Tin tức

Tương lai của việc bán vé xem phim trực tuyến ở Trung Quốc

14/07/2017

Bất chấp công dụng ghi nhận nhanh doanh thu phim chiếu rạp, tầm quan trọng của quầy bán vé đã sụt giảm. Số người mua vé trực tuyến trực tiếp từ nhà rạp hoặc mua qua dịch vụ ngày càng tăng qua từng năm.

Và không ở đâu điều này tăng rõ rệt hơn Trung Quốc, nơi ước tính 80% lượng khán giả đang tăng ở thị trường này mua vé trực tuyến, và hầu hết là bằng ứng dụng trên điện thoại.

Thật ra, bán vé trực tuyến quan trọng ở Trung Quốc đến mức việc rút lại sự trợ giá hào phóng có thể là nhân tố góp phần vào những khó khăn ở phòng vé nước này hồi năm 2016. Sau quãng thời gian tăng trưởng ở mức hai con số, phòng vé Trung Quốc năm 2016 tăng chưa đến 4%, và thực ra còn sụt giảm khi tính bằng đôla, do đồng tiền Trung Quốc suy yếu trong suốt năm.

TheWrap đã đến Thượng Hải tham dự Hội chợ điện tử tiêu dùng châu Á và tranh thủ chút thời gian rảnh trước khi quay lại California để xem tận mắt việc mua vé phim trực tuyến ở Trung Quốc vận hành thế nào – và vì sao hình thức này phổ biến như vậy.

Rạp Aurora International ở quận Phố Đông của Thượng Hải quả thực có một quầy vé gọi là “Hộp Vé”, nhưng TheWrap quan sát thấy không có khách nào thực sự mua vé ở đó. Thay vì thế, họ đi thẳng đến một dãy quầy xếp dọc theo tường.

Những quầy màu đen to cỡ máy bán hàng tự động có một danh sách nằm ở góc trên bên phải liệt kê những hạ tầng bán vé trực tuyến tương thích, bao gồm trang web Mtime (thuộc sở hữu của Dalian Wanda Group, là chủ sở hữu của hệ thống rạp AMC Theatres), trang WePiao của WeChat, Gewara và Meituan.

Những quầy này cũng có màn hình cảm ứng lớn với hai nút, “Lấy vé bằng mã vạch” và “Lấy vé bằng mã đặt vé” (bạn có thể chọn thay đổi giữa tiếng Trung và tiếng Anh cho phần mô tả). Và bên dưới danh sách những hạ tầng trực tuyến là máy quét quang học màu trắng sáng loáng, TheWrap nhìn thấy rất nhiều người bấm lên mặt điện thoại và lấy vé được in ra và rớt xuống rãnh bên dưới máy gần như ngay tức khắc.

Khách xem phim cũng có thể chọn cách thứ hai và tự nhập mã nhận vé ở quầy và lấy vé theo cách tương tự, nhưng đó rõ ràng là người bảo thủ, sợ công nghệ ở một quốc gia mà thế hệ trẻ thực sự lệ thuộc vào điện thoại thông minh (smartphone).

WeChat, thuộc siêu tập đoàn Tencent, không chỉ là lời đáp trả của Trung Quốc với iMessage hay WhatsApp, mà với 600 triệu người dùng dịch vụ thanh toán bằng điện thoại, ứng dụng này còn là một con đường thênh thang dẫn đến túi tiền của cả nước. Và WeChat không là duy nhất – cả Alibaba và Baidu, có ứng dụng mua vé trực tuyến riêng và cũng có dịch vụ thanh toán bằng điện thoại tên là Alipay và Baidu Wallet. Và ba khổng lồ ngành công nghệ này, thường được gọi tắt là nhóm công ty BAT, đấu nhau để giành thị phần hồi mấy năm trước, đã đưa ra gói trợ giá cực lớn cho phép khán giả Trung Quốc xem phim điện ảnh mới ở định dạng IMAX 3D với chỉ 5 đôla.

Ước tính 30% khán giả xem rạp ở Mỹ mua vé trực tuyến năm 2016, việc bán vé trực tuyến ở Mỹ phát triển đến mức đóng góp một phần quan trọng cho ngành kinh doanh này. Nhưng khách hàng phải truy cập vào trang web của rạp hoặc một bên thứ ba như Fandango để mua vé, mà điều này thì không là thói quen trong cuộc sống hàng ngày của đa số người. Ứng dụng WeChat, có nút “vé xem phim” tiện dụng ở màn hình chính của chức năng Wallet, khiến cho việc mua vé trực tuyến gần giống – và cũng nhanh gần bằng – việc mở ví tiền ra để tìm đúng thẻ tín dụng.

“Bạn luôn phải mang theo ví tiền, và bất cứ khi nào bạn mở ra, sẽ có một nút bấm để mua vé,” Luke Xiang, phó chủ tịch WeYing Technology – công ty mẹ của WePiao, phát biểu ở TheGrill – hội nghị giải trí và truyền thông thường niên do TheWrap tổ chức ở Montage Beverly Hills hồi tháng 9/2016. “Chúng tôi có thể gợi ý mua dựa trên những sở thích hoặc lịch sử thói quen, nên chúng tôi khiến trải nghiệm mua vé thật suôn sẻ, thật dễ dàng, từ lúc bắt đầu tìm vé đến lúc chọn ghế, tìm những ưu đãi đặc biệt và thanh toán. Cả quy trình có thể hoàn tất trong 10 giây.”

Người xem lấy vé đã mua trực tuyến tại các quầy máy in vé

Không may là lịch trình dày đặc ngăn TheWrap ngồi xuống và thưởng thức bộ phim DC Comics mới nhất của hãng Warner Bros. là Wonder Woman ở rạp Aurora, nhưng chuyện đó cũng dễ làm ở Mỹ thôi mà. Hệ thống bán vé trực tuyến là công việc làm ăn thực sự ở Trung Quốc.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap