Tin tức

Bóng tối qua đi - màn bạc Trung Quốc lại sáng

07/09/2020

Các rạp chiếu phim Trung Quốc đang phục hồi sau tác động của COVID-19 nhanh hơn dự kiến của một số người trong cuộc.

Được thúc đẩy bởi bom tấn hàng đầu của mùa hè, The Eight Hundred, thị trường điện ảnh Trung Quốc đang chứng kiến doanh thu phòng vé tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy sự phục hồi ổn định hậu COVID-19.

Một khán giả ở Thượng Hải chụp ảnh trước khi vào rạp chiếu phim sử thi chiến tranh The Eight Hundred của đạo diễn Quản Hổ

Tính đến ngày 2 tháng 9, hơn 9.600 rạp chiếu phim — gần 90% tổng số rạp chiếu đã mở cửa ở Trung Quốc kể từ khi Cục Điện ảnh Trung Quốc thông báo các rạp chiếu phim ở các khu vực nguy cơ thấp có thể mở cửa trở lại từ ngày 20 tháng 7.

Mặc dù tháng 7 chỉ thu về tổng doanh thu phòng vé khiêm tốn là 216 triệu nhân dân tệ (31,5 triệu USD), nhưng tháng 8 đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với 53 bộ phim được phát hành, thu về 3,4 tỉ nhân dân tệ, theo ứng dụng theo dõi thông tin phim Beacon của Alibaba Pictures.

Bộ phim sử thi chiến tranh của đạo diễn Quản Hổ, The Eight Hundred, phim châu Á đầu tiên quay hoàn toàn bằng máy quay IMAX, đã thu về hơn 2 tỉ nhân dân tệ, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nước này kể từ khi các rạp chiếu mở cửa trở lại. Hơn 1,9 triệu vé cho The Eight Hundred đã được bán tại 657 rạp IMAX của Trung Quốc.

Love You Forever đã tạo ra cơn sốt phòng vé mới vào Lễ Thất tịch, tương đương Ngày tình nhân của Trung Quốc

Số liệu mới nhất từ nhà cung cấp công nghệ điện ảnh Canada-Mỹ IMAX cho thấy đến nay The Eight Hundred đã thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ cho IMAX Trung Quốc.

Ngựa ô về nhì là phim lãng mạn giả tưởng Love You Forever, đã mang về hơn 430 triệu nhân dân tệ.

Cùng với Wild GrassLittle Women, Love You Forever đã tạo ra cơn sốt phòng vé mới vào Lễ Thất tịch, tương đương Ngày tình nhân của Trung Quốc, vào 25 tháng 8. Đây là ngày có doanh thu cao nhất kể từ khi các rạp chiếu ở Trung Quốc mở cửa trở lại, thu về hơn 500 triệu nhân dân tệ.

Tuần lễ từ ngày 24 đến 30 tháng 8 đã mang về 1,7 tỉ nhân dân tệ, tăng gần 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, kết quả hoạt động của thị trường vượt quá cùng kỳ năm 2019.

Một người xem phim nhận vé từ máy tự động sau khi đặt vé trực tuyến

Phó tổng giám đốc của Capital Cinema có trụ sở ở Bắc Kinh, Yu Chao, xem The Eight Hundred, bắt đầu chiếu trước từ ngày 14/8, là bước ngoặt để “giải cứu” thị trường đang ế ẩm, đồng thời cho biết thêm rằng sự phục hồi đã vượt kỳ vọng của một số người trong cuộc.

Một điều trùng hợp có lợi cho sự nổi tiếng của bộ phim chiến tranh này là cơ quan chức năng về điện ảnh Trung Quốc đã cho phép tăng lượng khán giả đến rạp từ 30% lên 50% tổng công suất và bãi bỏ yêu cầu thời lượng hai giờ cho mỗi suất chiếu từ ngày 14 tháng 8, vì Trung Quốc đã kiểm soát dịch hiệu quả.

Eight Hundred dài 147 phút, trong khi hầu hết các phim nổi tiếng được phát hành gần đây — bao gồm cả tác phẩm kinh điển cũ Harry Potter và Hòn đá phù thủyInception — đều dài hơn hai giờ.

Yu cho biết khán giả đã quen với việc đặt vé trực tuyến bằng tên thật và đeo khẩu trang trong suốt suất chiếu. Nhưng một “thách thức” là nhân viên thường thấy người xem mang đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống vào rạp, điều này không được phép, Yu nói.

Người xếp hàng chờ soát vé vào xem phim trong rạp Capital ở Xidan, Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 7, sau khi các rạp chiếu ở thủ đô mở cửa trở lại

Song Bingmei, quản lý rạp Nanning Minzu Cinema ở khu tự trị Choang Quảng Tây, cho biết rạp của cô cũng gặp phải trường hợp tương tự. “Chúng tôi lập các hộc tủ để khách hàng gửi đồ uống và đồ ăn. Nhưng một số không muốn làm theo hướng dẫn này, vì họ không muốn bỏ lỡ vài phút để ra ngoài uống một ngụm nước,” quản lý Song nói.

“Vì hầu hết khán giả khác có thể không hài lòng về những người cố gắng tháo khẩu trang ra hoặc ăn trong lúc phim đang chiếu, chúng tôi đã tăng cường tuần tra trong khán phòng,” cô nói thêm.

Với bộ phim ly kỳ giả tưởng Tenet của Christopher Nolan ra mắt vào ngày 4 tháng 9 và một loạt các phim bom tấn nội địa như My People, My Homeland được ấn định cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần, theo truyền thống là mùa phòng vé béo bở, một số người theo dõi ngành công nghiệp kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục lấy đà.

Nhưng một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng. Trưởng nhóm nghiên cứu của Beacon, Yi Zongting, dự đoán tác động của đại dịch có thể kéo dài một hoặc hai năm.

Áp phích tiếng Trung của Tenet trong một rạp chiếu

“Tổng số phim được sản xuất hoặc hoàn thành đang giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cần nhiều phim kinh phí lớn hấp dẫn hơn để thu hút khán giả trở lại rạp,” Yi nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily