Tin tức

Cuộc chiến ngày phát hành cho những phim chưa có tựa ở Hollywood

23/10/2014

Marvel đấu với DC? Đấy chỉ là sự khởi đầu khi có hơn 20 phim siêu người hùng ra rạp trước năm 2020 và một “cuộc giao tranh nực cười” của các hãng phim đã chạm đỉnh cao hài hước.

Hollywood luôn luôn chơi các phiên bản trò chơi ngày tháng, công bố ngày phát hành những phim đình đám trước hai năm. Song, bỗng nhiên các hãng phim lại mạo hiểm thêm, công bố hàng tá dự án phim “chưa đặt tên” vào những ngày trước năm 2020 vì thế không hãng phim nào biết chính xác đối thủ của họ đang giở trò gì. “Đây là một cuộc giao tranh nực cười,” chuyên gia phân tích phòng vé Phil Contrino nói. “Tôi không nghĩ điều này hữu ích cho ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Khán giả muốn thấy sự đa dạng trong lịch phát hành phim bom tấn thay vì tranh phát hành trước.”

Thật vậy, xu hướng đột ngột lấp đầy lịch phát hành được thúc đẩy bởi cuộc đua tranh khốc liệt chưa từng có giữa các đế chế siêu người hùng và hoạt hình: Marvel đấu với DC, thế giới X-Men (Dị nhân) đấu với thế giới Spider-Man (Người Nhện); hãng hoạt hình Pixar đấu với DreamWorks (và giờ là phim Lego). Đây là về giành tình cảm ‘fan’ với lời gợi ý những nhân vật nổi tiếng chẳng bao lâu nữa sẽ trở lại màn ảnh đồng thời làm an lòng phố Wall rằng hãng phim có kế hoạch dài hạn (hiểu là: lợi nhuận có thể đoán trước) cho việc khai thác tài sản giá trị nhất của họ.

Vì thế, gần như qua một đêm, lịch phát hành phim từ năm 2016 đến năm 2020 trở nên bị tắc nghẽn với một kỷ lục 17 phim về siêu người hùng chưa có tên – chưa đề cập đến 21 phim hoạt hình bom tấn chưa có tên khác. Fox nghĩ sẽ an toàn khi định ngày phát hành một phim siêu anh hùng chưa đặt tên vào 13/7/2018. Nhưng rồi trong tháng 7, Disney bất thình lình tuyên bố phát hành một phim Marvel chưa đặt tên vào ngày 6/7/2018, sớm hơn một tuần. Một phim có vẻ sẽ phải dời ngày, vừa lúc Warner Bros. dời ngày phát hành Batman v Superman: Dawn of Justice từ 6/5/2016, khi phim đối đầu trực diện với Captain America 3 của Marvel, về ngày 25/3/2016.

Contrino đánh giá cao Warner vì sẵn lòng phát hành phần tiếp theo Man of Steel trong tuần lễ Phục Sinh, một phim bom tấn siêu người hùng đầu tiên. “Sẽ có ít đối thủ cạnh tranh,” ông dự đoán. Mặc dù một số người mô tả động thái này như là Warners khúm núm trước Marvel đầy nhiệt huyết, hãng phim cho biết đây là một phần trong kế hoạch của ván đấu lớn hơn. Doanh thu từ kinh doanh phim ảnh của Tim Warner giảm 2% trong năm 2013, và vào ngày 6/8, giám đốc điều hành Jeff Bewkes của Time Warner cam đoan “khai thác danh mục [giải trí] của DC” để tận dụng thích đáng vào loạt phim nhiều phần. Sau ngày đó, Warners bắt đầu ‘khu trú’ thế giới siêu anh hùng của họ bằng cách lên lịch cho chín phim điện ảnh DC chưa đặt tên trong khi ấn định ngày cho các phim phái sinh của Harry Potter của J.K.Rowling, khởi đầu với Fantastic Beasts and Where to Find Them năm 2016. “Đây là một cách làm kinh doanh mới, giám đốc phân phối Dan Fellman của Warners nói. Nguồn tin cho biết các phim DC sẽ có Justice League, Wonder Woman, Shazam với Dwayne Johnson và Aquaman.

Không chịu thua kém, hiện giờ Disney nắm giữ bảy phim Marvel chưa đặt tên đến năm 2019 và bảy phim hoạt hình khác, và trong khi ấn định ngày cho hai phim Star Wars – bắt đầu với tập VII vào ngày 18/12/2015 – ít nhất còn ba tập trong loạt phim. “Đó là việc duy nhất Disney làm vì họ đang cực kỳ thành công. Về phần còn lại, tôi không biết,” một đối thủ nói, lo lắng rằng Hollywood đang ‘đếm cua trong lỗ’.

Hè năm 2013, phim hoạt hình đạt đến điểm bão hòa và vài phim dở tệ, và ngập tràn những phim siêu người hùng trông còn nản lòng hơn. Ba phim chuyển thể từ truyện tranh đã được lên kế hoạch cho năm 2015: Avengers: Age of UltronAnt-Man từ Marvel và The Fantastic Four của Fox. Song, năm 2016, số lượng phim tăng vọt lên sáu, sau đó là bảy phim năm 2017 và sáu phim khác năm 2018.

“Làm nhiều phim hay thật sự cho phép bạn ít nghĩ đến những gì chung quanh bạn mang tính cạnh tranh,” giám đốc phân phối của Disney Dave Hollis nói, người đã thành công mở màn phim Marvel Captain America: The Winter Soldier / Đội trưởng Mỹ: Chiến binh Mùa Đông (tháng 4) và Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà (tháng 8) ngoài những phim hè bình thường. “Bảo đảm rằng khán giả sẽ đến rạp vì thương hiệu.”

The Lego Movie - đấu thủ mới của cuộc đấu bom tấn hoạt hình

Tuy nhiên, công bố ngày phát hành quá sớm có thể trở thành vấn đề. Trước khi The Amazing Spider-Man 2 / Người Nhện siêu đẳng 2 phát hành vào tháng 5, Sony liều lĩnh định ngày trong năm 2016 và 2018 cho hai phim tiếp theo. Nhưng khi hậu truyện này ngưng ở 708,2 triệu USD toàn cầu, thấp hơn con số 757,9 triệu USD của phần đầu năm 2012, Sony buộc phải hủy những ngày phát hành đó, thay vì vậy dự kiến phát hành phim phái sinh The Sinister Six vào tháng 11/2016. Điều này trở thành một điềm báo và dấu hiệu rằng ngày phát hành không sánh bằng phim. “Định ngày phát hành là tốt, nhưng vấn đề chính là doanh thu phòng vé cao,” chuyên gia phân tích Rich Greenfield của BTIG nói. “Đối với tôi, ngày phát hành không quan trọng bằng chất lượng phim.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi