Tin tức

Khai thác webtoon - sản xuất - phát hành: Nhiều đấu thủ mới nổi trên thị trường phim Hàn

25/09/2018

Điện ảnh Hàn Quốc từ lâu đã bị chi phối bởi bốn nhà sản xuất và phát hành phim lớn: CJ Entertainment, Showbox, Lotte Entertainment và Next Entertainment World. Nhưng ngành công nghiệp này đang chứng kiến một số thay đổi theo sau sự thâm nhập thị trường của những người mới.

Hạ tầng truyện tranh mạng (webtoon) lớn nhất Hàn Quốc, Naver Webtoon, đang có kế hoạch nhảy vào kinh doanh sản xuất phim trong khi nhà phát hành phim Merry Christmas, được các nhà đầu tư Trung Quốc hậu thuẫn, cũng dự định tham gia vào kinh doanh phim ảnh.

Trích webtoon của Naver, theo đó đã chuyển thể thành phim bộ Student A

Naver Webtoon, khởi đầu là một công ty con của cổng thông tin internet Naver, bắt đầu các hoạt động độc lập với Student A. Phát hành vào ngày 20 tháng 6, bộ phim dựa trên một webtoon nổi tiếng trên Naver.

Naver Webtoon đang lên kế hoạch thành lập một công ty mới chuyên chuyển thể webtoon thành phim trong năm nay. Kwon Mi Kyung, từ chức Trưởng phòng kinh doanh phim Hàn Quốc tại CJ E & M hồi đầu năm nay, đã được xác nhận là lãnh đạo công ty mới. Kwon là một nhân vật huyền thoại trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn đằng sau những siêu phẩm như Roaring Currents (2014), Ode to My Father (2014) và Veteran (2015), lần lượt đứng đầu, thứ ba và thứ tư trong số các phim thành công phòng vé nhất mọi thời đại của Hàn Quốc.

Sức mạnh thương mại của phim dựa trên webtoon đã được chứng minh bằng một số phim thành công như Steel Rain (2017), Inside Men (2015) và Secretly Greatly (2013). Nhưng tiềm năng làm phim từ webtoon thực sự nổi bật năm ngoái với Along With the Gods: The Two Worlds, bộ phim kỳ ảo này đã bán được hơn 14,4 triệu vé, trở thành phim thành công phòng vé đứng thứ hai trong lịch sử Hàn Quốc sau Roaring Currents. Phần tiếp theo của Along With the Gods đã ra rạp ở Hàn Quốc ngày 1 tháng 8.

Kim Hwan Hee (phải) và Suho của ban nhạc nam Exo đóng chính trong Student A

Bộ phim đầu tiên Naver Webtoon sản xuất, Student A, có Kim Hwan Hee và Suho của ban nhạc nam Exo đóng chính. Đó là câu chuyện tuổi mới lớn của một nữ sinh trung học, Mi Rae (do Kim Hwan Hee thủ vai), nhận được sự an ủi từ một người bạn (Suho) mà cô gặp qua các trò chơi trực tuyến. Webtoon cùng tên đã được người xem cho điểm 9,9/10. Chuyển thể điện ảnh của nó, phát hành vào ngày 20 tháng 6, là một phim kinh phí thấp với 1,5 tỉ won (1,35 triệu đôla).

Naver Webtoon đang lên kế hoạch làm thêm nhiều phim chuyển thể từ webtoon.

“Thay vì xác định mình là một công ty sản xuất phim thông thường, chúng tôi muốn làm cầu nối cho phép chúng tôi cộng tác với các đối tác lớn, tối đa hóa khái niệm và nhân vật của nội dung gốc,” phát ngôn viên của Naver Webtoon nói. “Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mở rộng chiếc bánh của ngành công nghiệp điện ảnh [Hàn Quốc] bằng cách xây dựng thế mạnh trong việc lên kế hoạch và tiếp thị phim, đánh bại phim nước ngoài kinh phí lớn.”

Công ty sản xuất nội dung Playlist, được Naver Webtoon và công ty con Naver Snow hậu thuẫn, đã ra mắt một bộ phận phim ảnh hồi tháng 4. Có tên là Semicolon Studio, đơn vị này đã nhập khẩu một phim Mỹ, Ruby Sparks.

Một cảnh trong Love Playlist, do Playlist, công ty con của Naver Webtoon, sản xuất

Playlist đã thành công với phim bộ Love Playlist, nhận được khoảng 500 triệu lượt truy cập trên Naver TV.

Đầu năm nay, Yoo Jung Hoon, đứng đầu nhà sản xuất và phát hành phim lớn Showbox hơn một thập kỷ, đã từ chức để bắt đầu làm việc với hãng phim hàng đầu Trung Quốc Hoa Nghị Huynh Đệ. Cùng nhau, họ thành lập một công ty sản xuất và phát hành Merry Christmas. Yoo nói rằng anh muốn tạo ra và phát hành nhiều loại nội dung giải trí thông qua công ty mới sử dụng mạng lưới của Hoa Nghị Huynh Đệ.

Yoo đã đứng sau một số ‘hit’ lớn trong đó có phim lịch sử năm ngoái A Taxi Driver, bán được hơn 12 triệu vé, và phim kinh dị kinh phí thấp Gonjiam: Haunted Asylum, bán được 2,6 triệu vé khi phát hành vào tháng 3.

“Chúng tôi đang làm việc trên các dự án lai kết hợp phim bộ truyền hình và phim điện ảnh,” Yoo nói. “Điều này sẽ đưa các đạo diễn phim và biên kịch làm việc cùng nhau, và sẽ tạo ra một loại cấu trúc sinh lợi nhuận mới.” Ví dụ, nội dung sẽ được phát hành truyền hình dưới dạng phim bộ đến 10 tập. Tập cuối cùng, dài khoảng hai giờ, sẽ có sẵn tại các rạp. “Đáng để thử vì có một số hãng phát sóng và phát hành rạp đồng thời.”

Vagabond của Celltrion Entertainment

Kế hoạch cho Merry Christmas là hàng năm đưa ra 5-6 xuất phẩm, bao gồm các hình thức truyền thống của phim truyền hình và phim điện ảnh. Yoo kỳ vọng ngân sách sản xuất từ 30 đến 40 tỉ won.

“Sự tràn ngập chương trình giải trí trên thị trường đã dẫn đến cạn kiệt nguyên liệu,” Yoo nói. “Thay vì dựa vào kinh phí lớn, việc tiếp cận nội dung dựa trên các thể loại và tập trung vào [phát triển] nội dung sáng tạo và mới mẻ càng trở nên quan trọng hơn.”

Các nhà sản xuất và phát hành mới thành lập đang có xu hướng nhắm tới thị trường toàn cầu do sự trì trệ của tình hình phim ảnh Hàn, nên doanh số bán vé đã đứng ở khoảng 200 triệu hàng năm trong vòng năm năm qua.

“Chúng tôi đang có kế hoạch thâm nhập thị trường toàn cầu trong dài hạn ngang bằng với bốn nhà phát hành lớn của Hàn Quốc,” ông Lee Jae Hyang, giám đốc Celltrion Entertainment cho biết. Là công ty con của tập đoàn dược phẩm Celltrion, công ty giải trí này đã nhảy vào lĩnh vực sản xuất phim và sản xuất các phim bộ truyền hình như Vagabond, dự kiến phát hành vào cuối năm nay.

Trường quay bộ phim Uhm Bok-dong, King of Bicycle

Công ty bắt đầu làm phim cách đây hai năm, với Operation Chromite, và đang sản xuất một phim cổ trang có tựa chuyển ngữ là Uhm Bok-dong, King of Bicycle. Phim có sự tham gia của ca sĩ trở thành diễn viên Bi Rain, Lee Bum Soo và Kang So Ra. Công ty cũng đang có kế hoạch nhảy vào phát hành phim.

Lee Sang Rok, người sáng lập và cựu giám đốc của Carver Korea, nổi tiếng với thương hiệu làm đẹp AHC, đang mở một công ty phát hành phim. Jeong Hyeon Ju, chịu trách nhiệm về đầu tư và sản xuất phim tại Showbox, sẽ là giám đốc điều hành. Công ty này đang có kế hoạch khởi động công việc kinh doanh trong tháng 7.

Dexter Studio, nơi sản xuất hiệu ứng đặc biệt cho Along with the Gods, cũng đang tiến lên để gia nhập hàng ngũ các nhà sản xuất và phát hành phim.

Các công ty sản xuất phim thường chào đón sự tham gia của nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong thị trường phát hành.

Loạt phim Along with Gods chứng tỏ sức mạnh của phim chuyển thể webtoon ở phòng vé Hàn Quốc

“[Người tham gia nhiều hơn] cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn để làm việc trên nhiều nội dung đa dạng hơn,” Won Dong Yeon, giám đốc của Realies Pictures, nói. Về việc đầu tư vốn của Trung Quốc vào sản xuất và phát hành phim Hàn Quốc, Won cho biết, “phim Hàn vươn tới các thị trường châu Á khác, nơi con người có kết nối văn hóa và cảm xúc cao, có thể trở nên dễ dàng hơn.”

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên từ một công ty phát hành bày tỏ lo ngại về khả năng một nhà phát hành phim tìm cách tận dụng dòng lợi thế vốn nước ngoài. “Mặc dù nhận được một sự thúc đẩy thì đáng chào đón, nhưng các công ty này phải xử lý bài tập về nhà là cung cấp phim cho khán giả thỏa đáng.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily