Tin tức

Christopher Nolan tiếp tục cân não khán giả

19/03/2011

Inception của Christopher Nolan đã đoạt bốn giải Oscar vào chủ nhật 27/2, một đêm Oscar rất khác với đêm này mười năm trước của đạo diễn này, trước tất cả các chuyến du hành thâm nhập giấc mơ, bẻ cong thời gian tưởng tượng và xoay vòng qua thành phố Gotham cùng Batman.

Ý tưởng hình thành trong một chuyến du ngoại từ Chicago đến Los Angeles khi anh của Nolan là Jonathan kể cho anh nghe về một chuyện ngắn đang viết, Memento đã giành được hai đề cử Oscar ở hạng mục Biên tập phim và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Memento

Việc này đã đánh dấu khởi đầu lớn bước vào Hollywood của Nolan, người tuổi trẻ tài cao mới nhất của nơi này và một người đàn ông người London 30 tuổi mới chỉ làm một phim độc lập. Phim đầu tiên của anh, Following, là một phim Anh nhỏ làm với chi phí chỉ 6.000 USD, và đã thành công với khán giả tại liên hoan phim năm 1998, thậm chí với cách kể chuyện không theo trình tự thời gian.

Hồn nhiên cũng là kiến thứ

Điều này mang đến cho Nolan, giờ đã 40 tuổi, phần bất chấp anh cần để làm Memento. Phần còn lại đến từ việc thiếu kiến thức kiểu cũ, Nolan vừa nói vừa cười.

“Sự tự tin khi không biết mình đang phá luật – chỉ làm theo bản năng thôi,” anh nói.

Thành công của Nolan khá giản đơn, Pearce nhận xét: “Anh là người thông minh và lưu loát với trí tưởng tượng sinh động và khả năng hiểu diễn viên làm việc với mình hiếm thấy. Anh không có cái tôi lớn và hoàn toàn chú tâm vào việc tạo ra tác phẩm có một không hai.”

Nolan thấy có một sự kết nối trực tiếp từ kinh nghiệm của mình trong Memento đến những gì ông đem vào Inception. Ví dụ, khoảnh khắc trong Inception khi Ariadne (Ellen Page thủ vai) hỏi Cobb (Leonardo DiCaprio thủ vai) rằng, “Đợi đã. Lần này chúng ta vào tiềm thức của ai?” tương tự như cảnh trong Memento khi nhân vật Leonard của Pearce nói, “Tôi đang đuổi theo anh chàng này. Ồ không, anh ta đang đuổi theo tôi chứ.”

Bạn ở trong đầu các nhân vật đang lạc lối giữa việc mình làm và lạc lối trong mức phức tạp của các hoạt động mình dấn thân,” Nolan chia sẻ. “Và trong cả hai trường hợp, những khán giả cố gắng hiểu mọi thứ hay cảm giác họ cần phải hiểu mọi thứ - như thể phim là một dạng bài thi – đều là người ít hiểu phim nhất và đâm bất mãn.”

“Với bất cứ phim nào khác, bạn chỉ để nó ào qua và mang mình đi theo. Rồi bạn sẽ có được mọi thứ cần có.”

Christopher Nolan

Mười năm một chặng đường dài

Nolan khá vui sướng với các giải Oscar Inception đạt được, dù có người nghĩ rằng ông đã bị ngó lơ ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Nhiều người có thể rằng Nolan cũng đã bị từ chối được vinh danh đạo diễn năm 2009 với The Dark Knight. Nhưng cũng có thể thành kiến với các tác phẩm phổ biến trong công chúng đã khép lại định mệnh Oscar của phim, theo ý kiến của Kristopher Tapley từ trang blog giải thưởng In Contention.

“Nolan có sở trường tuyệt vời giữ được tính phức tạp của nhân vật và kịch tính trong khung phim bom tấn,” Tapley nói. “Ngoài ra, mỗi phim của ông đều đã trình diễn nét tương đồng hấp dẫn trong chủ đề – có thể nói là ý thức bản thân và điều gì thực hay không thực. Để duy trì được sự kiên định dạng đó là dấu hiệu của một nghệ sĩ.”

Đã có nhiều đổi thay trong mười năm qua của Nolan. Ông đã bước từ phim độc lập sang thành người chịu trách nhiệm loạt phim Batman, với các phim Batman Begins (2005), The Dark Knight (2008) và The Dark Knight Rises, sẽ khởi quay sớm.

“Bạn không thể thành công với loạt phim Batman này trừ phi phim vừa thông minh vừa giải trí”, dẫn lời Scott Weinberg, nhà phê bình điện ảnh của trang phim Cinematical. “Bạn sẽ không khiến người ta liên tục bàn tán trên Twitter và IMDB cùng bảng tin về The Dark Knight nếu phim không thông minh hoặc có tri thức.”

Christian Bale quay lại với vai Batman và sẽ cộng tác với Anne Hathaway và Tom Hardy, nhưng ngoài ra không còn nhiều tin được xác nhận. Nhưng Nolan không chú ý đến lời bàn ra tán vào hay phỏng đoán nào về phim này.

“Khi làm việc với tài liệu từ một nguồn truyện tranh khổng lồ và một nhân vật tuyệt vời như Batman mà mọi người đều rất yêu thích, bạn phải lẳng lặng mà làm và trung thực với góc nhìn của mình về nó.”


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today