Tin tức

Phòng vé hè Trung Quốc nóng lên hơn: 50 phim đổ bộ rạp chiếu

18/07/2017

Mùa hè đã đến, Trung Quốc sắp chứng kiến hàng đống phim mà ngành điện ảnh nước này dành cho giai đoạn làm ăn sinh lời nhất trong năm.

Khoảng 50 phim mới sẽ đổ ra các rạp chiếu từ đây đến hết tháng 8, đưa tổng số phim mới phát hành từ tháng 6 đến tháng 8 lên khoảng 90 phim, theo những trang bán vé trước hàng đầu Trung Quốc như maoyan.com và gewara.com.

Phim sử thi The Founding of an Army, với Lưu Diệp (giữa) trong vai chủ tịch Mao Trạch Đông, là một trong nhiều tựa phim mới sẽ ra rạp ở Đại lục trong các tuần tới

Thi tuyển sinh vào các trường đại học Trung Quốc, tức cao khảo theo tiếng Trung, đã kết thúc ngày 8/6, tức sinh viên có ba tháng nghỉ hè. Và các gia đình cũng như đám trẻ choai hình thành phân khúc dân số lớn của những người đến rạp xem phim.

Trong khi đó, cũng giống như các mùa hè trước, phim nội lại áp đảo, đẩy các phim bom tấn Hollywood văng ra.

Nói đến phim ngoại thì tính đến hiện tại, sử thi Thế chiến II của Christopher Nolan Dunkirk sẽ phát hành ở Đại lục ngày 1/9, sau Bắc Mỹ khoảng 40 ngày.

Các phim Hollywood khác -được trông đợi trong hè này -là Car 3Baby Driver, đã ra rạp ở Bắc Mỹ, được kỳ vọng phát hành ở Đại lục vào cuối tháng 8.

Thông thường, phim ngoại kinh phí lớn tìm kiếm thị trường toàn cầu được phát hành ở Đại lục đồng thời hoặc chậm hơn một chút.

Wolf Warriors II có những cảnh quay ở châu Phi - sử dụng 12 xe tăng, hai máy bay trực thăng đạo cụ, 50.000 viên đạn đạo cụ và hơn 100 chiếc xe

Giới quan sát cũng xem mùa hè là giai đoạn then chốt để thúc đẩy ngành điện ảnh nước nhà, phần lớn bị các đối thủ nước ngoài nhấn chìm trong ít nhất là sáu tháng qua.

Nửa đầu năm 2017, khoảng 250 phim đã được phát hành ở 8.500 rạp chiếu Đại lục, thu được 27,2 tỉ tệ (4 tỉ đôla), tăng 10% so với năm trước, theo báo cáo của hạ tầng bán vé trực tuyến Tao Piaopiao.

Nhưng chỉ có năm phim nội, tức 28%, nằm trong số 18 bom tấn vượt mốc 500 triệu nhân dân tệ.

Hơn 70% phim nói tiếng Trung thu chưa được 10 triệu tệ/phim.

Nhưng, trong một mẩu tin vui, lượng vé đã bán cao hơn cùng kỳ năm trước 50 triệu vé, tăng vọt ở những thành phố nhỏ.

Fist & Faith

Các phim chiến tranh kinh phí lớn như The Founding of an ArmyWolf Warriors II - đều bắt đầu ra rạp từ ngày 28/7 - sẽ tạo nên những đợt sóng vì năm nay đánh dấu 90 nănm thành lập Quân Giải phóng Trung Quốc.

The Founding of an Army kể lại câu chuyện Khởi nghĩa Nam Xương 1927, một chương quan trọng trong cuộc chiến giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với Quốc Dân Đảng.

Những nhà làm phim Wolf Warriors II tự tin và xuất phẩm của họ đến mức nghe nói đã ký hợp đồng thanh toán trước với các nhà phát hành. Các nhà sản xuất tin bộ phim sẽ thu về ít nhất 800 triệu tệ.

Wolf Warriors phần đầu, có kinh phí khoảng 100 triệu tệ năm 2015, làm ra 525 triệu tệ ở phòng vé.

Ngô Kinh, diễn viên chính-đạo diễn của loạt phim, nói rằng phim mới - có những cảnh quay ở châu Phi - sử dụng 12 xe tăng, hai máy bay trực thăng đạo cụ, 50.000 viên đạn đạo cụ và hơn 100 chiếc xe.

Our Shining Days

Sử dụng sức mạnh ngôi sao để hấp dẫn công chúng xem nội dung cách mạng lần đầu được thử năm 2009 với The Founding of a Republic, tiếp theo bằng Beginning of The Great Revival, còn có tựa là The Founding of a Party năm 2011.

Phim đề tài tuổi mới lớn, do nữ diễn viên nổi tiếng Triệu Vy (tác phẩm đạo diễn đầu tay So Young năm 2012), đang làm ăn tốt. Nhưng không như những phim trước dựa trên chuyện tình học trò, cá phim năm nay khám phá những ý tưởng mới.

Tiếp theo Fist & Faith (bắt đầu ra rạp từ 13/7) về thiếu niên Trung Quốc chống Nhật xâm lược ở vùng đông bắc Trung Quốc những năm 1930 là Our Shining Days, sẽ bắt đầu công chiếu ngày 28/7, nói về nhạc cổ truyền Trung Hoa.

Nhà soạn nhạc kỳ cựu người Hồng Kông Kubert Leung là chỉ đạo âm nhạc của Our Shining Days, có sự tham gia của các tài năng hàng đỉnh như diva nhạc pop Nhật Bản Mika Nakashima và ca sĩ-nhạc sĩ Đại lục Zhou Bichang.

Người hâm mộ phim hoạt hình cũng sẽ có những phim làm vui.

Dahufa

Nhưng Dahufa (Safekeeper of the State), hiện xếp hạng là một trong những phim hoạt hình được trông đợi nhất, thì khác. Đây là một phim Trung Quốc hiếm hoi có nhãn phân loại riêng. Câu chuyện độc đáo này là sự lai ghép giữa nghệ thuật tranh thủy mặc truyền thống của Trung Hoa và bạo lực.

Nhưng với những người ủng hộ, Dahufa - vừa hoàn tất cuối năm ngoái - là một cột mốc cho ngành hoạt hình Trung Quốc, vốn thường bị phê bình thiếu hấp dẫn khi nói đến khán giả người lớn.

Thể loại phim giả tưởng, một điểm yếu khác nữa của điện ảnh Trung Quốc, cũng sẽ có các đấu thủ mới.

Sau khi bộ phim ly kỳ giả tưởng Reset của Dương Mịch nhận được những phê bình trái chiều, câu chuyện Meow có siêu sao Cổ Thiên Lạc của Hồng Kông đang lên bệ phóng.

Cảnh trong phim Meow, dự kiến sẽ phát hành ở Việt Nam ngày 21/7 với tựa Siêu Mèo

Meow nói về một sinh vật ngoài hành tinh đáng yêu, lông mịn, và các nhà sản xuất hy vọng phim sẽ cộng hưởng với những người yêu thú cưng.

Thể loại kỳ ảo, thường áp đảo bởi ‘fan’ phim bộ truyền hình, cũng sẽ thấy các phiên bản màn ảnh rộng của các thành công trên màn ảnh nhỏ.

The Legend of Naga PearlsOnce Upon a Time là hai ví dụ cho loại phim như thế.

The Legend of Naga Pearls do Yang Lei đạo diễn, anh đã từng làm bộ phim truyền hình thành công năm 2016 Novoland: The Castle in the Sky.

Once Upon a Time, với Lưu Diệc Phi và Dương đóng chính, là bản điện ảnh của phim bộ truyền hình Eternal Love.

Once Upon a Time (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Tam sinh tam thế thập lý đào hoa) với Lưu Diệc Phi (trái) và Dương Dương

.Cả bản điện ảnh và truyền hình đều dựa trên tiểu thuyết mạng ăn khách Three Lives Three Worlds, Ten Miles of Peach Blossoms.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn