Tin tức

Vì sao thể loại phim tội phạm ăn khách ở Hàn Quốc

17/07/2017

Thể loại tội phạm đang lan tràn trên phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc.

Ở điện ảnh, năm 2017 mở màn với những phim như One Line, câu chuyện về vụ lừa đảo ngân hàng đơn giản song hiệu quả một cách lạ lùng; The Prison, nói về những người sau song sắt kiểm soát thế giới bên ngoài; và Fabricated City, về một nhóm hacker phát hiện ra một âm mưu lớn kỹ thuật số.

Cảnh trong phim Fabricated City

Danh sách này vẫn còn nữa. Hai trong năm phim Hàn Quốc được chiếu tại Liên hoan phim Cannes là phim ly kỳ tội phạm: The Merciless nói về mối quan hệ bấp bênh giữa hai tội phạm, trong khi The Villainess xoay quanh một sát thủ tàn nhẫn.

Trên màn ảnh nhỏ, Whisper tập trung vào một cảnh sát bị sa thải bất công trả thù những luật sư đã gán cho cha cô tội giết người. Phim khoa học giả tưởng Circle, mô tả những thám tử phá án trong một thế giới hậu tận thế mà nhân loại bị kiểm soát.

Bản năng gốc

Theo chuyên gia tâm lý, có nhiều lý do khán giả bị thu hút bởi câu chuyện tội phạm, dù chủ ý hay không.

Cảnh trong phim truyền hình Whisper

Lý do đầu tiên và đơn giản là bản năng, chuyên gia tâm lý Kwak Geum Joo nói. Mặc dù cuộc sống hiện đại ngày càng lịch sự và pháp luật thắt chặt, và dù một người có vẻ ôn hòa thế nào đi nữa, tất cả con người ẩn chứa “một bản năng gốc có xu hướng gây hấn và tấn công,” chuyên gia Kwak nói với Korea Herald.

Một số phim thành công phòng vé hàng đầu Hàn Quốc đi sâu chi tiết những vụ giết người hàng loạt khủng khiếp, chẳng hạn như phim ly kỳ năm 2008 The Chaser của Na Hong Jin và phim năm 2003 Memories of Murder của Bong Joon Ho.

“Sự thật, phim tội phạm luôn luôn hiện hữu và phổ biến,” Kwak Geum Joo nói. “Những tội ác kỳ lạ khơi sự tò mò nơi chúng ta. Chúng ta bị cuốn hút bởi bản năng.”

Cảnh trong phim The Villainess, một trong hai phim tội phạm của Hàn Quốc tham gia Liên hoan phim Cannes năm nay

Một lý do khác là chúng ta cảm thấy thỏa mãn lây ngấm ngầm khi xem những nhân vật phá luật triệt để, Kwak Geum Joo cho biết.

Chuyên gia tâm lý người Mỹ Konrad Bresin, chuyên về tâm lý bất thường, trong một nghiên cứu năm 2013 cho rằng kiểu tác dụng chữa trị, giảm cơn giận xuất hiện qua việc bộc phát thái độ gây hấn.

Mặt khác, có người lập luận rằng sự kích thích đến từ việc xem những cảnh ghê sợ có thể là kết quả của cơ chế bảo vệ.

Trong một bài viết năm ngoái, giáo sư ngành tội phạm học Scott Bonn tranh luận rằng con người “tiết ra adrenaline khi chứng kiến những hành động tồi tệ.” Hormone adrenaline tạo kích thích, tác động mạnh có thể được tiết ra để bù lại cho nỗi kinh hoàng và sợ hãi khi chúng ta cảm nhận sự kiện thảm khốc và liên quan đến tội phạm, Bonn nói.

The Prison (2017)

“Tác động của tội ác đích thực đến cảm xúc con người tương tự như tác động của trò tàu lượn siêu tốc hoặc thảm họa thiên nhiên,” ông đã viết.

Dù vậy nhiều người khác nói rằng đam mê gần đây của người Hàn Quốc đối với thể loại phim tội phạm có cơ sở hiện thực hơn.

Trên màn ảnh, các nhân vật có khả năng xen vào và điều tra hiện trường gây án tùy ý, tiến hành điều tra thăm dò mà khán giả thường không thể, nhà biên kịch Kang Min Hoo nói.

“Chúng ta đọc tin tức về những tội ác khủng khiếp và cảm thấy nhu cầu tự nhiên cần phải biết,” ông nói. “Chúng ta muốn thấy các bước họ tiến hành thế nào và (tội phạm) bị phát hiện và trừng phạt ra sao. Phim truyền hình tội phạm cho chúng ta cái nhìn vào quá trình đó.”

Lee Byung Hun, trái, vào vai một tay lừa đảo quốc tế trong phim Master năm 2016

Quá nhiều phim thể loại này

Tội phạm là một thể loại phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc đã có từ lâu trước khi vụ bê bối Choi Soon Sil vỡ lở gần đây dẫn tới việc luận tội Park Geun Hye tiếp đó.

Một số phim tội phạm được xem nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc là vào năm 2015. Veteran xoáy vào một tỉ phú điên khùng là vai phản diện chính, trở thành phim điện ảnh Hàn Quốc được xem nhiều nhất trong năm năm qua, thu hút 13,4 triệu khán giả, theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.

Master, có Lee Byung Hun vào vai một tay lừa đảo quốc tế sống xa hoa, và Inside Men, mà nhiều người nói rằng đã phơi bày sự thật đen tối về chính trường Hàn Quốc, mỗi phim bán được 7 triệu vé.

Trong khi đó phim tội phạm năm nay, tụt lại phía sau. The Sheriff in Town, nói về cảnh sát trưởng ở một thị trấn nhỏ điều tra một tay buôn ma túy giả làm doanh nhân, hiện đứng thứ sáu ở phòng vé với tổng cộng 2,5 triệu vé bán được.

The Sheriff in Town

“Phim tội phạm hiện thực phê phán đã trở thành một thể loại mà nhiều người xem là thành công phòng vé bảo đảm,” theo một bài viết gần đây trên Korean Film. Song việc khán giả nhàm chán thể loại này đã dẫn đến sự sụt giảm trong doanh thu vé.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald