Thể loại tội phạm đang lan tràn trên phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc.
Ở điện ảnh, năm 2017 mở màn với những phim như
One Line, câu chuyện về vụ lừa đảo ngân hàng đơn giản song hiệu quả một cách lạ lùng;
The Prison, nói về những người sau song sắt kiểm soát thế giới bên ngoài; và
Fabricated City, về một nhóm hacker phát hiện ra một âm mưu lớn kỹ thuật số.
Cảnh trong phim Fabricated City
|
Danh sách này vẫn còn nữa. Hai trong năm phim Hàn Quốc được chiếu tại Liên hoan phim Cannes là phim ly kỳ tội phạm:
The Merciless nói về mối quan hệ bấp bênh giữa hai tội phạm, trong khi
The Villainess xoay quanh một sát thủ tàn nhẫn.
Trên màn ảnh nhỏ,
Whisper tập trung vào một cảnh sát bị sa thải bất công trả thù những luật sư đã gán cho cha cô tội giết người. Phim khoa học giả tưởng
Circle, mô tả những thám tử phá án trong một thế giới hậu tận thế mà nhân loại bị kiểm soát.
Bản năng gốcTheo chuyên gia tâm lý, có nhiều lý do khán giả bị thu hút bởi câu chuyện tội phạm, dù chủ ý hay không.
Cảnh trong phim truyền hình Whisper
|
Lý do đầu tiên và đơn giản là bản năng, chuyên gia tâm lý Kwak Geum Joo
nói. Mặc dù cuộc sống hiện đại ngày càng lịch sự và pháp luật thắt chặt,
và dù một người có vẻ ôn hòa thế nào đi nữa, tất cả con người ẩn chứa
“một bản năng gốc có xu hướng gây hấn và tấn công,” chuyên gia Kwak nói
với
Korea Herald.
Một số phim thành công phòng vé hàng
đầu Hàn Quốc đi sâu chi tiết những vụ giết người hàng loạt khủng khiếp,
chẳng hạn như phim ly kỳ năm 2008
The Chaser của Na Hong Jin và phim năm 2003
Memories of Murder của Bong Joon Ho.
“Sự
thật, phim tội phạm luôn luôn hiện hữu và phổ biến,” Kwak Geum Joo nói.
“Những tội ác kỳ lạ khơi sự tò mò nơi chúng ta. Chúng ta bị cuốn hút
bởi bản năng.”
Cảnh trong phim The Villainess, một trong hai phim tội phạm của Hàn Quốc tham gia Liên hoan phim Cannes năm nay
|
Một lý do khác là chúng ta cảm thấy thỏa mãn lây ngấm ngầm khi xem những nhân vật phá luật triệt để, Kwak Geum Joo cho biết.
Chuyên
gia tâm lý người Mỹ Konrad Bresin, chuyên về tâm lý bất thường, trong
một nghiên cứu năm 2013 cho rằng kiểu tác dụng chữa trị, giảm cơn giận
xuất hiện qua việc bộc phát thái độ gây hấn.
Mặt khác, có người lập luận rằng sự kích thích đến từ việc xem những cảnh ghê sợ có thể là kết quả của cơ chế bảo vệ.
Trong
một bài viết năm ngoái, giáo sư ngành tội phạm học Scott Bonn tranh
luận rằng con người “tiết ra adrenaline khi chứng kiến những hành động
tồi tệ.” Hormone adrenaline tạo kích thích, tác động mạnh có thể được
tiết ra để bù lại cho nỗi kinh hoàng và sợ hãi khi chúng ta cảm nhận sự
kiện thảm khốc và liên quan đến tội phạm, Bonn nói.
“Tác động của tội ác đích thực đến cảm xúc con người tương tự như tác
động của trò tàu lượn siêu tốc hoặc thảm họa thiên nhiên,” ông đã viết.
Dù vậy nhiều người khác nói rằng đam mê gần đây của người Hàn Quốc đối với thể loại phim tội phạm có cơ sở hiện thực hơn.
Trên
màn ảnh, các nhân vật có khả năng xen vào và điều tra hiện trường gây
án tùy ý, tiến hành điều tra thăm dò mà khán giả thường không thể, nhà
biên kịch Kang Min Hoo nói.
“Chúng ta đọc tin tức về những tội ác
khủng khiếp và cảm thấy nhu cầu tự nhiên cần phải biết,” ông nói.
“Chúng ta muốn thấy các bước họ tiến hành thế nào và (tội phạm) bị phát
hiện và trừng phạt ra sao. Phim truyền hình tội phạm cho chúng ta cái
nhìn vào quá trình đó.”
Lee Byung Hun, trái, vào vai một tay lừa đảo quốc tế trong phim Master năm 2016
|
Quá nhiều phim thể loại nàyTội phạm là một thể loại phim
điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc đã có từ lâu trước khi vụ bê bối Choi
Soon Sil vỡ lở gần đây dẫn tới việc luận tội Park Geun Hye tiếp đó.
Một số phim tội phạm được xem nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc là vào năm 2015.
Veteran
xoáy vào một tỉ phú điên khùng là vai phản diện chính, trở thành phim
điện ảnh Hàn Quốc được xem nhiều nhất trong năm năm qua, thu hút 13,4
triệu khán giả, theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.
Master, có Lee Byung Hun vào vai một tay lừa đảo quốc tế sống xa hoa, và
Inside Men, mà nhiều người nói rằng đã phơi bày sự thật đen tối về chính trường Hàn Quốc, mỗi phim bán được 7 triệu vé.
Trong khi đó phim tội phạm năm nay, tụt lại phía sau.
The Sheriff in Town,
nói về cảnh sát trưởng ở một thị trấn nhỏ điều tra một tay buôn ma túy
giả làm doanh nhân, hiện đứng thứ sáu ở phòng vé với tổng cộng 2,5 triệu
vé bán được.
“Phim tội phạm hiện thực phê phán đã trở thành một thể loại mà nhiều
người xem là thành công phòng vé bảo đảm,” theo một bài viết gần đây
trên
Korean Film. Song việc khán giả nhàm chán thể loại này đã dẫn đến sự sụt giảm trong doanh thu vé.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald