ra thế giới truyện này với những nhân vật hơn người và những điều hài hước, lố bịch xảy ra, nhưng đồng thời, bạn hết sức quan tâm,” King tiếp tục. “Tôi thích ý tưởng kể một câu chuyện trong đó Willy Wonka không chỉ là một nhân vật kỳ diệu, đáng ngưỡng mộ, phi thường, sáng tạo mà còn thực sự là trung tâm cảm xúc của bộ phim.”

Nhà làm phim đã làm việc với nhà di sản Roald Dahl và tìm hiểu kho lưu trữ của tác giả quá cố, tìm thấy thêm nguồn cảm hứng cho Wonka trẻ tuổi. “Giống như một lĩnh vực mà Roald Dahl luôn khám phá,” King nói. “Ông ấy đã thử viết một vài câu chuyện và một vài ý tưởng. Không cái nào trong số đó đạt đến ngưỡng kiểm soát chất lượng của ông, tôi thì không nghĩ vậy, nhưng cảm giác như ông ấy cảm thấy Willy Wonka có một sức sống nào đó ngoài Charlie and the Chocolate Factory và [cuốn sách tiếp theo] The Great Glass Elevator vậy.”

Khi nói đến việc chọn ai đóng vai Wonka lúc trẻ, King cho rằng anh thật may mắn khi có được Chalamet. “Tôi thực sự không nghĩ có nhiều người có thể đóng vai này,” anh nói. Ảnh: Chalamet trên trường quay Wonka

Khi nói đến việc chọn ai đóng vai Wonka lúc trẻ, King cho rằng anh thật may mắn khi có được Chalamet. “Tôi thực sự không nghĩ có nhiều người có thể đóng vai này,” anh nói. “Đó là những đôi giày quá khổ khó mà đi vừa.” Anh nhớ lại, nam diễn viên Dune đã có thể tìm thấy “năng lượng hưng phấn, tinh nghịch và bí ẩn mà bạn mong đợi ở Willy Wonka,” nhưng cũng có cả trái tim.

“Cậu ấy là một diễn viên xuất sắc trong việc thể hiện những cảm xúc thực sự sâu sắc trong bối cảnh của một bộ phim gia đình. Cậu ấy vừa ca hát vừa nhảy múa rất xuất sắc. Cậu có giọng nói của một thiên thần và những ngón chân của... Tôi không biết những ngón chân nào. Tôi nóng lòng thấy mọi người xem phim. Tôi nghĩ phim sẽ khiến mọi người kinh ngạc.”

Chalamet có thể tìm thấy “năng lượng hưng phấn, tinh nghịch và bí ẩn mà bạn mong đợi ở Willy Wonka,” nhưng cũng có cả trái tim

King không tưởng tượng được tầm nhìn về Wonka sẽ thay thế được xuất phẩm của Wilder, mà anh vẫn giữ lòng ngưỡng mộ. Anh xem bộ phim mới này như đang phát triển thành thứ riêng. “Tôi rất vui được đi theo những bước chân vĩ đại đó,” anh nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly