Timothée, Sydney và Glen có phải là Leo, Scarlett và Tom mới không? Chắc
chắn các nhà điều hành hãng phim đang hy vọng như vậy, khi Hollywood
đặt cược vào những ngôi sao như Paul Mescal và Jenna Ortega cứu lấy
phòng vé.
Jeff Nichols đã chọn Austin Butler vào vai Benny Cross trong The Bikeriders
|
Áo choàng đã từng làm nên ông hoàng. Nhưng những ngôi sao điện ảnh đứng
đầu danh sách được săn đón nhất của các hãng phim hiện nay phần lớn đều
tránh xa các vũ trụ điện ảnh. Thay vì lên hạng A nhờ được Marvel hay DC
gọi tên (như những đột phá trước đó của Chris Evans, Gal Gadot và Jason
Momoa), những tài năng hàng đầu hiện nay — theo khảo sát của
The Hollywood Reporter
với các nhà điều hành, quản lý và đại diện — nhờ đạo diễn tác gia chúc
phúc. Austin Butler được Baz Luhrmann chọn cho vai Elvis, trong khi
Denis Villeneuve chiếm gần một phần ba danh sách này là phim chuỗi đầu
tiên của họ với các phim
Dune.
Các ngôi sao trẻ ngày
nay cũng ít công thức hơn so với thế hệ tiền bối chỉ một thập kỷ trước,
ra mắt với phim độc lập hoặc những phim nhỏ câu Oscar rồi nhanh chóng
theo sau bằng chuỗi phim có IP chống đỡ. Họ cũng khó đoán hơn, dễ dàng
chuyển đổi giữa đóng phim cho hãng lớn, phim độc lập và truyền hình.
Không giống các thời đại trước, cũng không có một “kiểu” nào áp đảo
nhóm. “Có phải chúng tôi sẽ theo đuổi cùng những vai diễn không? Hoàn
toàn có thể,” sao hạng A mới Glen Powell nói. “Nhưng chúng tôi có bao
giờ cạnh tranh không? Không. Chúng tôi làm khác.”
Sweeney và Powell, những người đã đem về 220 triệu USD ở phòng vé với Anyone But You (ảnh), mang đến tia sáng lạc quan cho các hãng phim đang rầu rĩ
|
Đội hình phim hãng lớn chắc chắn vẫn do phim chuỗi thống trị, nhưng các
nhà điều hành đang tìm kiếm phim tạo sao trở lại. Mặc dù những phim đấy
có thể ở dạng làm lại hoặc khởi động lại IP từ các hãng có thư viện phim
phong phú. (Xem: Sydney Sweeney xử lý
Barbarella.) Một nhà
điều hành hàng đầu cho biết, “Hollywood đã dành quá nhiều thời gian để
biến phim chuỗi thành sao hơn là xây dựng thế hệ tài năng tiếp theo.
Chúng ta chưa khuyến khích biên kịch sáng tác những phương tiện tạo ra
ngôi sao.”
Khi ngành công nghiệp giải trí nỗ lực thu hút khán giả
đến rạp và thích nghi với hiện thực kinh tế mới của thời kỳ hậu chiến
tranh phát trực tuyến, các ngôi sao như Sweeney và Powell, những người
đã đem về 220 triệu USD ở phòng vé với
Anyone But You, mang đến tia sáng lạc quan cho các hãng phim đang rầu rĩ và bảng cân đối kế toán của họ.
Timothée Chalamet đang quay bộ phim tiểu sử Bob Dylan của James Mangold
|
Và mặc dù Danh sách Sao hạng A mới có thể đa dạng về tài năng và tính
cách, nhưng có một lĩnh vực chắc chắn không như vậy: sự đa dạng thực tế.
Bất chấp những nỗ lực hướng tới sự hòa nhập, những cái tên trong danh
sách này chủ yếu là người da trắng cho thấy các hãng phim đã thất bại
trong việc thay đổi cấu hình triệt để.
Timothée Chalamet và
Zendaya được hầu hết mọi người coi là đứng đầu bất kỳ danh sách tài năng
trẻ nào, nhưng họ vẫn chưa đạt đến trình độ chuyên nghiệp của các bậc
đàn anh đàn chị như Margot Robbie, Emma Stone hay Michael B. Jordan —
những người không những có thể bật đèn xanh cho phim mà còn khi các nhà
sản xuất đang tìm kiếm những tài năng mới và hồi sinh các chuỗi phim đã
ngủ yên từ lâu. Nhưng nhiều người trong số 10 ngôi sao này sẽ sớm chạy
đua kiếm tiền, chưa kể đến doanh thu phòng vé.
Austin ButlerCHÀNG TRAI VÀNG
Nếu các đạo diễn tên tuổi, trái ngược với các hãng phim, đang chúc phúc
cho những tài năng hàng đầu của Hollywood, thì Butler, 32 tuổi, chắc
chắn đã rất may mắn: Kể từ khi được đề cử Oscar cho bộ phim tiểu sử
Elvis của Luhrmann, Jeff Nichols đã chọn anh cho
The Bikeriders
lấy bối cảnh thập niên 60 (ra rạp ngày 24 tháng 6) và Darren Aronofsky
đã chọn anh đóng chính trong bộ phim tiếp theo của mình,
Caught Stealing lấy bối cảnh thành phố New York những năm 90.
“Ai
cũng muốn anh ấy đóng chính,” một đối tác hãng đại diện cho biết. Bất
chấp những khoảnh khắc đáng nhớ-thành-meme về giọng Elvis và quả đầu
trọc trong
Dune: Part Two, anh đã cố gắng vun đắp thần thái
minh tinh điện ảnh cực kỳ hiếm có. (Đúng, anh có mạng xã hội, nhưng chỉ
đăng bốn lần lên Instagram của mình.) Điều này khiến những người trong
cuộc tự hỏi liệu anh có thể theo bước Brad Pitt hay không. Vậy cũng khớp
bởi vai diễn điện ảnh nổi tiếng đầu tiên của anh là đóng cặp với Pitt
trong
Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Mọi
người đều nhất trí rằng Butler có tất cả bẫy ngoại hình của một nam
chính Hollywood kinh điển, vẻ ngoài và sự hiện diện trên màn ảnh qua
nhiều thập kỷ vẫn tiếp tục.
Timothée ChalametCHẮC CHẮN PHẢI CÓ TÊN
Không diễn viên nào khác có thể tự hào dẫn dắt hai phim người thật đóng thành công về mặt phòng vé trong năm qua: phim bom tấn
Wonka tháng 12 của Chalamet mang về 632,3 triệu USD và
Dune: Part Two
của tháng 3 vượt 700 triệu USD. So với Leonardo DiCaprio, chàng trai 28
tuổi này có quỹ đạo tương tự — ở tuổi thiếu niên đã làm việc với những
nhà làm phim hàng đầu (
Interstellar của Christopher Nolan năm 2014) sau đó là vai diễn đột phá mang về cho anh một đề cử Oscar (
Call Me by Your Name của Luca Guadagnino).
Anh
có tiếng là người tập trung cao độ vào một dự án duy nhất và là đích
thân tham gia tiếp thị các bộ phim bom tấn của mình. Hiện tại, Chalamet
đang quay bộ phim tiểu sử Bob Dylan của James Mangold, hai thập kỷ trước
đã chỉ đạo Joaquin Phoenix lấy được đề cử Oscar cho vai Johnny Cash.
Đối với những bộ phim đình đám gần đây của anh, các cuộc thảo luận thăm
dò cho
Wonka 2 đang được tiến hành và Villeneuve có ý định thực hiện
Dune: Messi,
tuy sẽ không sớm ra mắt. Một nhà sản xuất cho biết: “Timothée là người
được chứng minh rõ ràng nhất trong danh sách sao hạng A mới này.”
Jacob ElordiANH CHÀNG ĐIỂN TRAI BẼN LẼN
Nam diễn viên người Úc, 26 tuổi, lấy vai diễn đột phá là người tình trong mộng trong phim bộ tuổi mới lớn ăn khách
The Kissing Booth của Netflix để cược sự nghiệp tập trung vào các nhà làm phim hơn là doanh thu phòng vé. Anh đang quay phim
Frankenstein của Guillermo del Toro và ra mắt tranh giải ở Cannes với bộ phim
Oh, Canada của Paul Schrader. Trước đó có
Priscilla của Sofia Coppola.
Tuy
không tham gia Hollywood nhiều — chọn đóng gói trong những bộ phim uy
tín thay vì chờ sẵn để hãng phim gọi — tiềm năng ngôi sao điện ảnh của
anh đã được củng cố với
Saltburn của Emerald Fennell. Tuy
nhiên, ngay cả khi được phát hành rộng rãi, tình trạng phát trực tuyến
của bộ phim có nghĩa là nó sẽ không bao giờ trở thành thước đo sức hấp
dẫn phòng vé. Thay vào đó, vai diễn của Elordi mà các hãng phim nhắm đến
về mức độ quan tâm của khán giả là
Euphoria của HBO. Mặc dù
các nhà sản xuất nói rằng anh có thể chất của một ngôi sao hành động lớn
(cao hơn 1,9 mét), Elordi dường như không hứng thú với những vai diễn
đó. Warners muốn đưa anh đến buổi đọc kịch bản phim khởi động lại
Superman của James Gunn cho DC, nhưng Elordi đã từ chối chuyện thử tranh vai Người Thép.
Paul MescalHOÀNG TỬ NGHỆ THUẬT
Phép thử sức mạnh ngôi sao của Mescal sẽ diễn ra vào tháng 11 với việc phát hành
Gladiator
phần tiếp theo của Ridley Scott. Đáng ngạc nhiên — với sự chú ý gần như
liên tục của giới truyền thông kể từ khi anh ra mắt trong
Normal People
của Hulu vào năm 2020 — bộ phim sẽ đánh dấu vai chính chính thức đầu
tiên của chàng trai 28 tuổi. Nam diễn viên người Ireland đã tránh xa
những dự án mạo hiểm truyền thống của Hollywood, thay vào đó chọn tham
gia liên hoan phim. Công việc hậu
Normal People đầu tiên của anh là một vai phụ nhỏ trong phim chuyển thể
The Lost Daughter của Elena Ferrante, tiếp theo là bộ phim độc lập
Aftersun — cả hai đều đã ra mắt ở Cannes. Sau đó, dừng chân ở nhà hát London để làm lại vở
A Streetcar Named Desire của Tennessee Williams. Những lựa chọn này đã mang về cho anh một đề cử Oscar cho
Aftersun.
“Mọi
nhà làm phim đều yêu mến Paul Mescal. Nhưng khán giả [chưa] biết anh ấy
là ai,” một giám đốc điều hành nói. (Nam diễn viên đã được nhắm cho vai
Bruce Springsteen trong bộ phim tiểu sử do Scott Cooper đạo diễn nhưng
cuối cùng thuộc về Jeremy Allen White.) Tuy nhiên, nhận thức của khán
giả có thể sẽ thay đổi với
Gladiator II. Các cảnh phim trình
chiếu ở CinemaCon năm nay đã gây ấn tượng với giới chủ rạp và Mescal gần
như đứng đầu danh sách cho các vai chính trong phim hãng lớn, gồm cả
một thành viên Tứ Quái trong các phim Beatles sắp tới của Sam Mendes.
Jenna OrtegaÁM ẢNH GEN Z
Netflix không nổi tiếng đúc ra minh tinh điện ảnh cho riêng mình, nhưng
đã làm rất tốt vai trò bệ phóng cho những nghệ sĩ trình diễn ở rạp về
sau.
Wednesday, mà dịch vụ phát trực tuyến này cho biết là phim
bộ nói tiếng Anh được xem nhiều nhất từ trước đến nay, đã nhanh chóng
khiến Ortega thành sao, mà vào thời điểm đó vẫn được biết đến nhiều hơn
nhờ vai diễn sao nhí trong các phim bộ như
Jane the Virgin của The CW.
Cô đã phần nào thử sức độ nổi tiếng của mình ở các cụm rạp, với hai phim
Scream khởi động lại thu về 140 triệu USD và 160 triệu USD. Nhờ
Wednesday mà Ortega đã giành được vai chính trong
Beetlejuice Beetlejuice (ra rạp ngày 6 tháng 9), bộ phim sẽ tái hợp cô với Tim Burton, đạo diễn kiêm điều hành sản xuất
Wednesday.
Các hãng phim khác đang ở chế độ chờ xem phim của Warner Bros. làm ăn
ra sao, nhưng cô gái 21 tuổi và nhóm của cô đang thể hiện sự tự tin,
nghe nói đang tìm kiếm mức lương bảy chữ số cho các dự án trong tương
lai. Danh sách phim sắp ra mắt của nữ diễn viên bao gồm
Klara and the Sun của Taika Waititi đạo diễn cho Sony cũng như bộ phim hài đen tối
Death of a Unicorn của A24, với
Wednesday mùa hai sắp ra mắt.
Glen PowellNỤ CƯỜI ĐIỆN CAO THẾ
Powell đã dành thời gian từ từ leo lên nấc thang của Hollywood trong vai
trò diễn viên, nhà sản xuất và biên kịch. Sau nhiều năm tham gia những
vai nhỏ trong các dự án như
Hidden Numbers và
Expendables 3,
chàng trai Texas quyến rũ đã lấy được cảm tình của khán giả (và các nhà
điều hành Netflix) với thành công phát trực tuyến cho vai nam chính đầu
tiên trong bộ phim lãng mạn công sở
Set It Up năm 2018. Rồi đến
Top Gun: Maverick, bộ phim đã khiến giới truyền thông dành rất nhiều chú ý cho Powell (và cơ bụng sáu múi của anh), và bộ phim chiến tranh
Devotion, mà anh chọn chất liệu, sản xuất và đóng chính, báo hiệu tham vọng của anh. Tuy nhiên, chính cú hích có một không hai trong
Hit Man được các liên hoan phim yêu thích, do anh đồng sáng tác với Richard Linklater, và phim hài lãng mạn
Anyone But You cùng Sydney Sweeney đã đưa anh vào danh sách sao hạng A.
Trong
những tháng kể từ đó, Powell, nổi tiếng tham gia tích cực và nhiệt tình
vào tất cả các khâu của quá trình tiếp thị và làm phim, nhận được vô số
lời đề nghị chóng mặt. Anh đã làm một số, bao gồm bản làm lại
Running Man từ nỗ lực đạo diễn tiếp theo của Edgar Wright và JJ Abrams, đồng thời bỏ qua một số đề nghị khác (tức là bản cập nhật
Công viên kỷ Jura).
Và mặc dù “ngôi sao điện ảnh” luôn là mục tiêu, Powell cũng đang đồng
sáng tạo một phim bộ truyền hình dài tập cho Hulu — phim hài về bóng đá
đại học với anh em nhà Manning — mà anh sẽ đóng vai chính, và hãy đợi
đấy, viết một vở nhạc kịch Broadway.
Tìm đọc chuyên trang về Powell trên tạp chí
The Hollywood Reporter đi nhé.
Florence PughTẮC KÈ HOA
Người biểu diễn quyền lực nhất trong nhóm, đột phá của Pugh đến với phim độc lập
Lady Macbeth năm 2016. Cô tiếp nối đột phá này bằng một đề cử Oscar cho
Little Women của Greta Gerwig và bộ phim kinh dị đình đám
Midsommar của A24, chứng tỏ sức hấp dẫn cả về phê bình lẫn thương mại của cô. Mặc dù
Don’t Worry Darling, phim hãng lớn đầu tiên mà Pugh dẫn dắt, có màn hạ cánh khó khăn, Pugh đã giữ được vị thế của mình trong các dàn diễn viên
Oppenheimer của Christopher Nolan và
Dune: Part Two của Villeneuve.
Trong
khi các hãng lớn vẫn chưa sẵn sàng đặt phim chuỗi lên vai Pugh cho cô
một mình gánh vác, cô vẫn thường xuyên có mặt tại các hội chợ phim, dồn
sức vào các gói dự án như bộ phim lãng mạn sắp ra mắt
We Live in Time,
trong đó cô đóng chung với Andrew Garfield. Nữ diễn viên người Anh này
cũng là một trong số ít diễn viên hạng A mới tạo sức ép với Marvel.
(Đúng, Zendaya tham gia
Spider-Man, nhưng cô ký hợp đồng cách đây gần một thập kỷ. Và có thể chắc chắn rằng Sydney Sweeney sẽ không đóng một phim
Madame Web nào nữa.) Pugh, 28 tuổi, kiếm được thù lao tám chữ số với hai phim Marvel, đầu tiên là
Black Widow do Scarlett Johansson dẫn dắt, sau đó là
Thunderbolts do cô đóng chính. Cô cũng xuất hiện trong phim bộ truyền hình
Hawkeye, thể hiện sự cống hiến của mình (hoặc ít nhất là nghĩa vụ theo hợp đồng).
Sydney SweeneyĐẦY NGHỊ LỰC
Không thể phủ nhận đạo đức làm việc của Sweeney. Ở tuổi 26, cô đã có hơn
50 thành tích nghề nghiệp, nhiều hơn hầu hết những người khác trong
danh sách này. Có tham vọng thương mại không nao núng, Sweeney đã được
so sánh với Scarlett Johansson và được coi là một nhà tiếp thị am hiểu
phim của mình, đặc biệt là
Anyone But You, bộ phim hài lãng mạn đình đám hiếm hoi cô đóng cùng Glen Powell.
Sau khi thu hút được nhiều tiếng vang (và đề cử Emmy) cho cả
Euphoria và
The White Lotus, cô nhanh chóng trở thành ngôi sao và ra mắt bảng hiệu sản xuất của riêng mình, Fifty-Fifty, vào năm 2020.
Immaculate,
bộ phim chiếu rạp solo đầu tiên có doanh thu cao nhất và là bộ phim đầu
tiên mà cô làm nhà sản xuất, là một trong những phim mang lại doanh thu
cao nhất cho nhà phân phối phim hàng độc Neon, với 22 triệu USD đáng
nể. Và mặc dù không phải mọi nước đi gần đây đều thành công nhưng chúng
đều được tính toán. Cô đã ký hợp đồng tham gia bộ phim
Madame Web xấu số để giữ mối giao hảo với Sony, công ty đã sản xuất
Anyone But You và đang xử lý bản làm lại
Barbarella sắp tới, đã đưa Edgar Wright vào ghế đạo diễn.
Anya Taylor-JoyNỮ HOÀNG PHIM THỂ LOẠI
Giống như một số ngôi sao trong danh sách này, Taylor-Joy, 28 tuổi, sắp
có khoảnh khắc nghiệm chứng quan trọng ở phía chân trời. Đối với cô, đó
là tiền truyện
Furiosa của
Mad Max: Fury Road, ra mắt Cannes. Cô đã khẳng định mình là một nữ diễn viên sắc sảo kể từ khi đột phá trong bộ phim kinh dị cân não
The Witch của Robert Eggers, trở thành nhà làm phim được yêu thích tại hội chợ phim thể loại do nữ chính dẫn dắt, từ
Split của M. Night Shyamalan (2017) cho đến bộ phim kinh dị ẩm thực ý tưởng giải trí cao
The Menu (2022).
Khán giả nói chung rất có thể biết đến cô từ phim bộ nổi tiếng
The Queen’s Gambit của Netflix, nhưng kể từ đó cô đã từ chối các dự án truyền hình lớn để chuyển sang sự nghiệp điện ảnh. Vai diễn trong
Furiosa cho thấy cô có thể đóng phim hành động và cô sẽ tiếp tục con đường đó với bộ phim sắp ra mắt
The Gorge của Scott Derrickson, được đồn đại là câu chuyện tình yêu xoay quanh hai sát thủ, và thể loại phim ly kỳ
Sacrifice, trong đó cô sẽ chia sẻ màn ảnh với ngôi sao hành động Chris Evans.
ZendayaKỲ LÂN
Nếu có một câu trả lời ngắn gọn, chỉ một từ cho những câu hỏi nhức nhối
khiến các nhà điều hành hãng phim thao thức hàng đêm — “Ai có thể mở màn
một bộ phim?” “Khán giả sẽ rời khỏi nhà để xem ai?” — thì đó sẽ là
“Zendaya”, nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng mà chỉ riêng trang phục
của cô thôi cũng đủ tạo ra chu kỳ tin tức nhiều ngày.
Các nhà điều hành nhận ra, Julia Roberts của thập niên 90, người đã lấy về các đề cử giải thưởng cho
Steel Magnolias trong khi phát hành những bộ phim làm hài lòng đám đông như
Pretty Woman, là hình ảnh sát với Zendaya hiện thời. Đáng chú ý, Zendaya, 27 tuổi, đã đạt được địa vị này với rất ít vai diễn trong phim.
Sau thời gian tham gia các chương trình truyền hình dành cho trẻ em,
Spider-Man: Homecoming đã đưa cô ra mắt phòng vé, tiếp theo là phim nhạc kịch thành công bất ngờ
The Greatest Showman.
Euphoria,
phim bộ được xây dựng xung quanh cô (và có sự tham gia của các đồng
nghiệp hạng A mới là Sweeney và Elordi), đã chuẩn bị cho sự thăng tiến
hiện tại, mặc dù nhu cầu về ngôi sao điện ảnh đang lên của cô
khiến không chắc phim bộ ấy có mùa hai. Trong khi ba phim Người Nhện giữ
cô ở rạp thường xuyên (bộ phim thứ tư vẫn đình trệ), Zendaya đã hạ cánh
Dune (hay chính xác hơn là
Dune đã hạ cánh Zendaya).
Zendaya tại sự kiện ra mắt Dune: Part Two
|
Cô vẫn chưa công bố bất kỳ phim hãng lớn nào khác và cũng không cần các
dự án được trả lương: Zendaya có những hợp đồng béo bở làm đại sứ thương
hiệu cho Bulgari và Lancôme và kiếm được nhiều tiền hơn nhờ đóng chính
và sản xuất phim
Challengers của Luca Guadagnino, theo báo cáo, thu về 10 triệu đôla, so với số tiền cô có được từ một phim Marvel.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter