Tin tức

Ba tuần trước ngày công chiếu Harry Potter và Bảo bối tử thần

13/01/2011

Vào ngày 19/11, phần đầu bộ phim Harry Potter và Bảo bối tử thần gồm hai phần được phát hành tại rạp trên toàn cầu.

Với hàng triệu người hâm mộ đã chu du cùng cậu bé phù thủy ở ngôi nhà số 4, đường Privet Drive đến cuộc đối mặt cuối cùng giữa cậu và Voldemort trong bộ bảy tập sách của JK Rowling, thì phim này đóng vai trò là đỉnh cao của một tác phẩm quan trọng đã được cả một thế hệ khán giả mong chờ.

Hãng Warner Bros. đã phát hành hai đoạn giới thiệu Harry Potter và Bảo bối tử thần để cho khán giả một cái nhìn thoáng qua về những chi tiết mà loạt phim Harry Potter được biết đến nhiều nhất: chuyển từ câu chữ sang hình ảnh. Bảy cậu Harry Potter, chút cảnh tại lễ cưới ở Hang Sóc, và trận chiến cuối cùng giữa người anh hùng và kẻ ác đáng sợ; tất cả đều lướt qua như đợt rợn gai ốc cuối cùng với người hâm mộ đang bị lòng mong chờ treo lơ lửng. Thông tin cũng được tiết lộ rằng diễn viên Bill Nighy trong Pirates of the Caribbean sẽ vào vai Rufus Scrimfeor trong nửa phần đầu tập cuối Bảo bối tử thần.

 

Poster phim Harry Potter và Bảo bối tử thần

 

Thực ra, người hâm mộ mải chú ý việc phim phần cuối lên màn bạc sẽ được chia làm hai phần cách nhau tám tháng, và họ không phiền mua vé hai lần để xem. Nhưng biên kịch Steve Kloves giải thích quyết định chia phim cuối về Harry Potter không mới mẻ vì họ đã từng nghĩ đến việc này khi làm phần bốn Chiếc cốc lửa.

Kloves nói với Baltimore Sun, “Nhiều năm trước, chúng tôi từng thoáng qua – và nghiêm túc – cân nhắc việc chia Chiếc cốc lửa làm hai phim. Nên ý tưởng này không hoàn toàn mới. Với Bảo bối tử thần, tôi đã linh cảm – hầu như từ giây phút đầu tiên tôi bắt đầu đọc và dĩ nhiên lần nữa khi đọc xong – rằng việc nhận thức câu chuyện chỉ trong một phim sẽ là yêu cầu cao quá. Mọi người trong nhóm cũng thấy như vậy. Nên ý tưởng làm hai phim bắt đầu lan tỏa vào cuối hè năm 2007. Chúng tôi không xem nhẹ phim. Nhưng rốt cục mọi người đều nhận thấy là bất chấp những thách thức có thể xuất hiện, đây là quyết định có tính sáng tạo ổn nhất.”

Kloves cũng thừa nhận khi nhìn từ góc độ khác thì quyết định này có vẻ khác thường. “Tôi chắc rằng một vài người nghĩ chúng tôi điên. Vợ tôi trợn tròn mắt nhìn khi tôi đề cập việc này lần đầu.” Rồi ông bảo vệ hướng đi này: “Nhưng tôi thực sự phấn chấn vì điều này cho phép chúng tôi khám phá nhân vật thêm một chút. Câu chuyện gây cảm xúc cao độ và những khoảnh khắc đó xứng có thời gian thư thả. Và, riêng tôi cảm thấy chúng tôi đã nợ Jo (Rowling) – để bảo vệ - và người hâm mộ - vì sự chung thủy của họ sau bao nhiêu năm – nên phải đem đến cho họ trải nghiệm tốt nhất và hoàn chỉnh nhất có thể.”

Nhưng giờ đây khi Twilight được thông báo là đã chia phần cuối làm hai phần, đây có vẻ là sáng kiến, đặc biệt khi có thể khiến công chúng trả hai lần tiền vé để xem một câu chuyện.

Diễn viên vào vai Harry Potter Daniel Radcliffe miêu tả cho Empire rằng Bảo bối tử thần là “phim đường trường” vì “người ta đã quen nhìn Harry Potter ở trường Hogwarts và trong phần đầu chúng tôi không ở đó. Điều này có vẻ thực sự đã làm mọi việc mới mẻ lại, và hy vọng sẽ giúp người xem thưởng thức phim như lần đầu, vì đó chỉ hoàn toàn là một cái nhìn khác khi bạn không chỉ ngồi trong cùng một căn phòng suốt thời gian.”

 

Cảnh trong phần đầu phim Harry Potter và Bảo bối tử thần

 

Đạo diễn David Yates và hai nhà sản xuất David Heyman và David Barron đã chiếu thử vài phần của phim tại Chicago. Thậm chí các bài bình luận từng phần cũng nhận được điểm mẫu mực. Những ai từng xem đều nhận xét phần này trung thành với truyện nhất và là “phần hoàn hảo nhất trong chuỗi phim Harry Potter”.

Ngoài hai đoạn giới thiệu, một chuỗi poster các nhân vật cũng đã được phát hành, và các chiến lược quảng bá khác, một sự kiện khó tin đã diễn ra vào đầu tháng 10 khi các nhà sản xuất thông báo phần một sẽ không có bản 3D.

“Dù mọi người đã cố gắng hết sức, chúng tôi vẫn không thể chuyển thể toàn bộ phim [ra 3D] và đạt được chuẩn chất lượng cao nhất,” Warner Bros. tuyên bố.

Phần một của Bảo bối tử thần được trình chiếu vào 19/11/2010, phần kết (ở cả định dạng 2D và 3D) của loạt phim tám phần sẽ ra rạp vào 15/7/2011.

Năm 2009, Harry Potter và Hoàng tử lai đã thu được 933 triệu USD ở phòng vé toàn cầu và Warner Bros. Trông đợi phần đầu của Bảo bối tử thần cũng thế.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bulletin