Tin tức

Daniel Craig cáu kỉnh đừng nên quay lại làm James Bond

20/07/2017

Sau mấy năm giật gân với câu nói “thà cắt cổ tay” còn hơn trở lại làm 007, báo chí đã đưa tin Craig chấp nhận khẳm tiền để đóng Bond. Dễ sợ.

Có ai hỏi thăm Tom Hiddleston chưa? Hay ít nhất rót cho anh một ly rượu mạnh (lắc chứ không khuấy – nhưng có thể việc pha rượu kiểu đó sẽ chỉ như xát muối vào vết thương)?

Daniel Craig lần đầu hóa thân James Bond trong phim Casino Royal (2006)

Trong một cú ngoặt khó chịu không đáng được đưa vào cả những phần phim dở nhất trong loạt phim này, Daniel Craig, người từng tuyên bố “thà cắt cổ tay” còn hơn là đóng vai 007 lần nữa, vẫn sẽ trở lại đóng vai James Bond lần thứ năm – hay ít nhất là theo một nguồn tin được giấu danh tính một cách hời hợt bởi báo lá cải The Mirror của Anh, một nguồn tin nên được thêm chính nhúm muối đang khiến Hiddleston đau đớn kia.

Hiddleston, cùng những nam diễn viên như Idris Elba, Tom Hardy, Henry Cavill, Damien Lewis (Homeland) James Norton (War & Peace), và Aidan Turner (Poldark), đã cống hiến hơn cả năm trong cuộc đời họ — và cuộc đời của chúng ta nữa chứ — để ngăn chặn những câu hỏi xung quanh đồn đoán rằng họ đang có những trao đổi đủ loại mức độ nghiêm túc để thay Craig làm Bond.

Có lúc nghe nói người đã quay lưng ấy bay tới Los Angeles để gặp hai nhà sản xuất Bond huyền thoại là Barbara Broccoli và Michael G. Wilson, từ đó kích hoạt các ấn phẩm giải trí không nói gì khác ngoài vấn đề giấy phép giết người của nam diễn viên này.

Cùng Gemma Arterton trong Quantum of Solace (2008)

Do Craig lớn tiếng muốn giải nghệ làm Bond đến thế, đồn đoán về ai thay anh đã trở thành lĩnh vực bàn luận riêng, chu kỳ được tái kích thích mỗi khi một trong số những diễn viên kể trên được hỏi một cách chắn chắn về vấn đề này khi đang trong một tour truyền thông cho một dự án không liên quan. Đây là hoàn cảnh con gà và cái trứng tinh tế. Hiddleston sẽ thôi nói về Bond? Hay chúng ta thôi hỏi anh ta chuyện đó?

Elba, được gán cho biệt danh “The People’s Bond” (tạm dịch theo ngữ cảnh là “Bond của fan”) vì người hâm mộ nhiệt tình thúc đẩy việc chọn anh, dõng dạc bày tỏ sự thất vọng về chuyện đó cách đây hơn một năm (cho bạn cảm giác mình ám ảnh điều này lâu đến đáng nguyền rủa).

“Có thể không được không?” anh nói mỗi khi được yêu cầu phát biểu về chuyện này. “Vì có cảm giác như thể tôi đang vận động vậy, mà tôi đâu có vận động. Ban đầu thì vô hại — ồ tôi biết, liệu có hay không? — và giờ thì đã bắt đầu tranh luận về chủng tộc. Không chừng tôi có thể là diễn viên Bond nổi tiếng nhất thế giới, mà thậm chí còn không có đóng vai đó. Quá đủ rồi. Tôi không thể nói gì nữa.”

Cùng Judie Dench (phải, trong vai sếp M) trên trường quay Skyfall

Nếu tin Craig trở lại là thật, ít nhất Elba có thể trông đợi câu hỏi thay đổi: Anh có bực mình vì không được chọn đóng Bond không? (Ừ.)

Tờ Mirror đưa tin theo nguồn của “người trong cuộc” và chỉ ra rằng nhận xét trước đó của Craig trong tour quảng bá cho Spectre, chuyển gam từ lập dị thành cáu kỉnh, chính là lý do đằng sau quyết định trở lại của anh. Năm 2015, Craig nói nếu anh lại đóng Bond thì “sẽ là vì tiền.” Và bao nhiêu nhỉ? Mirror đưa tin anh được chào 120 triệu bảng (khoảng 155 triệu đôla Mỹ) để đóng hai phim nữa.

Sau tất cả những suy nghĩ, tất cả những phỏng vấn với những Bond tiềm năng mới, tất cả nỗi ám ảnh này — nhiều trang mạng của Anh còn mở cá độ thường xuyên cho người ta chơi — oang oang từ sự bóng gió rời bỏ vai diễn của Craig, quyết định cuối cùng là quay lại, có vẻ… khó chịu nhỉ?

Cảnh trong phim Skyfall (2012)

Đại diện cho Craig từ chối yêu cầu xác nhận thông tin của The Daily Beast, nhưng nếu quả nam diễn viên quay lại thật thì điều đó đánh dấu một dịch chuyển thú vị cho sự mơ hồ về Bond kể từ sau khi tour quảng bá Spectre kết thúc.

Đây là tấm thảm đỏ đáng giá những nam diễn viên người Anh bảnh trai tim đập rộn ràng niềm hy vọng chộp được sự chú ý của Broccoli và giành được vai diễn biểu tượng. Và người giành được vai đó lại là người không có vẻ gì thực sự muốn cả. Đó là điều chúng ta thực sự muốn từ một James Bond sao?

Bond ngọt ngào, cứng rắn, và khắc kỷ. Craig xuất sắc trong việc đánh bóng tinh tế khía cạnh con người của Bond, cho thấy điệp viên cũng có thể chán đời, bị thương, và thậm chí bị bủa vây. Nhưng không thô lỗ chết tiệt.

Cùng đạo diễn Sam Mendes trên trường quay Spectre

Có thể là không công bằng khi cảm nhận về vai diễn của một diễn viên — hay ít nhất là cách họ trình diễn trước báo chí — và để cho công luận chọn lựa từ những người cùng thời cằm vuông điển trai tác động đến cách khán giả đánh giá diễn xuất của anh ta trong phim. Nhưng than ơi, chào mừng đến năm 2017.

Có những chi tiết khác — lần nữa, nguồn tin hời hợt — về sự trở lại của Craig. Broccoli đang dỗ dành Adele hát ca khúc chủ đề cho phim Bond lần nữa, vì sự kết hợp Craig và cô ca sĩ thắng giải Grammy này lần đầu đã rất thành công, với Skyfall trở thành phim Bond sinh lời nhất lịch sử chuỗi phim, thu được 1,1 tỉ đôla toàn cầu.

Trong một phỏng vấn gần đây với tạp chí Playboy, Christopher Nolan — đạo diễn của Inception và các phim Dark Knight — cho biết nhiều năm qua anh từng trao đổi với Broccoli về việc thay đạo diễn Sam Mendes của Skyfall Spectre nếu họ “cần” anh.

Cảnh trong phim Spectre (2015)

Thật khó hình dung toàn bộ chuyện giật gân nói về ý muốn của mình, Craig lại được đưa vào một nhiệm vụ mới cho MI6 theo một kiểu trơ tráo.

Người ta sẽ nghĩ chúng ta nên hào hứng rằng một diễn viên kỳ cựu đã chứng tỏ anh ta hồi sinh được chuỗi phim và đem lại một hiện thân James Bond xứng đáng trao giải thưởng muốn trở lại. Nhưng chúng ta đã chứng kiến quá thường xuyên cạm bẫy của một chuỗi phim đề cao quá đáng sự trở lại của một ngôi sao mà, về tinh thần, đã xong việc với chuỗi phim đó, có vẻ là quay lại chỉ vì cátxê.

Khó mà chuyên nghiệp và hấp tấp kỳ vọng chuyện gì từ Craig.

Nhưng hãy nhìn cái cách Johnny Depp có vẻ thờ ơ hết sức trong những phim Pirates sau — ngược với cách những phim đó ghi tiền vào tài khoản ngân hàng của anh — làm ô danh thương hiệu của chuỗi phim từng là một trong những chuỗi phim làm vui thích và bất ngờ nhất của Hollywood.

Daniel Craig trong một sự kiện ra mắt Spectre

Harrison Ford chẳng còn là pháo khi trở lại làm Indiana Jones, dẫn đến một trong những phim khởi động lại thất bại nhất trong vòng hai thập niên.

Sự chán ngán phim hành động của Bruce Willis không đâu rành rành hơn là các phim Die Hard.

Ngay cả một số ngôi sao trẻ đang lên cũng không phiền “từ bỏ” những phim chuỗi mà họ chẳng úp mở là không còn muốn tham gia, bằng chứng là Jamie Dornan trong Fifty Shades Darker.

Tất nhiên không phải là quy luật tức khắc và cứng đơ, rằng chúng ta nên chống đối việc ve vãn sao quay lại cho những phần phim sau đó trong chuỗi. Wolverine của Hugh Jackman chưa bao giờ hay hơn như trong Logan, màn hiện thân xuất sắc nhất của nhân vật trong cả hành trình và là một trong những phim hay nhất năm 2017 đến nay.

Dù kết quả không kỳ diệu hay bất ngờ như Logan, không thể lập luận rằng Tom Cruise không đặt hết con tim và khối óc vào việc làm sống lại những phim Mission: Impossible.

Có lẽ chúng ta cũng kiệt sức như Craig bởi toàn bộ viễn cảnh về việc anh sẽ có hay anh sẽ không quay lại với thế giới của Bond, mà — một lần nữa, nếu chúng ta tin vào cái tin của Mirror — đến năm tới mới khởi quay để phát hành cuối 2018 là sớm nhất.

Vậy thì, trong lúc đó, hãy đi xem Atomic Blonde của Charlize Theron, ra rạp cuối tháng này, vì một diễn viên — tình cờ lại là phụ nữ — đem đến một màn trình diễn kiểu James Bond mà tất cả chúng ta đều xứng đáng được thưởng thức.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast