Tin tức

Dr Brain: Màn ra mắt cyperpunk xoắn não đen tối của Apple TV+ Hàn Quốc

11/11/2021

Dr Brain, phim bộ Hàn Quốc của Apple TV+ có sự tham gia của Lee Sun Kyun (Parasite) trong vai một nhà khoa học thần kinh mắc chứng tự kỷ, người trích xuất ký ức từ sóng não của các xác chết và bắt đầu thấy ảo ảnh.

Lee Sun Kyun trong phim Dr Brain, phim bộ truyền hình khoa học giả tưởng cyberpunk của Kim Jee Woon

Apple TV+ ra mắt ở Hàn Quốc theo kiểu xoắn não với Dr Brain, phim bộ truyền hình dài tập đầu tay của đạo diễn điện ảnh Kim Jee Woon. Đạo diễn Kim mang sự tinh tế về mặt hình ảnh của anh vào bản chuyển thể webtoon dài sáu tập này, kết hợp các thể loại khoa học giả tưởng, kinh dị và bí ẩn vào một chuyến phiêu lưu cyberpunk đen tối.

Nam diễn viên từ Parasite Lee Sun Kyun dẫn dắt bộ phim trong vai Tiến sĩ Koh Sewon, nhà khoa học não tự kỷ có một câu chuyện đau buồn trong quá khứ. Loạt phim mở đầu với cảnh Sewon khi còn nhỏ gây náo loạn ở trường học, một tập phim ghép thêm nỗi đau đớn của người mẹ đơn thân nuôi dạy con trai vào thái cực. Một ngày nọ, người mẹ bị choáng của cậu bé bước vào đường chạy của một chiếc xe tải, nhưng cảnh tượng bà bị chết không làm cậu bé bất bình thường nao núng.

Dưới sự chăm sóc của một nhà nghiên cứu não tốt bụng, do Moon Sung Keun đóng vai khách mời, cậu bé mồ côi Sewon trở thành một người trưởng thành khô khan nhưng ít nhiều ổn định, sống với Jung Jae Yi (Lee Yoo Young) và con trai của họ Do Yoon , cũng tự kỷ. Bi kịch lại ập đến khi Do Yoon chết trong một vụ nổ bí ẩn, và Jae Yi rơi vào tình trạng hoang tưởng, từ chối thừa nhận cái chết của con trai mình trước khi rơi vào trạng thái hôn mê.

Lee Sun Kyun (trái) và Park Hee Soon trong một cảnh phim

Thay vì đầu hàng trước cú sốc tinh thần, Sewon lầm lì dồn nỗ lực gấp đôi vào nghiên cứu “đồng bộ hóa sóng não”. Nói nôm na nghĩa là nghiên cứu này liên quan đến việc khai thác sóng não của người khác để chiếm quyền điều khiển cảm xúc và ký ức của họ.

Các thí nghiệm của anh trên chuột cứ thất bại, cho đến một ngày anh ấy kết nối một con chuột còn sống với một con đã chết. Từ đó, Victor Frankenstein hiện đại này nhanh chóng chuyển sang thử nghiệm trên những xác chết mới trong nhà xác, với Hong Namil (Lee Jae Won) vui vẻ làm phụ tá Igor cho anh ta sau khi một nhà nghiên cứu khác từ chối yêu cầu bỏ qua các quy chuẩn dài dòng cần thiết để theo đuổi thử nghiệm chính thức.

Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng cho đến khoảng nửa tập đầu tiên, Dr Brain nặng nề trong cách trình bày và tông điệu nghiêm trọng không có lợi.

Lee Yoo Young trong một cảnh phim

Cảm nhận sâu sắc nhất điều đó trong một cảnh mà Sewon lẩm bẩm những phát hiện của mình trước các nhà nghiên cứu tại một hội nghị. Cách nói giọng đều đều của Lee Sun Kyun làm biểu hiện chứng tự kỷ của nhân vật, nhưng ngay từ đầu chúng ta đã được giới thiệu một Sewon trưởng thành rồi, nên thông tin này được nhồi quá nặng tay.

Rất may, mọi nghi ngờ nhanh chóng được gạt qua một bên khi Dr Brain đi vào nhà xác và, thông qua sóng não của một nạn nhân tai nạn xe hơi mới qua đời, dần dần bắt đầu chuyển sang thế giới tâm linh.

Ngay sau đó, thám tử tư Lee Kang Mu (Park Hee Soon), như một bóng ma từ trong bóng tối hiện ra, án ngữ ở ngưỡng cửa nhà Sewon, thay mặt một người đàn ông Sewon không quen biết hỏi về vợ của anh ta. Cảnh sát sau đó gõ cửa nhà Sewon khi cũng người đàn ông đó đã chết.

Sewon đến thăm một nhà xác khác và thực hiện thí nghiệm đồng bộ sóng não thứ nhì, và mọi chuyện thực sự bắt đầu. Anh bắt đầu có những thói quen không phải của mình và sự hoang tưởng của anh tăng vọt khi những bóng ma hắc ám bắt đầu che khuất tầm nhìn của anh ta.

Lee Sun Kyun (trái) và Seo Ji Hye trong một cảnh phim

Là một nhà làm phim khí chất, nổi tiếng sắp đặt bố cục sáng tạo và máy quay chuyển động, Kim Jee Woon đã làm nên một số phim phong cách nhất của điện ảnh Hàn Quốc (A Tale of Two Sisters, A Bittersweet Life, The Age of Shadows) lẫn một số phim bạo lực nhất (I Saw the Devil).

Với tiềm năng đầy phong cách của cốt truyện high-concept và hoàn cảnh của nhân vật chính nhanh chóng trở nên xấu đi, Dr Brain phù hợp một cách lý tưởng với năng lực của đạo diễn Kim — ít nhất một khi câu chuyện tiến triển. Mở màn bị bi kịch đè nặng, vốn chưa bao giờ phù hợp với điểm mạnh của Kim Jee Won.

Bộ phim thể hiện xuất sắc ở phần thị giác, tràn ngập các tông màu neon, đặc biệt là màu tím. Tính thẩm mỹ này, cùng với chủ đề khủng hoảng thân phận mang yếu tố khoa học giả tưởng của câu chuyện, gợi nhớ đến Blade Runner, còn cảnh Sewon tưởng tượng ra những con bọ bò khắp người gợi lên một câu chuyện khác của Philip K Dick, A Scanner Darkly.

Với tiềm năng đầy phong cách của cốt truyện high-concept và hoàn cảnh của nhân vật chính nhanh chóng trở nên xấu đi, Dr Brain phù hợp một cách lý tưởng với năng lực của đạo diễn Kim Jee Won

Nói về thể loại giả tưởng kinh điển, Dr Brain còn mang ADN Frankenstein của Mary Shelley và “hư cấu kỳ quái” của HP Lovecraft, khi ảo ảnh của Sewon bắt đầu tràn ngập khủng khiếp.

Với giá trị sản xuất cao, nhạc nền dồn dập — của nhà soạn nhạc Mowg — và sự kết hợp hấp dẫn giữa tông điệu và chủ đề, phim bộ truyền hình đầu tay của Kim Jee Won là một bước tiến nữa cho nội dung giải trí màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, chưa kể là màn ra mắt ấn tượng cho Apple TV+ ở quốc gia này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post