Tin tức

Bóng đá mái nhà: Phi Ngư thắp sáng ước mơ bóng đá của trẻ em nông thôn Trung Quốc

07/05/2024

Để làm tác phẩm đạo diễn đầu tay, Phi Ngư, một người say mê khoa học giả tưởng, đã quyết định tiếp cận thực tế bằng cách làm một bộ phim hiện thực xoáy vào trẻ em nông thôn.

Đàm Tân Vũ và Đường Lương Phượng vào vai hai chị em sống ở tỉnh Vân Nam trong một cảnh phim Football on the Roof

Trong quá trình nghiên cứu thực địa ở tỉnh Vân Nam cho Football on the Roof / Bóng đá mái nhà, Phi Ngư đã lấy cảm hứng từ cảnh ông bà chơi bóng cùng con cháu. Ở châu tự trị Nộ Giang, anh gặp một cô gái, trong lúc chăm sóc gia đình vì cha mẹ xa nhà, đã mong muốn có những bức ảnh về thế giới bên ngoài từ đạo diễn, một thế giới mà cô chưa từng thấy.

“Những lời cô nói đã chạm đến trái tim tôi. Sau đó cô tiết lộ rằng thực sự không phải họ khao khát nhìn thấy những tòa nhà và ô tô hiện đại ở chốn thành thị. Họ khao khát nơi cha mẹ họ đã đến,” Phi Ngư nói với China.org.cn. “Đối với trẻ con, chỉ nơi có cha mẹ ở mới có thể được gọi là nhà.”

Phim theo chân hai chị em ở một ngôi làng miền núi, cùng với huấn luyện viên bóng đá đã nghỉ hưu đang gặp khó khăn, thành lập đội bóng nữ, lọt vào trận chung kết và hoàn thành ước mơ của họ

Phi Ngư đã đưa những ấn tượng này vào kịch bản của mình. Dự án được công bố tại Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa năm 2021, nhận được sự chú ý, công nhận và đầu tư từ nhà làm phim kỳ cựu Hoàng Kiến Tân và Vương Trung Lỗi, giám đốc điều hành của Hoa Nghị Huynh Đệ.

Với sự tham gia của các diễn viên nghiệp dư, phim theo chân hai chị em ở một ngôi làng miền núi, cùng với huấn luyện viên bóng đá đã nghỉ hưu đang gặp khó khăn, thành lập đội bóng nữ, lọt vào trận chung kết và hoàn thành ước mơ của họ. Phim được quay tại một ngôi làng cổ bị bỏ hoang ở châu tự trị Di Hồng Hà của Vân Nam.

Phi Ngư và đoàn làm phim đã chọn ra khoảng 20 đứa trẻ tài năng từ hơn 10.000 đứa trẻ ở 203 trường học, đào tạo mở rộng cho các em đóng phim

Phi Ngư và đoàn làm phim đã chọn ra khoảng 20 đứa trẻ tài năng từ hơn 10.000 đứa trẻ ở 203 trường học, đào tạo mở rộng cho các em đóng phim. Lúc ở Pháp, đạo diễn nổi tiếng Hirokazu Koreeda đã khuyên Phi Ngư nên chọn những đứa trẻ có thể cộng tác tốt. Phi Ngư nói anh tập trung tuyển chọn những diễn viên nhí có ánh mắt trong trẻo, sáng sủa, có khả năng truyền tải cảm xúc.

Đàm Tân Vũ và Đường Lương Phượng, hai người hâm mộ bóng đá ngoài đời thực, được chọn vào vai chính trong phim. Say mê bóng đá, Đàm Tân Vũ đã nắm bắt cơ hội trải nghiệm làm phim đồng thời trau dồi kỹ năng đá bóng của cô, cống hiến hết mình để đạt được mục tiêu.

Những diễn viên nhí có ánh mắt trong trẻo, sáng sủa, có khả năng truyền tải cảm xúc

Câu chuyện của Đường Lương Phượng lại càng thấm thía hơn. Cô chia sẻ với Phi Ngư rằng bố mẹ luôn quá bận rộn không có thời gian xem cô chơi bóng đá. Quá xúc động, Đường Lương Phượng đã khóc khi kể lại trải nghiệm của mình với đạo diễn.

“Ánh mắt em ấy chính là điều tôi đang tìm kiếm và cảm xúc của em rất chân thành,” Phi Ngư nhớ lại. “Vì vậy, tôi đã quyết định chọn Đường Lương Phượng và còn được truyền cảm hứng để kết hợp các yếu tố trong câu chuyện của em vào kịch bản. Đường Lương Phượng chỉ muốn bố mẹ xem mình chơi bóng đá, và cuối cùng, họ đã đến xem.”

Phim được quay tại một ngôi làng cổ bị bỏ hoang ở châu tự trị Di Hồng Hà của Vân Nam

Không chỉ bố mẹ cô, mà khán giả Trung Quốc đã được xem diễn xuất của Đường Lương Phượng kể từ khi phim ra rạp ở Đại lục vào ngày 20 tháng 4.

Sử Tuấn Huyền, vào vai huấn luyện viên trong phim, miêu tả vai diễn của ông là một nhân vật mạnh mẽ cổ vũ tinh thần cho bọn trẻ. “Tuy nhiên, ông đã tìm lại được ước mơ của mình nhờ những đứa trẻ này. Ông giúp đỡ chúng nhưng thực ra là đang giúp chính mình. Điều này thực sự khiến tôi cảm động,” Sử Tuấn Huyền nói.

Phi Ngư ghi nhận bọn trẻ, dàn diễn viên, và đoàn làm phim đã biến Football on the Roof thành cột mốc quan trọng trong sự nghiệp mình, nhấn mạnh anh đã tận hưởng nét hấp dẫn của việc làm phim.

Sử Tuấn Huyền (phải) vào vai huấn luyện viên trong phim

Football on the Roof kể câu chuyện về một nhóm trẻ em sống ở Vân Nam nhiệt tình với cuộc sống. Tôi muốn khán giả trải nghiệm cuộc sống của họ qua bộ phim này,” Phi Ngư nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn