Bình luận phim

Attack on Titan: Ăn thịt người và sự hỗn loạn

04/09/2015

Truyện về người khổng lồ đã có từ xưa và xuất hiện toàn cầu. Không khó để hiểu hoàn cảnh của: Những đứa trẻ sinh ra trong thế giới đầy những nỗi kinh hoàng to lớn, đi đứng chòng chành với hơi thở hôi hám và những chiếc răng khủng khiếp – hay chỉ là ông chú Frank cố tỏ ra thân thiện?

Cảnh trong phim Attack on Titan

Trong Shingeki no Kyojin (Attack on Titan) của Shinji Higuchi — một phim mang tính sử thi viễn tưởng hai phần rực rỡ về hình ảnh nhưng chứa đựng đầy giận dữ dựa trên bộ truyện tranh thành công lớn của Hajime Isayama — người khổng lồ, được gọi là Titan, là những sinh vật hình dạng con người có cả giới tính nam và nữ, hình dáng béo và gầy, trẻ và không còn trẻ. Thế nhưng những sinh vật này tồn tại trong Thung lũng Huyền bí giữa sự quen thuộc (những Titan do người thực thủ vai) và những sinh vật ngoài hành tinh đáng sợ (một hiệu ứng do trang điểm, phục sức và hiệu ứng kỹ thuật số mang lại cảm giác mất nhân tính).

Mở màn, chúng trốn đằng sau bức tường thành, vòng trong vòng ngoài, được xây dựng 100 năm trước để bảo vệ một vùng đất dường như được lấy cảm hứng từ những tưởng tượng của người dân địa phương về những làng cổ Thụy Sĩ và những đồng cỏ núi xanh mướt dãy Alps. Đối với những người trong vùng Titan không gì hơn là những sinh vật huyền thoại đã khiến tổ tiên họ khiếp sợ.

Ba thiếu niên — Eren (Haruma Miura), Mikasa (Kiko Mizuhara) và Armin (Kanata Hongo) — đang khám phá bức tường bên ngoài trong một ngày đẹp trời đầy nắng thì một Titan ló đầu qua bờ tường và nhìn họ với ánh mắt đỏ rực đầy giận dữ. Trông giống như một mô hình giải phẫu bị lột da, nó bắt đầu đập mạnh cho bức tường vụn vỡ, trong khi những chiến sĩ bảo vệ sững sỡ quay những khẩu pháo cổ đang chĩa sai hướng.

Những người sống sót sống trong điều kiện đông đúc, bẩn thỉu

Đã quá muộn: Bọn Titan nhanh chóng tràn qua lỗ hổng, túm lấy con người và nhét họ vào những khe hở trong mồm với nụ cười ngớ ngẩn trên khuôn mặt to ngang tòa nhà. Ba thiếu niên chạy bán sống bán chết, nhưng bị tách ra bởi đám đông hỗn loạn. Mikasa biến mất khỏi tầm mắt của Eren, người bạn từ thuở thiếu thời, khiến anh không thể nguôi ngoai.

Hai năm trôi qua. Những người còn sống sót được chữa trị bên trong bức tường thứ hai, họ sống trong điều kiện đông đúc, bẩn thỉu. Trong khi đó, Eren đã bị thù hận nuốt chửng và Armin thiên tài cơ khí được huấn luyện cùng nhau và cùng những lính mới khác trong Đội Khảo sát, đội đảm nhiệm tuần tra những Titan đang ở ngoài bức tường.

Mặc cho nguy hiểm cận kề, những người được tuyển cư xử như thể quanh họ không phải là khung cảnh hậu tận thế đổ nát mà trong một phim học đường Nhật Bản, thái độ bất hợp tác, đề cao cái tôi và đần độn. Một người lính là kiếm sĩ Jean (Takahiro Miura), một đối thủ nóng tính của Eren, khiêu chiến ngay cả khi những vấn đề to lớn hơn (và đói hơn) lờ mờ đằng xa. Một người khác là cung thủ Sasha (Nanami Sakuraba), đã phủi đất cát trên nắm cơm như một đứa trẻ chết đói năm tuổi khiến câu chuyện trở thành gần như hài kịch. Một ngoại lệ dễ chịu cho câu chuyện tâm lý tồi tệ và hài hước không hề vui này là Eren của Miura, cư xử giống một người đàn ông có nhiệm vụ hơn là một đứa trẻ bị cấm túc tại trường học.

Cuộc chiến giữa người lính trẻ và Titan

Cuộc chiến giữa những người lính trẻ và Titan thật đáng sợ, nhưng đôi lúc khá vô lý về mặt logic. Mang bộ thiết bị ba chiều, Eren và những người khác bay qua lại như Người Nhện và chém bọn Titan vào gáy - điểm yếu của chúng – nhưng những sợi cáp mà những binh sĩ này sử dụng để bay nhảy như thể bám vào không khí.

Trước khi phim rơi vào lối mòn nội dung Titan điên cuồng săn đuổi và trả thù con người, những tiến triển đáng ngạc nhiên sẽ được thể hiện trong phần hai, dự định ra rạp vào ngày 19/9 (ở Nhật).

Liệu phần hai có khó chịu và hấp dẫn như thế này? Một nhà phê bình Nhật Bản nói rằng anh hy vọng Titan sẽ “ăn hết cái lũ trẻ đó cho hết phim đi.” Tác giả bài viết này thì không đến mức đấy. Đứa trẻ bốn tuổi trong tác giả vẫn muốn xem thêm những cảnh hoành tráng trong đó Titan đe dọa nhân loại. Còn cái tôi già nua cáu kỉnh trong tác giả đã lên một danh sách ưu tiên cho bữa ăn kế tiếp của những người khổng lồ này.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times