Tin tức

Silence of Smoke - phim Trung Quốc đầu tiên của đạo diễn Nhật Bản Yojiro Takita

22/11/2023

Vào một buổi chiều tháng 10 ấm áp lạ thường, đạo diễn người Nhật Yojiro Takita đang được phỏng vấn tại một khách sạn ở khu Vọng Kinh, Bắc Kinh, một phần trong lịch trình dày đặc. Chỉ vài giờ sau, bộ phim Trung Quốc đầu tiên của ông, Silence of Smoke, ra mắt.

Takita cho rằng cơ hội làm phim nói tiếng Trung ở Trung Quốc là nhờ ông bất ngờ thắng giải Oscar năm 2009 cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất với Departures.

Trương Quốc Lập vai người cha Liễu Đình Thâm

Chuyển thể từ truyện ngắn của Tân Dậu, nhà văn người gốc Đại Liên, đã được phát hành rạp khắp Trung Quốc vào ngày 3 tháng 11.

Câu chuyện xoay quanh một thợ làm bánh ngọt giàu kinh nghiệm và con trai lớn của ông sống ở một thị trấn nhỏ ở miền nam Trung Quốc, do các diễn viên Trương Quốc Lập và Hàn Canh thủ vai.

Là người bảo vệ công thức gia truyền quý giá đã được truyền qua bảy thế hệ, người thợ làm bánh tận tâm tuân theo một thói quen kỷ luật — sáng dậy sớm, chuẩn bị nguyên liệu và tỉ mỉ làm chỉ hai khay bingjinggao, một loại bánh gạo thơm ngon được bọc trong một lớp phủ tẩm mật ong trong mờ và hấp dẫn.

Hàn Canh vai con trai Liễu Kiến Tam, cùng vợ và con gái, do Tiết Hạo Tinh và Hứa Chỉ Mặc thủ vai

Bất chấp hàng dài người xếp hàng bên ngoài cửa hàng, người thợ làm bánh vẫn ngoan cố từ chối nướng thêm bánh để tăng thu nhập. Thậm chí ông còn thúc giục con trai rời đi và khóa cửa khi đến giai đoạn quan trọng trong quá trình sản xuất.

Tổn thương và tức giận, người con trai cuối cùng cũng tìm được việc làm tại một xưởng sản xuất phim và truyền hình ở thành phố khác, kết hôn và có một cô con gái. Nhiều năm sau, sau khi người cha qua đời, người con trai khám phá ra một bí mật đau lòng giải thích cho sự bướng bỉnh và thờ ơ của cha mình.

Dự án ban đầu được khởi động vào năm 2015, khi ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang trải qua sự mở rộng chưa từng có, với doanh thu phòng vé năm đó tăng 48,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Liễu Kiến Tam cố gắng thực hiện công thức làm bánh của gia đình

Sau khi đọc cuốn tiểu thuyết ngắn do nhà sản xuất gửi cho ông, Takita nhận thấy, từ góc nhìn của người Nhật thì thông điệp cốt lõi của câu chuyện về khoảng cách thế hệ giữa cha và con trai là khá dễ hiểu.

“Trong các câu chuyện châu Á, người cha hầu hết được miêu tả là im lặng và dè dặt, họ âm thầm làm nhiều việc cho con cái. Chỉ qua thời gian, người ta mới bắt đầu hiểu cha mình. Đây là nét đặc trưng của tình cảm gia đình người châu Á," ông giải thích.

Trong quá trình chuẩn bị, đạo diễn nhận được gợi ý từ giám đốc nghệ thuật, đang đi Côn Minh và Đằng Xung ở tỉnh Vân Nam để xác định địa điểm quay.

Khoảnh khắc yêu thương giữa ông nội và cháu gái

Sau khi nhìn thấy những tòa nhà dân cư được bảo tồn tốt ở trấn Hòa Thuận — một thị trấn cổ hơn 600 năm tuổi — Takita nhớ mình bị thu hút bởi lối sống truyền thống và phong cảnh tuyệt đẹp, và đó chính xác là bối cảnh mà ông hình dung cho câu chuyện.

