Tin tức

AFM 2021: Những tựa phim Đài Loan gây sốt Hội chợ phim Mỹ năm nay

17/11/2021

Một loạt các tựa phim được giới phê bình khen ngợi cạnh tranh để được công nhận tại Giải Kim Mã dẫn đầu doanh thu cho Đài Loan tại Hội chợ phim Mỹ (AFM) 2021.

Tựa phim Đài Loan thành công nhất được phát hành trong năm nay là phim lãng mạn Man In Love, đã thu về 14,6 triệu đôla

Cho đến khi các rạp chiếu phim đóng cửa vào giữa tháng 5 — lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu — doanh thu phòng vé của Đài Loan vẫn tăng mạnh. Tựa phim thành công nhất được phát hành trong năm nay là phim lãng mạn Man In Love, đã thu về 14,6 triệu đôla trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021, hơn Godzilla Vs Kong, và là phim địa phương có doanh thu cao thứ sáu mọi thời đại.

Sau khi các rạp chiếu phim có thể hoạt động trở lại từ giữa tháng 7, phim bom tấn của Hollywood mới là thứ thu hút khán giả. Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings, Dune, F9 No Time To Die mỗi phim đã thu về 19 triệu đôla ở Đài Loan, trong khi Venom: Let There Be Carnage giành lợi thế khi giới hạn chỗ ngồi và sức chứa được dỡ bỏ vào đầu tháng 10 và mang về doanh thu mở màn khổng lồ 2,7 triệu đôla, lớn nhất cho Sony Pictures Đài Loan kể từ năm 2020; tính đến 29/10 phim đã thu được 4,6 triệu đôla.

Đà làm ăn cho phim bản địa — dẫn đầu là Man In Love, phim thắng đậm mùa tết Gatao: The Last StrayListen Before You Sing trong nửa đầu năm 2021 — đã không tiếp tục sau khi các rạp chiếu mở cửa trở lại. Nhưng với một loạt tựa phim được đề cử giải Kim Mã được phát hành từ cuối tháng 10 đến tháng 12 (mùa cao điểm của giải thưởng danh giá nhất của Đài Loan), phim bản địa dự kiến ​​sẽ hoạt động mạnh mẽ trong quý 4.

The Falls đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đạo diễn Chung Mạnh Hoành đại diện điện ảnh Đài Loan trong cuộc đua phim truyện quốc tế ở giải Oscar

Các phim mới phát hành bao gồm phim lãng mạn giả tưởng Till We Meet Again của Giddens Ko, phim tâm lý LGBTQ+ Moneyboys, phim hài kinh dị Treat Or Trick, phim tuổi trẻ đen tối Terrorizers, American Girl — tựa phim tranh giải Tương lai châu Á của Liên hoan phim quốc tế Tokyo, và The Falls. Phim cuối đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đạo diễn Chung Mạnh Hoành đại diện điện ảnh Đài Loan trong cuộc đua phim truyện quốc tế ở giải Oscar, sau khi A Sun lọt vào danh sách tinh chọn năm ngoái.

Các tựa phim mới đều là ứng viên Kim Mã tại buổi lễ vào ngày 27 tháng 11, và hy vọng rất cao rằng sẽ tạo ra một năm kỷ lục nữa cho phim Đài Loan. Năm ngoái, với việc các phim bom tấn của Hollywood hầu như vắng bóng ở rạp chiếu, doanh thu bán vé cho phim địa phương đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần tăng vọt lên 17%, từ mức 7% vào năm 2019.

The Catch
Đạo diễn: Hứa Triết Gia

Phim của đạo diễn Hứa miêu tả ngư dân bản địa nhập cư dựng trại dọc sông Lanyang ở phía đông bắc Đài Loan trong bốn tháng mỗi năm, tìm cách bắt cá chình đúng mùa. Đạo diễn cũng đóng vai trò nhà quay phim, ghi lại những cơn gió khắc nghiệt của đại dương, những khu sinh sống tạm bợ và các băng nhóm địa phương quấy rối ngư dân. Thành tích của nhà sản xuất Diana Lee bao gồm phim tài liệu Small Talk, đã thắng giải Berlinale Teddy năm 2017. The Catch là xuất phẩm hợp tác sản xuất giữa Tổ chức Dịch vụ Truyền hình Công Đài Loan (PTS), NHK của Nhật Bản và KBS của Hàn Quốc, và giành được 36.000 đôla (1 triệu đôla Đài Loan) giải thưởng lớn, phim tài liệu hay nhất và quay phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Đài Bắc.

Far Away Eyes
Đạo diễn: Vương Quân Hoằng.

Phim hợp tác Đài Loan-Pháp này tập trung vào một nhiếp ảnh gia trẻ tuổi (do đạo diễn lần đầu Vương Quân Hoằng thủ vai, ảnh trên) đang ở ngã rẽ trong cuộc đời, cũng như Đài Loan đang cận kề cuộc bầu cử năm 2020. Được quay trên nền đen trắng, bộ phim ghi lại nỗi cô đơn của một thế hệ trẻ cảm thấy lạc lõng về tương lai của mình. Dự án đã thắng giải thưởng Micro Climat Studios tại Marseille’s FIDlab năm 2019. Nhà sản xuất người Ý gốc Đài Loan Stefano Centini và Chang Chuti của Volos Films sản xuất cùng với 24 Images và Exocorpus Productions từ Pháp. Far Away Eyes sẽ ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Kim Mã sắp tới.

Increasing Echo
Đạo diễn: Tiễn Tường

Sau khi ra mắt thế giới tại Busan, bộ phim thứ hai của đạo diễn-nhà quay phim Tiễn Tường đang tranh hai giải Kim Mã: Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Trần Tương Kỳ (ảnh trên) trong vai một bà nội trợ bị kìm nén có người chồng xa (Trần Dĩ Văn của A Sun) bỏ nhà ra đi sau khi đến thăm tình nhân cũ của mình trong một viện dưỡng lão. Trần Bảo Anh sản xuất cho bảng hiệu Gray Wolf International Film Production của anh. Anh cũng là nhà sản xuất bộ phim Exit đầu tay của đạo diễn Tiễn Tường, đã lấy giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Trần Tương Kỳ năm 2014.

Leave Me Alone
Đạo diễn: Phạm Dương Trọng

Phim dài đầu tay của Phạm Dương Trọng đề cập đến chuỗi thức ăn của tình yêu và sự cô đơn, xoay quanh một gã ma cô cô đơn và một tay buôn nghệ thuật gặp khó khăn, những người nuôi dưỡng nhu cầu bầu bạn với nhau trong khi chìm sâu hơn vào hỗn loạn và khốn khổ. Dàn diễn viên bao gồm Phạm Thiếu Huân, Mạc Doãn Văn và Ôn Trinh lăng, một đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã sắp tới. Các nhà đầu tư chính bao gồm Yi Tiao Long Hu Bao International Entertainment và Eight Eight Nine Films. Phim truyền hình The Will To Power của Phạm Dương Trọng đã thắng bốn giải bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất và phim truyền hình xuất sắc nhất tại Giải Kim Chung Đài Loan năm 2013.

Raydio
Đạo diễn: Chiêm Khải Địch

Ray và Dio, hai cha con xa cách trong tựa phim, hiếm khi đi gặp nhau vì ca ngày và ca đêm tách biệt của họ. Nhưng đến ngày lễ tảo mộ, khi bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, cả hai đã bị lạc khi tìm kiếm nơi an nghỉ của ông nội. Lâm Cự, 66 tuổi, một nghệ sĩ nổi tiếng ở Đài Loan, đã giành được đề cử Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã cho vai diễn người cha của mình. Liệu Khánh Tùng, nhà sản xuất-biên tập thường xuyên của Hầu Hiếu Hiền, sản xuất phim điện ảnh đầu tay của Chiêm Khải Địch, sẽ công chiếu tại Liên hoan phim Kim Mã.

Treat Or Trick
Đạo diễn: Hứa Phú Tường

Với sự tham gia của Trần Bách Lâm, Lưu Quán Đình và Trần Ý Hàm, phim điện ảnh đầu tay của Hứa Phú Tường kể về một cảnh sát kỳ quặc theo dõi những viên kim cương bị đánh cắp đến một ngôi làng hẻo lánh, ở đó anh ta chạm trán với những cư dân kỳ quái và một ma nữ. Bản làm lại của Đài Loan từ bộ phim kinh dị hài To Catch A Virgin Ghost năm 2004 của Hàn Quốc này đã thắng giải thưởng do ban giám khảo lựa chọn tại Fantastic Film Festival Bucheon vào tháng 7. Những hãng sản xuất bộ phim bao gồm Third Man Entertainment và Arthur Film Inc. Bản phát hành ở Đài Loan ngày 12 tháng 11 thông qua GaragePlay. Hứa Phú Tường đã thắng giải phim bộ truyền hình hay nhất và giải đạo diễn xuất sắc nhất cho phim truyền hình dài tập The Way We Were tại Giải Kim Chung Đài Loan năm 2015.

You Have To Kill Me
Đạo diễn: Chiêm Thuần Hạo.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Feng Shi, phim bí ẩn tội phạm này theo chân một cảnh sát bắt đầu làm sáng tỏ danh tính thực sự của vị hôn thê sau cái chết của cô ấy. Dàn diễn viên bao gồm Trịnh Nhân Thạc, Thái Thục Trân và Tiết Sĩ Lăng. Với sự hỗ trợ chính của Studio76 Original Production, bộ phim gần đây đã bế mạc Liên hoan phim Cao Hùng vào ngày 31 tháng 10. Trước đây Chiêm Thuần Hạo đã đạo diễn các phim truyền hình cho Đài Truyền hình Công cộng Đài Loan như The RoarViatical Set Payment, cả hai đều nhận được đề cử Kim Chung.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily