Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cannes 2024 trao Cành Cọ Vàng cho Anora của Sean Baker và lần đầu tiên có 4 'Ảnh hậu'

26/05/2024

Sau hai tuần xem phim không ngừng nghỉ, khoảnh khắc của sự thật cuối cùng cũng đã đến.

Những người chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 đã được công bố tại buổi dạ tiệc tối thứ bảy 25 tháng 5.

George Lucas trao giải Cành Cọ Vàng cho Sean Baker với phim Anora tại Liên hoan phim Cannes 2024

Cành Cọ Vàng, vinh dự cao nhất của liên hoan phim, đã thuộc về bộ phim hài lập dị về lao động tình dục Anora của Sean Baker. Một Baker căng thẳng và run rẩy bước lên sân khấu cảm ơn ban giám khảo, nói anh “không thể tin được.” Baker cho biết thắng được giải thưởng cao nhất của Cannes là “mục tiêu duy nhất của tôi suốt 30 năm qua với tư cách là một nhà làm phim.”

Baker cũng chọn Francis Ford Coppola và David Cronenberg, hai đạo diễn kỳ cựu có phim tham dự tranh giải Cannes năm nay, là nguồn cảm hứng lớn. Baker đã tiến xa, từ việc quay bộ phim Tangerine năm 2015 của mình bằng iPhone 5s đến thắng Cành Cọ Vàng. Anh là đạo diễn người Mỹ đầu tiên đoạt giải Cành Cọ Vàng kể từ sau khi Terrence Malick làm được điều này với The Tree of Life năm 2011.

Bình luận về quyết định của ban giám khảo, chủ tịch ban giám khảo Greta Gerwig cho biết Anora “có gì đó khiến chúng ta nhớ đến một tác phẩm kinh điển, đó là những cấu trúc của Lubitsch và Howard Hawks. Bộ phim đã làm được điều gì đó chân thực và bất ngờ.”

Anora là bộ phim thứ năm liên tiếp của Neon đoạt giải cao nhất ở Cannes, sau Anatomy of a Fall, Triangle of Sadness, TitaneParasite. Neon vẫn chưa ấn định ngày phát hành tại Mỹ cho bộ phim, nhưng dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 10, như họ đã làm với những phim đoạt giải Cành Cọ Vàng trước đây, một thời điểm đã được chứng minh là thành công cả cho mùa giải thưởng lẫn phòng vé.

Payal Kapadia thắng giải Grand Prix cho phim All We Imagine as Light, phim Ấn Độ đầu tiên thắng giải thưởng lớn của Cannes

Giải Grand Prix, với sự xuất hiện bất ngờ của Viola Davis làm người trao giải, đã thuộc về All We Imagine as Light của Payal Kapadia, phim Ấn Độ đầu tiên tham dự tranh giải Cannes kể từ năm 1994.

Kapadia đã sử dụng phát biểu nhận giải của mình để bày tỏ tình đoàn kết với những người lao động tại Cannes, những người đang đấu tranh để có điều kiện làm việc tốt hơn và trưng bày nút “Sous les écrans la decheche” (Sự nghèo khổ phía sau màn ảnh) màu đỏ của mình, từ tập thể đại diện cho những người lao động tự do tại liên hoan phim. Các công nhân đã biểu tình trong suốt liên hoan năm nay. Kapadia cho biết những giá trị thúc đẩy cô trở thành một nhà làm phim là “sự đoàn kết và đồng cảm” và chỉ ra “nhiều người làm việc ở hậu trường tại liên hoan phim, họ đã hoàn thành công việc tuyệt vời, chính nhờ họ mà liên hoan phim tồn tại” giơ cao nút Sous les écrans của cô.

Bộ phim tâm lý chính trị Iran The Seed of the Sacred Fig của đạo diễn bất đồng chính kiến Mohammad Rasoulof, đã trốn khỏi Iran chỉ vài tuần trước lễ hội, đã nhận được giải đặc biệt của ban giám khảo.

Các ngôi sao nữ trong phim nhạc kịch tội phạm chuyển giới Mexico Emilia Pérez của Jacques Audiard (Adriana Paz, Zoe Saldaña, Selena Gomez và Karla Sofía Gascón trong vai chính) đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trong đó Gascón trở thành nữ diễn viên chuyển giới đầu tiên giành chiến thắng tại Cannes. Emilia Pérez cũng nhận giải thưởng của ban giám khảo.

“Phụ nữ cùng nhau — đó là điều chúng tôi muốn tôn vinh khi trao giải thưởng này. Mỗi người trong số họ đều nổi bật, nhưng cùng nhau siêu việt,” chủ tịch ban giám khảo Greta Gerwig cho biết. Ảnh: Karla Sofía Gascón, Selena Gomez Zoe Saldaña và Adriana Paz tại sự kiện thảm đỏ ở Cannes cho bộ phim nhạc kịch tội phạm chuyển giới Mexico Emilia Pérez của Jacques Audiard

Gerwig cho biết: “Phụ nữ cùng nhau — đó là điều chúng tôi muốn tôn vinh khi trao giải thưởng này. Mỗi người trong số họ đều nổi bật, nhưng cùng nhau siêu việt.”

Jesse Plemons đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Kinds of Kindness, hợp tuyển phim của Yorgos Lanthimos tái hợp anh với các ngôi sao Poor Things Emma Stone và Willem Dafoe. Nam diễn viên của The Civil WarPower of the Dog đã đóng ba vai trong bộ ba siêu thực kỳ quái của Lanthimos: Một doanh nhân phục tùng, một sĩ quan cảnh sát đau khổ và một thành viên giáo phái song tính.

Đây là một Cannes gây chia rẽ và không có ứng viên dẫn đầu rõ ràng cho giải thưởng năm nay. Chỉ có một số phim — bao gồm All We Imagine as LightThe Seed of the Sacred Fig — được giới phê bình đón nhận rộng rãi.

Hầu hết phim gây chia rẽ khán giả. Megalopolis của Coppola, với sự tham gia của Adam Driver, vừa được hoan nghênh rộng rãi vừa được tôn vinh một cách có chọn lọc. Emilia Pérez được hầu hết mọi người ca ngợi là kiệt tác nhưng lại khiến một số nhà phê bình lạnh lùng.

Anora của Baker được các nhà phê bình Mỹ khen ngợi nhưng lại bị nhiều người ở châu Âu bác bỏ vì quá thông thường để tranh giải Cannes. Bird của Andrea Arnold, bộ phim bi kịch về tầng lớp lao động với các yếu tố kỳ ảo, cũng thu hút cả khen ngợi lẫn chê bai ở mức độ gần như ngang nhau. The Substance, của đạo diễn người Pháp Coralie Fargeat có sự tham gia của Demi Moore, Margaret Qualley và Dennis Quaid, được ca ngợi là kiệt tác lẫn bị chê là bản cập nhật không có gì mới của phim kinh dị cơ thể kiểu David Cronenberg. Phim mới của Cronenberg, The Shrouds, cũng tranh giải, không gây chia rẽ giới phê bình nhưng cũng không gây ấn tượng, hầu hết gọi bộ phim là phiên bản không đắt của những chủ đề quen thuộc của nhà làm phim kỳ cựu người Canada.

Bộ phim Donald Trump của Ali Abbasi, The Apprentice, nói về cách cựu tổng thống Mỹ được định hình dưới sự dạy dỗ của luật sư tàn khốc Roy Cohn (Sebastian Stan đóng vai Trump, Jeremy Strong vai Cohn), đã được báo chí chú ý nhiều nhất, đặc biệt sau khi các luật sư của Trump gửi yêu cầu ngừng và hủy bỏ đến các nhà làm phim, cố gắng ngăn bộ phim được bán ở Mỹ. Nhưng cách tiếp cận phim tiểu sử có phần thông thường của Abbasi, và một số người coi là quá thông cảm cho những năm đầu của Trump, đã không được lòng một số nhà phê bình.

Một nhà làm phim mà mọi người đều có thể nhất trí là George Lucas, đã nhận Cành Cọ Vàng danh dự trong buổi lễ trao giải, vì những đóng góp của ông cho điện ảnh, từ bộ phim đầu tay THX-1138, được công chiếu lần đầu trong Directors’ Fortnight của Cannes năm 1971, đến chuỗi phim Star WarsIndiana Jones. Lucas đã được bạn già Coppola trao tặng Cành Cọ Vàng danh dự, mà ông gọi là “người anh lớn và người cố vấn” khi nhận giải.

Francis Ford Coppola đã trao tặng người bạn cũ và đồng nghiệp George Lucas Cành Cọ Vàng danh dự tại đêm trao giải Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 thứ bảy

Lucas nói: “Tôi đến đây hôm nay để cảm ơn tất cả quý vị. Tôi chỉ là một đứa trẻ lớn lên ở California, giữa những vườn nho và làm phim ở San Francisco cùng với người bạn Francis Coppola của tôi. Vì vậy, chúng tôi đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình song hành, và đặc biệt là ở San Francisco. Thực tế, tôi chưa bao giờ làm phim Hollywood với tư cách đạo diễn. Vì vậy, thật vinh dự khi được có mặt ở đây. Tôi có thể nói với như vậy với quý vị.”

Danh sách thắng giải thưởng chính thức của LHP Cannes 2024

• Cành Cọ Vàng: Sean Baker, Anora
• Giải thưởng lớn: All We Imagine As Light
• Giải thưởng của ban giám khảo: Emilia Pérez
• Đạo diễn xuất sắc nhất: Miguel Gomes, Grand Tour
• Kịch bản xuất sắc nhất: Coralie Fargeat, The Substance
• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Adriana Paz, Zoe Saldaña, Karla Sofía Gascón, Selena Gomez, Emilia Pérez
• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jesse Plemons, Kinds of Kindness
• Cành Cọ Vàng danh dự: George Lucas
• Giải đặc biệt: Mohammad Rasoulof, The Seed of the Sacred Fig
• Camera d’Or cho phim đầu tay: Halfdan Ullman Tondel, Armand
• Cành Cọ Vàng phim ngắn xuất sắc nhất: Nebojsa Slijepcevic, The Man Who Could Not Remain Silent

Phim Trung Quốc Black Dog thắng giải hạng mục Un Certain Regard của Cannes 2024

Black Dog của đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ đã thắng giải cao nhất của hạng mục Un Certain Regard của Cannes vào tối thứ sáu 24 tháng 5.

Bộ phim lấy bối cảnh rìa sa mạc Gobi vùng tây bắc Trung Quốc, kể về một người đàn ông trở về nhà sau thời gian ngồi tù và nhận công việc dọn dẹp một thị trấn đầy chó hoang trước Thế vận hội Olympic. Nhưng anh hình thành ràng buộc bất ngờ với một con chó đen và cùng nhau, họ bắt đầu hành trình mới.

Trước đó cùng ngày, ngôi sao chó của bộ phim đã giải thưởng dành cho diễn viên chó, Palm Dog của ban giám khảo.

Đối với hạng mục Un Certain Regard, giải thưởng của ban giám khảo thuộc về The Story of Souleymane, câu chuyện lấy bối cảnh Paris của Boris Lojkine về một người nhập cư châu Phi chật vật để kiếm sống và để được hợp pháp hóa ở kinh đô ánh sáng. Diễn viên chính Abou Sangare cũng thắng một trong những giải diễn xuất của Un Certain Regard. Giải còn lại thuộc về Anasuya Sengupta cho vai diễn trong The Shameless của Konstantin Bojanov.

Danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất được đồng trao cho Roberto Minervini và Rungano Nyoni cho các phim The DamnedOn Become a Guinea Fowl.

Đạo diễn người Pháp Louise Courvoisier thắng Giải Trẻ cho Holy Cow, còn nhà làm phim người Ảrập Saudi Tawfik Alzaidi nhận giải đặc biệt cho Nora.

Ban giám khảo năm nay do người Canada đa tài Xavier Dolan dẫn đầu, cùng với đạo diễn người Pháp gốc Senegal Maïmouna Doucouré, nhà làm phim Maroc Asmae El Moudir, nữ diễn viên người Luxembourg Vicky Krieps và nhà phê bình phim người Mỹ Todd McCarthy.

Phim hành động ly kỳ Hàn Quốc Escape chốt thỏa thuận phát hành tại các thị trường quan trọng

Plus M Entertainment của Hàn Quốc đã chốt một loạt hợp đồng quan trọng tại Hội chợ phim Cannes cho bộ phim hành động ly kỳ sắp ra mắt Escape, bao gồm Bắc Mỹ và các vùng lãnh thổ trên khắp châu Âu và châu Á.

Escape kể về một trung sĩ Triều Tiên cố gắng đào thoát trong khi bị một thiếu tá truy đuổi, đã được Well Go USA mua quyền cho Bắc Mỹ và Kmovie Entertainment cho Anh, Australia và New Zealand.

Thỏa thuận phát hành ở châu Âu bao gồm Pháp (Metropolitan), Đức (Splendid Films) và Ba Lan (Media4fun). Ở châu Á, phim đã được mua quyền phát hành ở Hồng Kông (Edko Films), Đài Loan (Moviecloud), Thái Lan (Sahamongkol), Việt Nam (Lumix Media), Philippines (VIVA Networks) và Mông Cổ (Filmbridge) cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia và Brunei (Purple Plan).

Escape cũng đã bán quyền phát hành ở Trung Đông và Bắc Phi (Krisco Media) và trên máy bay (Emphasis Video Entertainment). Plus M cho biết đang đàm phán thỏa thuận cho Nhật Bản và Mỹ Latinh.

Phim ra rạp ở Hàn Quốc vào ngày 3 tháng 7, trong khi Will Go USA phát hành ở Bắc Mỹ vào ngày 5 tháng 7.

Escape có sự tham gia của Lee Je Hoon (phim bộ Taxi Driver) trong vai kẻ đào tẩu và Koo Kyo Hwan từ PeninsulaEscape From Mogadishu trong vai thiếu tá Triều Tiên truy đuổi. Ngôi sao đang lên Hong Xa Bin cũng xuất hiện trong vai một người lính muốn đào thoát.

Do The Lamp sản xuất, phim được Lee Jong Pil đạo diễn, nổi tiếng với phim hài năm 2020 Samjin Company English Class và phim bộ truyền hình cổ trang năm 2015 The Sound of a Flower.

Bộ phim tiếp theo của nhà làm phim Lee Jong Pil là phim tình cảm lãng mạn Pavane: For a Dead Princess, dự kiến bắt đầu bấm máy trong tháng này nhắm ra rạp năm 2025, vừa được Plus M Entertainment chào bán tại Hội chợ phim Cannes.

Pixar cắt giảm 175 nhân viên

Thứ ba 21 tháng 5, Pixar lãnh cú sa thải khoảng 175 nhân viên, tương đương 14% lực lượng lao động của hãng.

Nhân viên của Pixar đã chuẩn bị cho việc sa thải kể từ tháng 1, nhưng mức cắt giảm vẫn nhỏ hơn mức được đồn đoán vào thời điểm đó là 20%.

Từng được coi là tiêu chuẩn vàng của phim gia đình, Pixar đã gặp khó khăn kể từ sau đại dịch khi các ông chủ tập đoàn tại Disney sử dụng thương hiệu hoạt hình này để hỗ trợ dịch vụ phát trực tuyến mới của mình. Trong thời kỳ đó, các xuất phẩm mới Soul, LucaTurning Red đã được gửi thẳng tới Disney+ và khán giả gia đình đã quen với việc mong đợi những bộ phim đó ở nhà. Khi quay lại ưu tiên phát hành rạp, khán giả đã từ chối Lightyear, phần ngoại truyện Toy Story có kinh phí 200 triệu USD, đánh dấu thất bại thứ hai liên tiếp của Pixar sau Onward năm 2020 (được phát hành ngay trước khi các rạp đóng cửa do COVID). Mặc dù Elemental kết thúc với 495 triệu USD toàn cầu, cao hơn nhiều so với kết quả cuối tuần mở màn đáng thất vọng, nhưng vẫn kém xa so với các phim Pixar trước đây kiếm được.

Các nhà rạp tin rằng phần tiếp theo Inside Out 2 của hãng phim ra rạp ngày 14 tháng 6 sẽ có sự hài hước và hấp dẫn để lấy lại ánh hào quang của công ty hoạt hình này. Danh sách phim Pixar còn có Elio năm 2025 và Toy Story 5 năm 2026. Finding Nemo, UpThe Incredibles thuộc vào những bộ phim lớn nhất của công ty.

Disney đã phải chịu đựng tình trạng sa thải vào năm 2023 — khoảng 3,6% tổng số nhân viên khoảng 220.000 người trên toàn thế giới — khi tập đoàn truyền thông này nỗ lực cắt giảm chi phí. Theo Reuters, Pixar đã sa thải 75 nhân viên vào giữa năm ngoái trong một phần của kế hoạch cắt giảm nhân sự trên toàn công ty. Những lần sa thải bổ sung này là do nỗ lực của công ty nhằm thu hẹp quy mô phim bộ trực tiếp tới người tiêu dùng để chuyển sang phim truyện.

Chris Hemsworth nhận ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood

Robert Downey Jr. (trái) và Chris Hemsworth nhận sao trên trên Đại lộ Danh vọng Hollywood

Chris Hemsworth nhận ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood hôm 23 tháng 5. Thay vì mang theo cây búa của nhân vật Thor anh đóng trong nhiều bộ phim, anh lại nhận được những lời khen ngợi tốt đẹp từ các đồng nghiệp trong phim Avengers.

Robert Downey Jr., người đóng vai Iron Man trong phim, đã có mặt trực tiếp tại buổi công bố ngôi sao. Nhưng trước khi nhảy xuống chỗ đặt sao, anh đã khảo sát những người còn lại trong biệt đội siêu anh hùng để biết phản ứng của họ vào lúc này.

“Tôi đã liên hệ với các đồng nghiệp Avengers của anh ấy để chắt lọc thành ba từ miêu tả đơn giản, ‘Chris Hemsworth là ai?’” Downey nói với mọi người. “[Jeremy] Renner nói trước nhất, ‘Phi phàm phiền phức phi lý.’ [Mark] Ruffalo nhấn mạnh, ‘Bạn cùng làm việc.’”

“Scarlett [Johansson] đi vào trọng tâm với câu ‘Nữ chính nhạy cảm.’”

Nhưng Chris Evans mới là người cho nhận xét dí dỏm chung cuộc. “Captain America gọi anh ấy là ‘Chris xuất sắc thứ hai’,” Downey nói.

Còn ba từ của Downey, anh rất nhạy cảm: “Người nhận ngôi sao Hollywood.” Sau đó, hai diễn viên ôm nhau khi Hemsworth cảm ơn anh.

Cướp biển vùng Caribê khởi động lại, cộng thêm một phần ngoại truyện với Margot Robbie

Johnny Depp trong Cướp biển vùng Caribê: Chiếc rương tử thần, 2006

Mấy năm qua đã có đủ thứ tin nóng tin nguội về tương lai của chuỗi phim Cướp biển vùng Caribê. Một số tin bảo là khởi động lại với dàn diễn viên hoàn toàn mới, một số tin khác bảo phim lấy phụ nữ làm trung tâm với Margot Robbie. Bây giờ, Jerry Bruckheimer xác thực luôn.

“Đó là hai phim khác nhau,” Bruckheimer nói. Phim khởi động lại có Jeff Nathanson viết kịch bản, còn phim lấy Robbie làm trung tâm do Christina Hodson viết kịch bản, theo Entertainment Weekly, đã liên hệ với nhà sản xuất. “Chúng tôi hy vọng có thể làm được cả hai, và tôi nghĩ Disney cũng đồng ý rằng họ thực sự muốn làm một phim với Margot.”

Người sáng tạo The Last of Us Craig Mazin đã cùng nhà biên kịch gốc Ted Elliot thực hiện câu chuyện cho phần khởi động lại. Mazin nói với Los Angeles Times rằng kịch bản của họ rất kỳ lạ và Disney có vẻ thích. Nhưng dự án đã bị hoãn vì cuộc đình công năm ngoái.

Bây giờ, xem ra là Nathanson đang viết kịch bản, và Bruckheimer thích những gì ông đọc, ít nhất là cái kết.

“Tôi nghĩ biên kịch đã thành công,” nhà sản xuất nói. “Anh ấy có màn ba tuyệt vời. Chúng ta chỉ cần dọn gọn màn một và màn hai rồi sẽ đến đó. Nhưng anh ấy đã viết một màn ba hay tuyệt.”

Về dự án Robbie, nữ diễn viên nói với Vanity Fair vào năm 2022, “Chúng tôi đã có ý tưởng và đã phát triển từ lâu, cách đây nhiều năm, để có nhiều chuyện hơn — không chỉ nữ chính dẫn dắt, mà chính là kiểu câu chuyện khác — mà chúng tôi nghĩ sẽ rất ngầu, nhưng tôi đoán họ không muốn làm vậy.”

Không phải, Bruckheimer nói, mặc dù ông không cung cấp mức độ chi tiết cho phần ngoại truyện có sự tham gia của nữ diễn viên Barbie.

Về sự tham gia của tên tuổi lớn nhất chuỗi phim trong phần khởi động lại, Bruckheimer cho biết sẽ có sự góp mặt của các diễn viên mới. Ông không đóng cửa với ý tưởng này.

“Đó là một bộ phim khởi động lại, nhưng nếu tôi quyết định, anh ấy sẽ tham gia,” nhà sản xuất nói về Johnny Depp. “Tôi thích anh ấy. Anh ấy là một người bạn tốt. Anh ấy là một nghệ sĩ tuyệt vời và anh ấy có một vẻ ngoài độc đáo. Anh ấy đã tạo ra Thuyền trưởng Jack.”

You Are the Apple of My Eye có bản làm lại Hàn Quốc

Trái: Kha Cảnh Đằng và Trần Nghiên Hy trong You Are the Apple of My Eye; phải: Dahyun của Hàn Quốc

Bộ phim lãng mạn tuổi mới lớn của Đài Loan You Are the Apple of My Eye năm 2011, đã thành công phi thường trên khắp châu Á. Được các nhà phê bình phim đón nhận nồng nhiệt, bộ phim cũng thành công lớn về doanh thu phòng vé. Nam chính Kha Chấn Đông đoạt Kim Mã diễn viên mới xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim. Do thành công của bộ phim, Nhật Bản đã sản xuất bản làm lại vào năm 2018. Hàn Quốc cũng sẽ bắt đầu thực hiện bản chuyển thể mới.

Thành viên nhóm Twice Dahyun được cho là đã được mời đóng vai nữ chính, vốn do Trần Nghiên Hy đóng trong phiên bản Đài Loan. Vì nhân vật này là một học sinh gương mẫu hướng ngoại và dễ mến, được cả bạn cùng lớp và giáo viên yêu thích nên tin đồn mời Dahyun được đón nhận nồng nhiệt nhờ hình ảnh khỏe mạnh của cô. Nhiều người hâm mộ đã chia sẻ sự phấn khích, trong đó có người đã thốt lên: “Một học sinh kiểu mẫu ngoài đời thực sẽ vào vai Thẩm Giai Nghi! Rất phù hợp.”

Công ty quản lý của Dahyun, YG Entertainment, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đề xuất cho tác phẩm liên quan và đang trong giai đoạn thảo luận.”

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Screen Daily,
Variety, Deadline, JayneStars