Tin tức

Đại dịch bùng nổ - văn hóa đại chúng di trú đến các hạ tầng trực tuyến

28/03/2020

Khi mà Covid-19 dập tắt hết các sự kiện văn hóa đoàn kết người hâm mộ, khán giả đang nghỉ ngơi nơi màn hình riêng của họ. Chào mừng bạn đến một thời đại cùng nhau mình cô đơn.

Trong hơn một năm nay, phần lớn các cuộc thảo luận xung quanh văn hóa đại chúng đã tập trung vào một điều: cuộc chiến streaming.

Khi đại dịch virus corona lan rộng và xa cách xã hội trở nên thiết yếu, đột nhiên, các thư viện lớn của các dịch vụ phát trực tuyến trở thành mối quan hệ tiêu dùng nghệ thuật của nhân loại khi loài người cố gắng ngăn chặn sự lan truyền Covid-19 trong cộng đồng của họ

Với sự ra mắt của Apple TV+ và Disney+ — giữa lúc sản xuất vẫn tiếp tục với lượng lớn nội dung từ các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon — dịch vụ trực tuyến nói chung, đã trở thành một nguồn sản xuất văn hóa khổng lồ. Không ai nghĩ rằng chúng sẽ sớm trở thành nguồn duy nhất.

Bây giờ, khi đại dịch virus corona lan rộng và xa cách xã hội trở nên thiết yếu (xin vui lòng mọi người ơi, hãy ở nhà nếu có thể), phát trực tuyến có thể trở thành, trong tương lai gần, trang web chính của trải nghiệm văn hóa tổng thể. Các trường học đang đóng cửa; rạp chiếu phim và không gian biểu diễn nghệ thuật đang đóng cửa; thể thao bị trì hoãn. Đột nhiên, các thư viện lớn của Netflix, Amazon, Hulu, Apple, Disney+, Spotify, v.v..., là mối quan hệ tiêu dùng nghệ thuật của nhân loại khi loài người cố gắng ngăn chặn sự lan truyền Covid-19 trong cộng đồng của họ.

Universal đưa cả ba phim phát hành rạp mới nhất của họ lên trực tuyến (từ trái qua) The Hunt, Emma, The Invisible

Hiệu quả của việc này đối với ngành công nghiệp giải trí cho đến hiện tại là hai mặt. Một mặt, nhiều bộ phim, phòng hòa nhạc, nhà hát Broadway và các địa điểm khác đang nhanh chóng đóng cửa, ảnh hưởng đến doanh thu của các ngành công nghiệp đó. Mặt khác, sự bùng phát virus corona khiến mọi người bị buộc ở nhà, không có nhiều việc phải làm ngoài cày phim (và, OK, đọc; đọc là tốt).

Hollywood nói riêng bắt đầu thấy tác động của virus từ nhiều tháng trước; kiểm dịch và đóng cửa ở châu Á buộc mọi người phải ở trong nhà và tránh xa các rạp chiếu phim. Ở Hoa Kỳ, các hãng phim đã hoãn phát hành các phim lớn trong hai tuần qua; No Time to Die được đẩy đến tháng 11, cùng Mulan, A Quiet Place II, F9 nhanh chóng làm theo. (The Hunt, bộ phim bị nguyền rủa nhất thế hệ này, đã ra mắt vào cuối tuần trước sau khi tiền đề chính trị gây tranh cãi của nó đã đẩy nó ra khỏi rạp vào tháng 9 năm ngoái.).

Frozen 2 lên Disney+ sớm ba tháng

Một số dự đoán cho thấy Hollywood đang trên đường mất khoảng 20 tỉ đôla (một ước tính có khả năng tăng thêm với tình trạng đóng cửa tiếp tục) và trong khi các hãng phim như NBCUniversal đang thực hiện nước đi phát hành một số bộ phim của họ bằng kỹ thuật số cùng lúc ra rạp, thì vẫn không thu về cả tấn tiền — ngay cả khi nó mang lại cho con người nhiều lựa chọn hơn giữa lúc hiu quạnh.

Tuy nhiên, không phải nói vậy nghĩa là có rất nhiều tùy chọn phát trực tuyến. Nhưng như những người trong chúng ta đã bắt đầu xa cách xã hội có thể thấy, có rất nhiều thứ để xem lại rất khó để quyết định nên xem gì. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, nếu không có sự kiện lớn nào, không có sự kiện phát hành phim nào, không có buổi ra mắt trên truyền hình, không có giải vô địch thể thao hay giải thưởng nào cho thấy có thể đoàn kết mọi người, ngoài việc xem tin tức. Và trong khi Disney+ đã bổ sung Frozen 2 vào danh mục sớm ba tháng (trước đây nó chỉ có sẵn để cho thuê và mua trên nhiều dịch vụ khác nhau), và Star Wars: The Rise of Skywalker cũng có sẵn để mua sớm trước ngày ra mắt DVD 31/3, không có sự kiện nào có thể đưa cuộc trò chuyện xa khỏi Covid-19, ngay cả khi cuộc nói chuyện đó bị giới hạn trên mạng xã hội. Nếu có bất cứ điều gì, thì đó là khủng hoảng virus corona đã làm cho dịch vụ streaming trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, đồng thời cũng chứng minh chúng có thể không hiệu quả như thế nào xét về khoảnh khắc văn hóa được chia sẻ.

Disney đưa Star Wars: The Rise of Skywalker lên các hạ tầng kỹ thuật số sớm hơn vài ngày, có thể làm vui cho những ai đang tìm kiếm cái gì để xem khi phải nhốt mình trong nhà để tránh lây lan virus corona. Nhưng liệu phim phát trực tuyến có bao giờ so được với đi xem buổi chiếu mở màn một bộ phim không?

Có thể sẽ có một số bất ngờ lớn trong vài tuần tới, một số gói cứu trợ giải trí cho quần chúng buồn chán mong muốn được khuyên nên xem gì? Có thể. (Người viết chắc chắn sẽ không buồn nếu Beyoncé thả một album hình ảnh mới mà không báo trước.) Nhưng cho đến lúc đó, mọi người bị mắc kẹt trong lựa chọn giải trí của riêng họ. Ngoài bộ phim Contagion đột nhiên đương thời không ngờ, dường như không ai đang xem giống nhau. Kết quả chỉ thêm vào sự đơn độc của cả cộng đồng. Con người đang cố hết sức để kết nối với nhau — người ta nhìn người kia chơi điện tử trên Twitch, thanh thiếu niên đang tạo nội dung corona trên TikTok và bạn bè của bạn đột nhiên phát trực tiếp trên Instagram — nhưng rất ít thứ có thể làm được giống như việc đi xem ca nhạc hay xem bộ phim Star Wars mới vào buổi mở màn.

Có lẽ đó là tác động lớn nhất mà đại dịch này gây ra cho ngành công nghiệp giải trí ở dạng rộng nhất. Một số nhà hát đã ghi hình vở diễn của họ với ý định tiếp cận khán giả thông qua video trực tuyến.

Khủng hoảng virus corona đã làm cho dịch vụ streaming trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, đồng thời cũng chứng minh chúng có thể không hiệu quả như thế nào xét về khoảnh khắc văn hóa được chia sẻ

Có lẽ phát trực tuyến có thể cho phép mọi người giữ một lối sống nhất định, để khuyến khích chúng ta bảo vệ lẫn nhau và các thành viên dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng của chúng ta bằng cách ở nhà và tham gia trực tuyến. Tại thời điểm này, phát trực tuyến không chỉ làm gián đoạn Hollywood. Nó là một công cụ cần thiết để giữ cho mọi người lành mạnh và an toàn bằng cách mang lại sự giải trí — và cảm giác cộng đồng — trở lại với mọi người.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired