Tin tức

Từ Austin Butler đến Zendaya: 10 ngôi sao trẻ hạng A mới đang gây bão ở Hollywood

29/05/2024

Timothée, Sydney và Glen có phải là Leo, Scarlett và Tom mới không? Chắc chắn các nhà điều hành hãng phim đang hy vọng như vậy, khi Hollywood đặt cược vào những ngôi sao như Paul Mescal và Jenna Ortega cứu lấy phòng vé.

Jeff Nichols đã chọn Austin Butler vào vai Benny Cross trong The Bikeriders 

Áo choàng đã từng làm nên ông hoàng. Nhưng những ngôi sao điện ảnh đứng đầu danh sách được săn đón nhất của các hãng phim hiện nay phần lớn đều tránh xa các vũ trụ điện ảnh. Thay vì lên hạng A nhờ được Marvel hay DC gọi tên (như những đột phá trước đó của Chris Evans, Gal Gadot và Jason Momoa), những tài năng hàng đầu hiện nay — theo khảo sát của The Hollywood Reporter với các nhà điều hành, quản lý và đại diện — nhờ đạo diễn tác gia chúc phúc. Austin Butler được Baz Luhrmann chọn cho vai Elvis, trong khi Denis Villeneuve chiếm gần một phần ba danh sách này là phim chuỗi đầu tiên của họ với các phim Dune.

Các ngôi sao trẻ ngày nay cũng ít công thức hơn so với thế hệ tiền bối chỉ một thập kỷ trước, ra mắt với phim độc lập hoặc những phim nhỏ câu Oscar rồi nhanh chóng theo sau bằng chuỗi phim có IP chống đỡ. Họ cũng khó đoán hơn, dễ dàng chuyển đổi giữa đóng phim cho hãng lớn, phim độc lập và truyền hình. Không giống các thời đại trước, cũng không có một “kiểu” nào áp đảo nhóm. “Có phải chúng tôi sẽ theo đuổi cùng những vai diễn không? Hoàn toàn có thể,” sao hạng A mới Glen Powell nói. “Nhưng chúng tôi có bao giờ cạnh tranh không? Không. Chúng tôi làm khác.”

Sweeney và Powell, những người đã đem về 220 triệu USD ở phòng vé với Anyone But You (ảnh), mang đến tia sáng lạc quan cho các hãng phim đang rầu rĩ

Đội hình phim hãng lớn chắc chắn vẫn do phim chuỗi thống trị, nhưng các nhà điều hành đang tìm kiếm phim tạo sao trở lại. Mặc dù những phim đấy có thể ở dạng làm lại hoặc khởi động lại IP từ các hãng có thư viện phim phong phú. (Xem: Sydney Sweeney xử lý Barbarella.) Một nhà điều hành hàng đầu cho biết, “Hollywood đã dành quá nhiều thời gian để biến phim chuỗi thành sao hơn là xây dựng thế hệ tài năng tiếp theo. Chúng ta chưa khuyến khích biên kịch sáng tác những phương tiện tạo ra ngôi sao.”

Khi ngành công nghiệp giải trí nỗ lực thu hút khán giả đến rạp và thích nghi với hiện thực kinh tế mới của thời kỳ hậu chiến tranh phát trực tuyến, các ngôi sao như Sweeney và Powell, những người đã đem về 220 triệu USD ở phòng vé với Anyone But You, mang đến tia sáng lạc quan cho các hãng phim đang rầu rĩ và bảng cân đối kế toán của họ.

Timothée Chalamet đang quay bộ phim tiểu sử Bob Dylan của James Mangold

Và mặc dù Danh sách Sao hạng A mới có thể đa dạng về tài năng và tính cách, nhưng có một lĩnh vực chắc chắn không như vậy: sự đa dạng thực tế. Bất chấp những nỗ lực hướng tới sự hòa nhập, những cái tên trong danh sách này chủ yếu là người da trắng cho thấy các hãng phim đã thất bại trong việc thay đổi cấu hình triệt để.

Timothée Chalamet và Zendaya được hầu hết mọi người coi là đứng đầu bất kỳ danh sách tài năng trẻ nào, nhưng họ vẫn chưa đạt đến trình độ chuyên nghiệp của các bậc đàn anh đàn chị như Margot Robbie, Emma Stone hay Michael B. Jordan — những người không những có thể bật đèn xanh cho phim mà còn khi các nhà sản xuất đang tìm kiếm những tài năng mới và hồi sinh các chuỗi phim đã ngủ yên từ lâu. Nhưng nhiều người trong số 10 ngôi sao này sẽ sớm chạy đua kiếm tiền, chưa kể đến doanh thu phòng vé.

Austin Butler
CHÀNG TRAI VÀNG

Nếu các đạo diễn tên tuổi, trái ngược với các hãng phim, đang chúc phúc cho những tài năng hàng đầu của Hollywood, thì Butler, 32 tuổi, chắc chắn đã rất may mắn: Kể từ khi được đề cử Oscar cho bộ phim tiểu sử Elvis của Luhrmann, Jeff Nichols đã chọn anh cho The Bikeriders lấy bối cảnh thập niên 60 (ra rạp ngày 24 tháng 6) và Darren Aronofsky đã chọn anh đóng chính trong bộ phim tiếp theo của mình, Caught Stealing lấy bối cảnh thành phố New York những năm 90.

“Ai cũng muốn anh ấy đóng chính,” một đối tác hãng đại diện cho biết. Bất chấp những khoảnh khắc đáng nhớ-thành-meme về giọng Elvis và quả đầu trọc trong Dune: Part Two, anh đã cố gắng vun đắp thần thái minh tinh điện ảnh cực kỳ hiếm có. (Đúng, anh có mạng xã hội, nhưng chỉ đăng bốn lần lên Instagram của mình.) Điều này khiến những người trong cuộc tự hỏi liệu anh có thể theo bước Brad Pitt hay không. Vậy cũng khớp bởi vai diễn điện ảnh nổi tiếng đầu tiên của anh là đóng cặp với Pitt trong Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Mọi người đều nhất trí rằng Butler có tất cả bẫy ngoại hình của một nam chính Hollywood kinh điển, vẻ ngoài và sự hiện diện trên màn ảnh qua nhiều thập kỷ vẫn tiếp tục.

Timothée Chalamet
CHẮC CHẮN PHẢI CÓ TÊN

Không diễn viên nào khác có thể tự hào dẫn dắt hai phim người thật đóng thành công về mặt phòng vé trong năm qua: phim bom tấn Wonka tháng 12 của Chalamet mang về 632,3 triệu USD và Dune: Part Two của tháng 3 vượt 700 triệu USD. So với Leonardo DiCaprio, chàng trai 28 tuổi này có quỹ đạo tương tự — ở tuổi thiếu niên đã làm việc với những nhà làm phim hàng đầu (Interstellar của Christopher Nolan năm 2014) sau đó là vai diễn đột phá mang về cho anh một đề cử Oscar (Call Me by Your Name của Luca Guadagnino).

Anh có tiếng là người tập trung cao độ vào một dự án duy nhất và là đích thân tham gia tiếp thị các bộ phim bom tấn của mình. Hiện tại, Chalamet đang quay bộ phim tiểu sử Bob Dylan của James Mangold, hai thập kỷ trước đã chỉ đạo Joaquin Phoenix lấy được đề cử Oscar cho vai Johnny Cash. Đối với những bộ phim đình đám gần đây của anh, các cuộc thảo luận thăm dò cho Wonka 2 đang được tiến hành và Villeneuve có ý định thực hiện Dune: Messi, tuy sẽ không sớm ra mắt. Một nhà sản xuất cho biết: “Timothée là người được chứng minh rõ ràng nhất trong danh sách sao hạng A mới này.”

Jacob Elordi
ANH CHÀNG ĐIỂN TRAI BẼN LẼN

Nam diễn viên người Úc, 26 tuổi, lấy vai diễn đột phá là người tình trong mộng trong phim bộ tuổi mới lớn ăn khách The Kissing Booth của Netflix để cược sự nghiệp tập trung vào các nhà làm phim hơn là doanh thu phòng vé. Anh đang quay phim Frankenstein của Guillermo del Toro và ra mắt tranh giải ở Cannes với bộ phim Oh, Canada của Paul Schrader. Trước đó có Priscilla của Sofia Coppola.

Tuy không tham gia Hollywood nhiều — chọn đóng gói trong những bộ phim uy tín thay vì chờ sẵn để hãng phim gọi — tiềm năng ngôi sao điện ảnh của anh đã được củng cố với Saltburn của Emerald Fennell. Tuy nhiên, ngay cả khi được phát hành rộng rãi, tình trạng phát trực tuyến của bộ phim có nghĩa là nó sẽ không bao giờ trở thành thước đo sức hấp dẫn phòng vé. Thay vào đó, vai diễn của Elordi mà các hãng phim nhắm đến về mức độ quan tâm của khán giả là Euphoria của HBO. Mặc dù các nhà sản xuất nói rằng anh có thể chất của một ngôi sao hành động lớn (cao hơn 1,9 mét), Elordi dường như không hứng thú với những vai diễn đó. Warners muốn đưa anh đến buổi đọc kịch bản phim khởi động lại Superman của James Gunn cho DC, nhưng Elordi đã từ chối chuyện thử tranh vai Người Thép.

Paul Mescal
HOÀNG TỬ NGHỆ THUẬT

Phép thử sức mạnh ngôi sao của Mescal sẽ diễn ra vào tháng 11 với việc phát hành Gladiator phần tiếp theo của Ridley Scott. Đáng ngạc nhiên — với sự chú ý gần như liên tục của giới truyền thông kể từ khi anh ra mắt trong Normal People của Hulu vào năm 2020 — bộ phim sẽ đánh dấu vai chính chính thức đầu tiên của chàng trai 28 tuổi. Nam diễn viên người Ireland đã tránh xa những dự án mạo hiểm truyền thống của Hollywood, thay vào đó chọn tham gia liên hoan phim. Công việc hậu Normal People đầu tiên của anh là một vai phụ nhỏ trong phim chuyển thể The Lost Daughter của Elena Ferrante, tiếp theo là bộ phim độc lập Aftersun — cả hai đều đã ra mắt ở Cannes. Sau đó, dừng chân ở nhà hát London để làm lại vở A Streetcar Named Desire của Tennessee Williams. Những lựa chọn này đã mang về cho anh một đề cử Oscar cho Aftersun.

“Mọi nhà làm phim đều yêu mến Paul Mescal. Nhưng khán giả [chưa] biết anh ấy là ai,” một giám đốc điều hành nói. (Nam diễn viên đã được nhắm cho vai Bruce Springsteen trong bộ phim tiểu sử do Scott Cooper đạo diễn nhưng cuối cùng thuộc về Jeremy Allen White.) Tuy nhiên, nhận thức của khán giả có thể sẽ thay đổi với Gladiator II. Các cảnh phim trình chiếu ở CinemaCon năm nay đã gây ấn tượng với giới chủ rạp và Mescal gần như đứng đầu danh sách cho các vai chính trong phim hãng lớn, gồm cả một thành viên Tứ Quái trong các phim Beatles sắp tới của Sam Mendes.

Jenna Ortega
ÁM ẢNH GEN Z

Netflix không nổi tiếng đúc ra minh tinh điện ảnh cho riêng mình, nhưng đã làm rất tốt vai trò bệ phóng cho những nghệ sĩ trình diễn ở rạp về sau. Wednesday, mà dịch vụ phát trực tuyến này cho biết là phim bộ nói tiếng Anh được xem nhiều nhất từ ​​trước đến nay, đã nhanh chóng khiến Ortega thành sao, mà vào thời điểm đó vẫn được biết đến nhiều hơn nhờ vai diễn sao nhí trong các phim bộ như Jane the Virgin của The CW.

Cô đã phần nào thử sức độ nổi tiếng của mình ở các cụm rạp, với hai phim Scream khởi động lại thu về 140 triệu USD và 160 triệu USD. Nhờ Wednesday mà Ortega đã giành được vai chính trong Beetlejuice Beetlejuice (ra rạp ngày 6 tháng 9), bộ phim sẽ tái hợp cô với Tim Burton, đạo diễn kiêm điều hành sản xuất Wednesday. Các hãng phim khác đang ở chế độ chờ xem phim của Warner Bros. làm ăn ra sao, nhưng cô gái 21 tuổi và nhóm của cô đang thể hiện sự tự tin, nghe nói đang tìm kiếm mức lương bảy chữ số cho các dự án trong tương lai. Danh sách phim sắp ra mắt của nữ diễn viên bao gồm Klara and the Sun của Taika Waititi đạo diễn cho Sony cũng như bộ phim hài đen tối Death of a Unicorn của A24, với Wednesday mùa hai sắp ra mắt.

Glen Powell
NỤ CƯỜI ĐIỆN CAO THẾ

Powell đã dành thời gian từ từ leo lên nấc thang của Hollywood trong vai trò diễn viên, nhà sản xuất và biên kịch. Sau nhiều năm tham gia những vai nhỏ trong các dự án như Hidden NumbersExpendables 3, chàng trai Texas quyến rũ đã lấy được cảm tình của khán giả (và các nhà điều hành Netflix) với thành công phát trực tuyến cho vai nam chính đầu tiên trong bộ phim lãng mạn công sở Set It Up năm 2018. Rồi đến Top Gun: Maverick, bộ phim đã khiến giới truyền thông dành rất nhiều chú ý cho Powell (và cơ bụng sáu múi của anh), và bộ phim chiến tranh Devotion, mà anh chọn chất liệu, sản xuất và đóng chính, báo hiệu tham vọng của anh. Tuy nhiên, chính cú hích có một không hai trong Hit Man được các liên hoan phim yêu thích, do anh đồng sáng tác với Richard Linklater, và phim hài lãng mạn Anyone But You cùng Sydney Sweeney đã đưa anh vào danh sách sao hạng A.

Trong những tháng kể từ đó, Powell, nổi tiếng tham gia tích cực và nhiệt tình vào tất cả các khâu của quá trình tiếp thị và làm phim, nhận được vô số lời đề nghị chóng mặt. Anh đã làm một số, bao gồm bản làm lại Running Man từ nỗ lực đạo diễn tiếp theo của Edgar Wright và JJ Abrams, đồng thời bỏ qua một số đề nghị khác (tức là bản cập nhật Công viên kỷ Jura). Và mặc dù “ngôi sao điện ảnh” luôn là mục tiêu, Powell cũng đang đồng sáng tạo một phim bộ truyền hình dài tập cho Hulu — phim hài về bóng đá đại học với anh em nhà Manning — mà anh sẽ đóng vai chính, và hãy đợi đấy, viết một vở nhạc kịch Broadway.

Tìm đọc chuyên trang về Powell trên tạp chí The Hollywood Reporter đi nhé.

Florence Pugh
TẮC KÈ HOA

Người biểu diễn quyền lực nhất trong nhóm, đột phá của Pugh đến với phim độc lập Lady Macbeth năm 2016. Cô tiếp nối đột phá này bằng một đề cử Oscar cho Little Women của Greta Gerwig và bộ phim kinh dị đình đám Midsommar của A24, chứng tỏ sức hấp dẫn cả về phê bình lẫn thương mại của cô. Mặc dù Don’t Worry Darling, phim hãng lớn đầu tiên mà Pugh dẫn dắt, có màn hạ cánh khó khăn, Pugh đã giữ được vị thế của mình trong các dàn diễn viên Oppenheimer của Christopher Nolan và Dune: Part Two của Villeneuve.

Trong khi các hãng lớn vẫn chưa sẵn sàng đặt phim chuỗi lên vai Pugh cho cô một mình gánh vác, cô vẫn thường xuyên có mặt tại các hội chợ phim, dồn sức vào các gói dự án như bộ phim lãng mạn sắp ra mắt We Live in Time, trong đó cô đóng chung với Andrew Garfield. Nữ diễn viên người Anh này cũng là một trong số ít diễn viên hạng A mới tạo sức ép với Marvel. (Đúng, Zendaya tham gia Spider-Man, nhưng cô ký hợp đồng cách đây gần một thập kỷ. Và có thể chắc chắn rằng Sydney Sweeney sẽ không đóng một phim Madame Web nào nữa.) Pugh, 28 tuổi, kiếm được thù lao tám chữ số với hai phim Marvel, đầu tiên là Black Widow do Scarlett Johansson dẫn dắt, sau đó là Thunderbolts do cô đóng chính. Cô cũng xuất hiện trong phim bộ truyền hình Hawkeye, thể hiện sự cống hiến của mình (hoặc ít nhất là nghĩa vụ theo hợp đồng).

Sydney Sweeney
ĐẦY NGHỊ LỰC

Không thể phủ nhận đạo đức làm việc của Sweeney. Ở tuổi 26, cô đã có hơn 50 thành tích nghề nghiệp, nhiều hơn hầu hết những người khác trong danh sách này. Có tham vọng thương mại không nao núng, Sweeney đã được so sánh với Scarlett Johansson và được coi là một nhà tiếp thị am hiểu phim của mình, đặc biệt là Anyone But You, bộ phim hài lãng mạn đình đám hiếm hoi cô đóng cùng Glen Powell.

Sau khi thu hút được nhiều tiếng vang (và đề cử Emmy) cho cả EuphoriaThe White Lotus, cô nhanh chóng trở thành ngôi sao và ra mắt bảng hiệu sản xuất của riêng mình, Fifty-Fifty, vào năm 2020. Immaculate, bộ phim chiếu rạp solo đầu tiên có doanh thu cao nhất và là bộ phim đầu tiên mà cô làm nhà sản xuất, là một trong những phim mang lại doanh thu cao nhất cho nhà phân phối phim hàng độc Neon, với 22 triệu USD đáng nể. Và mặc dù không phải mọi nước đi gần đây đều thành công nhưng chúng đều được tính toán. Cô đã ký hợp đồng tham gia bộ phim Madame Web xấu số để giữ mối giao hảo với Sony, công ty đã sản xuất Anyone But You và đang xử lý bản làm lại Barbarella sắp tới, đã đưa Edgar Wright vào ghế đạo diễn.

Anya Taylor-Joy
NỮ HOÀNG PHIM THỂ LOẠI

Giống như một số ngôi sao trong danh sách này, Taylor-Joy, 28 tuổi, sắp có khoảnh khắc nghiệm chứng quan trọng ở phía chân trời. Đối với cô, đó là tiền truyện Furiosa của Mad Max: Fury Road, ra mắt Cannes. Cô đã khẳng định mình là một nữ diễn viên sắc sảo kể từ khi đột phá trong bộ phim kinh dị cân não The Witch của Robert Eggers, trở thành nhà làm phim được yêu thích tại hội chợ phim thể loại do nữ chính dẫn dắt, từ Split của M. Night Shyamalan (2017) cho đến bộ phim kinh dị ẩm thực ý tưởng giải trí cao The Menu (2022).

Khán giả nói chung rất có thể biết đến cô từ phim bộ nổi tiếng The Queen’s Gambit của Netflix, nhưng kể từ đó cô đã từ chối các dự án truyền hình lớn để chuyển sang sự nghiệp điện ảnh. Vai diễn trong Furiosa cho thấy cô có thể đóng phim hành động và cô sẽ tiếp tục con đường đó với bộ phim sắp ra mắt The Gorge của Scott Derrickson, được đồn đại là câu chuyện tình yêu xoay quanh hai sát thủ, và thể loại phim ly kỳ Sacrifice, trong đó cô sẽ chia sẻ màn ảnh với ngôi sao hành động Chris Evans.

Zendaya
KỲ LÂN

Nếu có một câu trả lời ngắn gọn, chỉ một từ cho những câu hỏi nhức nhối khiến các nhà điều hành hãng phim thao thức hàng đêm — “Ai có thể mở màn một bộ phim?” “Khán giả sẽ rời khỏi nhà để xem ai?” — thì đó sẽ là “Zendaya”, nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng mà chỉ riêng trang phục của cô thôi cũng đủ tạo ra chu kỳ tin tức nhiều ngày.

Các nhà điều hành nhận ra, Julia Roberts của thập niên 90, người đã lấy về các đề cử giải thưởng cho Steel Magnolias trong khi phát hành những bộ phim làm hài lòng đám đông như Pretty Woman, là hình ảnh sát với Zendaya hiện thời. Đáng chú ý, Zendaya, 27 tuổi, đã đạt được địa vị này với rất ít vai diễn trong phim.

Sau thời gian tham gia các chương trình truyền hình dành cho trẻ em, Spider-Man: Homecoming đã đưa cô ra mắt phòng vé, tiếp theo là phim nhạc kịch thành công bất ngờ The Greatest Showman. Euphoria, phim bộ được xây dựng xung quanh cô (và có sự tham gia của các đồng nghiệp hạng A mới là Sweeney và Elordi), đã chuẩn bị cho sự thăng tiến hiện tại, mặc dù nhu cầu về ngôi sao điện ảnh đang lên của cô khiến không chắc phim bộ ấy có mùa hai. Trong khi ba phim Người Nhện giữ cô ở rạp thường xuyên (bộ phim thứ tư vẫn đình trệ), Zendaya đã hạ cánh Dune (hay chính xác hơn là Dune đã hạ cánh Zendaya).

Zendaya tại sự kiện ra mắt Dune: Part Two

Cô vẫn chưa công bố bất kỳ phim hãng lớn nào khác và cũng không cần các dự án được trả lương: Zendaya có những hợp đồng béo bở làm đại sứ thương hiệu cho Bulgari và Lancôme và kiếm được nhiều tiền hơn nhờ đóng chính và sản xuất phim Challengers của Luca Guadagnino, theo báo cáo, thu về 10 triệu đôla, so với số tiền cô có được từ một phim Marvel.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter