Tin tức

Cô gái Benin Alazi Soumaila Rawdoth tham gia phim bom tấn Trung Quốc Formed Police Unit

11/05/2024

Mọi chuyện bắt đầu từ giấc mơ diễn xuất khi Alazi Soumaila Rawdoth đang học kinh doanh ở Trùng Khánh, và kết quả là cô gái trẻ người Benin tham gia một bộ phim lớn của Trung Quốc đóng chung với những diễn viên hàng đầu.

Với Hoàng Cảnh Du và Vương Nhất Bác, do đạo diễn kiêm biên đạo hành động Hồng Kông Lý Đạt Siêu chỉ đạo, Formed Police Unit ra mắt vào dịp lễ Lao động ở Trung Quốc có sự góp mặt của tài năng Alazi Soumaila Rawdoth, còn được biết đến với tên tiếng Trung là Mộc Lan.

Alazi Soumaila Rawdoth trên sân khấu sự kiện ra mắt phim

Tính đến chiều thứ năm tuần này, 9 tháng 5, Formed Police Unit đã đứng thứ ba trên bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc, theo trang Maoyan, thu hơn 436 triệu nhân dân tệ (khoảng 60 triệu USD) trong chín ngày chiếu.

Rawdoth đóng vai mẹ của Selina, người phụ nữ mất chồng, anh trai và con trai trong một cuộc tấn công vào làng của cô. Phim lấy bối cảnh ở một quốc gia Tây Phi, các sĩ quan gìn giữ hòa bình Trung Quốc đến và giúp nhân vật của Rawdoth cùng người thân sống sót đến tòa án để làm chứng về những gì cô chứng kiến.

“Cô ấy là nhân chứng quan trọng nhất của vụ sát hại người dân trong làng… Nhân vật của tôi có mặt ở đó, cô ấy đã chứng kiến mọi chuyện xảy ra… Lực lượng gìn giữ hòa bình Trung Quốc muốn đưa cô ấy ra tòa ở một ngôi làng khác để làm chứng,” Rawdoth nói.

“Tôi có ước mơ lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, nên tôi tiếp xúc với những người trong ngành điện ảnh như Thành Long và thành viên đoàn làm phim của anh ấy,” Rawdoth nói. Ảnh: Rawdoth chụp ảnh cùng Thành Long

Hành trình của Rawdoth ở Trung Quốc bắt đầu bằng việc học tiếng Trung tại Đại học Giao thông Trùng Khánh, cô đã giành được học bổng sau khi theo học tại Học viện Khổng Tử ở Benin năm 2011. Từ đó, cô tiếp tục theo đuổi bằng cử nhân tự túc về kinh doanh quốc tế tại Đại học Công nghệ và Kinh doanh Trùng Khánh. Khi ở đó, cô bắt đầu quan tâm đến diễn xuất.

“Tôi có ước mơ lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, nên tôi tiếp xúc với những người trong ngành điện ảnh như Thành Long và thành viên đoàn làm phim của anh ấy. Tôi luôn tự nhủ mình phải tìm hiểu thêm về ngành này. Có người khuyên tôi nên học đóng phim càng sớm càng tốt, và đừng đợi hoàn thành chương trình đại học của mình. Vì vậy, trong khi bận rộn với tấm bằng cử nhân, tôi đã mời một giáo viên dạy diễn xuất riêng và tôi cũng gia nhập một học viện điện ảnh ở Trùng Khánh. Tôi bắt đầu học diễn xuất,” Rawdoth nói.

Hoàng Cảnh Du và Vương Nhất Bác trong phim Formed Police Unit, đã ra mắt vào dịp lễ Lao động ở Trung Quốc

Sau khi gửi hồ sơ cá nhân và bản tự ghi âm để đáp lại lời mời thử vai, một người đại diện đã gọi cho cô thông báo rằng giám đốc sản xuất muốn gặp cô, nhưng người đại diện không thể nói trong phim có những ai.

“Tôi hỏi ai là đạo diễn thì cô ấy không nói cho tôi biết. Tôi hỏi ai đóng trong phim đó cô ấy cũng không nói. Cảm giác như mạo hiểm vậy. Khi đến gặp đoàn làm phim, tôi đã gặp biên kịch trước hết.

“Tôi đến đó với nền tảng kinh doanh quốc tế, tôi đến từ Benin ở châu Phi và tôi biết rõ về người châu Phi. Tôi cũng đã ở Trung Quốc một thời gian dài và tôi đã bắt đầu học về diễn xuất. Vì vậy, đối với họ, có lẽ tôi rất tháo vát,” cô nói.

Đạo diễn Lý Đạt Siêu trên sân khấu sự kiện ra mắt phim

Hóa ra tác phẩm là Formed Police Unit và đạo diễn Lý Đạt Siêu đã chọn hợp tác với Rawdoth sau khi xem bản ghi buổi thử vai của cô. Bộ phim được quay trong ba tháng ở Bắc Hải, Quảng Tây, một địa điểm mà Rawdoth cho rằng giống với khí hậu Tây Phi. Cô không hề biết tầm quan trọng của những ngôi sao mà cô ấy sẽ làm việc cùng.

“Trước khi đến phim trường, tôi không biết gì về họ. Khi tôi nói với một trong những giáo viên của mình tên phim, cô ấy tra cứu dàn diễn viên và thấy tên Hoàng Cảnh Du và Vương Nhất Bác rồi nói rằng đó là một bộ phim lớn. Tôi hỏi dàn diễn viên có nổi tiếng không, cô ấy nói ‘rất nổi tiếng,’” Rawdoth kể.

Điều này khiến nữ diễn viên có phần lo lắng.

“Vì biết quay phim cùng những ngôi sao lớn của làng điện ảnh Trung Quốc, tôi bắt đầu tự hỏi liệu mình có diễn tốt được không. Năm ngày trước khi đến Bắc Hải quay phim, tôi đã không, tôi không ngủ được.

Rawdoth đóng vai mẹ của Selina, người phụ nữ mất chồng, anh trai và con trai trong một cuộc tấn công vào làng của cô

“Khi tôi đến đó, cảnh đầu tiên chúng tôi quay là cảnh con trai tôi bị giết. Đây là vai diễn đầu tiên của tôi, vai diễn điện ảnh đầu tiên của tôi và đó là một trong những vai lớn nhất của bộ phim.

“Tôi thấy mọi người đều giúp đỡ tôi, họ giúp tôi có cảm giác ấm áp và an toàn. Điều này đã giúp tôi cống hiến hết mình,” cô nói.

Cô cảm thấy rất ấn tượng với sự chỉ đạo của Lý Đạt Siêu, đặc biệt những gợi ý cho cô biết khi nào nên khóc.

“Khi chúng tôi khóc, vì bạn cảm thấy vậy, đó là lúc khán giả sẽ cảm nhận được bạn.

Alazi Soumaila Rawdoth trong một cảnh phim Formed Police Unit

“Điều mà tôi thấy ấn tượng là khi đạo diễn bảo tôi bắt đầu khóc ở một số đoạn, và khi tôi bắt đầu nói lời thoại, tôi cứ thế bật khóc. Thật là ‘ái chà tuyệt,’” cô nói.

Phát triển tính cách nhân vật đòi hỏi phải động não, ghi chú và nghiên cứu sâu rộng, gồm cả trò chuyện với những người thân đã từng đảm nhận công việc gìn giữ hòa bình. Để chuẩn bị cho các cảnh quay của mình, Rawdoth nhận thấy tốt nhất là nên trò chuyện trong đầu với nhân vật trước.

“Tôi có một cuốn sổ và tôi viết ra những điều về cô ấy trong đó. Tôi xây dựng cho nhân vật của mình một thế giới. Bạn có thể hỏi tôi bất cứ điều gì về cô ấy, tôi sẽ nói bạn biết. Tôi xây dựng cô ấy là người sống trong hoàn cảnh chiến tranh. Tôi bắt đầu sống như cô ấy. Điều này giúp tôi dễ dàng đóng vai cô ấy.

Một cảnh trong Formed Police Unit

“Lúc đến phim trường, trước khi chúng tôi bắt đầu bất kỳ cảnh quay nào, tôi sẽ ngồi nghĩ đến cô ấy trong đầu và trò chuyện với cô ấy. Tôi sẽ nói với cô ấy rằng ‘Tôi trao cho bạn cơ thể của tôi, cứ sử dụng và thể hiện bản thân như bạn muốn.’ Nhưng khi họ nói ‘cắt’ thì hãy rời đi nhé.

“Khi chúng tôi hoàn thành các cảnh quay, tôi sẽ nói với cô ấy rằng cô ấy đã diễn rất tốt. Khi họ bảo tôi phải khóc trong một số cảnh, tôi thấy chẳng khó khăn gì cả. Không phải tôi khóc, mà là nhân vật,” cô nói.

Rawdoth đang hoàn thành chương trình thạc sĩ về nghệ thuật biểu diễn và sáng tạo phim tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và hai tháng nữa sẽ tốt nghiệp Cô không chắc vai diễn này sẽ mở ra những cơ hội gì, nhưng cô đặt mục tiêu làm phim với tư cách là nhà sản xuất hoặc biên kịch.

Dàn diễn viên Formed Police Unit tại buổi ra mắt phim ở Bắc Kinh ngày 29 tháng 4 năm 2024

“Ở Trung Quốc không thường xuyên có một vai chính như thế này, với tư cách là người nước ngoài, tên của bạn nằm trong phần danh đề đó… Tôi không biết điều gì đang xảy ra với mình; bạn bè tôi nói với tôi rằng bây giờ tôi nổi tiếng, nhưng tôi không biết… Vì tôi từ châu Phi đến Trung Quốc tôi sẽ không có nhiều vai diễn. Bối cảnh lịch sử Trung Quốc (hiện đại) và châu Phi mới khoảng 70 năm. Vì vậy, không có nhiều câu chuyện để kể nên thay vì chờ đợi vai diễn, tôi cũng có thể đem đến điều gì đó với tư cách nhà sản xuất hoặc người viết kịch bản.”

Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CGTN