Tuy nhiên, vẫn còn một khó khăn cần vượt qua: Bingjingao như được miêu tả trong cuốn tiểu thuyết không thực sự tồn tại.

Takita nhớ lại: “Thật khó tưởng tượng ra loại bánh ngọt này chỉ dựa trên miêu tả trong tiểu thuyết. Tôi lấy cảm hứng từ wagashi (một loại bánh truyền thống của Nhật Bản) khi đi du lịch ở các thành phố lịch sử như Kyoto và Kanazawa.”

Liễu Đình Thâm là người bảo vệ công thức gia truyền quý giá đã được truyền qua bảy thế hệ, người thợ làm bánh tận tâm

Silence of Smoke đánh dấu bộ phim đầu tiên của Takita bên ngoài Nhật Bản, ông đã đưa các thành viên chính của đoàn phim Departures đến Trung Quốc làm việc cùng ông. Mặc dù gặp phải rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa, Takita cho biết ông rất ấn tượng với cách các đồng nghiệp Trung Quốc làm việc hiệu quả trong suốt quá trình quay phim, diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2018.

Takita cũng xuất hiện khách mời trong phim với vai một đạo diễn giấu tên. Cảnh phim xảy ra khi người con trai do Hàn Canh đóng đến hãng phim và truyền hình tìm kiếm một tương lai mới. Anh tình cờ gặp vị đạo diễn ngồi sau màn hình, đang mải mê quay một bộ phim võ thuật. Khi anh đến gần để hỏi thăm, đạo diễn lịch sự ra hiệu “suỵt”.

Với sự nghiệp đạo diễn kéo dài hơn bốn thập kỷ, Takita cho biết nhân vật này tượng trưng cho niềm đam mê và tình yêu điện ảnh của ông.

Bingjingao như được miêu tả trong cuốn tiểu thuyết không thực sự tồn tại

“Trong cảnh này, màn hình tập trung vào các nhà làm phim, các diễn viên và người con trai trên phim trường. Họ đều xuất hiện trong cảnh này vì yêu thích điện ảnh. Tôi đóng vai đạo diễn vì tôi cũng muốn được là thành viên của thế giới này, để đắm mình vào bản chất của việc làm phim và trở thành người bảo vệ điện ảnh," Takita mỉm cười giải thích.

Là khách thường xuyên đến Trung Quốc trong thập kỷ qua, vừa để thực hiện bộ phim vừa làm thành viên ban giám khảo tại hai sự kiện điện ảnh có tầm ảnh hưởng nhất của Trung Quốc — liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh và Thượng Hải — Takita đã trở nên quen thuộc hơn với các nhà làm phim Trung Quốc.

Liệt kê một loạt các đạo diễn nổi tiếng từ Trương Nghệ Mưu đến Trần Khải Ca và Ngô Vũ Sâm, ông nói nỗ lực diễn xuất và đạo diễn của họ, chẳng hạn như diễn xuất ban đầu của Trương Nghệ Mưu trong Old Well và bộ phim chiến tranh hoành tráng Xích Bích của Ngô Vũ Sâm, đã gây ấn tượng với nhiều khán giả Nhật Bản.

Đạo diễn Yojiro Takita trên trường quay Silence of Smoke, bộ phim đầu tiên của ông bên ngoài Nhật Bản

Lưu ý rằng ông cũng thích bộ phim Riding Alone for Thousands of Miles năm 2005 của đạo diễn Trương, với sự tham gia của nam diễn viên Nhật Bản Ken Takakura, Takita bày tỏ mong muốn được thấy hợp tác nhiều hơn nữa giữa các nhà làm phim Nhật Bản và Trung Quốc, nêu bật tiềm năng học hỏi và lợi ích có thể thu được từ những quan hệ hợp tác như vậy.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily