Tin tức

Những bộ đôi đạo diễn - diễn viên của điện ảnh Hàn Quốc

23/05/2017

Nữ diễn viên Kim Min Hee đang tận hưởng một năm thành công chưa từng có, thắng giải nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phin Berlin với Alone on the Beach at Night và hai phim khác cô tham gia – Clair’s CameraThe Day After – trình chiếu ở Liên hoan phim Cannes trong tháng 5.

Điểm chung giữa ba bộ phim này là đạo diễn Hong Sang Soo, người mà cô đã công khai thừa nhận có quan hệ tình cảm.

Mối liên kết sáng tạo mạnh mẽ cùng tồn tại giữa đạo diễn và diễn viên, trong đó người diễn viên thường đóng vai trò đại diện màn ảnh cho tính cách hiện thân của người đạo diễn. Korea Herald hoàn thành một danh sách các bộ đôi đạo diễn – diễn viên đã đạt được thành tựu cả trong nước lẫn quốc tế.

Cảnh từ phim Snowpiercer, với Tilda Swinton

Bong Joon Ho, Tilda Swinton và Song Kang Ho

Đạo diễn lừng danh và nữ diễn viên người Scotland đã có nhiều dịp công khai thể hiện sự kính trọng và yêu mến nhau trong nghề nghiệp.

Sự xuất hiện của Swinton trong bộ phim hậu tận thế Snowpiercer (2013) là kết quả từ sự chủ động của cô, cô chia sẻ. Khi hai người gặp nhau ở Liên hoan phim Cannes 2012, Swinton đã hăm hở thể hiện mong muốn được tham gia phim của đạo diễn Bong.

“Chúng tôi bắt đầu nói chuyện như những đứa trẻ ngay lúc mới gặp,” Swinton chia sẻ trong một phỏng vấn năm 2013. “Tôi nói với anh ấy, hãy làm một bộ phim vui vẻ và anh ấy bảo là anh rất tự tin.”

Vào lúc đó nữ diễn viên mới hoàn thành hai bộ phim dài – Julia (2008) và We Need to Talk About Kevin (2011). Nhưng buổi gặp với đạo diễn Bong đã thay đổi quyết định làm một kỳ nghỉ dài của cô.

“Tôi mệt như thể là người nông dân sau vụ mùa vất vả. Nhưng tôi không thể bỏ qua việc hợp tác với đạo diễn Bong. Tôi đã hâm mộ anh từ lâu.

Đạo diễn Bong Joon Ho và nữ diễn viên Tilda Swinton trên trường quay Okja

“Tôi đã luôn tự hỏi sao phim của anh ấy có thể độc đáo đến vậy. Làm việc chung, tôi cảm thấy anh là người tạo kết cấu cho một bộ phim hoàn hảo nhưng cũng là người có năng lượng mãnh liệt.”

Biết cách giải quyết những mảng khác thường, Swinton vào vai Mason, người quản lý sắt đá trên con tàu bạc mệnh với hành trình bất tận để tạo ra hơi nóng trong thế giới đã đóng băng của Snowpiercer.

Swinton tham gia bộ phim sắp tới của Bong Joon Ho Okja, mới đây được xướng tên trong hạng mục tranh giải tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

Trong trailer do Netflix phát hành, Swinton xuất hiện trong kiểu đầu bob ngắn vàng bạch kim nói “Tôi lấy khoa học và tự nhiên rồi tổng hợp lại.” Người xem đồ rằng Swinton vào vai một nhà khoa học hay quản lý cấp cao ở công ty đã cho ra đời Okja, con quái vật kinh khủng nhưng hiền lành.

Trong khi đó, ở Hàn Quốc, đại diện cho Bong Joon Ho từ lâu đã là nam diễn viên Song Kang Ho, được biết đến với những màn hóa thân thành các nhân vật hài hước hoặc các nhân vật thường dân – những người không mang nét gì xuất chúng, nhưng lại giữ được nét cốt yếu của nhân loại trong một thế giới man rợ khó lý giải.

Song Kang Ho trong phim The Host

Song Kang Ho đã vào vai một cảnh sát thị trấn nhỏ khiêm nhường đi tìm kẻ giết người hàng loạt đầu tiên của đất nước trong bộ phim đột phá của Bong Joon Ho Memories of Murder (2003).

Trong bộ phim ly kỳ khoa học viễn tưởng năm 2006 The Host, khi một sinh vật lạ chiếm đóng sông Hàn ở Seoul, Song Kang Ho vào vai người cha thờ ơ Kang Du thấy mình kích động lên bảo vệ con gái trước móng vuốt quái vật.

Song Kang Ho vào vai Namgoong Min Su trong Snowpiercer, một kỹ sư thành kẻ nghiện ngập sục sạo trong toa tận cùng trên đoàn tàu phân giai cấp, chọn trốn thoát khỏi thực tại. Cuối cùng anh vươn lên thành người chỉ đường cho hành khách trong cuộc nổi loạn, một nhân vật không đầu hàng mà cự tuyệt tất thảy hệ thống quyền lực.

Hong Sang Soo, Jung Jae Young và Isabelle Hupert

Trước vụ ngoại tình thu hút nhiều dư luận của đạo diễn Hong với nữ diễn viên Kim Min Hee, đã từ lâu ông nổi tiếng với việc đưa hình ảnh bản thân vào những bộ phim hiện thực lãnh đạm của mình, được thể hiện bởi các diễn viên như Kim Tae Woo, Yoo Joon Sang và Kim Sang Kyung.

Jung Jae Young, phải, và Kim Tae Hee trong phim Right Now, Wrong Then

Nhưng màn hóa thân tuyệt nhất thành nhân vật thương hiệu của Hong Sang Soo, người nghệ sĩ đạo đức giả thường hay bài ngoại, rỗng tuếch nhưng vô vọng không nhận thức được bản thân có lẽ là nam diễn viên Jung Jae Young, xuất hiện trong Our Sunhi (2013), Right Now, Wrong Then (2015), On the Beach at Night Alone (2017) và Clair’s Camera (2017).

“Tôi không nghĩ tôi thể hiện được nhân vật. Tôi cố gắng hết sức để không diễn,” Jung Jae Young nói trong một phỏng vấn năm 2015 cho Right Now, Wrong Then, trong đó anh vào vai một đạo diễn đã có gia đình vụng về tán tỉnh một họa sĩ nhút nhát, do Kim Min Hee đóng.

Nữ diễn viên người Pháp Isabelle Huppert cũng làm việc với đạo diễn Hong Sang Soo nhiều lần, đầu tiên trong bộ phim hài-chính kịch năm 2012 In Another Country, và mới đây nhất trong Clair’s Camera.

Trong bộ phim năm 2012, Huppert vào ba phiên bản khác nhau của nhân vật “du khách người Pháp quyến rũ” – một nhà làm phim nổi tiếng, vợ của một nhân vật cấp cao giàu có, và một bà nội trợ đã ly hôn – khi bộ phim dõi theo hành xử của những người tiếp đón rồi những cuộc hội thoại tinh tế chuyển mình theo những thân phận khác nhau của nhân vật.

Isabelle Huppert trong phim In Another Country

“Qua ba câu chuyện nhỏ đó ta thấy cả cuộc đời cảm xúc của một người phụ nữ - ham muốn, kỳ vọng, cô đơn, tình yêu, sự thất vọng,” Huppert nói với tờ The Guardian trong một phỏng vấn năm 2012 tại Liên hoan phim Cannes. “(Đạo diễn Hong) viết thoại hằng đêm và đưa cho bạn kịch bản hằng sáng, và bạn ghi hình với chúng. Bộ phim có vẻ tự phát nhưng thực ra rất chính xác.”

Kim Jee Woon và Lee Byung Hun

Đạo diễn Kim Jee Woon vươn lên thành công nhờ những bộ phim lột tả đầy phong cách, thanh lịch về những cuộc sống ảm đạm. Nam diễn viên Lee Byung Hun là một nhân vật trung tâm trong sự nghiệp điện ảnh, hạt nhân trong nghệ thuật quay phim có tính toán của đạo diễn này.

Bộ phim 'noir' về băng đảng năm 2005 A Bittersweet Life vẫn là một trong những tác phẩm đại điện cho đạo diễn Kim và Lee Byung Hun đến tận bây giờ. Lee Byung Hun vào vai Seon Woo, một tay anh chị trung thành và cầu toàn cuộc đời bỗng lệch khỏi quỹ đạo khi anh được lệnh gánh nhiệm vụ nguy hiểm theo dõi bạn gái của sếp, và hành động với cảm xúc bốc đồng.

Trong bộ phim phiêu lưu viễn Tây kiểu Hàn Quốc The Good, the Bad, the Weird (2008), một sự tôn kính dành cho The Good, The Bad, the Ugly (1966) của Sergio Leone lấy bối cảnh Manchuria những năm 1930, Lee Byung Hun vào vai “kẻ xấu” trùm băng nhóm Park Chang Yi. Nhân vật này nhẫn tâm trong hành trình với mục đích duy nhất theo đuổi kho báu được mô tả trên một bản đồ bí mật, bạn đồng hành đen tối của “kẻ kỳ quặc” cướp tàu do Song Kang Ho thủ vai và “người tốt” kẻ săn phần thưởng do Jung Woo Sung thủ vai.

Lee Byung Hun trong phim A Bittersweet Life

Vai diễn đem lại cho Lee Byung Hun thành công cả nghệ thuật lẫn đại chúng, đánh dấu anh trong tâm trí người xem là một nhân vật phản diện của thế lực chi phối tất cả. Bản thân Lee Byung Hun gọi Kim Jee Woon là “đạo diễn mãnh liệt” trong một phỏng vấn năm 2009. “Bạn có thể thấy được từ phim của anh ấy. Làm sao có thể tạo được những cảnh như thế... nếu bạn không mãnh liệt?”

E J Yong và Youn Yuh Jung

Nàng thơ và hóa thân của đạo diễn E J Yong có lẽ là nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung, từng xuất hiện trong Actresses (2009), một phim thể nghiệm phong cách tài liệu nói về những đàm tiếu sau hậu trường giữa những diễn viên nữ.

E J Yong nổi tiếng làm nổi bật trận chiến cảm xúc phi lý giữa những nhân vật nhạy cảm của mình. Youn Yuh Jung vào vai một phiên bản của chính bà, một nữ diễn viên 60 tuổi cảm thấy ngượng ngùng trong buổi chụp ảnh thời trang.

Bà tiếp tục hợp tác với E J Yong trong The Bacchus Lady (2016) và vào vai một lao động tình dục cao tuổi đem đến hơn cả dịch vụ tình dục cho những khách hàng lớn tuổi của mình. Youn Yuh Jung thắng giải nữ diễn viên xuất sắc với màn hóa thân của mình trong phim này tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia ở Montreal.

Youn Yuh Jung trong phim Actresses

“Đó không phải là phim thương mại. Nhưng tôi mừng vì tôi có thể nhận vai đúng tuổi mình,” Youn Yuh Jung nói trong một phỏng vấn năm ngoái. Khi mà quá trình ghi hình “khó khăn không thể tin nổi,” bà nói bà nhận dự án này với niềm tin vào đạo diễn E J Yong. “Tôi biết rõ anh ấy... và tôi tin anh ấy sẽ giải quyết vấn để chủ điểm một cách không giật gân hay cực đoan."

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald