Tin tức

Hollywood đã sẵn sàng cho Akira bản làm lại

24/06/2019

Dù muốn hay không, cuối cùng Akira của Hollywood cũng xảy ra.

Bản chuyển thể người đóng bộ manga và anime huyền thoại của Katsuhiro Otomo đã ở trong tình trạng lấp lửng kể từ khi Warner Bros. mua được quyền làm phim. Giờ đây, sau bao năm đồn đoán, phim đã có lịch phát hành ngày 21/5/2021.

Akira, bắt đầu cuộc sống trên các trang của Weekly Young Magazine năm 1982

Akira, bắt đầu cuộc sống trên các trang của Weekly Young Magazine năm 1982, diễn ra vào khoảng thời gian xa xôi so với khi đó là năm 2019 ở một Tokyo được xây dựng lại sau một vụ nổ bí ẩn phá hủy thành phố và gây ra Thế chiến III. Cư dân của Tokyo đó toàn các quan chức chính phủ tham nhũng, những người sùng bái tận thế, băng đảng đua mô tô và những đứa trẻ tâm thần, tất cả tập hợp lại với nhau theo một đứa trẻ bí ẩn tên Akira.

Trong khi Otomo viết bộ manga này, ông cũng chỉ đạo phiên bản phim hoạt hình, vẫn được coi là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất (nếu không là được lĩnh hội nhất) mọi thời đại. Được phát hành ở Hoa Kỳ và Anh ngay sau khi ra mắt ở Nhật Bản, đây là một trong những bộ phim đầu tiên khơi dậy niềm đam mê hoạt hình Nhật Bản ở phương Tây và truyền cảm hứng cho các nhà làm phim, nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang và nhiều nữa.

Phiên bản hoạt hình Akira của Otomo là một trong những bộ phim đầu tiên khơi dậy niềm đam mê hoạt hình Nhật Bản ở phương Tây

Với ý nghĩ đó, không khó hiểu tại sao Warner Bros quyết định giành lấy quyền làm lại siêu phẩm Akira, đặc biệt là sau thành công của các phim cyberpunk hậu tận thế như The Matrix (1999) và các bản làm lại những phim kinh dị Nhật như The Ring (2002). Tuy nhiên, chỉ vì có thể làm không có nghĩa là người ta nên làm. Các chi tiết được công bố về dự án này trong những năm qua — rằng bối cảnh sẽ được thay đổi từ Tân Tokyo thành Tân Manhattan, và rằng Kaneda và Tetsuo trở thành anh em — không gây tin tưởng trong lòng người hâm mộ bản gốc.

Trong khi đó, dự án đã chuyển từ đạo diễn này sang đạo diễn khác, từ Stephen Norrington (Blade) đến Albert và Allen Hughes (The Book of Eli) đến Justin Lin (Star Trek Beyond), chỉ kể tên một vài người. Cùng với đó, người xem phim đã ý thức rõ hơn các vấn đề xung quanh chiếm đoạt văn hóa và “tẩy trắng”, tức là chọn diễn viên da trắng đóng các nhân vật không phải người da trắng. Cuộc bàn luận xung quanh việc tẩy trắng đã xảy ra với vai chính của Ghost in the Shell (2017), phiên bản Hollywood của một anime được yêu thích. Bộ phim đó đưa Scarlett Johansson vào vai (bỏ qua yếu tố cyborg và khoa học giả tưởng) một người phụ nữ châu Á, và bị chỉ trích thẳng mặt, dẫn đến doanh thu phòng vé không ra sao.

Taika Waititi (trái) muốn dàn diễn viên gồm “thanh thiếu niên châu Á”

Nhưng trên mặt trận đó, có hy vọng. Bộ phim Akira của Hollywood do đạo diễn người New Zealand Taika Waititi chỉ đạo, đã nói vào năm 2017 rằng ông muốn dàn diễn viên gồm “thanh thiếu niên châu Á”, với “tài năng chưa được khai thác”. Một tin gần đầy trên Variety lưu ý phim sẽ lấy bối cảnh tại Tokyo 2060, nghĩa là dự án đã tìm đường về nhà từ Tân Manhattan (mặc dù sẽ được quay hoàn toàn ở California). Và người ta đã lưu ý rằng trong khi Waititi được biết đến nhiều nhất với vai trò đạo diễn Thor: Ragnarok, (2017), thì những phim trước đó của ông là Boy (2010) và Hunt for the Wilderpeople (2016) đề cập đến các chủ đề về sang chấn tâm lý và bị bỏ bê thời thơ ấu, vốn là một yếu tố lớn trong động cơ của các tay đua xe mô tô thời hậu tận thế Kaneda và Tetsuo.

Tại sao lại tạo ra một phiên bản Akira người đóng? Câu trả lời cay độc là cố gắng thu lại gần 20 năm chi phí và lấy một số ưu đãi thuế. Nhưng ít ra cuối cùng họ đã tìm được một đạo diễn đầy nhiệt huyết để chỉ đạo.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times