Khi mà Covid-19 dập tắt hết các sự kiện văn hóa đoàn kết người hâm mộ,
khán giả đang nghỉ ngơi nơi màn hình riêng của họ. Chào mừng bạn đến một
thời đại cùng nhau mình cô đơn.
Trong hơn một năm nay, phần lớn các cuộc thảo luận xung quanh văn hóa
đại chúng đã tập trung vào một điều: cuộc chiến streaming.
Khi đại dịch virus corona lan rộng và xa cách xã hội trở nên thiết
yếu, đột nhiên, các thư viện lớn của các dịch vụ phát trực tuyến trở
thành mối quan hệ tiêu dùng nghệ thuật của nhân loại khi loài người cố
gắng ngăn chặn sự lan truyền Covid-19 trong cộng đồng của họ
|
Với sự ra mắt của Apple TV+ và Disney+ — giữa lúc sản xuất vẫn tiếp tục
với lượng lớn nội dung từ các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và
Amazon — dịch vụ trực tuyến nói chung, đã trở thành một nguồn sản xuất
văn hóa khổng lồ. Không ai nghĩ rằng chúng sẽ sớm trở thành nguồn duy
nhất.
Bây giờ, khi đại dịch virus corona lan rộng và xa cách xã
hội trở nên thiết yếu (xin vui lòng mọi người ơi, hãy ở nhà nếu có thể),
phát trực tuyến có thể trở thành, trong tương lai gần, trang web chính
của trải nghiệm văn hóa tổng thể. Các trường học đang đóng cửa; rạp
chiếu phim và không gian biểu diễn nghệ thuật đang đóng cửa; thể thao bị
trì hoãn. Đột nhiên, các thư viện lớn của Netflix, Amazon, Hulu, Apple,
Disney+, Spotify, v.v..., là mối quan hệ tiêu dùng nghệ thuật của nhân
loại khi loài người cố gắng ngăn chặn sự lan truyền Covid-19 trong cộng
đồng của họ.
Universal đưa cả ba phim phát hành rạp mới nhất của họ lên trực tuyến (từ trái qua) The Hunt, Emma, The Invisible
|
Hiệu quả của việc này đối với ngành công nghiệp giải trí cho đến hiện
tại là hai mặt. Một mặt, nhiều bộ phim, phòng hòa nhạc, nhà hát Broadway
và các địa điểm khác đang nhanh chóng đóng cửa, ảnh hưởng đến doanh thu
của các ngành công nghiệp đó. Mặt khác, sự bùng phát virus corona khiến
mọi người bị buộc ở nhà, không có nhiều việc phải làm ngoài cày phim
(và, OK, đọc; đọc là tốt).
Hollywood nói riêng bắt đầu thấy tác
động của virus từ nhiều tháng trước; kiểm dịch và đóng cửa ở châu Á buộc
mọi người phải ở trong nhà và tránh xa các rạp chiếu phim. Ở Hoa Kỳ,
các hãng phim đã hoãn phát hành các phim lớn trong hai tuần qua;
No Time to Die được đẩy đến tháng 11, cùng
Mulan,
A Quiet Place II,
F9 nhanh chóng làm theo. (
The Hunt,
bộ phim bị nguyền rủa nhất thế hệ này, đã ra mắt vào cuối tuần trước
sau khi tiền đề chính trị gây tranh cãi của nó đã đẩy nó ra khỏi rạp vào
tháng 9 năm ngoái.).
Frozen 2 lên Disney+ sớm ba tháng
|
Một số dự đoán cho thấy Hollywood đang trên đường mất khoảng 20 tỉ đôla
(một ước tính có khả năng tăng thêm với tình trạng đóng cửa tiếp tục) và
trong khi các hãng phim như NBCUniversal đang thực hiện nước đi phát
hành một số bộ phim của họ bằng kỹ thuật số cùng lúc ra rạp, thì vẫn
không thu về cả tấn tiền — ngay cả khi nó mang lại cho con người nhiều
lựa chọn hơn giữa lúc hiu quạnh.
Tuy nhiên, không phải nói vậy
nghĩa là có rất nhiều tùy chọn phát trực tuyến. Nhưng như những người
trong chúng ta đã bắt đầu xa cách xã hội có thể thấy, có rất nhiều thứ
để xem lại rất khó để quyết định nên xem gì. Lần đầu tiên sau một thời
gian dài, nếu không có sự kiện lớn nào, không có sự kiện phát hành phim
nào, không có buổi ra mắt trên truyền hình, không có giải vô địch thể
thao hay giải thưởng nào cho thấy có thể đoàn kết mọi người, ngoài việc
xem tin tức. Và trong khi Disney+ đã bổ sung
Frozen 2 vào danh mục sớm ba tháng (trước đây nó chỉ có sẵn để cho thuê và mua trên nhiều dịch vụ khác nhau), và
Star Wars: The Rise of Skywalker
cũng có sẵn để mua sớm trước ngày ra mắt DVD 31/3, không có sự kiện nào
có thể đưa cuộc trò chuyện xa khỏi Covid-19, ngay cả khi cuộc nói
chuyện đó bị giới hạn trên mạng xã hội. Nếu có bất cứ điều gì, thì đó là
khủng hoảng virus corona đã làm cho dịch vụ streaming trở nên cần thiết
hơn bao giờ hết, đồng thời cũng chứng minh chúng có thể không hiệu quả
như thế nào xét về khoảnh khắc văn hóa được chia sẻ.
Disney đưa Star Wars: The Rise of Skywalker lên các hạ tầng
kỹ thuật số sớm hơn vài ngày, có thể làm vui cho những ai đang tìm kiếm
cái gì để xem khi phải nhốt mình trong nhà để tránh lây lan virus
corona. Nhưng liệu phim phát trực tuyến có bao giờ so được với đi xem
buổi chiếu mở màn một bộ phim không?
|
Có thể sẽ có một số bất ngờ lớn trong vài tuần tới, một số gói cứu trợ
giải trí cho quần chúng buồn chán mong muốn được khuyên nên xem gì? Có
thể. (Người viết chắc chắn sẽ không buồn nếu Beyoncé thả một album hình
ảnh mới mà không báo trước.) Nhưng cho đến lúc đó, mọi người bị mắc kẹt
trong lựa chọn giải trí của riêng họ. Ngoài bộ phim
Contagion đột
nhiên đương thời không ngờ, dường như không ai đang xem giống nhau. Kết
quả chỉ thêm vào sự đơn độc của cả cộng đồng. Con người đang cố hết sức
để kết nối với nhau — người ta nhìn người kia chơi điện tử trên Twitch,
thanh thiếu niên đang tạo nội dung corona trên TikTok và bạn bè của bạn
đột nhiên phát trực tiếp trên Instagram — nhưng rất ít thứ có thể làm
được giống như việc đi xem ca nhạc hay xem bộ phim
Star Wars mới vào buổi mở màn.
Có
lẽ đó là tác động lớn nhất mà đại dịch này gây ra cho ngành công nghiệp
giải trí ở dạng rộng nhất. Một số nhà hát đã ghi hình vở diễn của họ
với ý định tiếp cận khán giả thông qua video trực tuyến.
Khủng hoảng virus corona đã làm cho dịch vụ streaming trở nên cần
thiết hơn bao giờ hết, đồng thời cũng chứng minh chúng có thể không hiệu
quả như thế nào xét về khoảnh khắc văn hóa được chia sẻ
|
Có lẽ phát trực tuyến có thể cho phép mọi người giữ một lối sống nhất
định, để khuyến khích chúng ta bảo vệ lẫn nhau và các thành viên dễ bị
tổn thương nhất trong cộng đồng của chúng ta bằng cách ở nhà và tham gia
trực tuyến. Tại thời điểm này, phát trực tuyến không chỉ làm gián đoạn
Hollywood. Nó là một công cụ cần thiết để giữ cho mọi người lành mạnh và
an toàn bằng cách mang lại sự giải trí — và cảm giác cộng đồng — trở
lại với mọi người.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired