Tin tức

Bên tóc mai không phải hải đường hồng khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ đối với Kinh kịch

14/04/2020

Phim bộ truyền hình về một nghệ sĩ Kinh kịch, lấy bối cảnh Thế chiến II, đã trở thành ‘hit’ với giới trẻ Trung Quốc.

Trên sân khấu Kinh kịch được trang trí như phòng ngủ của một phụ nữ quý tộc thế kỷ thứ hai, góa phụ của một vị tướng, do Doãn Chính thủ vai, cắn chiếc khăn tay thêu tinh xảo, lẩm bẩm về nỗi cô đơn và khao khát tình cảm.

Doãn Chính đóng vai Thương Tế Nhị, nổi tiếng diễn ‘úc đan’ (vai nữ chính trong Kinh kịch do nam giới thể hiện)

Bối cảnh từ bộ phim truyền hình cổ trang Bên tóc mai không phải hải đường hồng (tựa tiếng Anh: Winter Begonia) đã gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ đối với Kinh kịch, một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc đã hai thế kỷ.

Trên Sina Weibo, Twitter Trung Quốc, hashtag về phim bộ 48 tập này trên dịch vụ phát trực tuyến iQiyi kể từ ngày 20 tháng 3, đã nhận được 480 triệu lượt xem, tạo ra gần 1,2 triệu đánh giá.

Chuyển thể từ tiểu thuyết mạng nổi tiếng cùng tên, bộ phim ghi lại tình bạn lâu năm giữa Trình Phượng Đài, một doanh nhân ăn học ở nước ngoài đồng thời là ‘fan’ lớn của Kinh kịch, và Thương Tế Nhị, bậc thầy Kinh kịch, trong Thế chiến II đầy biến động khi Trung Quốc đang chống Nhật Bản xâm lược.

Huỳnh Hiểu Minh trong vai ông trùm Trình Phượng Đài, một doanh nhân ăn học ở nước ngoài đồng thời là ‘fan’ lớn của Kinh kịch

Bên cạnh Doãn Chính đóng vai Thương Tế Nhị, nổi tiếng diễn ‘úc đan’ (vai nữ chính trong Kinh kịch do nam giới thủ vai), loạt phim đã chọn diễn viên hạng A Huỳnh Hiểu Minh trong vai ông trùm Trình Phượng Đài và nữ diễn viên kỳ cựu Hồng Kông Xa Thi Mạn vào vai người vợ.

Huỳnh Hiểu Minh đã gây ấn tượng với khán giả trong hơn hai thập kỷ với các vai diễn đa dạng mà anh đã đóng, bao gồm hoàng đế, kiếm sĩ và giáo viên tiếng Anh. Nhưng đây là lần đầu tiên nam diễn viên 43 tuổi này vào vai một người say mê Kinh kịch.

Tự cách ly trong một khách sạn ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, kể từ khi việc ghi hình bộ phim truyền hình mới của anh bị ngừng do dịch COVID-19, Huỳnh Hiểu Minh nói với China Daily rằng sự quyến rũ của Kinh kịch đã thu hút anh vào vai này.

Bộ phim ghi lại tình bạn lâu năm giữa Trình Phượng Đài và bậc thầy Kinh kịch Thương Tế Nhị

“Mặc dù Kinh kịch là một trong những nghệ thuật truyền thống tiêu biểu nhất của Trung Quốc, nhưng nó có lượng người hâm mộ khá nhỏ. Tôi hy vọng bộ phim sẽ quảng bá loại hình nghệ thuật này với lượng người xem rộng lớn hơn và thu hút sự chú ý từ nhiều người trẻ hơn,” Huỳnh Hiểu Minh nói.

Huỳnh Hiểu Minh nhớ lại một trong những thách thức lớn nhất của anh trong suốt quá trình quay là tuân theo chế độ ăn kiêng khắc nghiệt vì nhân vật của anh được mô tả là một quý ông Thượng Hải mảnh khảnh. “Tôi cảm thấy có chút 'tra tấn' khi nhìn đoàn phim ăn vì tôi chỉ có thể ăn một ít rau,” anh nói.

Trong phim Thương Tế Nhị được miêu tả là người sành ăn. Vì vậy, Huỳnh Hiểu Minh thường cảm thấy đói khi diễn cùng Doãn Chính các cảnh ở nhà hàng.

Đạo diễn Huệ Giai Đống nói, “Doãn Chính (là hoàng hậu trên sân khấu) thật lộng lẫy, tạo ra ảo ảnh rằng anh thực sự là một nhân vật thời xưa đã du hành xuyên thời gian tới trường quay”

Trong phim, nghệ sĩ Thương Tế Nhị biểu diễn hơn 20 vở Kinh kịch từ ít nhất tám trường phái, hầu hết là những tác phẩm kinh điển như The Drunken Concubine / Quý phi phối tửu, về chuyện tình ngọt ngào mà cay đắng của một hoàng đế nhà Đường (618-907).

Huỳnh Hiểu Minh cho biết: “Mỗi lần Doãn Chính xuất hiện với tư cách là một nghệ sĩ Kinh kịch được trang điểm kỹ lưỡng đều tuyệt vời. Tôi tin rằng ngay cả những người không biết nhiều về Kinh kịch cũng sẽ trở thành người hâm mộ, nhờ màn trình diễn nổi bật của Doãn Chính.”

Đạo diễn Huệ Giai Đống nói ông đã choáng váng khi lần đầu tiên nhìn thấy Doãn Chính trang điểm và vận trang phục xa hoa cho một vở diễn về Triệu Phi Yến, hoàng hậu của Hán Thành Đế thời Tây Hán (206 trước Công nguyên-24 sau Công nguyên).

Bối cảnh loạn lạc trong phim

“Doãn Chính (là hoàng hậu trên sân khấu) thật lộng lẫy, tạo ra ảo ảnh rằng anh thực sự là một nhân vật thời xưa đã du hành xuyên thời gian tới trường quay,” đạo diễn Huệ Giai Đống, nổi tiếng với siêu phẩm truyền hình Diên Hy công lược năm 2018, nói.

Vở Triệu Phi Yến là vở diễn đầu tiên được quay, đoàn làm phim mất khoảng năm tháng để quay tất cả 48 tập phim ở một số địa điểm, bao gồm hơn 20.000 mét vuông tại Phim trường Hoành Điếm ở trung tâm tỉnh Chiết Giang. Đó là cơ sở sản xuất và quay phim điện ảnh và truyền hình lớn nhất Trung Quốc.

Trong tám tháng chuẩn bị, đoàn phim đã mời các ngôi sao Kinh kịch, bao gồm nghệ sĩ danh tiếng Tất Cốc Vân và ngôi sao đang lên Yin Jun, huấn luyện các diễn viên về lịch sử, văn hóa và kỹ năng trình diễn của loại hình nghệ thuật có bề dày hai thế kỷ này.

Cần khoảng 200 bộ trang phục Kinh kịch, mỗi bộ mất khoảng ba tháng để thực hiện

Cần khoảng 200 bộ trang phục Kinh kịch, mỗi bộ mất khoảng ba tháng để thực hiện. Sang trọng nhất là cho vai chính trong vở Quý phi phối tửu. Bộ xiêm y đầy màu sắc được trang trí hơn 40 dải ruy băng, và tay áo được đan bằng tơ bảy màu.

“Tôi khá phấn khích khi nhận được cuộc gọi của nhà sản xuất Vu Chính mời tôi chỉ đạo Bên tóc mai không phải hải đường hồng. Rất ít phim điện ảnh và truyền hình có chủ đề này trong những năm gần đây, khiến nó trở thành một công việc mới mẻ và thú vị đối với tôi,” đạo diễn Huệ Giai Đống nhớ lại.

Doãn Chính, cũng là một ca sĩ và tốt nghiệp Nhạc viện Tinh Hải tỉnh Quảng Đông, cho biết vở Kinh kịch yêu thích của anh được biểu diễn trong phim là Trận Uyển Thành. Vở nói về một người cai trị cổ xưa ép một góa phụ kết hôn với mình. Doãn Chính nói anh bị quyến rũ bởi sự căng thẳng và xung đột được truyền tải qua thảm kịch.

Trong tám tháng chuẩn bị, đoàn phim đã mời các ngôi sao Kinh kịch huấn luyện các diễn viên về lịch sử, văn hóa và kỹ năng trình diễn

Mặc dù đã trải qua khóa đào tạo chuyên sâu với các bậc thầy Kinh kịch trong khi mang mũ mão nặng đầu hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày, Doãn Chính nói anh chỉ có “hiểu biết nông cạn” về nghệ thuật này. “Các bậc thầy Kinh kịch giống như những viện bảo tàng nổi. Hầu hết bắt đầu học từ nhỏ và đã hành nghề trong hơn một thập kỷ,” Doãn Chính nói.

Những người trong ngành đã dự đoán đại dịch COVID-19 sẽ mang lại những thay đổi chưa từng có cho ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của đất nước. Các trang web phát trực tuyến đã trải qua một sự đột biến về người xem vì hầu hết các rạp chiếu phim của Trung Quốc vẫn đóng cửa và hầu hết mọi người được khuyên nên ở nhà.

Bối cảnh từ bộ phim truyền hình cổ trang Bên tóc mai không phải hải đường hồng (tựa tiếng Anh: Winter Begonia) đã gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc

Bên tóc mai không phải hải đường hồng được liệt kê là nội dung giải trí phổ biến nhất kể từ khi bắt đầu phát trực tuyến trên iQiyi vào ngày 20 tháng 3. Huỳnh Hiểu Minh dự đoán ngành công nghiệp nội dung trực tuyến của Trung Quốc sẽ mở rộng trong vài năm tới.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn