Tin tức

Công nghệ trẻ hóa của Hollywood sẽ giữ diễn viên có tuổi làm việc được mãi?

25/06/2019

Từ Samuel L Jackson đến Will Smith, các ngôi sao tên tuổi đang được khử-lão hóa trong các bộ phim – một thủ thuật có thể không phải lúc nào cũng có lợi cho ngành điện ảnh.

Samuel L Jackson được trẻ hóa kỹ thuật số trong phim Captain Marvel

Samuel L Jackson bao nhiêu tuổi? Michael Douglas bao nhiêu tuổi? Arnold Schwarzenegger bao nhiêu tuổi? Xem phim của họ những ngày này, không thể biết được. Cả ba gần đây đã trải qua quy trình khử-lão hóa kỹ thuật số (lần lượt trong Captain Marvel, Avengers EndgameTerminator: Dark Fate), và công nghệ này, khiến một diễn viên trông trẻ hơn, bây giờ rất tốt và phổ biến đến mức gây hoang mang. Xem một Jackson trẻ hơn 30 tuổi trong Captain Marvel, không chừng bạn phải tự kiểm tra và nói: “Khoan nào, tôi biết Sam Jackson trông cũng đẹp ở tuổi 70, nhưng đâu đẹp như vầy.”

Dĩ nhiên, trẻ hóa kỹ thuật số là một công cụ tuyệt vời trong hộp đồ nghề, và các nhà làm phim đang vọc món đồ nghề này. Gemini Man sắp tới của Lý An đưa một Will Smith tóc hoa râm đối đầu với một phiên bản trẻ hơn của chính mình. Và ngay cả sói già Martin Scorsese cũng sử dụng thủ thuật mới này cho tác phẩm mới nhất của mình, The Irishman. Theo Scorsese, công nghệ vẫn chưa hoàn chỉnh. Gần đây, Scorsese tiết lộ ông phải trì hoãn bộ phim vì “việc trẻ hóa” – cách nói của ông – Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci chưa đủ tốt. Đã biết hầu hết các diễn viên này trong suốt cuộc đời của họ, Scorsese không thấy thuyết phục bởi khuôn mặt trẻ của họ, được hỗ trợ bằng CGI, băn khoăn trong một podcast: “Có thay đổi đôi mắt không? Nếu có, tôi thích điều gì trong đôi mắt đó? Có phải là nét dữ dội? Vẻ trang trọng? Vẻ đe dọa?”

Gemini Man sắp tới của Lý An đưa một Will Smith tóc hoa râm đối đầu với một phiên bản trẻ hơn của chính mình

Bỏ qua một bên thực tế là công nghệ này dường như được áp dụng cho nam nhiều hơn nữ (trong Captain America: The Winter Soldier, nó được sử dụng để làm Hayley Atwell già đi 60 tuổi), có câu hỏi liệu nó có thực sự tốt cho điện ảnh không. Nó có thể cám dỗ các diễn viên gắn bó với phiên bản “trẻ hóa”, ngay cả khi không phải trong một đoạn hồi tưởng? Điều đó đã xảy ra đến mức nào rồi? Và nếu bạn ghép hình, giả sử, khuôn mặt trẻ trung của Arnie vào thân hình trẻ trung của người đóng đúp, thực sự có thể nói đó là Schwarzenegger không? Hơn nữa, các giải pháp sáng tạo, không tốn kém khác có sẵn. Thay vì trẻ hóa Terence Stamp cho các đoạn hồi tưởng trong The Limey năm 1999, Steven Soderbergh đã sử dụng các đoạn phim từ Poor Cow 1967 của Stamp.

Liệu tất cả những cách làm giả này có thể cho phép một thế hệ già nua bám giữ công việc của họ không? Vô số diễn viên đã có cơ hội nhờ đóng phiên bản nhân vật trẻ hơn, như Josh Brolin trong Men in Black III, đã đóng phiên bản “Tommy Lee Jones trẻ” tốt hơn Jones có thể làm. Hoặc là diễn viên mới nổi của thập niên 70 đã thắng giải Oscar khi đóng vai Marlon Brando trẻ tuổi.

Josh Brolin trong Men in Black III (phải), đã đóng phiên bản “Tommy Lee Jones trẻ” tốt hơn Jones có thể làm

Nếu ngày nay người ta làm Bố già phần II, có lẽ bạn sẽ thấy một Brando “khử già” để đóng Vito Corleone trẻ. De Niro sẽ bị mất việc. Hoặc giả De Niro mà chết cách đây nhiều năm và chúng ta sẽ thấy các phiên bản CGI của ông kể từ đó. Sao mà biết được?

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian