Tin tức

Bí ẩn núi Jirisan: Vai diễn kiểm lâm huyền thoại cho Jun Ji Hyun

26/10/2021

Trong phim bộ truyền hình Hàn Quốc Jirisan, một học sinh mất tích dẫn đến nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ của kiểm lâm huyền thoại (Jun Ji Hyun) và lính mới đi cùng (Ju Ji Hoon). Hiện giờ phim vẫn còn không khí nghiêm túc — hy vọng khía cạnh vui vẻ nhẹ nhàng sẽ sớm xuất hiện.

Phim truyền hình Hàn Quốc luôn có xu hướng tỏ ra nghiêm túc. Khi ngành công nghiệp này trưởng thành, những người kể chuyện đã thêm vào yếu tố vui vẻ láu lỉnh, giúp kiềm chế bớt xu hướng này.

Kiểm lâm huyền thoại Seo Yi Gang (Jun Ji Hyun) trong phim bộ truyền hình Jirisan

Mở đầu Jirisan, một trong những phim bộ truyền hình được mong đợi nhất năm, khán giả được xem một đoạn phim nghiêm chỉnh ngợi ca núi Jiri, ngọn núi cao nhất trên đất liền Hàn Quốc và từ lâu là biểu tượng cho niềm kiêu hãnh của đất nước này.

Đoạn phim, với giọng dẫn chuyện mà một số người sẽ nhận ra ngay, có phần sến súa đậm lòng yêu nước. Nó đem đến cảm giác là một quảng cáo văn hóa do nhà nước sản xuất, và dù rất cần vạch ra bản chất thiêng liêng cho phông nền bộ phim — nguồn gốc cái tên của nó, chúng ta liên tục chờ đợi yếu tố bất ngờ, một đoạn hài nào đó để làm tan sự trịnh trọng này.

Điều đó không bao giờ xảy ra. Thay vì vậy, sau khi cho xem mặt người dẫn chuyện khách mời, phim bước thẳng vào câu chuyện Jirisan, với Jun Ji Hyun quay lại đóng chính phim bộ đầu tiên sau Huyền thoại biển xanh năm 2016.

Kiểm lâm lính mới Kang Hyun Jo (Ju Ji Hoon)

Trước đó vào đầu năm nay Jun đã xuất hiện trong phần tiền truyện đứng riêng cho Kingdom, có tựa Ashin of the North, và Jirisan cho cô tái hợp với biên kịch Kingdom Kim Eun Hee và nam diễn viên chính Ju Ji Hoon — bộ đôi đã có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ở cuối mùa hai. Lee Eung Bok, được biết với phim Hậu duệ mặt trờiSweet Home, nắm vai trò đạo diễn.

Không ngạc nhiên là với những cái tên bom tấn vậy, Jirisan lao ngay vào hành động. Kiểm lâm mới Kang Hyun Jo (Ju Ji Hoon) vừa đặt chân đến trụ sở kiểm lâm của Công viên Quốc gia Jirisan thì cả đội ngay lập tức ở chế độ báo động đỏ vì một học sinh mất tích.

Dẫn đầu công cuộc từ trụ sở là đội trưởng kiểm lâm tóc hoa râm Jo Dae Jin (Sung Dong Il), cử Hyun Jo đi với các kiểm lâm dày dạn kinh nghiệm Jung Goo Young (Oh Jung Se) và Park Il Hae (Jo Han Chul).

Đội trưởng kiểm lâm Jo Dae Jin (Sung Dong Il)

Trên dãy núi, Hyun Jo có cái nhìn lần đầu về kiểm lâm địa phương huyền thoại Seo Yi Gang (Jun Ji Hyun) khi cô tụt dây xuống một triền đá dốc, gợi lại Sylvester Stallone trong phim hành động kinh điển Cliffhanger — một phim ăn khách ở Hàn Quốc, là phim thành công nhất phòng vé năm 1993.

Leo núi dã ngoại là một thú vui phổ biến khắp thế giới, nhưng nói đây là một trải nghiệm không thể thiếu của đời sống Hàn Quốc thì cũng không phải là quá lời. Cả quốc gia được bao phủ bởi núi non, màu sắc buổi sáng đã mang về cho chúng biệt danh “rặng núi xanh”. Nhiều công viên thành phố thực chất là núi, quanh năm nhộn nhịp phượt thủ.

Các câu chuyện leo núi dã ngoại vốn đã được yêu thích ở Hàn Quốc, như bộ phim hoành tráng về leo núi The Himalayas, nhưng Jirisan, với địa điểm quê nhà và sức mạnh ngôi sao, nhắm tới còn nhiều thành công hơn.

Kiểm lâm dày dạn kinh nghiệm Jung Goo Young (Oh Jung Se)

Ở phía nam đất nước, Jirisan có ý nghĩa đặc biệt cho Hàn Quốc. Bên cạnh nhiều điều khác, đây còn là nơi cuối cùng trên bán đảo mà loài hổ, biểu tượng niềm kiêu hãnh Hàn Quốc, sinh sống trước khi bị thực dân Nhật Bản tiêu diệt vào đầu thế kỷ 20.

Ngày dần khép lại mà không có manh mối, cuộc tìm kiếm cậu học sinh được tăng cường và có thêm một góc nhìn đa sầu đa cảm khi người bà đau yếu của cậu bé đến trạm kiểm lâm.

Dae Jin nói mãi về tầm quan trọng của “thời gian vàng”, khung thời gian sống còn sau một vụ mất tích, vượt ra ngoài khung này thì xác suất tìm được người còn sống sẽ giảm mạnh. “Thời gian vàng” là khuôn mẫu kể chuyện điều tra từng thấy trên các phim bộ Hàn Quốc trước đó, đặc biệt trong loạt phim Voice.

Yi Gang lẻn đi tìm dấu vết cậu bé, và Hyun Jo bí mật theo sát cô

Màn đêm buông xuống và một cơn bão sắp kéo đến đe dọa hủy bỏ cuộc tìm kiếm, Yi Gang lẻn đi tìm dấu vết cậu bé, và Hyun Jo bí mật theo sát cô. Cặp đôi tiền bối-lính mới sớm hiệp lực, đối mặt với cơn bão dữ dội trong lúc lần theo những cung đường hiểm trở trong bóng tối. Các kiểm lâm khác sớm lấy lại lòng dũng cảm với Goo Young và Il Hae cũng lẻn đi.

Trong tập mở đầu, Jirisan xây dựng được tính căng thẳng qua những phân đoạn phiêu lưu trên triền núi, nhưng tính nghiêm túc của bộ phim, và thỉnh thoảng vài hiệu ứng hình ảnh chập choạng, cho câu chuyện một bầu không khí hơi ngớ ngẩn mà thiếu hài hước trầm trọng.

Khi nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu mở màn đã khép lại, câu chuyện có một số bước ngoặt và nhảy vọt mạnh — nhưng, quan trọng hơn, cho phép vài tình huống hài tinh nghịch giữa Jun Ji Hyun và Ju Ji Hoon, khiến nhân vật của họ dễ hiểu và mối quan hệ giữa họ lôi cuốn hẳn lên.

Cặp đôi tiền bối-lính mới sớm hiệp lực

Vì gặp tất cả nhân vật trong bối cảnh hành động đầy áp lực, khán giả chưa có cảm nhận họ là ai ngoài việc họ dũng cảm và có năng lực. Dù còn nhiều thời gian để hiểu họ, khán giả chưa nhiều chi tiết về nhân vật để bám theo câu chuyện.

Tuy nhiên, dù Jirisan không có khởi đầu mạnh mẽ nhất, nhiều khả năng yếu tố vui vẻ bị thiếu trong tập đầu sẽ tìm cách bước vào phim trong những tuần tới — đặc biệt với những cây hài dày dặn kinh nghiệm như Oh Jung Se trong dàn diễn viên.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post