Tin tức

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương giải phóng bản thân khỏi trói buộc thương mại trong việc làm phim

29/05/2017

Đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Phùng Tiểu Cương và huyền thoại điện ảnh Đan Mạch Bille August ngồi cùng nhau ở Bắc Kinh để trò chuyện về “sự hòa nhập của phim nghệ thuật và thương mại trong và ngoài nước,” trong đó đạo diễn Phùng nói ông không bị ràng buộc bởi sự thôi thúc thương mại.

Phùng Tiểu Cương nói rằng cuối cùng ông chọn đi ngược lại xu hướng ưu tiên làm phim thương mại hốt bạc, mà thích tự do làm những gì mình muốn hơn.

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương (phải) và huyền thoại điện ảnh Đan Mạch Bille August trao đổi quan điểm về “sự hòa nhập của phim nghệ thuật và thương mại” tại buổi "Đối thoại của các bậc thầy" (“Masters’ Dialogue”) ở Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 7

“Nhờ nguồn lực và sự công nhận rộng rãi đã tích lũy khi làm phim thương mại trong những năm qua, tôi nghĩ mình không thể lãng phí những nguồn lực này,” ông nói, “Tôi nghĩ mình rất may mắn khi bây giờ tôi không cần quan tâm đến doanh thu phòng vé. Tôi có thể làm những phim mình muốn. Nếu chỉ quan tấm đến doanh thu phòng vé, tôi đã không chọn làm phim 1942 hay I Am Not Madame Bovary / Tôi không phải Phan Kim Liên.”

Ở Liên hoan phim quốc tế San Sebastián, phim Tôi không phải Phan Kim Liên đoạt giải Vỏ sò vàng (Golden Shell) dành cho Phim hay nhất. Chính Bille August đã trao giải cho Phùng Tiểu Cương. Trong buổi “Đối thoại của các bậc thầy” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 7 hồi tháng 4 vừa qua, cả hai tái hợp và chia sẻ những trải nghiệm của họ.

Phùng Tiểu Cương là một đạo diễn phim thương mại khá là thành công ở Trung Quốc và những phim bom tấn mùa tết của ông, chẳng hạn The Dream Factory, Sorry Baby, Be There Or Be Square, Big Shot's FuneralCell Phone, tất cả đều nổi tiếng và thành công ở phòng vé.

Phạm Băng Băng trong phim Tôi không phải Phan Kim Liên

Bille August, chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiên Đàn của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh năm nay, từng đoạt Cành cọ vàng ở Liên hoan phim quốc tế Cannes hai lần với Pelle the ConquerorThe Best Intentions.

“Làm phim giống như kể một câu chuyện. Ít nhất tôi không đeo đuổi thành công thương mại để chạy theo trào lưu,” August nói. Theo quan điểm của ông, phim là sản phẩm thương mại; song, về cơ bản chúng được sử dụng để kể chuyện. “Thương mại và nghệ thuật không mâu thuẫn nhau. Chúng ta cần thừa nhận rằng làm phim là một ngành công nghiệp rất đắt đỏ và đạo diễn luôn phải đương đầu với chuyện tiền bạc. Thế nhưng, tôi không thể chỉ làm phim thương mại. Tôi phải đặt niềm tin vào những phim tôi làm. Tôi muốn khán giả hiểu được cách tôi kể chuyện.”

Ở Trung Quốc ngày nay, doanh thu vé là một thước đo quan trọng cho thành công của một phim. Về vấn đề này, Phùng Tiểu Cương nói một số đạo diễn Trung Quốc bị doanh thu phòng vé "đe dọa". “Không phải là ý tưởng tồi khi mang cảm giác kích thích đến cho khán giả, song chúng tôi lo lắng về thực tế rằng những phim ‘nhảm’ và được làm thiếu sự đầu tư lại có doanh thu phòng vé cao. Phim thương mại cũng nên có tính thương mại lẫn chất lượng tốt.”

Cảnh trong phim Cell Phone do Phùng Tiểu Cương đạo diễn năm 2003

Phùng Tiểu Cương kể lại trải nghiệm làm phim hài Tết cách đây vài năm khi ông cảm thấy bị trói buộc bởi doanh thu phòng vé.

“Giờ đây tôi không nghĩ nhiều đến chuyện đó nữa. Tôi chỉ đang làm những phim như mình dự định. Hồi đầu tôi thường không như thế này. Những phim phi thương mại của tôi không hái ra tiền nhiều như những phim của Vương Bảo Cường. Bạn biết đó, Vương Bảo Cường là một diễn viên tham gia một trong những phim của tôi! Dù chuyện thành ra thế này, tôi vẫn không muốn tham gia cuộc đua vũ trang phòng vé nữa,” ông nói.

Cuộc đối thoại tập trung vào cuộc chơi giữa nghệ thuật và thương mại trên phim, song cả hai đạo diễn đều vô tình nói đến việc nghỉ hưu.

“Tôi đã 60 tuổi. Liệu tôi có thể làm phim thêm 10 năm nữa không? Không còn nhiều thời gian đối với tôi.” Phùng Tiểu Cương thở dài xúc động rồi lặp lại, “Tôi sẽ cống hiến thời gian hạn hẹp của mình làm những phim tôi muốn. Tôi không muốn dành thời gian nghĩ cách moi tiền khán giả.”

Lưu Diệc Phi và Emile Hirsch trong phim The Chinese Widow của đạo diễn Bille August

Vị đạo diễn 69 tuổi August nói rằng công việc khiến ông vui vẻ. “Viết nên những câu chuyện như nói chuyện với khán giả một cách thân mật mỗi ngày, vì thế, tôi không muốn từ bỏ những gì mình đang làm. Tôi đã gặp một đạo diễn Bồ Đào Nha xấp xỉ 80, song chưa có ý định nghỉ hưu.”

Phim mới của August The Chinese Widow, hợp tác sản xuất giữa ông và một công ty điện ảnh Trung Quốc, được trông đợi phát hành cuối năm nay. Phim có Lưu Diệc Phi và Emile Hirsch đóng chính. Có tin rằng Bille August thậm chí còn đến vùng thôn quê Trung Quốc và trải nghiệm cuộc sống ở đó trong quá trình chuẩn bị làm phim.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn