Các rạp chiếu phim Trung Quốc đang phục hồi sau tác động của COVID-19 nhanh hơn dự kiến của một số người trong cuộc.
Được thúc đẩy bởi bom tấn hàng đầu của mùa hè,
The Eight Hundred,
thị trường điện ảnh Trung Quốc đang chứng kiến doanh thu phòng vé tăng
trưởng mạnh mẽ, cho thấy sự phục hồi ổn định hậu COVID-19.
Một khán giả ở Thượng Hải chụp ảnh trước khi vào rạp chiếu phim sử thi chiến tranh The Eight Hundred của đạo diễn Quản Hổ
|
Tính đến ngày 2 tháng 9, hơn 9.600 rạp chiếu phim — gần 90% tổng số rạp
chiếu đã mở cửa ở Trung Quốc kể từ khi Cục Điện ảnh Trung Quốc thông báo
các rạp chiếu phim ở các khu vực nguy cơ thấp có thể mở cửa trở lại từ
ngày 20 tháng 7.
Mặc dù tháng 7 chỉ thu về tổng doanh thu phòng
vé khiêm tốn là 216 triệu nhân dân tệ (31,5 triệu USD), nhưng tháng 8 đã
chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với 53 bộ phim được phát hành, thu
về 3,4 tỉ nhân dân tệ, theo ứng dụng theo dõi thông tin phim Beacon của
Alibaba Pictures.
Bộ phim sử thi chiến tranh của đạo diễn Quản Hổ,
The Eight Hundred,
phim châu Á đầu tiên quay hoàn toàn bằng máy quay IMAX, đã thu về hơn 2
tỉ nhân dân tệ, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nước này kể từ khi các
rạp chiếu mở cửa trở lại. Hơn 1,9 triệu vé cho
The Eight Hundred đã được bán tại 657 rạp IMAX của Trung Quốc.
Love You Forever đã tạo ra cơn sốt phòng vé mới vào Lễ Thất tịch, tương đương Ngày tình nhân của Trung Quốc
|
Số liệu mới nhất từ nhà cung cấp công nghệ điện ảnh Canada-Mỹ IMAX cho thấy đến nay
The Eight Hundred đã thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ cho IMAX Trung Quốc.
Ngựa ô về nhì là phim lãng mạn giả tưởng
Love You Forever, đã mang về hơn 430 triệu nhân dân tệ.
Cùng với
Wild Grass và
Little Women,
Love You Forever
đã tạo ra cơn sốt phòng vé mới vào Lễ Thất tịch, tương đương Ngày tình
nhân của Trung Quốc, vào 25 tháng 8. Đây là ngày có doanh thu cao nhất
kể từ khi các rạp chiếu ở Trung Quốc mở cửa trở lại, thu về hơn 500
triệu nhân dân tệ.
Tuần lễ từ ngày 24 đến 30 tháng 8 đã mang về
1,7 tỉ nhân dân tệ, tăng gần 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần
đầu tiên trong năm nay, kết quả hoạt động của thị trường vượt quá cùng
kỳ năm 2019.
Một người xem phim nhận vé từ máy tự động sau khi đặt vé trực tuyến
|
Phó tổng giám đốc của Capital Cinema có trụ sở ở Bắc Kinh, Yu Chao, xem
The Eight Hundred, bắt đầu chiếu trước từ ngày 14/8, là bước ngoặt để
“giải cứu” thị trường đang ế ẩm, đồng thời cho biết thêm rằng sự phục
hồi đã vượt kỳ vọng của một số người trong cuộc.
Một điều trùng
hợp có lợi cho sự nổi tiếng của bộ phim chiến tranh này là cơ quan chức
năng về điện ảnh Trung Quốc đã cho phép tăng lượng khán giả đến rạp từ
30% lên 50% tổng công suất và bãi bỏ yêu cầu thời lượng hai giờ cho mỗi
suất chiếu từ ngày 14 tháng 8, vì Trung Quốc đã kiểm soát dịch hiệu quả.
Eight Hundred dài 147 phút, trong khi hầu hết các phim nổi tiếng được phát hành gần đây — bao gồm cả tác phẩm kinh điển cũ
Harry Potter và Hòn đá phù thủy và
Inception — đều dài hơn hai giờ.
Yu
cho biết khán giả đã quen với việc đặt vé trực tuyến bằng tên thật và
đeo khẩu trang trong suốt suất chiếu. Nhưng một “thách thức” là nhân
viên thường thấy người xem mang đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống vào rạp, điều này
không được phép, Yu nói.
Người xếp hàng chờ soát vé vào xem phim trong rạp Capital ở Xidan,
Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 7, sau khi các rạp chiếu ở thủ đô mở cửa trở
lại
|
Song Bingmei, quản lý rạp Nanning Minzu Cinema ở khu tự trị Choang Quảng
Tây, cho biết rạp của cô cũng gặp phải trường hợp tương tự. “Chúng tôi
lập các hộc tủ để khách hàng gửi đồ uống và đồ ăn. Nhưng một số không
muốn làm theo hướng dẫn này, vì họ không muốn bỏ lỡ vài phút để ra ngoài
uống một ngụm nước,” quản lý Song nói.
“Vì hầu hết khán giả khác
có thể không hài lòng về những người cố gắng tháo khẩu trang ra hoặc ăn
trong lúc phim đang chiếu, chúng tôi đã tăng cường tuần tra trong khán
phòng,” cô nói thêm.
Với bộ phim ly kỳ giả tưởng
Tenet của
Christopher Nolan ra mắt vào ngày 4 tháng 9 và một loạt các phim bom
tấn nội địa như My People, My Homeland được ấn định cho kỳ nghỉ lễ Quốc
khánh kéo dài một tuần, theo truyền thống là mùa phòng vé béo bở, một số
người theo dõi ngành công nghiệp kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ tiếp
tục lấy đà.
Nhưng một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng. Trưởng
nhóm nghiên cứu của Beacon, Yi Zongting, dự đoán tác động của đại dịch
có thể kéo dài một hoặc hai năm.
Áp phích tiếng Trung của Tenet trong một rạp chiếu
|
“Tổng số phim được sản xuất hoặc hoàn thành đang giảm rất nhiều so với
cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cần nhiều phim kinh phí lớn hấp dẫn hơn để
thu hút khán giả trở lại rạp,” Yi nói.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily