Tin tức

Red Notice và thủ thuật thay đổi đánh giá phim bom tấn của Netflix

13/11/2021

Sau khi Netflix phát hành trailer cho bom tấn hành động kinh phí lớn Red Notice vào tháng trước, ngôi sao Dwayne Johnson đã loan tin bộ phim này là “khoản đầu tư lớn nhất mà Netflix từng thực hiện cho một phim.”

Ngân sách của Red Notice từ 160 triệu đôla đội lên thành 200 triệu đôla, bộ ba ngôi sao Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot có thể kiếm được tới 20 triệu đôla mỗi người. 

Ngân sách của Red Notice từ 160 triệu đôla đội lên thành 200 triệu đôla, bộ ba ngôi sao Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot có thể kiếm được tới 20 triệu đôla mỗi người

Là bộ phim tốn kém nhất trong lịch sử Netflix, Red Notice — xuất hiện trên hạ tầng này vào thứ sáu 12/11 sau một tuần chiếu rạp ở Mỹ (tựa phụ đề tiếng Việt Lệnh truy nã đỏ) — phải đối mặt với áp lực thu hồi vốn đầu tư. Nhưng nếu không có doanh thu phòng vé truyền thống để phân tích, khó có thể đối chiếu với một chuẩn so sánh như thế.

Trong mùa hè vừa qua, Scott Stuber, giám đốc điện ảnh toàn cầu của Netflix, đã tiết lộ rằng dịch vụ phát trực tuyến này muốn các bộ phim bom tấn có kinh phí lớn thu hút hơn 70 triệu lượt xem trong vòng 28 ngày đầu tiên ra mắt. Bất kỳ bộ phim nào làm được như vậy sẽ có khả năng lọt vào top 10 phim nguyên tác được xem nhiều nhất của Netflix, hiện đang xếp hạng Extraction của Chris Hemsworth (99 triệu) ở vị trí đầu bảng cho đến Fatherhood của Kevin Hart (74 triệu) ở vị trí thứ 10, theo dữ liệu lượng người xem tự báo cáo của Netflix (và không thể xác minh). Nhưng trong nhiệm vụ không bao giờ kết thúc nhằm giữ cho công chúng tò mò chỉ được thông báo một phần, một lần nữa Netflix lại thay đổi cách báo cáo lượng người xem.

Tính về lượt xem, Extraction của Chris Hemsworth ở vị trí đầu bảng, nhưng đứng thứ hai về số giờ xem

Trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất, dịch vụ phát trực tuyến này đã công bố họ sẽ chuyển từ lượt xem của tài khoản thành viên, được định nghĩa là bất kỳ tài khoản nào xem ít nhất hai phút, sang tính tổng số giờ đã xem. Điều này gần giống với đo lường thời gian xem tính bằng phút của Nielsen và có thể giúp làm nổi bật tầm quan trọng của việc được xem lại. Đồng thời, nó làm giảm tính minh bạch về tỷ lệ tài khoản Netflix cho một tựa phim.

Xem 10 phim hàng đầu do Netflix tự báo cáo trên cả hai chỉ số cho thấy một số trùng lặp, mặc dù cũng có khác biệt đáng kể.

Fatherhood của Kevin Hart (74 triệu lượt tài khoản thành viên xem) ở vị trí thứ 10

Tài khoản thành viên

1. Extraction (99 triệu tài khoản thành viên)
2. Bird Box (89 triệu)
3. Spenser Confidential (85 triệu)
4. 6 Underground (83 triệu)
5. Murder Mystery (83 triệu)
6. The Old Guard (78 triệu)
7. Enola Holmes (77 triệu)
8. Project Power (75 triệu)
9. Army of the Dead (75 triệu)
10. Fatherhood (74 triệu)

Theo chỉ số mới là thời gian xem thì Bird Box dẫn đầu với 282 triệu giờ

Thời gian xem

1. Bird Box (282 triệu)
2. Extraction (231 triệu)
3. The Irishman (215 triệu)
4. The Kissing Booth 2 (209 triệu)
5. 6 Underground (205 triệu)
6. Spenser Confidential (197 triệu)
7. Enola Holmes (190 triệu)
8. Army of the Dead (187 triệu)
9. The Old Guard (186 triệu)
10. Murder Mystery (170 triệu)

Còn Murder Mystery đứng thứ 10 về thời gian xem với 170 triệu giờ

Dựa theo chỉ số xếp hạng mới của Netflix, Red Notice có thể cần phải vượt qua 200 triệu giờ xem trong tháng đầu tiên ra mắt để được coi là một thành công lớn. Mặc dù giá trị chính xác của lượt truy cập như vậy đối với dịch vụ phát trực tuyến này thì không hề rõ. 6 Underground của Reynolds và Michael Bay là phim được yêu thích rộng rãi thứ 4 của Netflix với 83 triệu lượt xem tài khoản thành viên và được xem nhiều thứ 5 với 205 triệu giờ, nhưng vẫn chưa rõ vạch đích của Netflix là gì — sáng tạo, phê bình hay đo lường — đủ để đồng ý một phần tiếp theo. Red Notice tốn kém hơn thế 50 triệu đôla. Để mang lại lợi tức đầu tư mạnh mẽ, phim này sẽ cần phải thu hút lượng người xem đủ lớn để khơi mào cho một phim chuỗi mới. Và để điều đó xảy ra, nó sẽ cần phải vượt qua những đánh giá từ-trái chiều-đến-tiêu cực.

Tháng trước, công ty cho biết “chúng tôi sẽ bắt đầu phát hành các chỉ số đo lường thường xuyên hơn ngoài báo cáo thu nhập của chúng tôi để các thành viên của chúng tôi và ngành công nghiệp có thể đánh giá thành công đúng hơn trong thế giới phát trực tuyến.”

Với kinh phí khủng 200 triệu đôla, Red Notice sẽ cần phải thu hút lượng người xem đủ lớn để khơi mào cho một phim chuỗi mới. Và để điều đó xảy ra, nó sẽ cần phải vượt qua những đánh giá từ-trái chiều-đến-tiêu cực

Trong tương lai, chúng ta có thể sử dụng các chuẩn so sánh này để đánh giá tốt hơn thành công hay thất bại của các tựa phim Netflix nguyên tác giúp chúng ta len lỏi qua những chiêu trò PR và đưa ra kết luận độc lập chính mình.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer