Tin tức

Đằng sau điểm tan vỡ với Fast 10 của Justin Lin

14/05/2022

Một ngày thứ bảy đáng nhớ: Khởi sự là một cuộc trao đổi những ghi chú với Vin Diesel, ngôi sao và nhà đồng sản xuất của chuỗi phim, leo thang thành “bất đồng lớn” và kết thúc bằng dập cửa đánh rầm: “Justin cuối cùng chịu hết nổi và nói, ‘Bộ phim này không đáng để tôi phải lao tâm khổ tứ.’”

Gia đình có đủ hình dạng và kích cỡ. Họ có thể yêu thương và ủng hộ, họ có thể huênh hoang và hỗn láo, họ có thể hay cáu kỉnh và bực dọc. Chuỗi phim Fast and Furious, lấy chủ đề gia đình, đã trở nên cáu kỉnh và bực dọc, chỉ vài ngày sau khi khởi quay phần mới nhất, Fast 10, đạo diễn Justin Lin đã làm chuyện không ai ngờ nổi: Anh bỏ cuộc.

Khởi sự là một cuộc trao đổi những ghi chú với Vin Diesel, ngôi sao và nhà đồng sản xuất của chuỗi phim, leo thang thành “bất đồng lớn”

Trước giờ nhiều đạo diễn đã từng bị thay giữa chừng quá trình sản xuất rồi, Bohemian Rhapsody Solo: A Star Wars Story là những ví dụ gần đây. Tuy nhiên, đó là những vụ sa thải nhà làm phim. Trong trường hợp của Fast 10, chính đạo diễn chịu hết nổi. Chịu hết nổi chuyện kịch bản thay đổi xoành xoạch, chịu hết nổi quy trình làm một phim Fast, và chịu hết nổi sự điều khiển của ngôi sao chèo lái bộ phim đồng thời là nhà sản xuất, Vin Diesel, nhiều nguồn tin nói với The Hollywood Reporter như vậy.

Lin đang xử lý nhiệm vụ viết kịch bản cho bộ phim và tin rằng anh đã có một kịch bản được chốt để làm việc. Universal và Diesel có suy nghĩ khác. Một địa điểm quay then chốt đã được giữ chỗ thì bị cắt do nằm ở Đông Âu trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine. Và vẫn chưa chọn được người đóng một trong những nhân vật phản diện của bộ phim. Trên hết mọi thứ, mặc cho Lin cố nỗ lực vạch giới hạn đừng có lấn tới, hãng phim bảo họ sẽ cử một biên kịch đến London để chuốt lại lời thoại cho một số diễn viên, động thái Lin đã đoán trước nhưng không hề hoan nghênh vào thời điểm đó, các nguồn tin cho hay.

Mục tiêu không ngừng di chuyển là quá đáng với một Lin dày dạn kinh nghiệm, để rồi vào ngày 23 tháng 4 đã “bất đồng lớn” với Diesel. Cuộc họp bốn người bắt đầu với việc Diesel có những ghi chú mới. Cuộc họp kết thúc bằng một tiếng dập cửa đánh rầm. Một nguồn tin cho biết: “Justin cuối cùng chịu hết nổi và nói, ‘Bộ phim này không đáng để tôi phải lao tâm khổ tứ.’” Cả Lin và Diesel đều từ chối bình luận về câu chuyện này.

Justin Lin trên trường quay F9 với Charlize Theron

Người phát ngôn của Universal nói với The Hollywood Reporter: “Bất kỳ khác biệt sáng tạo nào dẫn đến việc Justin Lin ra đi là với hãng phim, không phải với các nhà sản xuất, dàn diễn viên hoặc các nhà đồng sản xuất.”

Trong lúc nóng nảy, Lin cho biết anh cắt đứt với bộ phim này. Hãng phim đã xem lời anh nói là nghiêm túc. Và đến ngày 25 tháng 4, đã đạt được thỏa thuận để Lin rời khỏi việc sản xuất. Anh sẽ vẫn tham gia với tư cách là một nhà sản xuất. Rất nhiều thành viên trong đoàn đã làm F9 với Lin và đã tới lúc tự hỏi bước tiếp theo của họ là gì, nhưng Lin, theo những người trong cuộc, đã đề nghị họ nên tiếp tục ở lại. Ấy thế mà, chiếc xe đua đã mất lái khi đang lao nhanh trên đường cao tốc.

Vào ngày 26 tháng 4, ba ngày sau vụ bùng nổ, Lin đã thông báo về sự ra đi của mình trên các mạng xã hội của Fast. “Với sự ủng hộ của Universal, tôi đã đưa ra quyết định khó khăn rời vai trò đạo diễn Fast X,” anh viết, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của dàn diễn viên và đoàn làm phim, và bày tỏ niềm tự hào vì đã giúp xây dựng “chuỗi phim đa dạng nhất trong lịch sử điện ảnh.”

Justin Lin chỉ đạo Lucas Black trong phim thứ ba,Tokyo Drift, năm 2006. Anh đã dẫn dắt chuỗi phim từ chỗ là những bộ phim hành động đua xe đơn giản và có kinh phí khiêm tốn thành cỗ xe lu phòng vé toàn thế giới đầy ắp những pha mạo hiểm điên rồ, đi khắp thế giới

Sự ra đi của Lin đã có mầm mống nhiều tháng nay rồi và mang đến một cái nhìn thoáng qua về loại môi trường nồi áp suất trong việc làm chuỗi phim này, hiện đã gần 21 tuổi. Nó cũng là minh họa cho thấy rủi ro cao đến thế nào với hãng phim Universal Pictures, ngôi sao và nhà sản xuất chủ chốt Diesel, và bất kỳ đạo diễn nào mắc kẹt trong hỗn loạn của việc thực hiện một siêu bom tấn.

Hơn bất kỳ đạo diễn nào, Lin biết mình sẽ tham gia Fast 10. Anh đã đạo diễn năm phim Fast, bắt đầu từ phần thứ ba, Fast and Furious: Tokyo Drift. Anh đã dẫn dắt chuỗi phim từ chỗ là những bộ phim hành động đua xe đơn giản và có kinh phí khiêm tốn thành cỗ xe lu phòng vé toàn thế giới đầy ắp những pha mạo hiểm điên rồ, đi khắp thế giới, đặc biệt là với Fast Five năm 2011, đưa Dwayne Johnson vào và thiết lập một hướng đi mới: những tên tuổi lớn, những pha hành động lớn hơn.

Lin đã mệt mỏi với F9: The Fast Saga năm 2021, bộ phim không may được phát hành trong thời kỳ đại dịch. Tuy tổng doanh thu toàn cầu 726 triệu đôla không phải là con số khiến bạn mất nhiệt, nhưng đây là con số thấp nhất kể từ Fast Five. Áp lực khiến phần thứ 10 phải làm nên chuyện lớn và vị đạo diễn này, chỉ được nghỉ ngơi một chút, đã tra chìa khóa vào ổ và khởi động ngay để làm phần tiếp theo.

Justin Lin chỉ đạo Vin Diesel trong Fast & Furious năm 2009. Diesel đã trở thành nhân vật riêng phải tính đến vào thời điểm này trong loạt phim Fast

Áp lực đối với Universal trong việc duy trì chuỗi phim Fast là rất lớn. Đây là phim chuỗi lớn nhất trong lịch sử của hãng phim, thu về gần 6 tỉ đôla ở rạp chiếu. Nhưng trải 20 năm, những bộ phim đã trở nên đắt đỏ kinh khủng.

Các nguồn tin cho The Hollywood Reporter biết ngân sách của Fast 10 đã leo lên đến mốc 300 triệu đôla, và đó còn chưa tính chi phí tiếp thị và quảng bá. Hơn 100 triệu đôla trong số này là chi vượt mức, đã phình lên trong những năm qua khi hãng phim tung hứng mức lương cao bảy và tám con số cho các diễn viên như Charlize Theron, vai diễn của cô chỉ mới phát triển, những người mới nhất Jason Momoa và Brie Larson, và các cựu binh Michelle Rodriguez, Ludacris và Tyrese Gibson. Tất cả những con số đó đều nhạt nhòa so với mức phí theo cách của Diesel. (Universal từ chối bình luận.)

Diesel đã trở thành nhân vật riêng phải tính đến vào thời điểm này trong loạt phim Fast. Từ lâu, anh đã trở thành thế lực thống trị và không ngại diệu võ giương oai. Cuộc đụng độ của anh với Dwayne Johnson đã khiến cựu siêu sao đô vật rời chuỗi phim — thậm chí cự tuyệt hòa giải. Và quá trình viết kịch bản cho các bộ phim là không chính thống, nói vậy còn nhẹ. Những người trong cuộc cho hay các biên kịch sẽ viết các phân cảnh hành động và Diesel sẽ nói “có” hoặc “không” với những phân cảnh đó, rồi mặc cho đạo diễn làm sao cho khớp thì làm. Hoặc không, nếu Diesel thay đổi ý định. “Toàn bộ quá trình là một bức tranh ghép không ngừng xê dịch,” một người trong cuộc đã xem cận cảnh quá trình làm một số bộ phim Fast cho biết.

Cuộc đụng độ với Vin Diesel đã khiến cựu siêu sao đô vật Dwayne Johnson rời chuỗi phim — thậm chí cự tuyệt hòa giải

Các phim Fast cũng chứng kiến ​​những thất bại đáng tiếc, nếu không muốn nói là bi thảm. Năm 2013, Paul Walker, người đóng vai chính trong các bộ phim với Diesel, qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khi quá trình sản xuất đang trong thời gian nghỉ. Bộ phim Fast 7 đã bị ngừng sản xuất trong nhiều tháng trong khi hãng phim, nhà sản xuất và đạo diễn James Wan đại tu toàn bộ cảnh quay khi họ tìm ra cách để tôn vinh Walker và đi tiếp mà không có anh.

Mặc dù rõ ràng chưa đến nỗi thê thảm, nhưng việc Lin rút lui chắc chắn là một tiến triển không ai muốn nhất. Fast 10 chuyển hướng sang tổ quay thứ hai trong khi hãng phim và Diesel nhao đi tìm một đạo diễn thay thế. Quá trình này đã tiêu tốn của hãng lên tới một triệu đôla một ngày để giữ đoàn làm phim chờ đợi và giữ chỗ các địa điểm quay.

Và việc tìm kiếm một đạo diễn cho phim chuỗi này không hề dễ. “Bạn cần một người có thể chơi bóng với hãng phim, với Vin và các diễn viên,” một đối tác đại diện lưu ý. “Những nhà làm phim có thể đảm đương được thử thách này đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết các nhà làm phim sẽ bảo ‘Cuộc đời ngắn ngủi lắm.’ mà cho qua thôi.”

Năm 2013, Paul Walker, người đóng vai chính trong các bộ phim với Diesel, qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khi quá trình sản xuất đang trong thời gian nghỉ

Các ứng cử viên rõ ràng, những người từng đạo diễn các phần trước đó, thì không rảnh. Nhưng hãng sản xuất đã thử. F. Gary Gray (Fate of the Furious) đang trong quá trình quay một phim Kevin Hart cho Netflix. James Wan đang trong giai đoạn hậu kỳ của Aquaman and the Lost Kingdom. David Leitch (Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw) sẽ quay một phim Fall Guy với sự tham gia của Ryan Gosling vào mùa hè này. Nếu Universal có thể lôi ông ra khỏi bộ phim đó, hãng lại có nguy cơ để mất Gosling vào một dự án khác, hoặc tệ hơn, khiến nam diễn viên tức giận, có thể anh ấy không muốn đẩy lịch trình của mình.

Về mặt tích cực, như một nguồn tin từ hãng đại diện lưu ý, đây có thể là một cơ hội tuyệt vời: “Nếu bạn có thể đáp chiếc máy bay 747 này không để xảy ra sự cố, bạn sẽ là người hùng.”

Người được trông đợi làm người hùng đó là Louis Leterrier, một tay cứng cựa có kinh nghiệm làm hiệu ứng hình ảnh lớn, đã thực hiện bản làm lại Clash of the Titans và loạt phim Netflix được đánh giá tốt nhưng tồn tại trong thời gian ngắn Dark Crystal: Age of Resistance, và những pha hành động rượt đuổi ô tô nhờ bộ phim Người vận chuyển do Jason Statham thủ vai chính.

Do có kinh nghiệm lẫn quan tâm, lâu nay Louis Leterrier đã muốn cạnh tranh lấy hợp đồng đạo diễn các phim Fast. Giờ đây anh sẽ được thử sức rồi

Theo một người trong cuộc, do có kinh nghiệm lẫn quan tâm, lâu nay Leterrier đã muốn cạnh tranh lấy hợp đồng đạo diễn các phim Fast. Giờ đây anh sẽ được thử sức rồi.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter