Tin tức

Nghịch lý của việc Tarantino yêu cầu khán giả đừng tiết lộ Once Upon a Time in Hollywood

21/06/2019

Đã gần đến lúc Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino ra rạp, một bộ phim gây tranh cãi vì chủ đề phim (và người xử lý nó). Tarantino kể câu chuyện Charles Manson? An toàn mà nói, vấn đề này đã khơi gợi sự quan tâm của người hâm mộ.

Phim thứ chín trong sự nghiệp của đạo diễn này đưa chúng ta trở về Los Angeles năm 1969 tập trung vào một diễn viên thất nghiệp, Rick Dalton, và người đóng thế lâu năm của anh ấy khi họ xoay xở trong một ngành công nghiệp giải trí đang thay đổi, một ngành đã bị vấy máu.

Phim thứ chín trong sự nghiệp của đạo diễn Tarantino đưa chúng ta trở về Los Angeles năm 1969

Và nếu Tarantino ở vị trí đạo diễn chưa đủ là lý do để người ta vác mông ra rạp xem phim, thì dàn diễn viên toàn sao chắc chắn sẽ là sức hút, với ba cái tên nặng ký của Hollywood ở trung tâm - Margot Robbie, Brad Pitt và Leonardo DiCaprio.

Tất cả điều này có nghĩa là khi đến ngày ra mắt thế giới của bộ phim tại Liên hoan phim Cannes 2019, các nhà phê bình đã nín thở chờ đợi… cho đến khi điện thoại của họ kêu tít tít lên với yêu cầu trực tuyến từ chính nhà làm phim.

Trước buổi chiếu, Tarantino quyết định làm tương tự Avengers: Endgame bằng cách đưa ra một lời thỉnh cầu những người tham dự buổi ra mắt không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào vì nó sẽ phá hỏng bộ phim với những người khác.

Bức thư viết: “Tôi yêu điện ảnh. Bạn yêu điện ảnh. Đó là hành trình lần đầu tiên khám phá một câu chuyện.

Brad Pitt, Leonardo DiCaprio, và Quentin Tarantino (phải) trên chiếc xe sử dụng trong phim

“Tôi rất vui mừng được đến Cannes để chia sẻ Once Upon a Time in Hollywood với khán giả liên hoan. Các diễn viên và đoàn làm phim đã rất nỗ lực để tạo ra một cái gì đó nguyên bản, và tôi chỉ yêu cầu mọi người đừng tiết lộ bất cứ điều gì có thể ngăn cản khán giả sau này có được trải nghiệm tương tự với bộ phim.”

Không có gì ngạc nhiên khi bức thư này lên Twittersphere và sau đó cho tất cả mọi người bị thôi miên muốn đi xem khi phim ra rạp tháng 7. Tốt, ổn, không có vấn đề ở đó, phải không? Chỉ là một lời cảnh báo ngây thơ từ một nhà làm phim đang tìm cách bảo vệ nghệ thuật của mình, một hành động đang trở nên phổ biến hơn trong thời đại điện ảnh bị tiết lộ.

Tuy nhiên, cái ‘nhưng’ lớn là đây không phải là Endgame hay Infinity War - đây không phải là một phần của Game of Thrones, cũng không phải là một phần tiếp theo của Westworld. Chúng ta không mong đợi thông báo Once Upon a Time in Hollywood 2 trong những tháng sau khi phát hành, và chúng ta chắc chắn không mong đợi một thắt nút kiểu M Night Shyamalan sẽ là điểm đáng giá nhất của bộ phim.

Tuy vậy, tình hình là: giờ chúng ta mong chờ.

Margot Robbie trong vai Sharon Tate

Đăng một bức thư cảnh báo gợi ý rằng có một bí mật để tiết lộ.

Kiểu tiếp thị được thúc đẩy bởi người hâm mộ này làm nên điều kỳ diệu cho những bộ phim thuộc một thể loại nhất định. Tương tự như chiến dịch #ThanosDemandsYourSilence được phát động trước Infinity War 2018, năm nay, anh em nhà Russo đã gửi thư cho người hâm mộ yêu cầu họ đừng tiết lộ phim với phần còn lại của thế giới.

“Bởi vì rất nhiều người trong các bạn đã đầu tư thời gian, trái tim và tâm hồn mình vào những câu chuyện này, một lần nữa chúng tôi yêu cầu sự giúp đỡ của các bạn,” các đạo diễn viết.

“Khi bạn xem Endgame trong vài tuần tới, xin vui lòng đừng tiết lộ cho người khác, y như bạn không muốn ai tiết lộ phim với mình.

“Hãy nhớ rằng, Thanos vẫn đòi hỏi sự im lặng của các bạn. Như mọi khi, chúc may mắn và hạnh phúc khi xem… Anh em nhà Russo #DontSpoilTheEndgame.”

Đạo diễn Tarantino cùng dàn diễn viên tại sự kiện ra mắt bộ phim ở Cannes năm nay

Người hâm mộ đã sẵn sàng tuân thủ vì tính chất của bộ phim. Khi nói đến các vũ trụ điện ảnh rộng lớn như MCU, những vũ trụ có nguồn gốc từ nguồn nguyên liệu phức tạp và là một phần của cốt truyện liên tục, quá hợp lý khi nhắc nhở người hâm mộ dè dặt trước khi phát hành.

Người hâm mộ biết rằng sẽ có những thắt nút mở nút, họ biết rằng có những điểm cốt truyện để tiết lộ – có nhiều cách để một bộ phim như Endgame có thể diễn ra, và vì vậy một lời nhắc nhở thân thiện để giữ im lặng về bất kỳ chi tiết nào chỉ là một phần của trải nghiệm.

Và nó đã có hiệu quả - cả hai bộ phim đều phá kỷ lục phòng vé, thu về hàng triệu đôla doanh thu vé và trở thành những bộ phim thành công nhất trong những năm chúng được phát hành.

Đó là lý do tại sao anh em nhà Russo đăng yêu cầu, và Tarantino cũng vậy. Động cơ của họ ở đúng nơi. Trong thời đại Internet, mọi chi tiết nhỏ của một bộ phim được lẩy ra bởi những kẻ cuồng nhiệt háo hức và có thể hiểu một đạo diễn sẽ muốn bảo vệ tác phẩm của họ trước khi chiếu trên màn ảnh rộng. Bảo vệ họ và bảo vệ cả khán giả.

Các diễn viên trong vai các nhân vật của gia đình Manson trong phim

Đây rõ ràng là một chủ đề mà Tarantino quan tâm mạnh mẽ, từng cân nhắc hủy bỏ The Hateful Eight khi kịch bản bị rò rỉ.

Nhưng thật không may, với một tác phẩm độc lập như Once Upon a Time in Hollywood, làm thế có nguy cơ gây tác dụng ngược. Trước khi có lời cảnh báo của đạo diễn, chúng ta đã rất vui vẻ chờ đợi câu chuyện được hé lộ tại rạp chiếu phim.

Bây giờ chúng ta tự hỏi có phải ta lại có một tình huống Inglourious Basterds khác trong tay không. Nghĩ lại về bộ phim chiến tranh năm 2009 và bạn sẽ nhớ thắt nút lớn là Tarantino đã viết lại lịch sử hoàn toàn. Thay vì chết trong bong-ke, Hitler đã bị bắn chết trong một rạp chiếu phim đầy kịch tính được dàn xếp bởi cô gái Do Thái trốn thoát Shoshanna. (Ừm, cảnh báo tiết lộ.)

Tarantino sẽ bung một pha chưng hửng tương tự với câu chuyện Manson? Sharon Tate sẽ sống sót? Cô ấy sẽ chiến đấu chống lại giáo phái đó và giết thủ lĩnh của họ?

Đây là những câu hỏi không ai thắc mắc trước khi có thỉnh cầu từ nhà làm phim. Trong thời đại sợ tiết lộ, đôi khi giữ mèo trong túi có nghĩa là đặt niềm tin vào khán giả. Bởi vì nói đến một bộ phim vốn đã là câu chuyện độc đáo theo cách riêng của nó, khi yêu cầu đừng tiết lộ phá hỏng bộ phim… thì thực ra, lại làm hỏng nó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy