Tin tức

Cuộc di tản Dunkirk: 9 điều cần biết về bom tấn Thế chiến II của Christopher Nolan

19/07/2017

Christopher Nolan có lịch quay lại rạp chiếu thứ sáu 21/7 này với bom tấn Thế chiến II rất được trông đợi Dunkirk, và sự chờ đợi đó đang lên đến đỉnh cơn sốt khi chỉ còn vài ngày nữa. Kể lại cuộc di tản Dunkirk, phim có các ngôi sao Tom Hardy, Fionn Whitehead, Cillian Murphy và Kenneth Branagh, cùng nhiều người khác.

Nolan là nhà làm phim nổi tiếng giữ bí mật dự án mới của anh, và trong khi chúng ta chẳng biết gì mấy về Dunkirk, đạo diễn này đã “nhá hàng” trong nhiều cuộc phỏng vấn hàng mấy tháng qua.

Đạo diễn Nolan, trái, trên trường quay Dunkirk

IndieWire đã tổng kết lại tất cả những điều quan trọng, cần biết nhất về Dunkirk dưới đây. Hãy đảm bảo bạn đã biết về 9 điều này trước khi mua vé xem bom tấn hè mới nhất của Nolan nhé.

1. Đây là phim ngắn nhất của Nolan kể từ khi anh vào nghề

Warner Brothers đã xác nhận Dunkirk có thời lượng 107 phút, kể cả ‘credit’ cuối phim, khiến cho sử thi Thế chiến II này là phim ngắn nhất trong sự nghiệp của Nolan kể từ sau tác phẩm đạo diễn đầu tay The Following (69 phút). Chỉ có hai phim khác của Nolan có thời lượng dưới hai tiếng: Memento (113 phút) và Insomnia (118 phút).

Tất cả phim bom tấn Hollywood của vị đạo diễn này đều hơn 120 phút. Xuất phẩm mới nhất của anh, chuyến du hành vũ trụ Interstellar, là phim dài nhất đến nay với hai tiếng và 49 phút (169 phút tổng cộng). Mỗi phim trong bộ ba The Dark Knight đều hơn hai tiếng và 20 phút (140 phút), còn Inception chốt chặt 148 phút.


Thời lượng chưa bao giờ là vấn đề khi nói đến Nolan và doanh thu phòng vé, tuy nhiên Dunkirk có thời lượng ngắn hơn nghĩa là câu chuyện được kể chặt chẽ hơn, bất chấp bối cảnh ngổn ngang đến thế nào.

2. Bối cảnh Thế chiến II nhưng đây không phải là phim chiến tranh

Dù trên nền Thế chiến II — cuộc di tản Dunkirk diễn ra trong trận chiến ở Pháp — Nolan ghi kỷ lục nhiều lần nói rõ rằng Dunkirk không phải là phim chiến tranh, mà là phim ly kỳ thì đúng hơn.

“Đây là câu chuyện về sinh tồn và trên hết là một phim ly kỳ,” Nolan nói với hãng tin Associated Press hồi đầu năm nay. “Mặc dù mức độ dữ dội về cuộc chiến này là rất cao, phim không nhất thiết liên quan đến khía cạnh đẫm máu, vốn là điều đã được thể hiện trong rất nhiều phim khác rồi. Chúng tôi thực sự nỗ lực chọn cách tiếp cận khác và đạt đến mức độ dữ dội theo cách khác.”

Góc nhìn câu chuyện từ trên không qua nhân vật phi công Farrier của Tom Hardy

Bộ phim đã nhận phân loại PG-13 từ MPAA, sẽ khiến những ‘fan’ hy vọng một phim chiến tranh nhãn R của Nolan phải chưng hửng. Không có gì lạ vì Nolan không tập trung vào sự giết chóc đổ máu.

3. Phim kể đồng thời ba câu chuyện khác nhau (thậm chí chúng diễn ra ở những thời điểm khác nhau)

Sẽ không phải là phim của Christopher Nolan nếu không có cách kể chuyện ngắt quãng đầy tham vọng, thế nên ở phim này sẽ rất, rất Nolan đấy. Khi vị đạo diễn công bố anh làm phim Thế chiến II, hầu hết ‘fan’ thắc mắc không biết Nolan sẽ mang lại điều gì cho thể loại phim chiến tranh, và hồi tháng 2 anh đã tiết lộ về sự mạo hiểm trong cách kể chuyện với tạp chí Premiere.

“Phim sẽ kể chuyện từ ba góc nhìn: Trên không (máy bay), trên bộ (bờ biển) và trên biển (cuộc di tản của hải quân),” Nolan nói. “Với những người lính đã dấn thân vào cuộc xung đột này, những sự kiện diễn ra khác nhau. Trên bộ, có người bị kẹt một tuần ở bờ biển. Trên biển, sự kiện kéo dài tối đa một ngày; và nếu bạn đang bay đến Dunkirk, máy bay quân sự của Anh sẽ chỉ đủ xăng bay trong một tiếng.”

Nhân vật cậu lính non choẹt tên Tommy qua diễn xuất của nam diễn viên Fionn Whitehead - được xem là phát hiện mới của Nolan qua Dunkirk - kể câu chuyện từ góc nhìn trên bộ

Điều cốt lõi mà Nolan muốn chúng ta biết là tuyến truyện của Dunkirk không tương thích nhau trong cùng một khung thời gian. Vậy chính xác anh định kể câu chuyện khác nhau diễn ra trong những khoảng thời gian khác nhau đó như thế nào?

“Để hòa trộn những phiên bản lịch sử khác nhau này, người ta phải phối kết các tầng thời gian,” Nolan nói. “Vì thế bố cục rất phức tạp; Dù cho câu chuyện, một lần nữa, là cực kỳ đơn giản.”

Hãy trông đợi rằng rất nhiều thành công của Dunkirk là nằm ở việc Nolan bẻ gãy những thách thức về thời gian trong cách kể chuyện chính xác đến mức nào.

4. Nolan lấy cảm hứng từ những phim ly kỳ như Speed

Nolan dành thời gian lên chương trình cho một loạt buổi trình chiếu Dunkirk tại BFI Southbank và bao gồm 11 phim truyền cảm hứng cho bộ phim mới này của anh. Những phim chiến tranh kinh điển truyền cảm hứng cho Dunkirk gồm All Quiet on the Western Front (“Bộ phim thể hiện sức kháng cự mạnh mẽ với thói thường về tìm kiếm ý nghĩa và logic trong thân phận con người”) và Foreign Correspondent của Hitchcock, vì không ai sáng tạo sự ly kỳ bằng Hitchcock.

Cillian Murphy, phải, một trong những diễn viên thường có mặt trong phim của Nolan, đảm nhận một trong những nhân vật kể về cuộc di tản Dunkirk góc nhìn trên biển

Nhưng Nolan có một vài cảm hứng bất ngờ: Speed (“một phim căng thẳng cắn móng tay theo từng tiếng tíc tắc”) và phim ly kỳ về tàu hỏa Unstoppable của Tony Scott (“nghiên cứu về cơ khí và sử dụng sự căng thẳng để điều biến phản ứng của khán giả với câu chuyện”).

5. Là phim mà Nolan đạt đến sự gần gũi nhất với phim câm mà anh có thể làm được

Dành cho bất kỳ ai phàn nàn về kịch bản trong một phim của Christopher Nolan hay phối âm khiến cho một số thoại khó hiểu, chắc bạn sẽ không phải lo những điều đó ở Dunkirk.

Nói với Fandango, Nolan bảo rằng bộ phim sẽ là tác phẩm thuần thị giác nhất của anh và phim được thai nghén chủ yếu cùng cách truyền thống như một phim câm.

“[Đây là] kiểu phim trong đó khía cạnh nhìn áp đảo ngay từ đầu,” anh nói. “Phim có thoại, nhưng chúng tôi thực sự cố gắng tiếp cận hết mức có thể cách kể chuyện từ góc độ nhìn, và từ góc độ hành động-và-căng thẳng. Đó là điều tôi coi trong trong phim ảnh và lịch sử điện ảnh; tôi là người yêu phim câm cuồng nhiệt.”

Nam ca sĩ nổi tiếng Harry Styles lần đầu lên màn ảnh rộng, nhân vật Alex trong phim Dunkirk qua diễn xuất của anh nhận được rất nhiều khen ngợi

6. Đây là câu chuyện kể ở thì hiện tại, vậy đừng kỳ vọng những cảnh hồi tưởng

Quá ngán những bom tấn nhồi nhét trong đó những giải thích chiếm đến một phần ba thời lượng rồi phải không? Dunkirk sẽ là một sự đổi nhịp dễ chịu.

Nolan đã miêu tả là phim chọn “kể chuyện ở thì hiện tại”, nghĩa là chúng ta sẽ biết về các nhân vật theo dòng diễn biến mà không có bất kỳ cảnh hồi tưởng nào để giải thích.

Phát biểu với Fandango, Nolan cho biết, “Thách thức để thực hiện được điều mà tôi gọi là kể chuyện ở thì hiện tại – đó là chẳng hạn thế này, chúng ta không biết gì nhiều về những con người mà chúng ta đang trải nghiệm. Chúng ta chỉ biết cố gắng sống cùng khoảnh khắc và trải nghiệm câu chuyện với họ, và nhìn sự việc qua con mắt của họ.”

Kể chuyện ở thì hiện tại đã làm rất tốt cho Mad Max: Fury Road, thế nên chúng ta mừng là Nolan đã nỗ lực đi theo nguyên tắc này.

7. Những cộng sự tuyệt vời của Nolan trở lại với anh

Nolan cùng nhà quay phim Hoyte van Hoytema (bên máy quay Imax) trên trường quay Dunkirk

Phim của Nolan đã trở thành một trong những trải nghiệm xem phim rạp tuyệt nhất bạn có thể có ngày nay, và một lý do quan trọng là vì êkíp tinh xảo của anh. Dunkirk một lần nữa chứng kiến Nolan làm việc với những cộng sự xuất sắc nhất.

Nhà soạn nhạc Hans Zimmer trở lại để soạn nhạc nền sau khi đã làm một vài tác phẩm biểu tượng cho những công trình của Nolan như Inception và bộ ba phim The Dark Knight. Nhà quay phim Hoyte van Hoytema trở lại sau khi nhận được sự khen ngợi cho lần đầu làm phim với Nolan trong Interstellar. Và biên tập Lee Smith, từng ráp nối tất cả phim của Nolan kể từ Batman Begins năm 2005, cũng quay lại.

8. Nolan quay 75% phim bằng máy quay IMAX

Nolan và Hoytema quay Dunkirk bằng cách kết hợp IMAX 65mm với phim định dạng 65mm. Theo Total Film, khoảng 75% bộ phim được quay IMAX, đây là lượng sử dụng nhiều nhất mà Nolan dùng trong một bộ phim. Họ sử dụng một máy quay IMAX cầm tay để có thể dùng trên tàu và những cận cảnh.

Nhân vật nào của Nolan trên phim sẽ về được?

Vì máy quay IMAX khét tiếng ồn ào khi xoay chuyển, Nolan chỉ có thể dùng chúng để quay những đại cảnh hành động trong các phim trước. Quay những cảnh đối thoại cực kỳ khó với công nghệ này, nhưng vì Dunkirk đa phần không thoại, cho phép đạo diễn dùng các máy quay IMAX theo cách trước nay chưa bao giờ sử dụng.

9. Câu chuyện thật về Chiến dịch Dynamo

Dunkirk sẽ là “câu chuyện ở thì hiện tại” với rất ít thoại, thật là an toàn để giả định rằng phủi bụi những dữ kiện về cuộc di tản Dunkirk có thể là một ý tưởng hay.

Phát biểu với tạp chí Premiere, Nolan khẳng định anh không có hứng thú làm một bài học lịch sử. “Vấn đề duy nhất mà tôi quan tâm là: Họ có thoát khỏi đó không? Họ có bị chết vì trận bom kế tiếp trong lúc cố gắng đến được con đê chắn sóng? Hay họ sẽ tan xác trên tàu khi băng qua đó?”

Tất cả để nói rằng bạn sẽ muốn có chút kiến thức về Chiến dịch Dynamo, như tên gọi của cuộc di tản, trước khi xem phim để không đến nỗi chẳng biết gì.

Chiến dịch được lên kế hoạch sau khi một số lượng lớn quân Anh, Pháp, Bỉ và Canada bị quân Đức cô lập và bao vây trong trận chiến ở Pháp. Việc di tản thực hiện trong tám ngày, với tổng cộng 338.226 lính được cứu bằng một hải đội 800 thuyền, trong đó có 39 thuyền của Anh bị phá hủy. Thương vong của Anh ước tính 60.000 người trong cuộc di tản này, nghĩa là không chắc các nhân vật của Nolan sẽ còn sống sót.

Cuộc di tản Dunkirk được phát hành rộng rãi ở Việt Nam từ ngày 21/7/2017.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire