Tin tức

Đạo diễn Ryoo Seung Wan: Đảo Địa ngục là phim hư cấu dựa trên sự thật

13/07/2017

Hồi tháng 2, bộ phim hành động lịch sử được nhiều người mong đợi The Battleship Island đã trở thành tâm điểm tại Nhật Bản ngay cả trước khi phim được hoàn thành thì một tờ báo theo phái bảo thủ phê bình rằng phim đã "bóp méo" lịch sử chung giữa hai quốc gia.

Bộ phim bom tấn này khắc họa nỗ lực tuyệt vọng của những người Triều Tiên trốn khỏi đảo Hashima của Nhật Bản nơi họ bị buộc làm công việc khai thác mỏ trong suốt Thế chiến II, khi bán đảo Triều Tiên trở thành thuộc địa của Nhật Bản. Phim có sự góp mặt của các diễn viên hạng A như Hwang Jung Min, So Ji Sub và Song Joong Ki, và nữ diễn viên Lee Jung Hyun.

Ryoo Seung Wan (thứ ba từ trái), đạo diễn The Battleship Island, chụp ảnh cùng các thành viên đoàn làm phim - từ trái qua: Hwang Jung Min, Kim Soo An, So Ji Sub, Lee Jung Hyun và Song Joong Ki - trong buổi họp báo ra mắt The Battleship Island tại một rạp chiếu phim ở Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc ngày 15/6/2017

Tuy nhiên, tờ Sankei Shimbun đã khiến người Hàn Quốc tức giận khi tuyên bố rằng bộ phim miêu tả Hashima như một "hòn đảo địa ngục" và sự cưỡng bức lao động đối với những thiếu niên Triều Tiên là khác xa sự thật, trích lời một giáo sư đại học Hàn Quốc-Nhật Bản.

"Đây là một phim hư cấu dựa trên sự thật," đạo diễn phim Ryoo Seung Wan cho biết trong buổi họp báo về việc phát hành bộ phim vào tháng 7.

"Nhiều người đã bị cưỡng bức lao động theo lệnh huy động tất cả người Triều Tiên trong vùng, và họ không được nhận thù lao cũng như được đối xử như con người. Đó là sự thật mà tôi đã được học. Có những tài liệu minh chứng cho sự thật này cũng như những nạn nhân còn sống sót. Và sự thật là họ đã phải xuống tới độ sâu 1.000 mét dưới mực nước biển để đào than."

Ảnh tư liệu cho thấy đảo Hashima, còn được biết đến với cái tên Battleship Island, ngoài khơi Nagasaki

Theo một báo cáo của chính phủ Hàn Quốc được công bố năm 2012, khoảng 500 đến 800 người Triều Tiên được tin rằng đã bị đưa đến làm việc trong những không gian chật hẹp và tù túng của các mỏ than dưới mực nước biển trên hòn đảo ngoài khơi Nagasaki này trong những năm từ 1943 đến 1945 và 143 người trong số họ đã chết vì bệnh tật, suy dinh dưỡng và các tai nạn. Hòn đảo được biết đến với tên tiếng Anh là Battleship Island bởi hình dáng giống một con tàu khu trục.

Ryoo Seung Wan, đạo diễn kiêm biên kịch nổi tiếng với Veteran (2015), nói anh cố gắng khắc họa bức tranh lịch sử và bối cảnh không gian gần với sự thật nhất có thể, nhưng câu chuyện lâm ly về cuộc đào thoát hàng loạt và chuyện đời của từng nhân vật là do anh sáng tác.

Khi một phóng viên Nhật Bản hỏi liệu phim có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản lúc phát hành không, Ryoo Seung Wan trả lời: "Tôi là một người mong muốn mối quan hệ này được cải thiện... Nhưng việc đối mặt với vấn đề và giải quyết nó, nếu có, cũng quan trọng."

Tái hiện cảnh lao động Triều Tiên đào mỏ than trên phim

Anh nói một khi phim được phát hành, những mối lo ngại của Nhật Bản hiện nay về bộ phim sẽ chấm dứt bởi đây không phải kiểu phim làm để kích động việc bài Nhật hay chủ nghĩa yêu nước.

"Đây là phim về thái độ và suy nghĩ mà bất cứ người bình thường nào có thể có, hay nói một cách cơ bản hơn là về con người và chiến tranh," đạo diễn nhấn mạnh. "Phim cho thấy chiến tranh có thể biến con người thành ác quỷ như thế nào."

Ryoo Seung Wan nói phim bắt đầu từ một tấm ảnh chụp trên không về hòn đảo này mà người đứng đầu công ty sản xuất bộ phim cũng là đồng biên kịch cho anh xem hồi năm 2015.

Đại cảnh về cuộc đào thoát bi tráng trong phim

"Tôi biết đến sự tồn tại của hòn đảo này lần đầu tiên thông qua bức ảnh đó. Tôi bị choáng ngợp bởi hình ảnh lạ lùng này," anh nói, cho biết thêm lòng hiếu kỳ đối với những người Triều Tiên đã sống và làm việc tại đây thôi thúc anh thực hiện một bộ phim về họ.

Để làm phim này, Ryoo Seung Wan đã xây dựng một phim trường lớn bằng hai phần ba diện tích thật của hòn đảo rộng 63.000 mét vuông đầy than, một trường học, các khu nhà, nhà hàng và quán xá, tại Chuncheon, cách Seoul 85km về phía tây. Việc sản xuất phim đã tiêu tốn đến 25 tỉ won (22,2 triệu đôla Mỹ), gấp năm lần chi phí sản xuất trung bình của những phim trong nước là 5 tỉ.

"Sau khi đến thăm đảo, tôi muốn tạo nên khung cảnh đó bằng mọi cách. Nếu tôi không truyền tải được cảm xúc của mình về hòn đảo cho các diễn viên, phim sẽ rất giả," Ryoo Seung Wan nói khi được hỏi động cơ để kiến tạo phim trường khổng lồ này. "Mọi người đều bị thách thức mức độ tối đa làm được trong phim Hàn Quốc. Tôi nghĩ tôi đã tạo nên một tác phẩm hay."

Nhân vật Park Moo Yeong do Song Joong Ki thể hiện trong phim

Có mặt ở buổi họp báo là dàn diễn viên chính Hwang Jung Min, Kim Soo An, So Ji Sub, Song Joong Ki, và Lee Jung Hyun.

Song Joong Ki, nam diễn viên trở nên nổi tiếng toàn châu Á năm ngoái với vai chính trong phim truyền hình Hậu duệ mặt trời, nói rằng việc phim dựa trên lịch sử có thật đáng buồn đã khiến anh chịu nhiều áp lực nhưng tham gia vào tác phẩm mới này của Ryoo Seung Wan là một trải nghiệm tuyệt vời. Sự xuất hiện gần nhất của Song Joong Ki trên màn ảnh rộng là trong A Werewolf Boy (2012).

Trong phim mới này, anh vào vai Park Moo Yeong, một thành viên quân kháng chiến thâm nhập lên hòn đảo với nhiệm vụ cứu một chiến sĩ kháng Nhật quan trọng nhưng quyết định giúp đỡ những người lao động Triều Tiên bị cưỡng bức trốn khỏi hòn đảo.

Hwang Jung Min (giữa) trong vai ông bầu Lee Jang Ok bị lừa đến đảo

"Tôi đã nhập ngũ sau khi hoàn thành phim trước (A Werewolf Boy). Tôi đã muốn trở lại sự nghiệp thông qua một phim điện ảnh nhưng không thể bởi nhiều lý do. Vì vậy, The Battleship Island rất có ý nghĩa với tôi," anh nói, cho biết thêm rằng anh đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm làm việc với những diễn viên hàng đầu và thành viên đoàn làm phim.

Đối với nam diễn viên gạo cội Hwang Jung Min, đây là lần thứ ba anh hợp tác cùng Ryoo Seung Wan sau The Unjust (2010) và Veteran.

Nhân vật của anh trong phim mới này là Lee Jang Ok, ông bầu nổi tiếng của một khách sạn tại Seoul đến đảo với cô con gái nhỏ là vũ công kiêm ca sĩ So Hee (Kim Soo An), do bị kẻ môi giới lừa khi nói rằng anh có thể kiếm bộn tiền ở đây.

So Ji Sub trong vai Choi Chil Seong

So Ji Sub đã thực hiện những cảnh quay hành động mạnh mẽ trong vai Choi Chil Seong, kẻ cầm đầu băng đảng tại khu vực Jongno trung tâm Seoul, trong khi Lee Jung Hyun vào vai Mal Nyeong, một cựu nô lệ tình dục cho lính Nhật bị đưa vào nhà chứa trên đảo.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News