Tin tức

Venom và sự tái xuất của phim siêu anh hùng hạng B

20/10/2021

Ở thời đại mà mọi phim chuyển thể truyện tranh chủ đề siêu anh hùng nhọc nhằn đưa khán giả làm quen với bản chất quái dị của truyện gốc, đồng thời nhẹ nhàng khuyến khích họ quên đi việc những thứ này từng ngớ ngẩn ra sao, Venom: Let There Be Carnage tự phơi mình trong sự vui vẻ điên loạn trước khán giả.

Vũ trụ nhân vật Marvel của Sony Pictures có thể làm cho phim siêu anh hùng điều mà mảng phim kinh dị đã làm được tốt: Chúng ta có thể ăn món hảo hạng bên cạnh món ăn nhanh

Nếu phim đầu tiên gợi lại những phim siêu anh hùng đầu thập kỷ 2000, thì phần hai lùi thẳng về sự thái quá và các màn tấu hài phô trương ám chỉ đồng tính luyến ái của thập kỷ 90.

Chắc chắn có ảnh hưởng từ đạo diễn [Joel] Schumacher, nhưng bộ phim tránh mắc phải những cái bẫy của Batman ForeverBatman & Robin với những khoảnh khắc hài hước thuần túy, một trận chiến cuối phim ra trò, và việc toàn bộ dàn diễn viên, từ Tom Hardy tới Michelle Williams, đạo diễn Andy Serkis, đều hoàn toàn thấu hiểu tông điệu bộ phim là gì.

Điều làm tác giả thấy phấn khích là bất chấp những tay hâm mộ trẻ trâu phê phán Sony tự mở ra vũ trụ Spider-Man, và bất chấp mọi kỳ vọng và những hy vọng đặt sai chỗ, rằng nó sẽ thất bại, Venom và giờ phần tiếp theo của nó đang chứng minh mình là một phần được đón nhận của khung cảnh siêu anh hùng ngày càng rộng lớn. Nó là sự đa dạng chúng ta thèm khát từ thể loại này. Thực tế, vũ trụ nhân vật Marvel của Sony Pictures có thể làm cho phim siêu anh hùng điều mà mảng phim kinh dị đã làm được tốt: Chúng ta có thể ăn món hảo hạng bên cạnh món ăn nhanh.

Toàn bộ dàn diễn viên, từ Tom Hardy tới Michelle Williams, đạo diễn Andy Serkis, đều hoàn toàn thấu hiểu tông điệu bộ phim là gì

Thể loại kinh dị đã luôn chào đón sự đa dạng, nhưng nhìn lại vài năm qua, chúng ta đã được đãi những bữa tiệc thịnh soạn như Us, Midsommar, The Lighthouse, CandymanMidnight Mass, cùng những món ngon bọc đường như Hell Fest, Freaky, bộ ba phim The Fear Street, Malignant. Không phải là vấn đề chất lượng, mà là việc những phim này có những ưu tiên khác nhau, tất cả đều khiến thể loại này mạnh hơn. Chúng ta có thể muốn và có cả phim kinh dị từ hãng A24 và Dark Castle và tìm thấy những hương vị ý nghĩa bên trong chúng.

Cùng suy nghĩ đó, Venom: Let There Be Carnage như một thanh kẹo Snickers thay vì một bữa no đủ như Zack Snyder’s Justice League hay Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, và để kéo căng cái phép ẩn dụ này tới cùng, như món nacho khai vị cỡ lớn ăn chung để thay thế bữa chính là The Suicide Squad.

Hardy bị thu hút với câu chuyện của kẻ bị coi thường, kể cả trong và ngoài bối cảnh phim. Suy cho cùng, Eddie Brock là một kẻ bị coi thường, và cùng với nửa kia cộng sinh của mình, anh ta là một gã kỳ quặc

Chất hài thái quá của Venom: Let There Be Carnage là một thắng lợi vì khung cảnh siêu anh hùng chất đầy những phim, dù thường xuyên có liều lượng hài hước, muốn tỏ ra là phim nghiêm túc. Nếu chúng ta không sống trong thời đại có nhiều phim siêu anh hùng và Let There Be Carnage là phim duy nhất thể loại đó phát hành trong vòng hai năm, tác giả không nghĩ khán giả sẽ đón nhận nó tương tự. Nhưng không như những phim Batman của Schumacher, thời kỳ nó được phát hành khiến chúng ta sẵn lòng chấp nhận tông điệu hài hước ngớ ngẩn của nó.

Đây không để nói mọi phim Marvel của Sony, như MorbiusKraven the Hunter, nên nhắm tới tông của Venom: Let There Be Carnage, mà rằng chúng nên thoải mái hiện diện trong không gian của một dạng phim hạng B, nắm lấy sự kỳ dị của những nhà làm phim và diễn viên làm nên nó.

Không bao giờ có cảm giác là dàn diễn viên, đạo diễn Serkis (ảnh trên, phải), hay biên kịch Kelly Marcel đang lấy tư liệu gốc làm trò đùa hay bài bác nó

Hardy không giấu niềm đam mê của anh đối với nhân vật Eddie Brock/Venom, đến mức ghi công mình cho câu chuyện phim của phần hai. Không thường thấy một nghệ sĩ có đề cử Oscar ở tầm cỡ của anh, và hiện là một trong những diễn viên được săn đón nhất Hollywood, lao hết mình vào một tài sản trí tuệ truyện tranh như Hardy đã làm, đặc biệt khi nó là một tài sản thiếu sự chấp thuận của giới phê bình trong một chuỗi phim mà những kẻ gây chiến trên mạng sẽ thuyết phục bạn là không được đón đợi gì.

Tuy sự bác bỏ và cái danh không ai muốn đó chỉ khiến chuỗi phim như một võ sĩ chiếu dưới, mà tất nhiên là bất cứ phim siêu anh hùng cũng có thể bị xem là một phim chiếu dưới. Nhưng tác giả nghĩ Hardy bị thu hút với câu chuyện của kẻ bị coi thường, kể cả trong và ngoài bối cảnh phim. Suy cho cùng, Eddie Brock là một kẻ bị coi thường, và cùng với nửa kia cộng sinh của mình, anh ta là một gã kỳ quặc. Hardy đã xây dựng phần nhiều sự nghiệp của anh vào vai những tay bị coi khinh và kỳ lạ, và Venom là cơ hội không chỉ để anh có tiếng nói lớn hơn trong việc miêu tả những nhân vật này mà còn tôn vinh họ nữa, như phân cảnh LGBT gây tiếng vang và bài phát biểu “công khai bản chất thật” của Venom trong Let There Be Carnage đã chứng tỏ.

Anne (Michelle Williams) nói với Eddie (Tom Hardy) cô đã đính hôn trong Venom: Let There Be Carnage, dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 12/11/2021 với tựa Venom: Đối mặt tử thần

Venom: Let There Be Carnage có ngớ ngẩn ra sao, với Woody Harrelson và Naomie Harris ngốn ngấu cảnh quay trong vai Carnage và Shriek, Tom Hardy làm hết mình trong vai Venom và Eddie Brock, Stephen Graham đưa ra sự thành thật tan nát cõi lòng trong vai Thanh tra Mulligan, và Williams bền bỉ bám theo sự kỳ dị của tất cả mọi thứ trong vai Anne Weying, có một sự trung thực trong bộ phim. Không bao giờ có cảm giác là dàn diễn viên, Serkis, hay biên kịch Kelly Marcel đang lấy tư liệu gốc làm trò đùa hay bài bác nó.

Dù thứ lôi kéo khán giả là sự hài hước và hành động trong phim, những khoảnh khắc đọng trong tâm trí tác giả là khuôn mặt của Mulligan khi nghe câu “Ông không xứng đáng có những thứ tốt đẹp,” và Anne nói với Eddie cô đã đính hôn với người khác và yêu cầu anh hãy nói dối rằng mình chúc phúc cho cô. Và khi Eddie đau lòng lao vào dòng xe cộ và nói về chuyện không thể làm mình trọng thương hay dùng thuốc vì kẻ cộng sinh sẽ luôn cứu anh ta, bộ phim nhanh chóng xoáy vào cốt lõi mong muốn tự sát luôn hiển hiện trong Eddie Brock như chúng ta biết đến trong truyện tranh.

Stephen Graham (phải) đưa ra sự thành thật tan nát cõi lòng trong vai Thanh tra Mulligan

Đỉnh điểm, phần phim điên rồ có cao trào là hai con quái vật ngoài hành tinh quăng xúc tu mọi nơi này nói về sự khác biệt giữa các mối quan hệ lành mạnh và bạo hành và mong muốn được thuộc về một thứ gì đó hoặc ai đó. Venom: Let There Be Carnage có tông điệu khác thường và đôi khi khiến người xem muốn nó “có não” hơn tí, nhưng đủ để khiến họ muốn có thêm nhiều phim này nữa.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter