Gần 30 năm trong nghề, nữ diễn viên Jeon Do Yeon cuối cùng cũng được
trao cơ hội vào vai nhân vật xấu xa không phải vì quá khứ buồn thảm mà
bởi cô là một kẻ xấu từ trong cốt lõi.
Trong bộ phim ly kỳ Beasts Clawing At Straws, Jeon Do Yeon vào vai Yeon Hee, một nhân vật thuần xấu xa
|
Beasts Clawing at Straws là bộ phim 108 phút (từng có kế hoạch
ra rạp ở Việt Nam với tựa
Chó săn tiền) với sự tham gia của Jeon Do
Yeon, Jung Woo Sung, Yoon Yeo Jeong, Shin Hyun Been và Jung Ga Ram, mỗi
người lại cho thấy những khía cạnh khác biệt — nhưng cũng xấu xí như
nhau trong cuộc truy đuổi một bị tiền đến đường cùng.
Jeon Do
Yeon biến thành Yeon Hee, một kẻ tâm thần quyết định đổi đời bằng cách
xóa hết quá khứ. Cô không xuất hiện trong khoảng 50 phút đầu phim, nhưng
dễ dàng khiến khán giả trầm trồ với thần thái của mình.
“Thông
thường với các nhân vật, tôi nghĩ về việc họ đã như thế nào trong quá
khứ, xảy ra trước những cảnh trong phim,” Jeon chia sẻ. “Nhưng với Yeon
Hee, tôi không cần phải vẽ ra thứ gì về cô bởi có cảm giác mọi thứ cô ta
làm đều giống hệt như những gì cô có thể làm trong quá khứ.”
Yeon Hee phá hoại cuộc sống của Tae Young, trái, do Jung Woo Sung thủ vai, sau khi bỏ anh lại với một đống nợ và chuồn mất
|
Jeon chia sẻ với
JoongAng Daily trước khi phim ra mắt tại một quán café ở Samcheong-dong, trung tâm Seoul.
Beasts
ban đầu được dự kiến ra mắt từ 12/2 song hoãn lại do dịch cúm virus
corona. Bộ phim tội phạm ly kỳ nhãn R này là tác phẩm điện ảnh đầu tay
của đạo diễn Kim Yong Hoon.
Jeon Do Yeon cho biết trải nghiệm vào vai Yeon Hee thực sự mới lạ hơn là khó khăn.
“Mặt
tâm thần của Yeon Hee thực ra rất thú vị và vui,” cô chia sẻ. “Yeon Hee
hiện tại vẫn là Yeon Hee của ngày trước. Tôi cảm giác được giải phóng
khi vào vai một nhân vật không có quá khứ thê lương. Khi đọc kịch bản,
Yeon Hee được xây dựng hoàn hảo đến nỗi tôi không cần phải làm gì thêm
nữa. Cảm giác quá đơn giản, và tôi tự nhủ lòng rằng tôi nên thể hiện cô
ấy một cách giản đơn.”
Mặc dù bản thân cốt truyện, trong đó mọi
người từ những mảnh đời khác nhau tranh giành một núi tiền, có lẽ không
phải chưa từng nghe đến, Jeon Do Yeon nói cách câu chuyện được khai phá
mới khiến nó độc đáo, trong những tuyển tập trường đoạn xoay quanh một
chủ đề.
Jeon Do Yeon cho biết, nhân vật Yeon Hee được xây dựng hoàn hảo đến nỗi cô không cần phải làm gì thêm nữa
|
“Khi đọc kịch bản, tôi gần như cảm thấy mình đang chơi trốn tìm,” Jeon
Do Yeon nói. “Thật ra tôi đã lo lắng nhiều thứ. Chúng tôi có thể chọn
diễn viên đóng tất cả những con người này ư? Rồi khi chọn được, có thể
thực sự bắt đầu không? Chúng tôi thực sự có thể đặt hết những câu chuyện
về những con người này vào một bộ phim bởi nhân vật nào cũng quan
trọng? Nhưng tôi muốn tin tưởng vào đạo diễn bởi anh ấy là người nghĩ ra
mọi thứ.
“Nhưng khi bắt đầu quay — tôi tham gia giữa chừng — tôi
khám phá ra đạo diễn rất biết thưởng thức trên trường quay. Cảm giác
anh ấy rất thả lỏng là điều làm tôi ngạc nhiên. Có lẽ không dễ dàng gì
nhưng tôi cảm giác như anh thực sự tận hưởng, không giống những đạo diễn
đầu tay khác [mà tôi đã từng trải qua].”
Trong phim, Yeon Hee
qua lại với nhân vật Tae Young của Jung Woo Sung, một nhân viên Dịch vụ
Hải quan Hàn Quốc rơi vào khó khăn với chủ nợ vay nặng lãi vì Yeon Hee.
Hồi trẻ Jung Woo Sung từng nổi tiếng là một nam diễn viên đốn tim, nhưng
những năm gần đây anh đã hóa thân vào những vai chai sạn nhất bao gồm
vai người lính trong
Steel Rain (2017) và vị công tố biến chất trong
The King (2016). Với Jung Woo Sung, vào vai Tae Young không đơn giản như đi dạo công viên.
Từng nổi tiếng là một nam diễn viên đốn tim hồi trẻ, với Jung Woo Sung, vào vai Tae Young không đơn giản như đi dạo công viên
|
“Tôi thật sự bất ngờ với màn hóa thân của anh ấy vào vai nhân vật rác rưởi này,” Jeon Do Yeon nói.
“Chúng
tôi cần thời gian để quen với mối quan hệ là một cặp, nhưng cảnh phim
cho thấy chúng tôi có quá khứ ngắn đến nỗi chúng tôi gần như sượt qua
nó. Tôi tự dựng ý tưởng sơ sơ về Tae Young sẽ thế nào khi đọc kịch bản,
nhưng Tae Young của Jung Woo Sung suýt làm tôi rối trí. Qua cảnh đầu
tiên, khi chúng tôi vừa ăn vừa nói, thì lại đâu vào đó. Tôi thực sự cảm
thấy tiếc phải kết thúc ngay khi mối quan hệ của hai người vừa trở nên
thú vị.”
Việc Yeon Hee không xuất hiện trong 50 phút đầu phim
cũng rất vui, theo Jeon Do Yeon. Nó đem lại “tươi mới và khác biệt” so
với các phim khác khi mà nhân vật chính không xuất hiện ngay và kể cả
xuất hiện rồi, cô ấy cũng không hề như bạn tưởng.
“Tôi nghĩ không giới hạn nhân vật chính vào một ý tưởng đơn thuần là rất mới,” cô nói.
Hy vọng đây là cơ hội để khán giả thấy một khía cạnh mới của Jeon Do Yeon
|
“Tôi hy vọng đây là cơ hội để khán giả thấy một khía cạnh mới của Jeon
Do Yeon — một người có nhiều nét quyến rũ hơn là bắt mắt. Nhưng đó cũng
là cơ hội để tôi nghỉ ngơi một chút vì không thể lúc nào cũng o ép bản
thân. Điều đó chỉ lấy đi mất niềm vui. Đôi khi bạn chạy rồi chạy trốn
khỏi một dự án, nhưng rốt cuộc bạn vẫn làm. Suy cho cùng, chắc là tôi
muốn thử những điều mới.”
Giống như nhân vật của cô không có lịch
sử hay xuất thân phức tạp, Jeon Do Yeon ấn tượng hơn với cách đạo diễn
không thực sự tạo ra một thông điệp sâu xa gửi đến khán giả.
“Tôi
thực sự thích việc không có thông điệp hay đạo đức của câu chuyện,”
Jeon nói. “Người ta nghĩ mình sẽ hạnh phúc với tiền bạc. Nhưng tiền
không phải là phương tiện tuyệt đối của hạnh phúc. Bạn có thể hài lòng
với việc có tiền hoặc không có tiền. Ý tưởng mà bạn có mới là điều quan
trọng.”
Mặc dù bản thân cốt truyện có lẽ không phải chưa từng nghe đến, Jeon
Do Yeon nói cách câu chuyện được khai phá mới khiến nó độc đáo
|
Năm nay sẽ đánh dấu kỷ niệm 30 năm Jeon Do Yeon làm diễn viên, mặc dù
lần đầu tiên cô xuất hiện trên màn ảnh không phải là một phim truyền
hình hay điện ảnh, mà là một quảng cáo cho Johnson & Johnson. Khi
được hỏi cô cảm thấy thế nào về sự nghiệp lâu dài của mình, câu trả lời
của cô chắc chắn không như mọi người nghĩ.
“Tôi ghét nó,” cô nói.
“Tôi có nghĩ, ‘Chà, tôi thực sự đã cố gắng hết sức.’ Tôi cảm thấy tự
hào về bản thân vì đã làm được mọi thứ. Nhưng mặc dù tôi đã sống qua
thời gian đó, nhưng không phải mọi thứ đều như tôi đã dự định. Nhưng tôi
cảm ơn chính mình.”
Bàn luận xôn xao xung quanh
Beasts
có thể sờ thấy được. Phim đã bán quyền phân phối cho 80 thị trường, bao
gồm Hồng Kông, Malaysia, Việt Nam, Pháp và Bắc Mỹ. Nó cũng mang về giải
đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam. Bộ phim
ly kỳ này được mời chiếu và tranh giải tại bốn liên hoan phim quốc tế
khác trong năm nay — Liên hoan phim quốc tế Fribourg, Liên hoan phim
quốc tế Moscow, Liên hoan phim Viễn Đông và Liên hoan phim quốc tế Biển
Đỏ.
Gần 30 năm trong nghề, nữ diễn viên Jeon Do Yeon cuối cùng cũng được trao cơ hội vào vai nhân vật xấu xa
|
Với
Parasite của Bong Joon Ho trở thành bộ phim đầu tiên của
châu Á thắng giải Oscar, Jeon Do Yeon nói rằng một chương mới cho điện
ảnh Hàn Quốc, và hy vọng là cho chính cô, sắp bắt đầu.
“Tôi nghĩ
[thắng giải Oscar] là một kỳ tích lịch sử như vậy,” cô nói. “Nó đã mở ra
một cánh cửa mới cho mọi người, cho mọi diễn viên và đạo diễn.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily