Tin tức

Phim bộ biến mất khỏi các đài truyền hình mặt đất Hàn Quốc! Sao lại ra nông nỗi này?

18/11/2023

Đối với vô số diễn viên Hàn Quốc, có vai diễn trong phim dài tập của kênh truyền hình trong nước là tấm vé trở thành ngôi sao.

Tuy nhiên, quan điểm này nhanh chóng lỗi thời, vì các kênh như SBS, MBC và KBS giờ đây phải cạnh tranh với nhiều nền tảng phát trực tuyến và thói quen xem phim đã thay đổi.

Phim bộ suốt tuần Vengeance of the Bride / Nàng dâu báo thù của đài KBS năm nay

Vài năm trước, lịch chương trình truyền hình hàng tuần thường đầy những phim dài tập, giờ thì là các chương trình thực tế và thử nghiệm.

Trong số các đài truyền hình Hàn Quốc, SBS được cho là đã có thay đổi lớn nhất trong chương trình.

Đầu những năm 2010, SBS đã tạo dựng danh tiếng “vương quốc truyền hình” với nhiều phim bộ nguyên tác đình đám gồm That Winter, The Wind Blows / Gió mùa đông năm ấy, Your Voice / Đôi tai ngoại cảm, Master’s Sun / Mặt trời của chàng Joo, The Heirs / Người thừa kếMy Love from the Star / Vì sao đưa anh tới — nhiều phim trong số đó ghi nhận tỷ suất người xem trung bình trên 20%. Nhờ The Heirs mà ngôi sao đang lên Kim Woo Bin và Kim Ji Won nổi tiếng ở Hàn Quốc và quốc tế.

SBS đã tạo dựng danh tiếng “vương quốc truyền hình” với nhiều phim bộ nguyên tác đình đám và mang về nhiều giải thưởng cho các diễn viên chính. Ảnh: phim bộ Hoàng Hậu cuối cùng 

Ngoài ra, phim tình cảm hài 21 tập Vì sao đưa anh tới, có sự tham gia của diễn viên hàng đầu Jun Ji Hyun và Kim Soo Hyun, đã gặt hái thành công khủng ở Đại lục và Mỹ. Các bản truyền hình làm lại cũng rất được yêu thích.

Năm 2019, đài truyền hình này phát hành tổng cộng 15 phim bộ lên sóng sáu ngày trong một tuần — bốn phim vào thứ hai và thứ ba, năm phim vào thứ tư và thứ năm và sáu phim vào thứ sáu và thứ bảy. Trong đó, Hot Stove League / Đội bóng chày Dreams, Nokdu Flower / Hoa đậu xanhThe Last Empress / Hoàng Hậu cuối cùng là những phim đình đám tại Hàn Quốc và mang về nhiều giải thưởng cho các diễn viên chính.

Tuy nhiên, lịch chiếu phim của SBS đã thay đổi đáng kể sau khi đại dịch COVID-19 khởi bùng phát. Khung giờ thứ tư-thứ năm cho phim truyền hình đã bị cắt vào năm 2020, và vẫn chưa được khôi phục kể từ đấy.

Dù tiếp tục phát sóng phim bộ khung giờ thứ hai-thứ ba với thời gian nghỉ ngắn, SBS đã không phát sóng phim bộ nào ở khung giờ đó kể từ khi Quán trọ tình yêu (ảnh) kết thúc hồi tháng 5

Dù tiếp tục phát sóng phim bộ khung giờ thứ hai-thứ ba với thời gian nghỉ ngắn, SBS đã không phát sóng phim bộ nào ở khung giờ đó kể từ khi The Secret Romantic Guesthouse / Quán trọ tình yêu kết thúc hồi tháng 5.

SBS thông báo sẽ phát sóng phim bộ nguyên tác ly kỳ 12 tập The Killing Vote / Lá phiếu tử hình mỗi tuần một tập vào thứ năm, cho biết thêm quyết định này được đưa ra nhằm mang đến những câu chuyện hay và tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao.

Sự thay đổi này là để đáp lại môi trường thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp nội dung. SBS hiện phát sóng chỉ ba tập mới của hai phim bộ hàng tuần — một tập Lá phiếu tử hình vào thứ năm, và hai tập của một phim bộ khác vào thứ sáu và thứ bảy.

Trong lúc đó, kênh MBC đi theo con đường tương tự như kênh SBS.

Với Bờ vực của sự điên rồ (ảnh) kết thúc vào cuối tháng 8 năm 2021, MBC đã ngưng phục vụ phim bộ ngày thứ tư-thứ năm

MBC, đã phát hành năm đến sáu phim bộ khung giờ thứ tư-thứ năm kể từ đầu thập niên 2000, cắt giảm xuống còn ba vào năm 2021.

Với On the Verge of Insanity / Bờ vực của sự điên rồ, kết thúc vào cuối tháng 8 năm 2021, đài này đã ngưng phục vụ phim bộ ngày thứ tư-thứ năm.

Vào năm 2020, lần đầu tiên sau 40 năm, MBC hủy khung giờ phim truyền hình thứ hai-thứ ba với kết thúc của phim kỳ ảo ly kỳ Kairos. Hiện tại chỉ khung giờ phim thứ sáu-thứ bảy là còn duy trì.

Tuy nhiên, MBC phát sóng A Good Day to Be a Dog / Ngày đẹp trời để trở thành cún vào tháng 10 — phim bộ khung giờ thứ tư đầu tiên trong lịch sử 62 năm của đài này.

Ngày đẹp trời để trở thành cún phim bộ khung giờ thứ tư đầu tiên trong lịch sử 62 năm của MBC

Trong khi các kênh truyền hình cáp tvN và JTBC lần lượt phát sóng 17 và chín phim bộ ban đêm năm nay tính cho đến tháng 9, KBS chỉ phát sóng năm dự án phim.

“Với việc tỷ suất người xem phim truyền hình tụt xuống một chữ số, các đài truyền hình chịu áp lực ngân sách khi chiếu nhiều phim bộ như đã làm cách đây vài năm,” một người ẩn danh trong ngành công nghiệp nói với Korea Herald.

Những người khác trong ngành giải trí giải thích rằng tỷ suất người xem — một trong những yếu tố quyết định việc tăng doanh thu quảng cáo, không phải là lý do duy nhất khiến phim bộ biến mất khỏi các đài truyền hình.

SBS thông báo sẽ phát sóng phim bộ nguyên tác ly kỳ 12 tập The Killing Vote / Lá phiếu tử hình (ảnh) mỗi tuần một tập vào thứ năm, cho biết thêm quyết định này được đưa ra nhằm mang đến những câu chuyện hay và tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao

“Tổng số phim bộ — gồm phim trên đài truyền hình địa phương, đài cáp và dịch vụ phát trực tuyến — đã tăng từ khoảng 100 phim vào năm 2021 lên đến gần 120 dự án vào năm 2022. Năm nay, ngành công nghiệp nội dung sáng tạo Hàn Quốc đã phát hành hơn 120 phim bộ,” một người trong ngành nói.

“Nhiều dự án hơn đồng nghĩa nhiều lựa chọn hơn cho những ngôi sao hàng đầu. Việc này khiến việc chi trả thù lao cho diễn viên chính tăng lên,” ông cho biết thêm.

Ngoài ra, giá trị của diễn viên thường đóng vai thứ chính cũng tăng trong những năm qua — dẫn đến kinh phí cho các dự án phim truyền hình tăng kỷ lục.

Năm nay, ngành công nghiệp nội dung sáng tạo Hàn Quốc đã phát hành hơn 120 phim bộ. Ảnh: cảnh trong phim bộ Chút nắng ấm mỗi ngày trên Netflix

Tuy nhiên, nếu một phim truyền hình đình đám được thực hiện, nhà đài có thể mở rộng quyền sở hữu trí tuệ đối với các bản làm lại nước ngoài hoặc bản chuyển thể điện ảnh và nhạc kịch, và nhiều thứ khác. Đây là một trong nhiều lý do mà đài truyền hình không thể loại trừ hoàn toàn các nội dung có kinh phí khủng ra khỏi dòng phim truyền hình,” một người khác trong ngành nói, chia sẻ tình thế nan giản của các nhà đài.

Nhà phê bình văn hóa Jeong Deok Hyun nói rằng các đài truyền hình trong nước đang chật vật vì gặp khó khăn trong việc phân tích môi trường thay đổi mau chóng của lĩnh vực nội dung truyền hình.

“Nhiều phim truyền hình được lên kế hoạch và sản xuất cho hầu hết mọi lứa tuổi khán giả mục tiêu. Song, thói quen xem phim của người Hàn Quốc đã thay đổi nhiều,” nhà phê bình nói.

Jung Woo Sung trong phim bộ Tell Me That You Love Me sẽ lên sóng Disney+ ngày 27 tháng 11, đánh dấu 10 năm anh mới quay lại phim lãng mạn màn ảnh nhỏ

Ông cho biết khán giả giờ đã chuyển sang các nền tảng có nhiều nội dung phù hợp sở thích của mình. Một phim truyền hình nhắm đến thỏa mãn khán giả ở mọi độ tuổi có thể không đủ hấp dẫn để tồn tại trước cuộc cạnh tranh khốc liệt ở thị trường hiện nay.

Jeong Deok Hyun cho biết thêm nhiều đài truyền hình Hàn Quốc đã quyết định giới thiệu nhiều chương trình truyền hình chủ đề nhạc trot để giữ chân khán giả truyền hình có tuổi.

Trot là thể loại nhạc pop lâu đời nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc.

Nhiều đài truyền hình Hàn Quốc đã quyết định giới thiệu nhiều chương trình truyền hình chủ đề nhạc trot để giữ chân khán giả truyền hình có tuổi

“Các chương trình chủ đề nhạc trot có thể được xem là chiến lược sống còn để các đài truyền hình giữ chân khán giả có tuổi. Chiến lược như thế có thể là cách để duy trì hiện trạng, song tôi không nghĩ đây là giải pháp hướng đến tương lai,” Jeong Deok Hyun nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald