Cuối mỗi năm, có một màn nhận lỗi của các hãng phim, cam kết rằng họ sẽ
sản xuất nhiều bộ phim sáng tạo, độc đáo hơn trong tương lai, và lần
này, tờ New York Times đã có vinh dự đưa những lời biện giải của các hãng phim lên một bài báo có nhan đề Hollywood rời xa kiểu “mì ăn liền”.
Qua thành công tại phòng vé của The Social Network và Inception,
cũng như thất bại của nhiều bộ phim mùa hè rập khuôn ý tưởng được thực
hiện một cách đáng ngờ, cây bút Brooks Barnes khẳng định: “Thông điệp
năm nay gửi gắm về chất lượng và sự sáng tạo đủ chân thực khiến các
xưởng phim đang điều chỉnh chiến lược hoạt động của mình.” Lấy dẫn
chứng, ông chỉ ra rằng Sony đã chọn đạo diễn của 500 Days of Summer Marc Webb làm người chỉ đạo phần mới của Spider-Man…
một quyết định được đưa ra vào tháng 1 năm vừa rồi, có lẽ là trước khi
bất cứ kết luận nào về chất lượng của các tác phẩm năm 2010 được đưa ra.
Trên thực tế, dù xưởng phim luôn nhận rằng họ đang tiếp tục sáng tạo,
2011 sẽ là năm đầy nhóc các phần tiếp theo của nhiều phim chuỗi nhất mà
nền điện ảnh từng chứng kiến. Liệu chúng ta có thể tin vào những lời hứa
của họ hay không?
Inception, bộ phim thành công năm 2010
Dưới đây là một vài trong số các thông điệp đan xen được trình bày trong bài báo nói trên (và dựa trên sự mở rộng từ Hollywood):
•
Barnes viết rằng việc không thành công như mong đợi của các phiên bản
làm lại và các tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ phim truyền hình như The Wolfman, The A-Team, và Sex and the City 2 đã khiến các hãng phim do dự dấn thêm, nhưng thành công của The Karate Kid và tác phẩm bị giới phê bình mổ xẻ của M. Night Shyamalan The Last Airbender lại cho thấy một câu chuyện khác. Sau đó, không rõ vì sao bài báo lấy phiên bản làm lại 21 Jump Street
của Sony làm bằng chứng về một chiến lược táo bạo mới của hãng phim,
bởi đơn giản là chủ tịch Amy Pascal đang đánh cược vào hai đạo diễn phim
hoạt hình thực hiện bộ phim chuyển thể điện ảnh đầu tay của họ… một ý
tưởng không cứu vãn nổi hai trong số những tác phẩm thất bại thê thảm
nhất năm 2010, Jonah Hex (của đạo diễn phim Horton Hears a Who Jimmy Hayward), và Gulliver’s Travels (do tác giả của Shark Tale, Rob Letterman đạo diễn).
• Trên thực tế, năm nay có nhiều bộ phim độc đáo gây thất vọng, đặc biệt là các bộ phim nhắm vào phái đẹp: How Do You Know, The Tourist, Morning Glory, Leap Year, When in Rome, Life As We Know It, You Again, và The Switch,
tất cả đều thất bại từ trong trứng nước, dù chỉ 12 tháng trước, Barnes
viết rằng bây giờ phụ nữ chắc chắn “đòi lại sự áp đảo ở các cụm rạp”.
Trong khi đó, Valentine Day thành công, nhưng chỉ nhờ sở hữu kiểu sức mạnh ngôi sao mà tờ New York Times cho rằng không còn được ưa chuộng nữa.
Nhiều bộ phim nhắm vào phái đẹp năm 2010 không thành công như mong đợi
• Kỳ lạ là, Barnes thừa nhận rằng “phim hoạt hình không phải là bất bại
như chúng đã từng”, tuy nhiên sáu trong số mười lăm bộ phim có tổng
doanh thu lớn nhất năm vừa rồi là phim hoạt hình. Hơn nữa, trong số đó
chỉ có hai phim là các phần tiếp theo, cho thấy các phim gia đình có lẽ
thực sự có môi trường thuận lợi cho sáng tạo hơn so với hầu hết các thể
loại phim (nhưng bạn đừng mong chứng kiến điều này tái diễn trong năm
2011, khi các phim hoạt hình đình đám nhất là Cars 2 và Kung Fu Panda 2).
•
Mặc dù các xưởng phim thề thốt rằng họ đang trung thành với nội dung
sáng tạo được các nhà làm phim hàng đầu đem tới, không có lấy một ví dụ
về bộ phim nào như thế được đưa ra trong toàn bộ bài báo. Thay vào đó,
những dự án tương lai duy nhất trêu ngươi bao gồm phần khởi động lại của
Spider-Man, 21 Jump Street, bản làm lại của 20.000 Leagues Under the Sea và The Haunted Mansion, lại một bộ phim nữa dựa vào phim Disney (một bộ phim đã khai thác thành bản chuyển thể màn ảnh rộng thất bại vào năm 2003).
Tất nhiên, thật đáng khích lệ khi cả Inception và The Social Network
đều thành công, song những nhà làm phim duy nhất sẽ thực hiện nhiều tác
phẩm sáng tạo hơn dựa trên những thành quả này là Christopher Nolan và
David Fincher, hai nhà làm phim hạng A đều đã có đặc quyền đối với bản
biên tập cuối cùng của bộ phim. (Dù sao cả hai người sẽ phải bỏ lại nội
dung được cho là sáng tạo đó, khi Nolan tận tụy với The Dark Knight Rises, còn Fincher đang quay phiên bản tiếng Anh của The Girl With the Dragon Tatto và chuẩn bị cho 20.000 Leagues).
Nếu thực sự có một sự thay đổi đang diễn ra thì phải một thời gian nữa
chúng ta mới được chứng kiến, vì năm 2011 đầy ứ các phần tiếp theo và
các siêu người hùng đến nỗi Jon Favreau (tác giả của bộ phim ra mắt vào
mùa hè Cowboys and Aliens, một trong số ít bộ phim không có một
người hùng mặc áo choàng hay có con số trong tựa đề của phim) đang so
sánh sự đụng độ không thể tránh được của các phần tiếp theo.
Thực
ra, nếu có một bài học về sự sáng tạo mà các hãng phim phải thực sự nằm
lòng, đó là câu chuyện cảnh tỉnh từ Universal. Trong hai năm qua,
Universal xuất xưởng một nhóm tác phẩm đa dạng, táo bạo bao gồm Drag Me to Hell, Duplicity, Funny People, Bruno, Green Zone, Devil, và Scott Pilgrim vs. the World,
và phản ứng lạnh nhạt của phòng vé khiến hãng phim chao đảo. Giờ còn
đâu chỗ cho hãng phim này, một thời đáng ngưỡng mộ vì trung thành với
chất lượng? Battleship, Stretch Armstrong, và một bộ phim dựa trên một bàn cầu cơ. Cuối cùng, hãy hy vọng rằng ít nhất lời bào chữa sẽ khác vào giờ này năm sau.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine