Tin tức

Vì sao 'phim noir' Hàn mê hoặc Cannes 2017

26/05/2017

Xa khỏi những tòa nhà sáng choang của thủ đô Seoul công nghệ cao hiện đại, quá khứ đen tối những năm tháng độc tài, bạo lực và biến động ở Hàn Quốc đã truyền cảm hứng để đất nước này nổi lên một cách đáng kinh ngạc thành một thế lực điện ảnh.

Có đến năm phim Hàn trình chiếu ở hạng mục danh giá của Liên hoan phim Cannes năm nay.

Nữ diễn viên người Anh Tilda Swinton, nhà quay phim người Pháp gốc Iran Darius Khondji (rìa), nam diễn viên người Mỹ Paul Dano, nam diễn viên Hàn Byung Hee Bong, nữ diễn viên Hàn Ahn Seo Hyun, đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho, nữ diễn viên Anh Lily Collins, nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun, nam diễn viên Canada Devon Bostick và nam diễn viên người Đan Mạch Giancarlo Esposito chụp ảnh sau buổi chiếu bộ phim Okja tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70, ngày 19/5/2017

Và bộ phim quái vật Okja cho Netflix của Bong Joon Ho là một trong những phim sớm được yêu thích cho giải thưởng cao nhất, Cành cọ vàng.

Nhưng hai phim Hàn khác tranh giải thuộc thể loại phim ly kỳ tội phạm và hành động điển hình của “phim ‘noir’ Hàn Quốc.

Phim Hàn về tội ác máu me, gangster và tham nhũng, thường có yếu tố chính trị, đã càn quét phòng vé và giải thưởng, nhận được sự khen ngợi cho những câu chuyện gai góc về mặt trái đen tối của xã hội.

The Villainess khắc họa một nữ sát thủ được một băng nhóm đào tạo để giết người từ lúc còn nhỏ. Cô tìm kiếm cuộc đời mới bằng cách làm việc cho chính phủ Hàn, được phép giết.

The Villainess

The Merciless kể về hai người từng là bạn tù tìm cách leo lên trong thế giới gangster, một thế giới mà sự lừa lọc, dối trá, đâm sau lưng và bạo lực là chuyện bình thường.

“Hàn Quốc có một lịch sử biến động đầy bạo lực và bất ổn chính trị, xã hội... Tôi nghĩ có lẽ đó là lý do vì sao chúng tôi giỏi làm những phim ly kỳ kiểu này,” Jung Byung Gil, đạo diễn của The Villainess, nói.

“Với chế độ độc tài quân sự cai trị nhiều thập kỷ và tham nhũng lan tràn... hiện thực là mảnh đất màu mỡ cho rất nhiều câu chuyện hấp dẫn,” anh nói với AFP.

Hàn Quốc đã trải qua một quá trình chuyển đổi thần kỳ trong những thập niên gần đây, đi từ một nước trì trệ do chiến tranh tàn phá nghèo hơn Ethiopia sau Chiến tranh triều Tiên 1950-1953 trở thành nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

The Merciless

Lịch sử chính trị của đất nước này như một đoàn tàu lượn cao tốc điên cuồng. Trước khi thiết lập nền dân chủ vào thập niên 1990, thời kỳ quân đội cai trị từ thập niên 1960 đến thập niên 1980 đã chứng kiến hàng chục triệu người bị giết hoặc bị tra tấn – tất cả diễn ra trên bối cảnh căng thẳng thường xuyên với Bắc Triều Tiên, hiện đã trang bị vũ khí hạt nhân.

Cùng lúc đó nền công nghiệp giải trí đầy sức sống của Hàn Quốc đã gây bão khắp châu Á, với phim truyền hình, điện ảnh, Kpop và các ngôi sao có được lực lượng người hâm mộ trung thành khắp trong và ngoài khu vực.

Jung Byung Gil, 36 tuổi, làm nên tên tuổi với một loạt những phim hành động và ly kỳ, trong đó có Confession of Murder, phỏng theo một chuỗi vụ giết hại phụ nữ trẻ ở vùng nông thôn Hwaseong trong thập niên 1980.

Người ta vẫn chưa tìm ra được thủ phạm giết người hàng loạt đó, và những tội ác của hắn cũng đã gợi cảm hứng cho tác phẩm đoạt giải năm 2003 của đạo diễn Bong Joon Ho, Memories of Murder, nhấn mạnh bầu không khí xã hội hà khắc dưới sự cai trị của quân đội thời gian đó.

Confession of Murder

The Villainess đầy những màn chiến đấu và giết chóc kịch tính – đạo diễn Jung đã từng học diễn xuất võ thuật – sử dụng dao, kiếm, rìu, súng lục và súng trường.

Bất chấp địa vị đang lên của Hàn Quốc trong lĩnh vực điện ảnh, các đạo diễn nước này có nguồn lực hạn chế, buộc họ phải “sáng tạo hơn và tự phát hơn,” đạo diễn Jung nói với AFP.

“Chúng tôi không có đầu tư ‘khủng’ hay công nghệ đẳng cấp thế giới như Hollywood. Nên chúng tôi nỗ lực sáng tạo những cảnh cảm giác thật hơn, thô bạo và sống động hơn các bom tấn thâm dụng CGI của Mỹ,” anh nói.

Phong cách này lần đầu thu hút thế giới với Oldboy, bộ phim ly kỳ bí ẩn biểu tượng của Park Chan Wook – một trong số giám khảo tại Cannes năm nay – đã đoạt Giải thưởng lớn của Cannes năm 2004.

Inside Man

Kể về một người đàn ông tìm cách trả thù sau khi bị một kẻ giam cầm giam giữ suốt 15 năm, bộ phim đã được khen ngợi vì những cảnh bạo lực tàn khốc không ngừng nghỉ và quay phim tối tăm, u ám.

Nhiều nhà làm phim khác đã bắt chước với những phim ly kỳ máu me riêng của họ.

Những điển hình gần đây của thể loại này có Inside Man được giới phê bình khen ngợi năm 2015, kể chi tiết những mối ràng buộc thối nát giữa giới chóp bu doanh nghiệp, chính trị, truyền thông và tội phạm Seoul.

The King – phim chính trị giang hồ hảo hán về những công tố viên hối lộ, tham quyền lực – thể hiện những nghi lễ pháp thuật cho các nhân vật chính trị quyền lực cầu khấn để đánh bại đối thủ của một ứng viên tổng thống.

Sau khi phim được quay, vụ xì-căng-đan tham nhũng đời thực cuối cùng đã khiến bà Park Geun Hye bị bãi miễn chức vụ tổng thống, xoay quanh người bạn gái tâm giao Choi Soon Sil – con gái cựu tư vấn của bà, mà bản thân ông này vốn là một pháp sư shaman có bảy đời vợ.

The King

“Rồi có ngày ai đó sẽ làm phim về tất cả những bi kịch đau đớn và hỗn loạn mà chúng tôi trải qua mấy năm nay,” Bong Joon Ho – bản thân ông nằm trong danh sách đối lập – nói với AFP.

“Nhiều người nói điện ảnh Hàn quá mãnh liệt, và bùng nổ năng lượng,” ông thêm. “Có lẽ vì nghệ thuật phản chiếu hiện thực.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald