Tin tức

Nhà thiết kế đứng sau các trang phục làm nên điệp viên trong Kingsman: Tổ chức Hoàng Kim

26/09/2017

Từ sáu hiện thân của 007 đến Michael Caine trong The Ipcress File, những gián điệp sang trọng hào nhoáng nhất thế giới luôn ăn vận bảnh bao để ra tay — nhờ phố Savile Row.

Trang phục may đo đã chứng tỏ là phần quan trọng trong thể loại phim gián điệp — ngang với người đẹp, địa điểm xảy ra, đồ nghề, và rượu martini lắc-chứ-không-khuấy.

Taron Egerton và Colin Firth - Ảnh trái do 20th Century Fox cung cấp; phải do Fox Entertainment Group cung cấp

Kingsman: The Golden Circle, phần tiếp theo của Kingsman: The Secret Service năm 2014, có thể không là câu chuyện gián điệp theo kiểu truyền thống nhất, nhưng nhờ cả vào phố Savile Row ở Mayfair, London, phố may đo thời trang Anh. Nhà sản xuất và đạo diễn Matthew Vaughn nói anh có cảm hứng làm phim đầu tiên khi anh đang thử đồ tại hiệu may Huntsman ở phố Savile Row — nơi mọi người từ Vua Edward VIII đến nam tài tử Gregory Peck được may những bộ quần áo bảnh bao đỏm dáng — và tưởng tượng ra những căn phòng thử đồ mẫu mực làm vỏ bọc hoàn hảo cho Kingsmen, nhóm tình báo quốc tế đóng giả thợ may người Anh.

Trong The Golden Circle, các điệp viên ăn vận bảnh bao do Taron Egerton và Colin Firth đóng hợp sức với các đồng cấp người Mỹ, nhóm Statesmen, do Jeff Bridges, Channing Tatum, và Halle Berry thể hiện, cộng thêm Julianne Moore vào vai phản diện tất yếu phải có. Arianne Phillips, nhà thiết kế trang phục cho Kingsman: The Secret Service, cũng trở lại nhiệm vụ này. “Tôi không xem xét mốt thời thượng, cũng không tìm kiếm thời trang tự thân,” nhà thiết kế trang phục từng được đề cử Oscar, BAFTA, và Tony nói. Thay vì thế, với Kingsman đầu, cô lấy cảm hứng từ “những biểu tượng phong cách Anh vĩ đại, như Cary Grant, Công tước Windsor, David Niven, Sean Connery, và Michael Caine.” Trong khi đó, những phong cách thời trang Mỹ tuyệt vời như Steve McQueen, Robert Redford, Clint Eastwood, Burt Reynolds, Lee Majors và James Dean, thảy đều là thi hứng cho phần tiếp theo.

Hai đặc vụ Statesman: Tequila (Channing Tatum, trái) và Ginger Ale (Halle Berry)

Nghĩa là trên phim các quý ông người Anh mặc vest cài hai hàng khuy — bạn có nghe nói kiểu vest này quay lại chưa nhỉ? Áo sơ mi Turnbull & Asser bó sát, cravat sọc của Drake, giày da George Cleverly và kính đồi mồi từ Cutler and Gross, trong khi các đồng cấp cao bồi Mỹ xuất hiện trong trang phục từ Golden Bear và Jean Shop. Nhà thiết kế đặc biệt thích bộ vest smoking màu cam của Egerton, thiết kế theo gợi ý của đạo diễn Vaughn. “Rất bất ngờ và thật thú vị,” cô nói.

Quý ông lịch lãm-trở thành-người hùng-hành động nghĩa là tìm ra những trang phục không chỉ trông tuyệt đẹp mà còn chịu đựng được những pha thể chất khắc nghiệt của nhảy ra từ máy bay và những màn đấu võ dữ dội. “Họ luôn phải trông không chê vào đâu được, vốn dĩ là tính cách nhân vật và câu chuyện đòi hỏi,” Phillips giải thích. “Thế nên chúng tôi phải ‘dựng’ trang phục đáp ứng được những thách thức thể chất của hành động đồng thời trông tinh tươm và hoàn hảo. Chỉ có thể đạt được nhiều như thế bằng hiệu ứng thị giác — và cuối cùng, bạn phải làm cho được bộ trang phục tuyệt vời đó.”

Poppy quỷ quyệt của Julianne Moore - Ảnh trái, do Fox Entertainment Group cung cấp; phải, do 20th Century Fox cung cấp

Để đảm bảo chân thực, Phillips dành chín tháng ở Anh chuẩn bị cho bộ phim và cố gắng tìm nguồn vải sợi từ nhiều nhà xưởng ở Anh hết mức có thể. Cô nói, bảng màu của Kingsman là Savile Row kinh điển — “rất nhiều xanh hải quân sọc trắng nhuyễn và sơ mi trắng xám flannel, không có màu đen, không màu nâu.” Trong khi đó, bên tổ chức Statesmen ăn mặc tông màu trái ngược: “toàn nâu đỏ whiskey, nâu tối và denim.” Nhân vật của Halle Berry — một States nữ — được may trang phục đen-trắng cứng nhắc, trong khi ả Poppy quỷ quyệt của Julianne Moore được có nhiều trang phục đa dạng hơn — rất nhiều hoa văn và màu sắc. (Có lẽ Phillips lấy cảm hứng từ một trong số những người thường xuyên cộng tác với cô, Madonna; cô đã tạo mẫu cho cô ca sĩ này trong các chuyến lưu diễn và video, và là nhà thiết kế trang phục cho bộ phim lãng mạn lịch sử W.E. mà Madona là đạo diễn và đồng biên kịch).

Như đã làm với phim đầu, Vaughn và Phillips cũng hợp tác với thương hiệu Mr. Porter cho một bộ sưu tập riêng để các trang phục và phụ kiện trong Kingsman có để bán cho khách sành điệu. Theo đạo diễn Vaughn, ý tưởng này xuất phát từ khao khát hồi nhỏ của anh muốn có cặp kính mát của Tom Cruise trong Risky Business và bộ đồ của Sean Connery trong Dr. No. Lần này, sự hợp tác đó bổ sung thêm những món thô ráp của Statesman — nhưng mặc dù “thẩm mỹ khác biệt, đặc trưng bên dưới vẫn y nguyên,” Sam Kershaw, giám đốc bán hàng của thương hiệu Mr. Porter, nói.

Không may, không có bán cây dù bắn đạn hay chóp chứa chất độc — tuy nhiên, ít ra ‘fan’ có thể mua bộ tuxedo màu cam của Eggy.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair