Tin tức

4 lý do bạn sẽ không bao giờ quên Inside Out sau khi xem phim

20/08/2015

Những bàn tán ban đầu về phim truyện mới nhất của Pixar Inside Out thật ồn ào, với tin đồn rằng đây có thể là một tác phẩm kinh điển hiện đại. Trong khi thời gian sẽ quyết định bộ phim này rơi xuống vị trí nào trong danh sách mọi thời đại, có vài lý do vững chắc giải thích vì sao Inside Out thậm chí đang được coi là một trong những phim hay nhất từ trước tới nay của Pixar.

Tác giả bài viết đã tham dự một buổi chiếu đặc biệt của bộ phim. Sau khi "credit' trôi lên và trong những ngày sau đó, tác giả bài viết thấy mình không ngừng ngẫm nghĩ về bộ phim.

Một tác phẩm điện ảnh kinh điển vô cùng xuất sắc và có thể mang lại niềm vui thích bất kể thời đại hay thể loại nào. Hơn nữa, nếu đó là một bộ phim thực sự đặc biệt, tác phẩm sẽ ám ảnh bạn khi bạn bước ra khỏi rạp chiếu phim. Những câu chuyện bất tận về mọi người sợ hãi xuống nước sau khi xem Jaws. Bao nhiêu người nghĩ rằng nếu họ luyện tập chăm chỉ hơn một chút và có thể nâng cấp bộ đồ bảo hộ khúc côn cầu của họ bằng sợi Kevlar, thì họ có thể trở thành Người Dơi sau khi xem The Dark Knight? Hoặc bao nhiêu người âm thầm giả đò như thể họ đang ở trong Ma trận / The Matrix, khi mặc trench coat và đeo kính râm? Một bộ phim hay có thể thay đổi quan điểm của mỗi cá nhân. Tác phẩm mới nhất của Pixar thuộc một trong những kiểu phim trên và có bốn lý do bạn sẽ không bao giờ quên Inside Out sau khi xem phim:

1. Các nhân vật trường tồn cùng thời gian

Mỗi người có một trung tâm điều khiển với các cảm xúc cạnh tranh nhau

Pixar luôn có khả năng tìm ra mẫu số chung nhỏ nhất cho những trải nghiệm của con người đương đại. Khi còn nhỏ, đa số chúng ta từng tưởng tượng một con quái vật trong nhà kho, hoặc kinh ngạc trước vẻ sinh động của cá hề, hay thậm chí chơi Mr. Potato Head. Đó là tất cả các khái niệm từ hiểu biết chung của chúng ta, mà Pixar có khả năng nhắm tới và truyền tải vào trong những bộ phim tuyệt vời như Monsters INC, Finding NemoToy Story. Tuy nhiên trong Inside Out, họ khai thác các cảm xúc cơ bản của chúng ta và biến chúng thành những nhân vật sống động.

Những nhân vật được đặt tên đơn giản là Niềm Vui, Nỗi Buồn, Chán Ghét, Sợ Hãi và Giận Dữ. Qua việc thổi sinh khí vào những cảm xúc mà mỗi người cảm nhận hay xui khiến hành động của con người, họ tạo ra một câu chuyện luôn hữu ích. Năm mươi năm sau, chúng ta có thể có xe hơi biết bay hay tải phim trực tiếp vào não bộ. Nhưng tất cả chúng ta sẽ vẫn buộc phải gắn bó với những cảm xúc mâu thuẫn của bản thân và cách những cảm xúc ấy chi phối chúng ta.

2. Phim sẽ giúp cha mẹ và con cái thấu hiểu nhau

Inside Out giúp cha mẹ và con cái thấu hiểu nhau

Câu chuyện kể về cô bé Riley 11 tuổi chuyển từ Minnesota tới California cùng gia đình, sự kiện này ảnh hưởng tới toàn bộ hạnh phúc của cô. Bộ phim dõi theo sự phát triển của cô bé từ khi ra đời và mỗi cảm xúc độc đáo được bổ sung như thế nào trong mỗi giai đoạn phát triển của trẻ em. Nên lần tiếp theo bắt gặp một đứa bé chập chững biết đi lên cơn Giận Dữ và Chán Ghét khi xếp hàng trong siêu thị, chúng ta có cách mới để hiểu thứ ngôn ngữ này. Khi Riley sắp bước vào tuổi dậy thì, cô sở hữu đủ loại cung bậc cảm xúc và mọi thứ trở nên phức tạp hơn với cô và câu chuyện kéo theo. Lúc nào cha mẹ cô cũng cố gắng nắm bắt điều đang diễn ra trong đầu óc đứa trẻ của họ.

Hãy đối diện với điều đó. Bạn sẽ không bao giờ hiểu được cha mẹ mình. Tuy nhiên Inside Out có thể giúp dễ dàng lý giải qua những cách thức hài hước. Tương tự, lần tới bạn đi chơi khuya và cha của bạn đang đợi bạn ở phía bên kia cánh cửa chính với độc nỗi Sợ Hãi chi phối vì ông không muốn bạn gặp chuyện gì. Nhưng khi Giận Dữ kiểm soát… bạn chỉ có một mình.

3. Một cách mới để đồng cảm với những người khác

Inside Out giúp bạn dễ dàng thấu hiểu người khác

Khi bạn tìm ra cảm xúc nào đang chỉ huy tâm trí người khác thì việc thấu hiểu họ dễ dàng hơn nhiều. Niềm vui? Chán hét? Tức giận? Bất cứ ai cũng có khả năng chọc tức bạn. Một thằng ngốc to mồm thích chiến thắng trong các cuộc tranh luận bằng cách xem xem ai cao giọng nhất, hay kiểu Debbie Downer luôn nhìn thấy mặt tiêu cực trong bất kỳ thử thách hay tình huống nào – làm hỏng tâm tình của mọi người. Ngay cả người hứng khởi buổi sáng, bắt đầu ngày mới một giờ trước những người khác trong cơ quan hay lớp học có thể đơn giản là nạn nhân của Niềm Vui không chịu bỏ quyền kiểm soát. Trong khi câu chuyện của Inside Out chủ yếu kể về điều đang diễn ra trong đầu óc Riley, đó cũng có thể là công cụ để thấu hiểu những người xung quanh bạn. Nhận ra rằng mọi người có một trung tâm điều khiển với đầy các cảm xúc cạnh tranh nhau, là một trong những bài học hay nhất mà Pixar kể trong bộ phim.

4. Phim giúp bạn thấu hiểu chính bản thân mình

Khi bạn hiểu thế giới trong Inside Out vận hành như thế nào, có thể điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thấu hiểu thế giới của chính bản thân mình hơn. Nghĩ mà xem. Lần tới bạn sôi máu nhấn còi xe hơi ầm ĩ trên đường, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ và tận hưởng Niềm Vui ngắm hoàng hôn. Đừng sống trong Sợ Hãi những thay đổi xảy ra với nhân vật truyện tranh yêu thích của bạn trong bộ phim kế tiếp, không ai chết vì điều đó cả. Tâm trí là thứ chúng ta không thể hoàn toàn thấu hiểu, tuy nhiên, Inside Out giúp bạn dễ dàng khám phá những cảm xúc của bản thân và thế giới xung quanh bạn hơn!

Những trải nghiệm của bộ phim tuyệt vời sống mãi trong bạn sau khi 'credit' trôi và Inside Out không phải là ngoại lệ. Hãy còn sớm để xem bộ phim có trở thành tác phẩm kinh điển mọi thời đại hay không, song tác giả bài viết nghĩ bộ phim có cơ hội lớn. Dù sao, đây là một bộ phim đáng xem và ai mà biết được? Inside Out có thể thay đổi cách bạn nhìn nhận sự việc.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot