Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Thượng Hải công bố danh sách tranh giải năm 2024

02/06/2024

Đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ, mới chiến thắng hạng mục Un Certain Regard ở Cannes với bộ phim tâm lý Black Dog, sẽ tranh tài ở Thượng Hải với một phim mới khác, A Man and a Woman.

Cảnh trong phim A Man and a Woman của đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải đã công bố danh sách tranh giải cho kỳ thứ 26 sắp tới, với dàn phim đặc trưng nặng về phim Trung Quốc. Như những năm gần đây, danh sách cũng bao gồm nhiều phim châu Âu, Nhật Bản và Trung Á, nhưng không có phim nào của Mỹ hay Hàn Quốc.

Bộ phim được mong đợi nhất từ danh sách 14 tựa phim tranh giải thưởng chính thức của liên hoan phim năm 2024 chắc chắn là A Man and a Woman của đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ, với sự góp mặt của cặp diễn viên chính Hoàng Bột và Nghê Ni. Mới tuần trước Quản Hổ đã khiến các nhà phê bình tại Liên hoan phim Cannes kinh ngạc với bộ phim ly kỳ hài hước đen tối Black Dog, đã mang về giải Un Certain Regard danh giá.

Quản Hổ cũng không xa lạ gì với Liên hoan phim Thượng Hải. Bộ phim về Thế chiến hai của ông The Eight Hundred đã được lên kế hoạch ra mắt ở kỳ liên hoan năm 2019 nhưng đã bị rút lại vào phút cuối, theo tin đưa là do các vấn đề về kiểm duyệt (sau đó bộ phim đã được thay đổi và trở thành một phim bom tấn lớn). Báo chí phương Tây không có thông tin về bộ phim mới nhất của Quản Hổ, A Man and a Woman, nhưng vệt thành tích nóng bỏng về thương mại và phê bình gần đây của ông sẽ khiến bộ phim được săn vé nhất ở liên hoan phim.

Cảnh trong phim Don’t Worry, Be Happy của đạo diễn Trung Quốc Ngụy Thư Quân

Don’t Worry, Be Happy của đạo diễn Trung Quốc Ngụy Thư Quân là một tác phẩm nổi bật khác trong cuộc tranh tài, cũng như Starfall của Trương Đại Lỗi. Bộ phim gần đây nhất của Ngụy Thư Quân, Only the River Flows, công chiếu lần đầu ở Cannes năm ngoái. Bộ phim đầu tay của Trương Đại Lỗi, The Summer Is Gone (2016), thắng giải phim hay nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc.

Living in Two Worlds của đạo diễn Nhật Bản Mipo O lại tạo nên một điểm nhấn khác. Đây là tác phẩm đầu tiên của Mipo O sau chín năm kể câu chuyện một chàng trai trẻ được cha mẹ khiếm thính nuôi dưỡng ở vùng nông thôn Nhật Bản. Là một trong những nhà làm phim nữ nổi bật nhất Nhật Bản, The Light Shines Only There năm 2014 của Mipo O được đất nước của cô chọn dự giải Oscar.

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 26 diễn ra từ ngày 14 đến 23 tháng 6. Đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng (được đề cử Oscar năm 1994 cho phim Mùi đu đủ xanh và đạo diễn xuất sắc nhất Cannes năm ngoái với The Taste of Things) làm chủ tịch ban giám khảo giải thưởng chính thức Kim Tước. Tham gia cùng Trần Anh Hùng trong ban giám khảo còn có đạo diễn người Australia Rolf de Heer, nhà làm phim người Đức Matthias Glasner, ngôi sao Hồng Kông Lương Gia Huy, đạo diễn người Argentina Santiago Mitre, nữ diễn viên Trung Quốc Châu Tấn và đạo diễn người Tây Tạng Sonthar Gyal.

Dưới đây là tuyển chọn đầy đủ của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2024.

Living in Two Worlds của đạo diễn Nhật Bản Mipo O

Giải thưởng chính

A Man and a Woman, đạo diễn Quản Hổ (Trung Quốc Đại lục-Hồng Kông), ra mắt thế giới
Adult, đạo diễn Mariano Gonzalez (Argentina), ra mắt thế giới
Another German Tank Story, đạo diễn Jannis Alexander Kiefer (Đức), ra mắt thế giới
Chasing Johnny, đạo diễn Baptiste Debraux (Pháp), ra mắt quốc tế
Don’t Worry, Be Happy, đạo diễn Ngụy Thư Quân (Trung Quốc), ra mắt thế giới
The Hedgehog, đạo diễn Cố Trường Vệ (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Her Second Chance, đạo diễn Vito Palmieri (Italy), ra mắt quốc tế
Living in Two Worlds, đạo diễn Mipo O (Nhật Bản), ra mắt thế giới
Silence of the Seashell, đạo diễn Kamar Ahmad Simon (Bangladesh-Đức), ra mắt thế giới
Snowflakes in My Yard, đạo diễn Bakur Bakuradze (Gruzia-Nga), ra mắt thế giới
Starfall, đạo diễn Trương Đại Lỗi (Trung Quốc), ra mắt thế giới
The Divorce, đạo diễn Daniyar Salamat (Kazakhstan), ra mắt thế giới
The Wasteman, đạo diễn Ahmad Bahrami (Iran), ra mắt thế giới

Tài năng mới châu Á

3 Days, 3 Murders, đạo diễn Masoud Amini Tirani (Iran), ra mắt thế giới
Bird of a Different Feather, đạo diễn Manohara K (Ấn Độ), ra mắt thế giới
Dreaming of Mother and Home, đạo diễn Vương Hân Duệ (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Fishbone, đạo diễn Trương Húc Dục (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Friday, Funfair, đạo diễn Tăng Chi Kiều (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Habitat, đạo diễn Trương La Bình (Trung Quốc), ra mắt thế giới
In the Name of Fire, đạo diễn Abhilash Sharma (Ấn Độ), ra mắt thế giới
Longer than a Day, đạo diễn Malika Mukhamejan (Nga-Kazakhstan-Italy), ra mắt thế giới
The Absent, đạo diễn Lỗ Đan (Trung Quốc), ra mắt thế giới
The Lost Daughter, đạo diễn Tang Liên Vinh, Hứa Nhược Cốc (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Vicissitude, đạo diễn Takuro Ijichi (Nhật Bản), ra mắt thế giới

Buffalo Kids

Phim hoạt hình

Buffalo Kids, đạo diễn Pedro Solis, Juan Jesús García Galocha ‘Galo’ (Tây Ban Nha), ra mắt châu Á
Living Large, đạo diễn Kristina Dufková (Czech-Slovakia-Pháp), ra mắt châu Á
The Glassworker, đạo diễn Usman Riaz (Pakistan-Mỹ), ra mắt châu Á
The Royal Cat, đạo diễn Tào Lượng, (Trung Quốc), ra mắt thế giới
The Colors Within, đạo diễn Naoko Yamada (Nhật Bản), ra mắt châu Á

Phim tài liệu

All and Nothing, đạo diễn Liêu Ức Linh, Chu Bá Dĩnh (Đài Loan), ra mắt quốc tế
Geri’s Wish, đạo diễn Tonislav Hristov (Phần Lan-Bulgaria), ra mắt thế giới
Ms. Hu’s Garden, đạo diễn Bàn Chí Kỳ (Trung Quốc), ra mắt thế giới
Requiem for a Tribe, đạo diễn Marjan Khosravi (Iran-Tây Ban Nha-Qatar), ra mắt thế giới
The Landscape and the Fury, đạo diễn Nicole Vögele (Thụy Sĩ/Bosnia và Hercegovina), ra mắt quốc tế

Mahershala Ali đàm phán tham gia Jurassic World mới

Mahershala Ali, diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar, xuất hiện lần gần đây nhất trong bộ phim ly kỳ đình đám Leave the World Behind của Netflix, đang đàm phán để tham gia cùng Scarlett Johansson trong Jurassic World mới của Universal.

Jonathan Bailey, Rupert Friend và Manuel Garcia-Rulfo đã có mặt trong danh sách dự án đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất vào giữa tháng 6 tại London với Gareth Edwards ngồi ghế đạo diễn.

Hãng phim đang giấu kín các chi tiết cốt truyện. David Koepp, tác giả kịch bản gốc của Công viên kỷ Jura (1993) và The Lost World: Jurassic Park (1997), viết kịch bản cho phần mới.

Frank Marshall và Patrick Crowley, những người đã chỉ đạo chuỗi phim Jurassic hiện đại, sẽ sản xuất thông qua Kennedy/Marshall. Steven Spielberg, người khởi đầu loạt phim với Công viên kỷ Jura, sẽ điều hành sản xuất thông qua Amblin Entertainment.

Universal đã ấn định ngày phát hành rạp 2 tháng 7 năm 2025, nghĩa là phim sẽ hối hả như một con Velociraptor trong giai đoạn hậu kỳ.

Chốt được Ali sẽ là một lợi thế cho bộ phim, vì nam diễn viên có xu hướng tránh các bộ phim bom tấn của Hollywood và nổi tiếng là người chọn lọc. Anh cũng sẽ mang lại lực hấp dẫn nhất định cho Jurassic World mới vì nổi tiếng với những vai diễn giàu tư duy. Anh đã thắng giải Oscar với vai diễn trong Moonlight của Barry Jenkins năm 2017 và sau đó một lần nữa vào năm 2019 với Green Book đoạt giải Oscar của Peter Farrelly.

Năm ngoái, anh lồng tiếng một nhân vật quan trọng trong Spider-Man: Across the Spider-Verse và sau đó kết thúc năm 2023 với việc tham gia cùng Julia Roberts, Kevin Bacon và Ethan Hawke trong Leave the World Behind của Netflix. Bộ phim ly kỳ này của Sam Esmail hiện là phim tiếng Anh được xem nhiều thứ năm trên nền tảng.

Masters of the Universe chọn ngôi sao Idea of ​​You Nicholas Galitzine vào vai He-Man

Masters of the Universe đã tìm thấy He-Man của mình.

Nicholas Galitzine, nam diễn viên gần đây đóng vai chính trong phim hài lãng mạn The Idea of ​​You của Amazon MGM, đã được chọn tham gia phim Masters người đóng của hãng phim, do Travis Knight đạo diễn.

Knight sẽ đạo diễn từ kịch bản của Chris Butler. Robbie Brenner của Mattel Films và Todd Black, Jason Blumenthal và Steve Tisch của Escape Artists sản xuất.

Masters tập trung vào Price Adam xứ Eternia, nhờ Thanh kiếm Sức mạnh biến thành He-Man và được trang bị siêu năng lực và khả năng siêu phàm, mà anh sử dụng để bảo vệ hành tinh quê hương của mình và Lâu đài Grayskull.

Masters đã được Amazon ấn định phát hành rạp trên toàn thế giới vào ngày 5 tháng 6 năm 2026.

Thương hiệu Masters of the Universe của Mattel được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1982 thông qua một dòng nhân vật hành động và sau đó, năm 1983, trở thành phim bộ hoạt hình được yêu thích He-Man and the Masters of the Universe. Bộ phim Masters có lịch sử phát triển kéo dài ở Hollywood, chuyển từ Sony sang Netflix sang Amazon MGM, với sự tham gia của nhiều nhà làm phim và ngôi sao. (Noah Centineo trước đây đã được chọn đóng vai He-Man khi dự án này thuộc Netflix.)

Về phần mình, Galitzine có mối quan hệ lâu dài với Amazon. Trước khi đóng vai chính trong phim hài lãng mạn The Idea of ​​You với Anne Hathaway, anh đã tham gia bộ phim chuyển thể dành cho giới trẻ Red, White, & Royal Blue, sắp có phần tiếp theo từ hãng phim. Anh cũng tham gia Cinderella của Amazon, phim nhạc kịch có Camila Cabello đóng chính.

Kevin Macdonald đạo diễn phim tài liệu về John Lennon, Yoko Ono

Cuộc sống hậu-The Beatles của ca sĩ kiêm nhạc sĩ huyền thoại John Lennon và vợ Yoko Ono ở thành phố New York là tâm điểm bộ phim tài liệu mới nhất của Kevin MacDonald, One to One: John & Yoko, từ Mercury Studios.

Nhà làm phim người Scotland, ra mắt phim tài liệu thời trang High & Low: John Galliano, nhớ lại Lennon vào năm 1972 đã có buổi trình diễn toàn sân khấu cuối cùng, buổi hòa nhạc gây quỹ One to One, tại Madison Square Garden của thành phố New York, với Ono bên cạnh.

Với chỉ đạo của Macdonald (Whitney, Touching the Void, The Last King of Scotland), One to One có các chất liệu mới như âm thanh buổi hòa nhạc được phối lại do Sean Ono Lennon sản xuất, các cảnh phim mới được phục chế và tư liệu cá nhân như các cuộc gọi điện thoại và phim gia đình do Lennon và Ono ghi lại. Bên cạnh việc thắng giải Oscar cho One Day in November, MacDonald còn điều hành sản xuất bộ phim tài liệu đoạt giải SennaThe Rescue.

“Tôi muốn làm một bộ phim khiến ngay cả những người hâm mộ Lennon và Ono tận tâm nhất cũng ngạc nhiên và hài lòng, bằng cách tập trung vào một giai đoạn biến đổi trong cuộc đời họ và kể câu chuyện thông qua ngôn từ, hình ảnh và âm nhạc của chính họ,” MacDonald nói trong một tuyên bố. Dự án được xây dựng dựa trên những thước phim 16mm về buổi hòa nhạc One-to-One kinh điển, đồng thời mang đến cái nhìn sâu sắc về Lennon và Ono đang vạch ra lộ trình âm nhạc mới hậu-The Beatles.

One to One: John & Yoko ra mắt hơn 50 năm sau khi The Beatles tan rã, và Lennon bị bắn chết vào năm 1980 khi anh và Ono trở về căn hộ của họ trong tòa nhà Dakota nhìn ra Công viên Trung tâm New York.

“Bộ phim tài liệu của Kevin mang lại cái nhìn sâu sắc hoàn toàn mới mẻ về cuộc sống của cha mẹ tôi ở Phố Bank và những năm đầu ở New York, thể hiện sự cống hiến không ngừng nghỉ của họ trong việc thúc đẩy hòa bình và bất bạo động trong thời kỳ hỗn loạn với tình trạng bất ổn, tham nhũng và chiến tranh phi nghĩa,” Ono Lennon nói trong tuyên bố của chính mình.

Các dự án thiên về âm nhạc tại Mercury Studios bao gồm American Symphony từ Higher Ground Productions và Netflix; If These Walls Could Sing, do Mary McCartney đạo diễn cho Disney+; và My Life as a Rolling Stone cho BBC và MGM+.

Han Hyo Joo đóng vai chính trong phim bộ Nhật Bản Romantics Anonymous của Netflix

Han Hyo Joo, thứ hai từ trái sang, sẽ dẫn dắt phim nguyên tác Nhật Bản Romantics Anonymous của Netflix

Han Hyo Joo sẽ tham gia một phim bộ truyền hình Nhật Bản, đóng vai chính trong Romantics Anonymous của Netflix.

Lấy cảm hứng từ phim hài lãng mạn năm 2010 của đạo diễn người Pháp Jean-Pierre Ameris, bộ phim sắp tới sẽ xoay quanh thợ làm sôcôla tài năng Lee Ha Na (Han Hyo Joo) vật lộn với chứng sợ xã hội.

Mặc dù có tài năng vượt trội trong việc chế tạo sôcôla, Lee Ha Na thấy mình gặp trở ngại do tính cách cực kỳ rụt rè, khó giao tiếp xã hội. Khi đảm bảo được một vị trí tại cửa hàng sôcôla nổi tiếng Le Sauveur, cô gặp Sosuke Fujiwara (Shun Oguri), đại diện của cửa hàng và là con trai một ông trùm bánh kẹo nổi tiếng. Sosuke cũng vật lộn với nỗi ám ảnh của chính mình bắt nguồn từ quá khứ đau thương.

“Tôi rất vui được tham gia vào dự án hợp tác Hàn Quốc và Nhật Bản. Tiếp cận trải nghiệm quay phim này với góc nhìn của một diễn viên mới vào nghề, tôi có cảm giác căng thẳng mới mẻ, háo hức đi sâu vào vai diễn của mình,” Han Hyo Joo cho biết thông qua công ty quản lý BH Entertainment.

Yuri Nakamura sẽ vào vai Irene, nhà điều trị tâm lý của Sosuke. Sau đó, cô trở thành tư vấn của Lee Ha Na, đồng thời giúp Ha Na vượt qua nỗi lo lắng. Jin Akanishi sẽ vào vai chủ quán bar, sư phụ của Lee Ha Na và nảy sinh tình cảm với cô.

Bộ phim do Sho Tsukikawa đạo diễn, được biết đến với tác phẩm trước đó là bộ phim lãng mạn Let Me Eat Your Pancreas năm 2017. Dự án đang được công ty chế tác Hàn Quốc Yong Film phát triển và sản xuất, công ty từng đóng góp cho bộ phim kinh dị năm 2020 The CallMy Name is Loh Kiwan năm 2024.

Phim dự kiến ​​sẽ được Netflix phát hành vào năm tới.

Ra mắt với vai chính trong sitcom nổi tiếng Nonstop 5 năm 2004, Han Hyo Joo đã đóng vai chính trong nhiều phim điện ảnh và truyền hình, bao gồm phim lãng mạn The Beauty Inside (2015) và phim bộ hồi hộp W (2016).

Cô ra mắt Hollywood sau khi nhận vai trong phim bộ hành động Treadstone năm 2019. Gần đây, cô đóng vai chính trong phim bộ đình đám Moving của Disney+ vào năm ngoái, tiếp theo là phim bộ ly kỳ Blood Free cũng của nền tảng này được phát hành vào tháng trước.

Phim truyền hình Disney+ Tempest với sự tham gia của Jun Ji Hyun, Gang Dong Won sẽ ra mắt vào năm tới

Jun Ji Hyun, trái, và Gang Dong Won

Disney+ cho biết sẽ ra mắt một phim bộ nguyên tác Hàn Quốc toàn sao vào năm tới, với sự tham gia của Jun Ji Hyun và Gang Dong Won.

Với tựa đề Tempest, bộ phim theo chân Moon Ju (Jun Ji Hyun), một đại sứ Hàn Quốc đáng tin cậy tại Hoa Kỳ, khi cô điều tra một vụ ám sát bí ẩn cùng với cựu lính đánh thuê xuất sắc San Ho (Gang Dong Won), một nhân vật được che giấu bí mật.

Kịch bản của biên kịch nổi tiếng Jeong Seo Kyeong, được biết đến qua các hợp tác chặt chẽ với đạo diễn Park Chan Wook trong Decision to Leave (2022), The Handmaiden (2016) và Thirst (2009).

Tempest sẽ do Kim Hee Won của phim bộ truyền hình ăn khách Queen of Tears, Little WomenVincenzo, đồng đạo diễn với Heo Myeong Haeng của The Roundup: Punishment, phần thứ tư của chuỗi phim nổi tiếng với sự tham gia của Ma Dong Seok.

Lịch phát sóng chính xác vẫn chưa được công bố.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Times