Trong lịch sử điện ảnh Trung Hoa đương đại, có những "sự kết hợp vàng" (hai diễn viên diễn hoàn hảo cùng nhau). Khương Đại Vệ và Địch Long trong những phim của Trương Triệt, Lý Tu Hiền và Châu Nhuận Phát trong các tác phẩm của Ngô Vũ Sâm là một số ví dụ. Với Kẻ chỉ điểm (The Stool Pigeon) của Lâm Siêu Hiền, công chiếu trên toàn quốc vào ngày 24/8, hai diễn viên chính Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong có thể được bổ sung vào danh sách trên.
Kẻ chỉ điểm nối tiếp tác phẩm bom tấn năm 2009 của Lâm Siêu Hiền mang tên Nhân chứng (The Beast Stalker), bộ phim đã mang về cho Trương Gia Huy giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Hồng Kông và đem lại cho Tạ Đình Phong một số đề cử. Phim xoay quanh một cảnh sát (Trương Gia Huy) mắc kẹt giữa việc thỏa hiệp với nguồn chỉ điểm của mình trong một tổ chức tội phạm (Tạ Đình Phong) và triệt phá một vụ cướp.
Áp phích phim Kẻ chỉ điểm
Cuộc đấu tranh giữa bổn phận và lương tâm của một cảnh sát, một nguồn tin đáng tin cậy với xuất thân tội lỗi, màn trình diễn năng động của Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong trong Kẻ chỉ điểm đã nhận được sự tán dương của các nhà phê bình từ buổi chiếu thử trước giới truyền thông hôm 16/8.
Lâm Siêu Hiền, đạo diễn của Nhân chứng và Kẻ chỉ điểm, đồng ý rằng hai diễn viên thực sự là một sự kết hợp vàng. Một số nhà phê bình đã so sánh họ với Lý Tu Hiền và Châu Nhuận Phát trong Điệp huyết song hùng (The Killer).
“Những cảnh diễn chung của Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong là những điểm sáng của cả hai bộ phim,” đạo diễn họ Lâm phát biểu với Global Times sau buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh. Ông nói rằng cả hai sở hữu “nét chán chường và u ám” phù hợp với phim tội phạm đen tối, một thiên kiếu mà không phải diễn viên nào cũng có được. Ông còn so sánh Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong với Russell Crowe và DiCaprio trong tác phẩm năm 2008 của Hollywood Điệp vụ cá đuối (Body of Lies), vì sự tương đồng trong vai diễn và kỹ năng diễn xuất của họ.
Lâm Siêu Hiền thừa nhận thành công của Nhân chứng trên cả phương diện phòng vé lẫn các giải thưởng điện ảnh đã thúc đẩy việc sản xuất Kẻ chỉ điểm, tác phẩm là món quà của ông dành tặng Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong, hai diễn viên nổi bật và cũng là những người bạn trung nghĩa của mình. “Trong bộ phim thứ hai, tôi muốn cho họ nhiều thử thách diễn xuất hơn và vì thế Kẻ chỉ điểm đáng để khán giả mong đợi hơn.”
Đạo diễn cũng tiết lộ rằng họ vừa khởi động kịch bản cho một dự án mới, tiếp tục sử dụng cùng dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất. “Không nhất thiết là chúng tôi đang thực hiện bộ ba phim, giống như khi quay Kẻ chỉ điểm, tôi không xem nó là phần tiếp theo của Nhân chứng,” Lâm Siêu Hiền nói thêm, cho biết chỉ là ông muốn làm việc với nhóm lần nữa.
Trương Gia Huy và Tạ Đình Phong cũng nhất trí rằng họ thích làm việc cùng nhau. “Chúng tôi thấy như một đội trọn vẹn. Sự hợp tác lần thứ hai trong Kẻ chỉ điểm chứng kiến biểu hiện trong công việc của cả dàn diễn viên lẫn đội ngũ sản xuất đạt độ viên mãn và chuyên nghiệp hơn,” Tạ Đình Phong nói, bổ sung thêm rằng anh hy vọng công chúng sẽ nhận ra sự tiến bộ của họ khi xem phim.
Một cảnh trong Kẻ chỉ điểm
Về diễn xuất của mình, Tạ Đình Phong nói rằng đạo diễn Lâm Siêu Hiền nên là người nhận xét. “Tôi chỉ đáp ứng yêu cầu của đạo diễn và diễn theo sự hướng dẫn của ông ấy, song tôi hy vọng màn trình diễn của mình trong Kẻ chỉ điểm khá hơn trong Nhân chứng.”
“Diễn xuất của Tạ Đình Phong chín chắn hơn, đặc biệt là khi chạm tới thế giới nội tâm của vai diễn,” Lâm Siêu Hiền bình luận.
Tạ Đình Phong nói khi bộ đôi trở nên thân thiết với nhau hơn ở ngoài đời, họ có thể thường xuyên truyền cảm hứng cho nhau khi diễn xuất.
Trương Gia Huy, diễn viên đã được công nhận và trao thưởng cho vai diễn trong Nhân chứng, nói trọng tâm chính của anh trong Kẻ chỉ điểm cũng là thấu hiểu và biểu đạt thế giới nội tâm của nhân vật, một cảnh sát băn khoăn và anh cũng có nhiều cảnh hành động trong phim.
Khi được hỏi anh có định tranh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với bộ phim này hay không, Trương Gia Huy đáp rằng làm thỏa mãn phản hồi của khán giả và thành công tại phòng vé quan trọng hơn việc giành giải thưởng.
“Tôi thích thực hiện những tác phẩm có đề tài nghiêm túc và u tối như Kẻ chỉ điểm, cũng như làm việc cùng Tạ Đình Phong và cả nhóm,” Trương Gia Huy nói, quả quyết bộ phim sẽ thành công.
Là phim trinh thám hình sự Hồng Kông với vài cảnh bạo lực, Kẻ chỉ điểm đã vượt qua sự kiểm duyệt địa phương và được lên lịch công chiếu ở Trung Hoa đại lục mà không phải bỏ một cảnh nào, trường hợp hiếm có đối với những tác phẩm như thế. Đạo diễn họ Lâm tin tưởng bộ phim có giá trị cốt lõi rõ ràng, đa tầng cảm xúc và không chỉ có máu và bạo lực.
Lâm Siêu Hiền chỉ ra rằng sự kiểm duyệt địa phương hiện nay đã tiến triển, quan tâm hơn tới cốt truyện phim và lý do tại sao đạo diễn thường đưa vào các cảnh bạo lực, thay vì đơn giản bác bỏ theo đánh giá bề ngoài.
“Tôi hiểu rằng muốn vượt qua kiểm duyệt địa phương thì phải đáp ứng các yêu cầu của họ về đề tài phim và cốt truyện ấn tượng. Kẻ chỉ điểm được thông qua do có chủ đề rõ ràng và phân tích bản chất con người, hai điều được các nhà kiểm duyệt địa phương đánh giá cao.”
Lâm Siêu Hiền thừa nhận mình đã lược một số cảnh bạo lực. “Lúc biên tập, điều tôi quan tâm nhất không phải là kiểm duyệt, mà là bức tranh tổng thể của cả bộ phim.” Ông cho biết vốn sống rộng của bản thân đã giúp ích cho quá trình biên tập. “Những cảnh bị cắt đơn giản là không khớp với toàn bộ phim.”
Đạo diễn họ Lâm tiết lộ ông đang thực hiện một phim tội phạm, thể loại không hứa hẹn vượt qua kiểm duyệt địa phương và được chiếu tại đại lục như tác phẩm trước của ông Giang hồ sát lệnh (The Triad Zone).
“Tôi làm phim phục vụ cho cả thị trường đại lục và Hồng Kông; hiện giờ tôi muốn làm một bộ phim không chú ý tới phản hồi của thị trường.”
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times