Tin tức

Chun Tae Il: Dự án phim hoạt hình quả cảm của Myung Films

20/01/2022

Sau khi Leafie: A Hen into the Wild (2011) bán được hơn 2,2 triệu vé xem phim trong thời gian ra rạp — lần đầu tiên cho một phim hoạt hình ở Hàn Quốc — Myung Films đang hy vọng sẽ mang một bộ phim hoạt hình ăn khách khác lên màn ảnh rộng.

Tác phẩm hoạt hình của Myung Films Chun Tae Il nói về cuộc đời của nhà hoạt động lao động Chun Tae Il (1948-1970), đã tự thiêu để kêu gọi nhận thức về điều kiện lao động tồi tệ trong những năm 1960

Tác phẩm mới của Myung Films Chun Tae Il nói về cuộc đời của nhà hoạt động lao động Chun Tae Il (1948-1970), đã tự thiêu để kêu gọi nhận thức về điều kiện lao động tồi tệ trong những năm 1960. Hãng đã sử dụng môtíp từ một phim hoạt hình thiếu nhi về cùng một nhân vật lịch sử do họa sĩ hoạt hình Choi Ho Chul thực hiện khi chuyển câu chuyện đời thực này thành phim hoạt hình.

Phim ​​ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 1/12/2021, công chiếu lần đầu trong Liên hoan phim quốc tế Busan hồi tháng 10 năm ngoái. Bộ phim được chiếu hai suất và 70 ghế của rạp đều đã kín chỗ cả hai lần.

“Cuộc sống của Chun, 22 tuổi, người muốn thay đổi điều kiện làm việc của công nhân lao động đến mức tự thiêu, không khác gì cuộc sống đầy gánh nặng mà nhiều người trẻ đang trải qua bây giờ,” Giám đốc điều hành Myung Films, Shim Jae Myung nói trong một phỏng vấn trực tuyến với JoongAng Ilbo, một chi nhánh của JoongAng Daily.

“Cuộc sống của Chun, 22 tuổi, người muốn thay đổi điều kiện làm việc của công nhân lao động đến mức tự thiêu, không khác gì cuộc sống đầy gánh nặng mà nhiều người trẻ đang trải qua bây giờ,” Giám đốc điều hành Myung Films, Shim Jae Myung nói

Bộ phim cho thấy kết thúc đầy kịch tính của cuộc đời Chun khi anh lên tiếng và yêu cầu mọi người tuân theo luật lao động vốn đã có nhưng không được thực thi.

Shim Jae Myung nói thời Chun sống, đời người lao động không hề dễ dàng. Nhưng cô thêm rằng hoàn cảnh bây giờ mà những người trẻ gặp phải thậm chí có thể tồi tệ hơn.

“Giờ đây, phân biệt đối xử trong bối cảnh lao động còn lén lút và xấu xa hơn nhiều,” cô nói và thêm thực tế đó có thể nhìn thấy với nhân viên giao hàng và những người làm việc cho các dịch vụ giao hàng. “Xét cho cùng, bộ phim được thực hiện để chia sẻ giá trị rất cơ bản và bình thường về cách sống cho ra con người trong xã hội.”

“Xét cho cùng, bộ phim được thực hiện để chia sẻ giá trị rất cơ bản và bình thường về cách sống cho ra con người trong xã hội”

Myung Films đã liên tục ra mắt những bộ phim đề cập đến các vấn đề xã hội đang diễn ra như Joint Security Area (2000), I Can Speak (2017) và Cart (2014).

Shim nói: “Công ty quan tâm nhiều đến các nhân vật lịch sử có thật, một số vấn đề xã hội hoặc vấn đề lao động trong xã hội. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người đến xem bộ phim về cuộc đời của Chun.”

Kế hoạch thực hiện bộ phim này lần đầu tiên được đặt ra ngay sau khi Leafie: A Hen into the Wild được phát hành. Vì công ty gặp khó khăn trong việc thuyết phục các công ty lớn đầu tư sản xuất Leafie, nên họ cho rằng việc đầu tư cho dự án mới sẽ còn khó khăn hơn hoặc thậm chí là không thể, với chủ đề ảm đạm của bộ phim. Chi phí sản xuất khoảng 3 tỉ won (2,5 triệu USD) và tổng chi phí tiếp thị khoảng 1,5 tỉ won. 700 triệu won nhận từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc từ rất sớm đã thúc đẩy việc mời thêm nhiều người tham gia. Nhiều tổ chức liên quan đến phim hoạt hình, những người đánh giá cao công việc của Chun và khoảng 10.000 công dân bình thường đã đầu tư.

Shim Jae Myung nói thời Chun sống, đời người lao động không hề dễ dàng. Nhưng cô thêm rằng hoàn cảnh bây giờ mà những người trẻ gặp phải thậm chí có thể tồi tệ hơn

Cuối phim, hơn 10.000 cái tên của những nhà đầu tư đã tham gia sản xuất bộ phim này kéo dài trong khoảng chín phút. Họ đã cùng nhau đầu tư khoảng 170 triệu won.

Công ty đã lên kế hoạch phát hành bộ phim vào tháng 11 năm ngoái, kịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của Chun, nhưng việc phát hành đã bị hoãn do đại dịch và quá trình sản xuất cũng bị hoãn.

Về khó khăn trong việc gọi vốn đầu tư, ngay cả sau thành công của Leafie, Shim Jae Myung nói, “Thị trường phim hoạt hình ở Hàn Quốc nhỏ hơn nhiều so với thị trường phim nói chung. Rất hiếm khi chuyển một phim bộ hoạt hình thành kịch bản điện ảnh, và rất khó để có được thành tựu đáng kể. Leafie là một trường hợp thực sự phi thường. Trong năm sau khi phát hành Leafie, kênh truyền hình EBS đã thu hút 1 triệu khán giả tham gia Speckles: The Tarbosaurus vào năm 2012, không có kỷ lục nào giống như vậy tại thị trường Hàn Quốc. Ngoài ra, theo quan điểm của các nhà đầu tư, cốt truyện của Chun Tae Il có thể quá khắc nghiệt để họ lựa chọn đầu tư vào.”

Các nhân vật đều ở độ cuối tuổi thiếu niên và đầu tuổi 20, có thể thu hút giới trẻ.

Tuy nhiên, Myung Films quyết làm Chun Tae Il dù ý thức được tất cả những khó khăn này, vì Chun Tae Il là một nhân vật lịch sử rất quan trọng trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc, và là một biểu tượng khi nói đến phong trào lao động.

“Nếu chúng tôi dựng cảnh thực của những năm 60 và 70, thì ngân sách 10 tỉ won có lẽ sẽ không đủ. Vì vậy, việc dựng câu chuyện thành phim hoạt hình có thể hiệu quả hơn [làm phim người thật] trong điều kiện giảm thiểu kinh phí. Ngoài ra, tôi thấy có khả năng làm được điều này từ những bộ phim hoạt hình gốc do Choi thực hiện. Các nhân vật mà Choi vẽ đều ở độ cuối tuổi thiếu niên và đầu tuổi 20, vì vậy tôi nghĩ nó có thể thu hút các bạn trẻ, giống như Makoto Shinkai đã làm với bộ phim hoạt hình Your Name (2016) của anh ấy. Tôi nghĩ phim hoạt hình có thể dễ tiếp cận hơn phim người đóng, như phim A Single Spark năm 1995,” Shim Jae Myung nói.

Myung Films quyết làm Chun Tae Il dù ý thức được tất cả những khó khăn, vì Chun Tae Il là một nhân vật lịch sử rất quan trọng trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc, và là một biểu tượng khi nói đến phong trào lao động

Cô cũng cho biết nhân vật Chun được thiết kế với dụng ý gần gũi hơn với khán giả. “Thiết kế các nhân vật, trong giai đoạn đầu, thực tế hơn. Sau đó, chúng tôi nghĩ rằng miêu tả như vậy có thể cũ kỹ đối với thanh thiếu niên của thế hệ này, vì vậy chúng tôi bắt đầu thay đổi mọi thứ. Chúng tôi cũng sử dụng quy trình thường được sử dụng trong phim hoạt hình của Hollywood, đó là thu âm giọng nói của các diễn viên trước rồi mới vẽ các cảnh. Điều đó làm cho [giọng nói] khớp với khuôn mặt của nhân vật hơn,” Shim Jae Myung nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily