Đó là câu hỏi then chốt trong trái tim (hoặc về kỹ thuật, là bộ não) của
Inside Out 2. Trong khi
Inside Out
nhân cách hóa cảm xúc và ký ức của chúng ta, phần tiếp theo sẽ đưa khán
giả đi sâu hơn nữa vào những ngóc ngách của tâm trí — hình dung ra hệ
thống niềm tin của chúng ta.
Inside Out 2 mang đến cho chúng ta một Riley (Kensington Tallman) lớn nhưng chưa khôn ở tuổi 13
|
Phần tiếp theo (dự kiến ra rạp ở Việt Nam từ ngày 14 tháng 6 với tựa
Những mảnh ghép cảm xúc 2)
của bộ phim Pixar đoạt giải Oscar năm 2015 đưa khán giả vào trong tâm
trí của cô gái 12 tuổi Riley (Kaitlyn Dias), khi những cảm xúc cốt lõi
của cô bé — Vui (Amy Poehler), Buồn ( Phyllis Smith), Giận (Lewis
Black), Sợ (Bill Hader) và Gớm (Mindy Kaling) — đã giúp em điều hướng
một chuyến di chuyển xuyên quốc gia đầy bất ổn. (Tony Hale lồng tiếng
cho Sợ và Liza Lapira lồng tiếng cho Gớm trong bộ phim mới.)
Inside Out 2
mang đến cho chúng ta một Riley (Kensington Tallman) lớn nhưng chưa
khôn ở tuổi 13, đột nhiên bị tràn ngập một loạt những cảm xúc mới — Lo
Lắng (Maya Hawke), Chán Nản (Adèle Exarchopoulos), Đố Kỵ (Ayo Edebiri)
và Xấu Hổ (Paul Walter Hauser) — khi bước vào tuổi dậy thì. Khi Lo Lắng
chiếm lấy tâm trí cô bé, Vui và những người khác phải tìm cách giúp
Riley ổn định lại cảm xúc. Nhưng vòng quay không chỉ đơn thuần chỉ có
những cảm xúc mới; chúng ta cũng sẽ ghé thăm Hệ Niềm Tin của Riley.
Một loạt những cảm xúc mới xâm chiếm tâm trí cô bé Raya tuổi mới lớn
(từ trái qua): Xấu Hổ (Paul Walter Hauser), Lo Lắng (Maya Hawke), Đố Kỵ
(Ayo Edebiri), và Chán Nản (Adèle Exarchopoulos)
|
“Bối cảnh phần tiếp theo của
Inside Out vẫn là trong tâm trí Riley,” biên kịch Dave Holstein nói với
Entertainment Weekly. “Bạn đã hứa với khán giả là sẽ mở rộng thế giới đó và đi sâu hơn. Bạn không thể đi khác được.”
Trong các hình ảnh về Hệ Niềm Tin mà
Entertainment Weekly
có thể ra mắt độc quyền, niềm tin xuất hiện dưới dạng những sợi dây ánh
sáng dao động và giống với sóng âm thanh. Holstein lấy ý tưởng cho khái
niệm này từ những chế tác nghệ thuật chưa được sử dụng từ bộ phim đầu
tiên: “Là phiên bản rất cơ bản của những gì hiện có trong đó — những sợi
dây mọc lên từ ký ức.”
Vui (Amy Poehler, phải) và Buồn (Phyllis Smith) trong hệ niềm tin
dưới dạng những sợi dây ánh sáng dao động và giống với sóng âm thanh
|
“Thế giới
Inside Out thật tuyệt vời vì bạn có thể sử dụng những
yếu tố trừu tượng mà tất cả chúng ta đều biết về bộ não và có thể hiện
thực hóa chúng,” đạo diễn Kelsey Mann cho biết thêm. “Họ đã làm rất đẹp
cho những ký ức trong bộ phim đầu tiên. Chúng tôi bắt đầu nghĩ về tuổi
mới lớn và bạn bắt đầu trở thành con người của chính mình như thế nào.
Bạn bắt đầu phát triển niềm tin của riêng mình.”
“Có cảm giác như
bộ phim đầu tiên nói về những kỷ niệm, và với tôi việc tìm cách thể
hiện niềm tin khi chúng ta lớn lên là rất cảm động,” Holstein tiếp tục.
“Niềm tin của chúng ta chắc chắn là vững chắc khi chúng ta lớn lên. Có
lẽ trước đó chúng ta chưa từng nhìn ra, không phải vì không có niềm tin
mà bởi vì giờ là thời điểm mà niềm tin bắt đầu trở nên quan trọng ở một
cấp độ khác đối với bạn.”
Khi Lo Lắng chiếm lấy tâm trí cô bé, Vui và những người khác phải tìm cách giúp Riley ổn định lại cảm xúc
|
Đạo diễn Mann giải thích rằng vì khó có thể hình dung được cái gì giống
như niềm tin nên các nhà làm phim đã nảy ra ý tưởng biến niềm tin thành
cái có thể nghe thấy. Dẫn đến việc các nhà làm phim hoạt hình phải tinh
chỉnh thiết kế của họ. “Bạn có giọng nói tốt và giọng nói xấu trong
đầu,” Kelsey Mann nói. “Rồi ai đó nảy ra ý tưởng dạng sóng và gảy dây,
giống như gảy đàn guitar. Bắt đầu cho chúng tôi ngôn ngữ hình ảnh cho
nó.”
Holstein đã hình dung Hệ Niềm Tin là một chốn gần như thiêng
liêng; “thiêng của thiêng,” anh miêu tả. “Cảm giác rất giống như một
ngôi đền ở nơi bạn có thể lắng nghe những điều mà Riley tin tưởng. Nghe
chúng được thể hiện bằng nhạc cụ giọng của Riley có tác động rất lớn đến
cảm xúc,” anh nói. “Thực sự không có lúc nào Vui có thể trò chuyện với
Riley, nên chuyện này đã tạo ra cơ hội để Vui và Riley có thể nói chuyện
theo một cách rất đẹp và chưa được khám phá.”
Bối cảnh phần tiếp theo vẫn là trong tâm trí Riley
|
Không phải rặt toàn những quy tắc đạo đức và ý thức thiện ác. Hệ Niềm
Tin cũng có rất nhiều khía cạnh ngớ ngẩn. Holstein chỉ ra, “Chúng có thể
là những điều như, ‘Mình tin bố sẽ chẳng bao giờ hết râu.’ Ở độ tuổi đó
có những điều bạn tin tưởng với cường độ cả ngàn ngôi sao không nhất
thiết phải quá nghiêm túc. Có rất nhiều điều tôi tin hồi ở độ tuổi đó mà
tôi chắc chắn là không đúng, nhưng chắc chắn đã định hướng cho thế giới
cảm xúc hàng ngày của tôi.”
Mang đến cho khán giả, đặc biệt là
những người trẻ tuổi, hộp công cụ để điều hướng những cảm xúc và niềm
tin tràn ngập của họ chính là mục tiêu của các phim
Inside Out (và bạn biết đấy, kể một câu chuyện hấp dẫn). Mann hy vọng
Inside Out 2
sẽ mở rộng ở phần phim đầu tiên, mang đến sự đồng cảm và một hộp công
cụ cho khoảng thời gian thường là gay go nhất trong cuộc đời một con
người — những năm tháng tuổi mới lớn.
Hy vọng Inside Out 2 sẽ mở rộng ở phần phim đầu tiên, mang
đến sự đồng cảm và một hộp công cụ cho khoảng thời gian thường là gay go
nhất trong cuộc đời một con người — những năm tháng tuổi mới lớn
|
“Bộ phim đầu tiên mang đến cho mọi người một ngôn ngữ trực quan để nói
về cảm xúc của họ,” anh suy ngẫm. “Tôi nghĩ, ‘Nếu tôi có thể làm điều đó
cho thanh thiếu niên’ — có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất trong
cuộc đời tôi — ‘và nếu có thể khiến cho khoảng thời gian đó tốt hơn một
chút thì tôi rất muốn được làm.’”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly