Tin tức

Nhà vịt di cư của Illumination bay đến một nơi nào đó ấm áp trong mùa đông

23/11/2023

Illumination là một trong những hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất hiện nay và được cho là hãng có hành trang đáng nể nhất.

Gia đình vịt: Elizabeth Banks lồng tiếng cho vịt mẹ Pam (trái), Kumail Nanjiani lồng tiếng cho vịt trời bố Mack (phải), cùng hai vịt con

Trong khi Disney là vua giải trí dành cho trẻ em thì Illumination nhảy vào thị trường không phải với những bộ phim nghệ thuật và cảm xúc dành cho khán giả nhí mà với loạt phim Despicable MeMinions trở thành hiện tượng toàn cầu cho dù chúng ta có muốn hay không.

Với thành công của những bộ phim đó, có thể khó mà nhớ rằng hãng phim luôn chú trọng tạo ra những câu chuyện nguyên bản (cho đến khi chúng trở thành phim chuỗi), và rất nhiều trong số đó rất hay. Nghĩa là sau thành công vang dội của The Super Mario Bros. Movie và giữa những tin đồn về một bộ phim Zelda tiềm năng, Illumination sẽ quay lại cội nguồn với Migration, bộ phim tự hào có kịch bản của biên kịch School of Rock và người sáng tạo The White Lotus Mike White, với đạo diễn nổi tiếng Benjamin Renner (Ernest & Celestine) chỉ đạo.

Sự năng động của gia đình vịt thật tuyệt vời

Trong Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy, Chris Meledandri, người sáng lập Renner và Illumination, đã giới thiệu 25 phút đầu tiên của bộ phim, diễn ra giống như National Lampoon’s Vacation nhưng là với những chú vịt trời, và đó là lời khen ngợi cao nhất.

Không đâu bằng nhà

Đánh giá bằng tiếng cười vang rên như sấm dậy và tiếng vỗ tay của khán giả, Migration chắc chắn sẽ ăn khách ở rạp. Vốn dĩ đoạn phim ngắn tiết lộ hồi đầu năm nay đã khiến người ta ấn tượng lắm rồi, nhưng qua 25 phút trình chiếu tại Annecy, bộ phim này còn hơn cả ưng mắt.

Mọi thứ thay đổi đối với gia đình nhỏ này khi bọn vịt con gặp một đàn vịt dừng lại bên ao của chúng trên đường đến Jamaica, và chúng mê mẩn cái ý tưởng di cư vào mùa đông

Chúng ta bắt đầu với Mack của Kumail Nanjiani, vịt trời bố kể chuyện trước khi đi ngủ cho các con nghe, một câu chuyện cổ tích thú vị về hai chú vịt con. Có điều đây không phải là một câu chuyện bình thường. Hoạt hình đẹp mắt ở dạng 2D với màu sắc nét vẽ tươi sáng, hai chú vịt con dám mạo hiểm vượt ra khỏi ao nước quen thuộc của chúng và đối mặt với những nguy hiểm của thế giới tàn khốc và vô cùng bạo lực. Đó là một cảnh tuyệt vời thể hiện kỹ năng 2D của Renner và bộ phim hài bẻ cong thể loại của Mike White, đồng thời chuẩn bị cho chúng ta hiểu gia đình lập dị sắp lên màn ảnh này.

Sau câu chuyện bố vịt kể, chúng ta chuyển sang phong cách 3D quen thuộc của hãng phim, nhưng chủ nghĩa tự nhiên và cách diễn đạt đủ để nổi bật so với các minion hay cuộc sống bí mật của thú cưng. Quả thực, đây ít nhất có thể là bộ phim Illumination đẹp nhất với con mắt tinh tường về bố cục và ánh sáng.

Sau một hồi thuyết phục, tất cả đều rời đi. Thật không may, “tất cả” còn bao gồm Chú Dan (Danny DeVito, trái) kỳ cục

Trong phần trình bày về quá trình phát triển bộ phim, Renner đã nói về việc vượt qua quá trình chuyển đổi đầy thách thức từ làm hoạt hình 2D (bạn làm rất ít mà truyền tải được rất nhiều) sang 3D (bạn tạo hoạt ảnh cho mọi thứ trên khung hình). Như Renner giải thích, họ đã sử dụng môi trường, đặc biệt là ánh sáng và sương mù, để giảm nhiễu trong khung hình nhằm truyền tải hình ảnh và ý tưởng đơn giản và rõ ràng hơn.

Bước vào một chuyến phiêu lưu

Mọi thứ thay đổi đối với gia đình nhỏ này khi bọn vịt con gặp một đàn vịt dừng lại bên ao của chúng trên đường đến Jamaica, và chúng mê mẩn cái ý tưởng di cư vào mùa đông (bố vịt thì không muốn liên quan gì). Sau một hồi thuyết phục, tất cả đều rời đi. Thật không may, “tất cả” còn bao gồm Chú Dan (Danny DeVito) kỳ cục.

Trú nhờ nhà của một con diệc chờ cơn bão qua, mấy chú vịt trời tội nghiệp lo lắng về việc ở với kẻ săn mồi tự nhiên của chúng

Sự năng động của gia đình vịt thật tuyệt vời và là điểm nhấn của cảnh quay. Rõ ràng Mike White đã viết kịch bản bằng kỹ năng cân bằng nhiều nhân vật và nắm bắt được năng lượng hỗn loạn của bọn vịt con được thể hiện đầy đủ ở đây. Đối với phần còn lại của cảnh quay, đó là niềm vui thuần túy kiểu National Lampoon’s Vacation, với cuộc phiêu lưu kỳ quặc ngay lập tức gặp trục trặc.

Đoạn phim kết thúc với cảnh những chú vịt phải lao vào nhà của một con diệc trú nhờ chờ cơn bão qua, trong khi mấy chú vịt trời tội nghiệp lo lắng về việc ở với kẻ săn mồi tự nhiên của chúng. Có sự cân bằng hài hòa giữa hài và nỗi sợ hãi thực sự trong phân cảnh này, đồng thời mang lại nhiều hy vọng rằng Migration sẽ thực sự là một điều gì đó đặc biệt đối với ngôi nhà mà Gru đã xây dựng.

Migration, kể về việc bay đến một nơi nào đó ấm áp trong mùa đông, sẽ ra rạp — còn khi nào tốt hơn nữa chứ? — ngày 22 tháng 12 năm 2023 ở Mỹ. (Phim phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà vịt di cư ngày 29 tháng 12 năm 2023).

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SlashFilm